Giải SGK Khoa học tự nhiên 7 Bài 17 (Kết nối tri thức): Ảnh của vật qua gương phẳng

4 K

Lời giải bài tập Khoa học tự nhiên lớp 7 Bài 17: Ảnh của vật qua gương phẳng sách Kết nối tri thức ngắn gọn, chi tiết sẽ giúp học sinh dễ dàng trả lời câu hỏi KHTN 7 Bài 17 từ đó học tốt môn Khoa học tự nhiên 7.

Giải bài tập KHTN lớp 7 Bài 17: Ảnh của vật qua gương phẳng

1. Ảnh của vật qua gương phẳng

Câu hỏi trang 82 KHTN lớp 7: Hãy nêu thêm ví dụ về ảnh của vật qua gương phẳng hoặc các mặt phản xạ khác?

Phương pháp giải:

Liên hệ thực tế

Trả lời:

-Khi mặt nước yên lặng, ta thấy ảnh của tháp rùa trên mặt nước.

Khoa học tự nhiên 7 Bài 17: Ảnh của vật qua gương phẳng | KHTN 7 Kết nối tri thức (ảnh 1)

- Ảnh của bàn, ghế trên gạch men nhẵn bóng

Khoa học tự nhiên 7 Bài 17: Ảnh của vật qua gương phẳng | KHTN 7 Kết nối tri thức (ảnh 2)

2. Tính chất ảnh của vật qua gương phẳng

Câu hỏi 1 trang 82 KHTN lớp 7: Có thể thu được ảnh qua gương phẳng trên màn chắn không?

Phương pháp giải:

Học sinh làm thí nghiệm

Trả lời:

Ảnh tạo bởi gương phẳng không hứng được trên màn chắn.

Câu hỏi 2 trang 82 KHTN lớp 7: Khoảng cách từ ảnh tới gương phẳng có bằng khoảng cách từ vật đến gương phẳng không?

Phương pháp giải:

Quan sát thí nghiệm

Trả lời:

Khoảng cách từ một điểm của vật đến gương phẳng bằng khoảng cách từ vật đến gương.

Câu hỏi 3 trang 82 KHTN lớp 7: Độ lớn của ảnh có bằng độ lớn của vật không?

Phương pháp giải:

Quan sát thí nghiệm

Trả lời:

Độ lớn của ảnh bằng độ lớn của vật.

Hoạt động 1 trang 83 KHTN lớp 7: Hãy nghĩ cách làm thí nghiệm để kiểm tra xem ảnh của vật qua gương phẳng có thu được trên màn chắn không.

Phương pháp giải:

Học sinh làm thí nghiệm.

Trả lời:

Cách làm thí nghiệm để kiểm tra xem ảnh của vật qua gương phẳng có thu được trên màn chắn không?

- Dụng cụ thí nghiệm:

+ 1 gương phẳng

+ 2 viên phấn hoặc 2 pin giống nhau.

+ 1 tấm bìa.

- Bố trí thí nghiệm như hình:

Khoa học tự nhiên 7 Bài 17: Ảnh của vật qua gương phẳng | KHTN 7 Kết nối tri thức (ảnh 3)

-Tiến hành thí nghiệm:

+ Đặt một viên phấn hoặc 1pin trước gương phẳng (không đặt sát vào kính)

+ Đưa một tấm bìa dùng làm màn chắn ra sau gương.

-Kết quả thí nghiệm: Ảnh của vật tạo bởi gương phẳng không hứng được trên màn chắn, gọi là ảnh ảo.

Hoạt động 2 trang 83 KHTN lớp 7: Hãy tiến hành thí nghiệm theo các bước sau để kiểm tra dự đoán về khoảng cách từ ảnh, vật tới tấm kính và độ lớn của ảnh so với vật (Hình 17.2)

Khoa học tự nhiên 7 Bài 17: Ảnh của vật qua gương phẳng | KHTN 7 Kết nối tri thức (ảnh 4)

- Đặt cây nến 1 trước tấm kính (không đặt sát vào kính) và thắp sáng.

- Di chuyển cây nến 2 ra phía sau tấm kính đến đúng vị trí ảnh của cây nến 1 (sao cho ảnh ngọn lửa của cây nến 1 nằm ở ngọn của cây nến 2)

- So sánh độ lớn của cây nến 2 ra phía sau tấm kính đến đúng vị trí ảnh của cây nến 1 (sao cho ảnh ngọn lửa của cây nến 1 nằm ở ngọn của cây nến 2)

- So sánh độ lớn ảnh của cây nến 1 với cây nến 2; đo khoảng cách từ hai cây nến đến tấm kính để từ đó rút ra kết luận.

Phương pháp giải:

Học sinh làm thí nghiệm.

Trả lời:

Sau khi tiến hành thí nghiệm, ta có kết quả sau:

+ Độ lớn ảnh của cây nến 1 bằng độ lớn của cây nến 2

+ Khoảng cách từ cây nến 1 đến tấm kính bằng khoảng cách từ cây nến 2 đến gương

Hoạt động trang 83 KHTN lớp 7: Hãy dùng một miếng bìa có viết chữ “AMBULANCE” hướng mặt có dòng chữ vào gương phẳng để tìm ảnh của dòng chữ và trả lời câu hỏi ở phần mở bài.

Phương pháp giải:

Học sinh làm thí nghiệm

Trả lời:

+ Học sinh làm thí nghiệm thấy rằng khi cho miếng bìa có dòng chữ AMBULANCE hướng mặt có dòng chữ vào gương phẳng thì  ta thấy trên gương xuất hiện dòng chữ ngược từ trái sang phải.

Khoa học tự nhiên 7 Bài 17: Ảnh của vật qua gương phẳng | KHTN 7 Kết nối tri thức (ảnh 5)

-Xe cứu thương là loại xe được ưu tiên, chữ “AMBULANCE” trên đầu xe cứu thương được viết ngược từ trái sang phải với mục đích khi nghe còi từ xa các phương tiện vận chuyển sẽ nhìn vào gương chiếu hậu để dễ dàng đọc được chữ AMBULANCE theo chiều xuôi. Từ đó nhận ra xe cứu thương và nhường đường cho xe qua.

Câu hỏi 1 trang 83 KHTN lớp 7: Bạn A đứng cách bức tường 4m, trên tường treo thẳng đứng một tấm gương phẳng rộng và nhìn thấy ảnh của mình trong gương. Bạn A phải di chuyển về phía nào, một khoảng bao nhiêu để cách ảnh của mình 2m?

Phương pháp giải:

Vận dụng tính chất của ảnh qua gương phẳng:

+ Khoảng cách từ vật đến gương bằng khoảng cách từ ảnh đến gương.

Trả lời:

Khoa học tự nhiên 7 Bài 17: Ảnh của vật qua gương phẳng | KHTN 7 Kết nối tri thức (ảnh 6)

+ Gọi khoảng cách từ người đến gương là x (m)

+ Vì khoảng cách từ vật đến gương phẳng bằng khoảng cách từ ảnh đến gương phẳng.

 => Khoảng cách từ gương đến ảnh là x (m)

=>  Khoảng cách từ người đến ảnh là x + x = 

+ Theo bài, khoảng cách từ người đến ảnh là 2m

   => 2x = 2 => x = 1

+ Người đó phải di chuyển về phía trước theo hướng vuông góc với mặt gương 1 đoạn :

4-1=3m

Vậy người đó di chuyển về phía trước 3 m theo hướng vuông góc với mặt gương sao cho khoảng cách từ người đến gương là 1m.

Câu hỏi 2 trang 83 KHTN lớp 7: Ảnh của chữ “TÌM” trong gương phẳng là chữ gì?

Phương pháp giải:

Vận dụng tính chất của ảnh qua gương phẳng

+ Vật và ảnh đối xứng nhau qua gương phẳng.

Trả lời:

Khoa học tự nhiên 7 Bài 17: Ảnh của vật qua gương phẳng | KHTN 7 Kết nối tri thức (ảnh 7)

Ảnh của chữ TÌM trong gương phẳng là chữ MÍT

3. Dựng ảnh của vật qua gương phẳng

Câu hỏi 1 trang 84 KHTN lớp 7: Giải thích tại sao chỉ nhìn thấy ảnh S’ mà không thể thu được ảnh này trên màn chắn.

Phương pháp giải:

Vận dụng cách dựng ảnh của một điểm sáng S.

+ Mắt ta nhìn thấy ảnh ảo S’ vì S’ nằm trong vùng ánh sáng của chùm tia phản xạ truyền đến mắt ta.

+ Ảnh S’ không hứng được trên màn chắn vì S’ là giao điểm của chùm phản xạ bằng cách kéo dài các tia sáng phản xạ nên không có ánh sáng thật đến ảnh ảo.

Trả lời:

Khoa học tự nhiên 7 Bài 17: Ảnh của vật qua gương phẳng | KHTN 7 Kết nối tri thức (ảnh 8)

Ta chỉ nhìn thấy ảnh S’ mà không thể thu được ảnh này trên màn chắn vì:

+ Mắt ta nhìn thấy ảnh ảo S’ vì S’ nằm trong vùng ánh sáng của chùm tia phản xạ truyền đến mắt ta.

+ Ảnh S’ không hứng được trên màn chắn vì S’ là giao điểm của chùm phản xạ bằng cách kéo dài các tia sáng phản xạ nên không có ánh sáng thật đến ảnh ảo.

=> Ảnh ảo có thể nhìn thấy được nhưng không hứng được trên màn chắn 

Câu hỏi 2 trang 84 KHTN lớp 7: Hãy tìm cách vẽ hình biểu diễn ảnh của một vật qua gương phẳng mà không cần vẽ tia sáng.

Phương pháp giải:

Sử dụng tính chất ảnh qua gương phẳng.

+ Độ lớn của ảnh bằng độ lớn của vật.

+ Khoảng cách từ một điểm đến gương phẳng bằng khoảng cách từ ảnh của điểm đó đến gương (ảnh và vật đối xứng nhau qua gương).

Trả lời:

Lấy S’ đối xứng với S qua gương.

Khoa học tự nhiên 7 Bài 17: Ảnh của vật qua gương phẳng | KHTN 7 Kết nối tri thức (ảnh 9)

Hoạt động trang 84 KHTN lớp 7: Dựa vào tính chất đối xứng của ảnh và vật qua gương phẳng, hãy dựng ảnh của vật AB qua gương phẳng (Hình 17.4)

Khoa học tự nhiên 7 Bài 17: Ảnh của vật qua gương phẳng | KHTN 7 Kết nối tri thức (ảnh 10)

Phương pháp giải:

Sử dụng tính chất ảnh qua gương phẳng.

+ Độ lớn của ảnh bằng độ lớn của vật.

+ Khoảng cách từ một điểm đến gương phẳng bằng khoảng cách từ ảnh của điểm đó đến gương (ảnh và vật đối xứng nhau qua gương).

Trả lời:

Khoa học tự nhiên 7 Bài 17: Ảnh của vật qua gương phẳng | KHTN 7 Kết nối tri thức (ảnh 11)

Lý thuyết KHTN 7 Bài 17: Ảnh hưởng của vật qua gương phẳng

I. Ảnh của vật qua gương phẳng

Hình của vật nhìn thấy trong gương phẳng được gọi là ảnh của vật qua gương phẳng.

II. Tính chất ảnh của vật qua gương phẳng

1. Dự đoán về tính chất của ảnh qua gương phẳng

- Ảnh của vật qua gương phẳng là ảnh ảo (không hứng được trên màn chắn).

- Độ lớn của ảnh bằng độ lớn của vật.

- Khoảng cách từ một điểm của vật đến gương phẳng bằng khoảng cách từ ảnh của điểm đó đến gương phẳng (ảnh và vật đối xứng nhau qua gương phẳng).

2. Thí nghiệm kiểm tra dự đoán

III. Dựng ảnh của vật qua gương phẳng

1. Dựng ảnh của một điểm S (nguồn sáng rất nhỏ)

Bước 1. Từ S vẽ một chùm sáng được giới hạn bởi hai tia sáng SI1 và SI2 tới gương.

Bước 2. Áp dụng định luật phản xạ ánh sáng, vẽ chùm tia sáng phản xạ được giới hạn bởi các tia sáng phản xạ I1R1 và I2R2 tương ứng.

Bước 3. Tìm giao điểm S’ của chùm phản xạ bằng cách kéo dài các tia sáng phản xạ (biểu diễn bằng nét đứt). Các đường này cắt nhau tại S’. S’ là ảnh ảo của S.

Khi đặt màn hứng chùm tia sáng phản xạ ta sẽ thấy ảnh S’ và có cảm giác như ánh sáng xuất phát từ S’ tới mắt ta.

2. Dựng ảnh của một vật qua gương phẳng

Dựa vào tính chất đối xứng của ảnh và vật qua gương phẳng ta có thể dựng được ảnh của vật.

Sơ đồ tư duy bài học

Xem thêm các bài giải SGK Khoa học tự nhiên lớp 7 Kết nối tri thức hay, chi tiết khác:

Bài 16: Sự phản xạ ánh sáng

Bài 18: Nam châm

Bài 19: Từ trường

Bài 20: Chế tạo nam châm điện đơn giản

Đánh giá

0

0 đánh giá