Chọn ít nhất mọt từ ngữ bạn cho là độc đáo trong bàiThơ duyên

208

Với giải Câu 5 trang 42 SBT Ngữ Văn lớp 10 Chân trời sáng tạo chi tiết trong Bài 3: Giao cảm với thiên nhiên  giúp học sinh dễ dàng xem và so sánh lời giải từ đó biết cách làm bài tập trong SBT Ngữ Văn 10. Mời các bạn đón xem:

Giải sách bài tập Ngữ Văn lớp 10 Bài 3: Giao cảm với thiên nhiên

Câu 5 trang 42 SBT Ngữ Văn lớp 10 Tập 1:Chọn ít nhất mọt từ ngữ bạn cho là độc đáo trong bàiThơ duyên, sau đó phân tích cái hay, cái đẹp của cách dùng từ ngữ ấy

Trả lời:

- Lựa chọn phân tích cách dùng từ “cưới” trong câu thơ cuối bài.

Lòng anh thôi đã cưới lòng em

 -  Anh cưới em! Không phải, lòng anh cưới lòng em. Từ “cưới" mà Xuân Diệu dùng ở đây, độc đáo đến lạ lùng, mới mẻ đến vô lí. Ngẫm nghĩ ra ta lại thấy nhà thơ có lí, lòng anh cưới lòng em, đó là sự hòa hợp hai tấm lòng, hai tâm hồn đến độ trọn vẹn. tuyệt đối, sự hòa hợp trong mức dộ cao nhất của cảm nhận về hạnh phúc. Từ “thôi” trong câu thơ này cũng rất lạ. “Thôi' nghĩa là thế nào? Nghĩa là đành vậy, đành phải chấp nhận như vậy, không còn cách nào khác, không thể từ chối được, không thế lẩn tránh được. Như vậy, cái việc lòng anh cưới lòng em, cái việc lòng anh hòa hợp với lòng em là việc tự nhiên, như của trời đất, con người không thể tạo ra, con người không thế chối bỏ.

Đánh giá

0

0 đánh giá