Với giải Câu 2 trang 39 SBT Ngữ Văn lớp 10 Chân trời sáng tạo chi tiết trong Bài 3: Giao cảm với thiên nhiên giúp học sinh dễ dàng xem và so sánh lời giải từ đó biết cách làm bài tập trong SBT Ngữ Văn 10. Mời các bạn đón xem:
Giải sách bài tập Ngữ Văn lớp 10 Bài 3: Giao cảm với thiên nhiên
Câu 2 trang 39 SBT Ngữ Văn lớp 10 Tập 1: Nhận xét về vai trò của vần và nhịp trong bài thơ Hương Sơn phong cảnh
Trả lời:
- Vai trò của vần: Tạo nên sự liên kết về mặt âm thanh theo chiều dọc cho bài thơ, vần chân: nay (câu 2), mây mây (câu 3), phải (câu 4), trái (câu 5), kinh (câu 6), kình (câu 7) …; vần lưng: mây mây (câu 3), đây (câu 4), kình (câu 4), mình (câu 8).
- Vai trò của nhịp: Cách ngắt nhịp trong bài thơ theo thể hát nói khá đa dạng. Sự đan xen câu dài, ngắn; cách ngắt nhịp trong mỗi câu thơ, lúc nhanh, lúc chậm, lúc khoan thai, khi gấp gáp như bước chân du khách thưởng lãm phong cảnh núi rừng tươi đẹp, trữ tình, thoát tục, phù hợp với niềm bay bổng của tâm hồn du khách lúc như tỉnh, lại có lúc như mơ.
Xem thêm lời giải soạn văn lớp 10 Chân trời sáng tạo hay, chi tiết khác:
Câu 5 trang 41 SBT Ngữ Văn lớp 10 Tập 1:Khái quát nội dung chính của văn bản trên
Câu 1 trang 41 SBT Ngữ Văn lớp 10 Tập 1: Tìm và sửa lỗi dùng từ trong các trường hợp sau:
Câu 3 trang 41 SBT Ngữ Văn lớp 10 Tập 1: Tìm và sửa lỗi dùng từ trong trường hợp sau đây:
Câu 2 trang 42 SBT Ngữ Văn lớp 10 Tập 1: Đọc đề bài dưới đây: