Đọc đoạn tư liệu sau: Sử ta dạy cho ta bài học này: lúc nào dân ta đoàn kết

4.6 K

Với giải Câu 10 trang 9 SBT Lịch sử lớp 10 Cánh diều chi tiết trong Bài 2: Tri thức lịch sử và cuộc sống giúp học sinh dễ dàng xem và so sánh lời giải từ đó biết cách làm bài tập trong SBT Lịch sử 10. Mời các bạn đón xem:

Giải SBT Lịch sử lớp 10 Bài 2: Tri thức lịch sử và cuộc sống

Câu 10 trang 9 SBT Lịch sử 10: Đọc đoạn tư liệu sau:

“Sử ta dạy cho ta bài học này: lúc nào dân ta đoàn kết và giờ như một thì trước ta độc lập, tự do. Trái lại, lúc nào dân ta không đoàn kết thì bị nước ngoài xâm lấn”

(Nên học sử ta, Hồ Chí Minh)

Từ những thông tin trong đoạn tư liệu trên, kết hợp với kiến thức đã học và hiểu biết của bản thân về lịch sử Việt Nam, hãy viết một đoạn văn thi chứng minh tính đúng đắn của luận điểm đó.

Trả lời:

- Nhận định: “Sử ta dạy cho ta bài học này: lúc nào dân ta đoàn kết và giờ như một thì trước ta độc lập, tự do. Trái lại, lúc nào dân ta không đoàn kết thì bị nước ngoài xâm lấn” của Chủ tịch Hồ Chí Minh là đúng đắn:

+ Trong lịch sử Việt Nam, tình trạng không đoàn kết là một trong những nguyên nhân dẫn đến sự thất bại của cuộc kháng chiến chống quân Minh xâm lược (đầu thế kỉ XV) và trong cuộc kháng chiến chống quân xâm lược Pháp (cuối thế kỉ XIX).

+ Thắng lợi của các cuộc kháng chiến chống quân xâm lược Tống (thế kỉ XI), quân xâm lược Mông - Nguyên (thế kỉ XIII) và công cuộc đấu tranh bảo vệ độc lập dân tộc, thống nhất đất nước (thế kỉ XX) đều gắn với tinh thần đoàn kết dân tộc.

Xem thêm các bài giải sách bài tập Lịch sử 10 Cánh diều hay, chi tiết khác:

Câu 1 trang 7 SBT Lịch sử 10Những hiểu biết của con người về các lĩnh vực liên quan đến lịch sử, thông qua quá trình học tập, khám phá, nghiên cứu và trải nghiệm được gọi là

Câu 2 trang 7 SBT Lịch sử 10: Nội dung nào sau đây phản ánh không đúng ý nghĩa của tri thức lịch sử đối với cuộc sống?

Câu 3 trang 7 SBT Lịch sử 10: Cần học tập lịch sử suốt đời vì tri thức lịch sử

Câu 4 trang 7 SBT Lịch sử 10Thu thập sử liệu được hiểu là

Câu 5 trang 7 SBT Lịch sử 10: Phân loại, đánh giá, thẩm định nguồn sử liệu đã thu thập được là quá trình của việc

Câu 6 trang 7 SBT Lịch sử 10: Để làm giàu tri thức lịch sử, việc thu thập, xử lí thông tin và sử liệu cần tiến hành theo quy trình nào sau đây?

Câu 7 trang 8 SBT Lịch sử 10: Kết nối kiến thức, bài học lịch sử vào cuộc sống chính là

Câu 8 trang 8 SBT Lịch sử 10: Nối nhân vật ở cột A với câu nói viết ở cột B sao cho đúng.

Câu 9 trang 8 SBT Lịch sử 10Chọn từ cho sẵn dưới đây đặt vào chỗ chấm (...) trong đoạn thông tin sau, thể hiện ý nghĩa của tri thức lịch sử: A. bản sắc, B. lịch sử, C. cá nhân, D. cội nguồn, E. cộng đồng, G. văn hoá, …

Xem thêm các bài giải SBT Lịch sử lớp 10 Cánh diều hay, chi tiết khác:

Bài 1: Hiện thực lịch sử và nhận thức lịch sử

Bài 2: Tri thức lịch sử và cuộc sống

Bài 3: Sử học với các lĩnh vực khoa học khác

Bài 4: Sử học với một số lĩnh vực, ngành nghề hiện đại

Bài 5: Khái niệm văn minh

 

Đánh giá

0

0 đánh giá