Với giải vở thực hành KHTN 7 Bài 14: Phản xạ âm, chống ô nhiễm tiếng ồn sách Kết nối tri thức hay, chi tiết giúp học sinh dễ dàng xem và so sánh lời giải từ đó biết cách làm bài tập trong vở thực hành KHTN 7. Mời các bạn đón xem:
Giải vở thực hành KHTN lớp 7 Bài 14: Phản xạ âm, chống ô nhiễm tiếng ồn
Bài 14.1 trang 44 vở thực hành KHTN lớp 7 Tập 1: Tìm ví dụ về phản xạ âm.
Lời giải:
Ví dụ về phản xạ âm:
- Đứng trước vách núi hét to, ta thấy âm dội lại.
- Đứng trong hang động nói to, âm thanh gặp vạch đá sẽ phản xạ lại.
Lời giải:
Trong cả hai phòng đều có âm phản xạ. Tuy nhiên trong phòng nhỏ ta không nghe được tiếng vang vì âm phản xạ và âm trực tiếp tới tai gần như cùng một lúc hoặc khoảng chênh lệch thời gian giữa hai âm đó nhỏ hơn giây.
Lời giải:
Người ta thường sử dụng sự phản xạ của sóng âm có tần số rất lớn (hơn 20 000 Hz) để xác định độ sâu của biển.
Vì khi thu được âm phản xạ của sóng âm, ta xác định được thời gian sóng âm truyền từ tàu đến đáy biển. Mà vận tốc truyền siêu âm trong nước là 1500 m/s nên ta có thể xác định được quãng đường đi được của sóng âm hay độ sâu của biển.
Vật phản xạ âm tốt là:
Vật phản xạ âm kém là:
Lời giải:
Vật phản xạ âm tốt là: mặt gương, mặt đá hoa, mặt tường gạch, tấm kim loại, mặt nước.
Vật phản xạ âm kém là:ghế đệm nút, tấm xốp, rèm nhung, tấm bìa.
Lời giải:
Tường của nhà hát, phòng hòa nhạc, rạp chiếu phim thường được làm sần sùi hoặc treo, phủ rèm nhung, len, dạ vì những vật đó phản xạ âm kém, làm giảm hoặc mất đi tiếng vang giúp âm thanh trong các phòng chuyên dùng đó được rõ, to hơn.
Bài 14.6 trang 45 vở thực hành KHTN lớp 7 Tập 1: Âm thanh nào dưới đây là tiếng ồn?
a) Tiếng xe cứu thương.
b) Tiếng học sinh phát biểu trong lớp.
c) Tiếng sấm.
d) Tiếng máy khoan bê tông kéo dài liên tục gần khu dân cư.
e) Tiếng ồn từ khu chợ họp gần lớp học.
g) Tiếng hát karaoke vào đêm khuya.
Lời giải:
Dựa theo khái niệm tiếng ồn trong SGK ta có, âm thanh d, e, g là tiếng ồn.
Vì những âm thanh này to, kéo dài, ảnh hưởng đến sức khỏe và hoạt động bình thường của con người.
Lời giải:
Ví dụ trong thực tế về ô nhiễm tiếng ồn:
+ Làm việc trong công trường có các máy xúc, máy ủi, máy khoan, …. đang hoạt động.
+ Làm phục vụ trong quán karoke trong thời gian dài nghe tiếng hát, tiếng nhạc.
Lời giải:
Mục đích của việc xây dựng hàng rào chống ồn được ghép bằng các tấm cách âm để ngăn cách khu dân cư với đường cao tốc (Hình 14.5 a SGK KHTN 7) và trồng nhiều cây xanh quanh nhà là để ngăn cản bớt sự lan truyền âm và phân tán âm trên đường truyền nhằm giảm tiếng ồn từ đường cao tốc tới khu dân cư.
Lời giải:
Mục đích của việc treo biển báo “Cấm sử dụng còi” tại những tuyến đường gần bệnh viện, trường học (Hình 14.5b SGK KHTN 7) là để hạn chế nguồn gây ra tiếng ồn.
Lời giải:
Mục đích của việc hạn chế sử dụng các phương tiện giao thông cá nhân bằng cách tăng cường sử dụng các phương tiện giao thông công cộng là để hạn chế nguồn gây ra tiếng ồn.
Lời giải:
Mục đích của việc treo biển “Đi nhẹ nói khẽ” ở bệnh viện là hạn chế nguồn gây ra tiếng ồn.
Lời giải:
Mục đích của việc người lính xe tăng phải đội một chiếc mũ đặc biệt (Hình 14.5c SGK KHTN 7) là để ngăn cản bớt sự lan truyền âm (của tiếng ồn) đến tai.
Đề xuất biện pháp để làm giảm những ảnh hưởng này.
Lời giải:
- Tiếng ồn gây ảnh hưởng đến sức khỏe là:
+ Tiếng ồn từ người bán hàng, người mua hàng.
+ Tiếng ồn từ phương tiện đi lại (tiếng động cơ nổ, tiếng còi xe, …)
- Những biện pháp để làm giảm những ảnh hưởng này:
+ Cải thiện cách âm của tường vách: gắn thêm xốp, thảm, treo tranh ảnh, rèm nhung, ….
+ Đóng kín cửa nhà, làm cửa cách âm, chèn khăn ở chỗ khe hở, …
+ Đeo tai nghe
Xem thêm các bài giải VTH Khoa học tự nhiên lớp 7 Kết nối tri thức hay, chi tiết khác:
Bài 13: Độ to và độ cao của âm
Bài 14: Phản xạ âm, chống ô nhiễm tiếng ồn
Bài 15: Năng lượng ánh sáng. Tia sáng, vùng tối
Bài 17: Ảnh của vật qua gương phẳng