Đọc thông tin, tư liệu và quan sát các hình từ 6.3 đến 6.6

1.3 K

Với giải Câu hỏi trang 37 Lịch sử lớp 10 Cánh diều chi tiết trong Bài 6: Một số nền văn minh Phương Đông giúp học sinh dễ dàng xem và so sánh lời giải từ đó biết cách làm bài tập Lịch sử 10. Mời các bạn đón xem:

          Giải bài tập Lịch sử lớp 10 Bài 6: Một số nền văn minh Phương Đông

Câu hỏi trang 37 Lịch Sử 10: Đọc thông tin, tư liệu và quan sát các hình từ 6.3 đến 6.6, hãy:

- Cho biết nền văn minh Ai Cập cổ đại đã đạt được những thành tựu chủ yếu nào? Hãy giới thiệu về một trong số các thành tựu đó.

- Trình bày ý nghĩa của những thành tựu văn minh Ai Cập cổ đại.

- Nêu những hiểu biết của em về kĩ thuật ướp xác của cư dân Ai Cập cổ đại.

Lịch Sử 10 Bài 6: Một số nền văn minh Phương Đông | Cánh diều (ảnh 3)Lịch Sử 10 Bài 6: Một số nền văn minh Phương Đông | Cánh diều (ảnh 4)Phương pháp giải:

Bước 1: Đọc lại kiến thức mục 1.2 Bài 6 SGK.

Bước 2: Xác định những thành tựu của nền văn minh Ai Cập cổ đại.

Bước 3: Rút ra kết luận.

Trả lời:

* Những thành tựu chủ yếu nền văn minh Ai Cập cổ đại:

Lịch Sử 10 Bài 6: Một số nền văn minh Phương Đông | Cánh diều (ảnh 5)

 

Kim tự tháp Ai Cập cổ đại:

Kim tự tháp là những lăng mộ chôn cất của các vị vua Pha-ra-ông và những người quý tộc giàu có cùng những vật dụng hàng ngày bằng vàng với ước nguyên có thể sự uy quyền, quyền lực bất diệt của mình cho đời sau. Kiến trúc Kim tự tháp có đáy hình vuông và bốn mặt bên là hình tam giác đều, các khối đá khổng lồ được tính toán ghép rất vững chắc. Tất cả các kim tự tháp được xây dựng tại phía tây của sông Nin, hướng về phía Mặt Trời lặn. Ngày nay, còn rất nhiều điều bí ẩn về kim tự tháp mà các nhà khoa học chưa khám phá hết, nhưng nó đã tồn tại theo thời gian đến ngày nay vẫn là một trong những công trình khổng lồ, đồ sộ của Ai Cập cổ đại.

* Ý nghĩa của những thành tựu văn minh Ai Cập cổ đại:

- Chữ viết phản ánh trình độ tư duy của cư dân Ai Cập, là phương tiện chủ yếu lưu giữ thông tin từ đời này qua đời khác. Không những vậy còn là cơ sở phục vụ cho việc nghiên cứu về văn hóa thời kì cổ đại.

- Toán học: sự hiểu biết này là biểu hiện cao của tư duy, đã được sử dụng trong cuộc sống, là cơ sở cho nền toán học sau này.

- Kiến trúc và điêu khắc: phản ánh trình độ tư duy và khả năng sáng tạo của con người, mang tính thẩm mĩ cao. Là biểu hiện đỉnh cao của tính chuyên chế và quan niệm tôn giáo.

* Hiểu biết của em về kỹ thuật ướp xác của cư dân Ai Cập cổ đại:

Ra đời ở Ai Cập thời kì Cổ vương quốc khoảng năm 2700 TCN và tồn tại đến thế kỉ V. Xác được ướp theo cách mổ bụng, bỏ đi đa số nội tạng, giữ lại trái tim bởi họ quan niệm rằng trái tim là linh hồn của một con người. Sau đó, thân thể được bao phủ bằng natron để ngăn chặn phân hủy. Với điều kiện tự nhiên ở Ai Cập, những xác ướp được bảo quản rất thuận lợi.

Đánh giá

0

0 đánh giá