Hai quốc gia X và V kí kết với nhau hiệp định đầu tư, theo đó nhà đầu tư của nước X và nước V được hưởng những quyền lợi

21

Với giải Bài 12 trang 96 SBT Kinh tế Pháp luật 12 Cánh diều chi tiết trong Bài 15: Những vấn đề chung về pháp luật quốc tế giúp học sinh dễ dàng xem và so sánh lời giải từ đó biết cách làm bài tập trong SBT Kinh tế Pháp luật 12. Mời các bạn đón xem:

Giải SBT Kinh tế Pháp luật 12 Bài 15: Những vấn đề chung về pháp luật quốc tế

Bài 12 trang 96 SBT Kinh tế Pháp luật 12: Hai quốc gia X và V kí kết với nhau hiệp định đầu tư, theo đó nhà đầu tư của nước X và nước V được hưởng những quyền lợi, ưu đãi và thực hiện những nghĩa vụ trên lãnh thổ của nhau như các nhà đầu tư trong nước, không có sự phân biệt đối xử. Tuy nhiên, khi nhà đầu tư nước X hoạt động đầu tư trên lãnh thổ nước V thì có sức cạnh tranh vượt trội trong một số lĩnh vực, làm cho các doanh nghiệp của nước V gặp khó khăn. Trước tình hình này, trong giới lãnh đạo nước V có một số ý kiến muốn đàm phán lại để thay đổi nội dung hiệp định hoặc sẽ thực hiện khác so với hiệp định đã được kí kết. Cuối cùng, mặc dù gặp khó khăn trong lĩnh vực sản xuất kinh doanh, nước V vẫn thực hiện đúng các quy định tạo thuận lợi cho nhà đầu tư nước ngoài, vì nước V đã thoả thuận, cam kết với nước X, được quy định trong hiệp định đầu tư, thực hiện đúng nguyên tắc cơ bản của pháp luật quốc tế.

a) Vì sao, mặc dù gặp bất lợi từ sự cạnh tranh vượt trội của các nhà đầu tư nước X nhưng nước V vẫn thực hiện đúng quy định cho nhà đầu tư nước X được hưởng những quyền lợi, ưu đãi khi đầu tư ở nước V?

b) Trong thông tin trên, nguyên tắc cơ bản nào của pháp luật quốc tế đã được nước V thực hiện? Em hiểu về nguyên tắc đó như thế nào?

Lời giải:

a) Mặc dù gặp bất lợi từ sự cạnh tranh vượt trội của các nhà đầu tư nước X, nước V vẫn thực hiện đúng quy định cho nhà đầu tư nước X được hưởng những quyền lợi, ưu đãi khi đầu tư ở nước V vì nước V đã thỏa thuận, cam kết với nước X trong hiệp định đầu tư và phải tuân thủ các nguyên tắc cơ bản của pháp luật quốc tế về việc thực hiện đúng cam kết và thỏa thuận quốc tế.

b) Nguyên tắc cơ bản của pháp luật quốc tế đã được nước V thực hiện là nguyên tắc tuân thủ các điều ước quốc tế. Nguyên tắc này yêu cầu các quốc gia phải thực hiện đúng và đầy đủ các cam kết, thỏa thuận quốc tế mà họ đã ký kết, không được vi phạm hay thay đổi nội dung của các điều ước quốc tế một cách đơn phương.

Đánh giá

0

0 đánh giá