Với giải Câu 3 trang 41 SBT Ngữ Văn lớp 10 Chân trời sáng tạo chi tiết trong Bài 3: Giao cảm với thiên nhiên giúp học sinh dễ dàng xem và so sánh lời giải từ đó biết cách làm bài tập trong SBT Ngữ Văn 10. Mời các bạn đón xem:
Giải sách bài tập Ngữ Văn lớp 10 Bài 3: Giao cảm với thiên nhiên
Câu 3 trang 41 SBT Ngữ Văn lớp 10 Tập 1: Tìm và sửa lỗi dùng từ trong trường hợp sau đây:
a. Thiên nhiên đất nước ta tươi đẹp ghê gớm. (Bài văn miêu tả của học sinh)
b. Tôi rất quý bà chủ nhà trọ. Bà ta rất tốt bụng.
c. Để làm được các bài tập thực hành, chúng tôi phải đọc thật kĩ phần trí thức trong sách giáo khoa.
d. Anh ấy chẳng quan tâm những gì tôi nói.
Trả lời:
Câu a: Lỗi dùng từ không đúng với kểu văn bản. Từ “ghê gớm” vốn mang nghĩa xấu nhưng đã được chuyển nghĩa để chỉ mức độ cao, thường được dùng trong khẩu ngữ (Bộ phim này hay ghê gớm). Tuy nhiên, ngữ liệu đã cho thuộc bài văn miêu tả của học sinh nên việc dùng từ “ghê gớm” là không phù hợp.
Cách sửa: Thay từ “ghê gớm” bằng từ chỉ mức độ khác. Thiên nhiên đất nước ta vô cùng tươi đẹp.
- Câu b: Lỗi dùng từ không đúng nghĩa. “Bà ta” có sắc thái nghĩa xấu, không thích hợp để miêu tả “bà chủ nhà trọ” (tốt bụng) trong trường hợp này.
Cách sửa: Tôi rất quý bà chủ nhà trọ. Bà ấy rất tốt bụng.
- Câu c: Lỗi dùng từ không đúng nghĩa. “Tri thức” dùng để chỉ “người chuyên làm việc lao động trí óc và có tri thức chuyên môn cần thiết cho hoạt động nghề nghiệp của mình”. Vì vậy, trong trường hợp này, chúng ta không thể dùng “trí thức” mà phải dùng “tri thức” (những điều hiểu biết có hệ thống về sự vật, hiện tượng tự nhiên hoặc xã hội).
Cách sửa: Để làm được các bài tập thực hành, chúng tôi phải đọc thật kĩ phần tri thức trong sách giáo khoa.
- Câu d: Lỗi dùng từ không phù hợp với khả năng kết hợp của từ. Từ “quan tâm” không thể kết hợp trực tiếp với “những gì tôi nói” mà cần có thêm một quan hệ từ “đến” hoặc “tới”.
Cách sửa: Anh ấy chẳng quan tâm đến những gì tôi nói.
Xem thêm lời giải soạn văn lớp 10 Chân trời sáng tạo hay, chi tiết khác:
Câu 1 trang 39 SBT Ngữ Văn lớp 10 Tập 1: Phân tích diễn biến tình cảm, cảm xúc của chủ thể trữ tình trong bài thơ Hương Sơn phong cảnh
Câu 2 trang 39 SBT Ngữ Văn lớp 10 Tập 1: Nhận xét về vai trò của vần và nhịp trong bài thơ Hương Sơn phong cảnh
Câu 3 trang 39 SBT Ngữ Văn lớp 10 Tập 1:Trước những sắc thái và thời khắc khác nhau của bức tranh thiên nhiên chiều thu, duyên tình giữa “anh” và “em” có sự thay đổi như thế nào qua các khổ thư trong bàiThơ duyên? Có thể trả lời dựa vào bảng sau (làm vào vở)
Câu 4 trang 39 SBT Ngữ Văn lớp 10 Tập 1: Chỉ ra nét độc đáo trong cách cảm nhận và miêu tả thiên nhiên mùa thu của Xuân Diệu qua Thơ duyên (có thể so sánh với một vài bài thơ khác để làm rõ nét đọc đáo ấy)
Câu 5 trang 41 SBT Ngữ Văn lớp 10 Tập 1:Khái quát nội dung chính của văn bản trên
Câu 6 trang 41 SBT Ngữ Văn lớp 10 Tập 1: Thơ trữ tình có mấy dạng chủ thể trữ tình? Trong văn bản này, chủ thể trữ tình thuộc dạng nào?
Câu 7 trang 41 SBT Ngữ Văn lớp 10 Tập 1: Dùng dấu gạch xiên (/) để gạch nhịp của các dòng thơ. Bạn có nhận xét gì về nhịp của bài thơ?
Câu 8 trang 41 SBT Ngữ Văn lớp 10 Tập 1: Theo bạn, thơ tự do có quy định vị trí của vần không? Hãy quan sát cách gieo vần của văn bản trên và nhận xét về tác dụng của chúng
Câu 9 trang 41 SBT Ngữ Văn lớp 10 Tập 1: Phát biểu cảm nhận của bạn về ý nghĩa của việc lặp lại dòng thơ: “Mỗi sáng dậy tôi chào mặt đất”
Câu 10 trang 41 SBT Ngữ Văn lớp 10 Tập 1:Hình ảnh trong bài thơ gần gũi, tươi mới và tràn đầy sức sống. Bạn có đồng tình với nhận xét này không? Đưa ra lí lẽ và minh chứng làm rõ vì sao đồng tình/ không đồng tình
Câu 11 trang 41 SBT Ngữ Văn lớp 10 Tập 1: Hình ảnh “bầu trời” ở mỗi khổ thơ được miêu tả từ những góc nhìn khác nhau. Theo bạn, hình ảnh bầu trời – “trời xanh” ở khổ kết có phải là một ẩn dụ không?
Câu 12 trang 41 SBT Ngữ Văn lớp 10 Tập 1: Bạn tâm đắc với cách sử dụng từ ngữ trong dòng thơ/ khổ thơ nào nhất?
Câu 1 trang 41 SBT Ngữ Văn lớp 10 Tập 1: Tìm và sửa lỗi dùng từ trong các trường hợp sau:
Câu 2 trang 41 SBT Ngữ Văn lớp 10 Tập 1: Đặt câu với các từ ngữ sau để thấy rõ sự khác biệt về ý nghĩa của chúng: làm bộ, làm dáng, làm cao
Câu 3 trang 41 SBT Ngữ Văn lớp 10 Tập 1: Tìm và sửa lỗi dùng từ trong trường hợp sau đây:
Câu 4 trang 41 SBT Ngữ Văn lớp 10 Tập 1: Đặt câu với những từ ngữ sau để làm rõ sự khác biệt về ý nghĩa của chúng:
Câu 5 trang 42 SBT Ngữ Văn lớp 10 Tập 1:Chọn ít nhất mọt từ ngữ bạn cho là độc đáo trong bàiThơ duyên, sau đó phân tích cái hay, cái đẹp của cách dùng từ ngữ ấy
Câu 6 trang 42 SBT Ngữ Văn lớp 10 Tập 1: Viết một đoạn văn ngắn khoảng 150 chữ về chủ đề vẻ đẹp của thiên nhiên trong đó có sử dụng ít nhất ba từ ngữ mô tả thiên nhiên trong văn bản Hương Sơn phong cảnh
Câu 1 trang 42 SBT Ngữ Văn lớp 10 Tập 1: Dùng Bảng kiểm kĩ năng viết văn bản nghị luận phân tích, đánh giá một bài thơ để đánh giá ngữ liệu tham khảo (SGK)
Câu 2 trang 42 SBT Ngữ Văn lớp 10 Tập 1: Đọc đề bài dưới đây:
Câu 1 trang 43 SBT Ngữ Văn lớp 10 Tập 1: Bạn hãy:
Câu 2 trang 43 SBT Ngữ Văn lớp 10 Tập 1: Giả định một số tình huống người nghe có thể chưa đồng tình với một vài vấn đề bạn trình bày, bạn cần chuẩn bị tâm thế tiếp nhận câu hỏi trên tinh thần cầu thị để có những trao đổi, phản hồi tích cực nhất