Âm thanh nào dưới đây là tiếng ồn? Tiếng xe cứu thương. Tiếng học sinh phát biểu trong lớp

3.6 K

Với giải Câu hỏi 1 trang 70 Khoa học tự nhiên lớp 7 Kết nối tri thức chi tiết trong Bài 14: Phản xạ âm, chống ô nhiễm tiếng ồn giúp học sinh dễ dàng xem và so sánh lời giải từ đó biết cách làm bài tập Khoa học tự nhiên 7. Mời các bạn đón xem:

Giải bài tập Khoa học tự nhiên lớp 7 Bài 14: Phản xạ âm, chống ô nhiễm tiếng ồn

Câu hỏi 1 trang 70 KHTN lớp 7: Âm thanh nào dưới đây là tiếng ồn?

a) Tiếng xe cứu thương.

b) Tiếng học sinh phát biểu trong lớp.

c) Tiếng sấm.

d) Tiếng máy khoan bê tông kéo dài liên tục gần như khu dân cư.

e) Tiếng ồn từ khu chợ gần lớp học.

g) Tiếng hát karaoke vào đêm khuya.

Phương pháp giải:

Những âm thanh to, kéo dài có thể có hại đến sức khỏe và hoạt động bình thường của con người gọi là tiếng ồn.

Trả lời:

Âm thanh là tiếng ồn là: d, e, g.

Lý thuyết Chống ô nhiễm tiếng ồn

1. Tiếng ồn

- Âm thanh có vai trò quan trọng trong đời sống con người và động vật nhưng không phải âm thanh nào cũng có ích mà có âm thanh có hại.

- Những âm thanh to, kéo dài có thể có hại đến sức khỏe và hoạt động bình thường của con người gọi là tiếng ồn. Ở những nơi thường xuyên có tiếng ồn, ta nói môi trường sống tại đó bị ô nhiễm tiếng ồn.

Ví dụ:

+ Tiếng hát karaoke ban đêm

 

+ Tiếng máy khoan bê tông kéo dài liên tục

2. Các biện pháp để giảm tiếng ồn ảnh hưởng đến sức khỏe

Trong thực tế để tránh ô nhiễm tiếng ồn, người ta thường sử dụng các biện pháp sau:

- Xây dựng hàng rào chống ồn được ghép bằng các tấm cách âm để ngăn cách khu dân cư và đường cao tốc và trồng nhiều cây xanh quanh nhà. (Phân tán tiếng ồn trên đường truyền)

- Treo biển báo “ Cấm sử dụng còi”, “Đi nhẹ, nói khẽ” tại những tuyến đường gần bệnh viện, trường học. (Hạn chế nguồn gây ra tiếng ồn)

- Hạn chế sử dụng các phương tiện giao thông cá nhân bằng cách tăng cường sử dụng các phương tiện giao thông công cộng.

- Người lính xe tăng đội một chiếc mũ đặc biệt. (Ngăn cản bớt sự lan truyền của tiếng ồn đến tai)

 Sơ đồ tư duy bài học

Xem thêm lời giải bài tập Khoa học tự nhiên 7 Kết nối tri thức hay, chi tiết khác:

Mở đầu trang 68 KHTN lớp 7: Tại sao tường của nhà hát, phòng hòa nhạc, rạp chiếu phim thường được làm sần sùi hoặc treo, phủ rèm nhung, len, dạ, …?...

Hoạt động 1 trang 68 KHTN lớp 7: Tìm ví dụ về phản xạ âm...

Hoạt động 2 trang 68 KHTN lớp 7: Tại sao khi nói to trong phòng lớn thì nghe được tiếng vang, nhưng nói to như thế trong phòng nhỏ lại không nghe được tiếng vang?...

Hoạt động 3 trang 68 KHTN lớp 7: Người ta thường ứng dụng sự phản xạ của sóng âm có tần số rất lớn (hơn 20000Hz) để xác định độ sâu của biển. Hãy sử dụng hình 14.2 để giải thích ứng dụng này...

Hoạt động trang 69 KHTN lớp 7: Thí nghiệm...

Câu hỏi 1 trang 69 KHTN lớp 7: Trong những vật dưới đây, vật nào phản xạ âm tốt, phản xạ âm kém:...

Câu hỏi 2 trang 69 KHTN lớp 7: Trả lời câu hỏi ở phần mở đầu bài học...

Câu hỏi 2 trang 70 KHTN lớp 7: Hãy tìm hiểu thêm các ví dụ trong thực tế về ô nhiễm tiếng ồn...

Hoạt động trang 70 KHTN lớp 7: Hãy thảo luận nhóm và cho biết mục đích của các biện pháp nêu trên...

Câu hỏi trang 71 KHTN lớp 7: Giả sử ngôi nhà gia đình em đang sinh sống ở ngay gần một khu chợ hoặc bến xe, em hãy chỉ ra những tiếng ồn gây ảnh hưởng đến sức khỏe và đề xuất biện pháp để làm giảm những ảnh hưởng này...

Xem thêm các bài giải SGK Khoa học tự nhiên lớp 7 Kết nối tri thức hay, chi tiết khác:

Bài 13: Độ to và độ cao của âm

Bài 14: Phản xạ âm, chống ô nhiễm tiếng ồn

Bài 15: Năng lượng ánh sáng. Tia sáng, vùng tối

Bài 16: Sự phản xạ ánh sáng

Bài 17: Ảnh của vật qua gương phẳng

Đánh giá

0

0 đánh giá