Với lời giải Toán 11 trang 22 Tập 2 chi tiết trong Bài 3: Hàm số mũ. Hàm số lôgarit sách Chân trời sáng tạo giúp học sinh dễ dàng xem và so sánh lời giải từ đó biết cách làm bài tập Toán 11. Mời các bạn đón xem:
Giải Toán 11 Bài 3: Hàm số mũ. Hàm số lôgarit
Thực hành 1 trang 22 Toán 11 Tập 2: Trên cùng hệ trục tọa độ, vẽ đồ thị các hàm số y = 3x và .
Lời giải:
Bảng giá trị:
− Hàm số y = 3x:
x |
−2 |
−1 |
0 |
1 |
2 |
y |
|
|
1 |
3 |
9 |
− Hàm số :
x |
−2 |
−1 |
0 |
1 |
2 |
y |
9 |
3 |
1 |
|
|
− Đồ thị:
Thực hành 2 trang 22 Toán 11 Tập 2: So sánh các cặp số sau:
a) 0,850,1 và 0,85−0,1;
b) π−1,4 và π−0,5;
c) và .
Lời giải:
a) Do 0,85<1nên hàm số y=0,85x nghịch biến trên ℝ.
Mà 0,1>−0,1 nên 0,850,1 < 0,85−0,1.
b) Do π>1 nên hàm số y=πx đồng biến trên ℝ.
Mà −1,4<−0,5 nên π−1,4 < π−0,5.
c) Ta có .
Do đó 3 > 1 nên hàm số y = 3x đồng biến trên ℝ.
Mà nên hay .
(Nguồn: Sinh học lớp 10, NXB Giáo dục Vệt Nam, năm 2017, trang 101)
a) Tìm khối lượng vi khuẩn tại thời điểm bắt đầu nuôi cấy (gọi là khối lượng ban đầu).
b) Tính khối lượng vi khuẩn sau 2 giờ và sau 10 giờ (làm tròn kết quả đến hàng trăm).
c) Khối lượng vi khuẩn tăng dần hay giảm đi theo thời gian? Tại sao?
Lời giải:
a) Khối lượng vi khuẩn tại thời điểm bắt đầu nuôi cấy là:
M(0)=50.1,060=50(g)
b) Khối lượng vi khuẩn sau 2 giờ là:
M(2)=50.1,062=56,18(g)
Khối lượng vi khuẩn sau 10 giờ là:
M(10)=50.1,0610≈89,54(g)
c) Do 1,06>1 nên nếu 0 < t1 < t2 thì .
Suy ra hay M(t1) < M(t2).
Vậy khối lượng vi khuẩn của mẻ nuôi tăng dần theo thời gian.
2. Hàm số lôgarit
a) Với mỗi giá trị của t nhận trong ℝ, tìm được bao nhiêu giá trị tương ứng của s? Tại sao?
b) Với mỗi giá trị của s thuộc (0; +∞), có bao nhiêu giá trị tương ứng của t?
c) Viết công thức biểu thị t theo s và hoàn thành bảng sau.
s |
|
|
|
1 |
2 |
4 |
8 |
16 |
t |
? |
−2 |
? |
0 |
? |
2 |
? |
? |
Lời giải:
a) Với mỗi giá trị của t nhận trong ℝ, chỉ có một giá trị s tương ứng duy nhất, vì s = 2t chính là một hàm số mũ của biến t.
b) Với mỗi giá trị của s > 0, chỉ có một giá trị của ttương ứng chính là (dựa trên đồ thị của hàm số y = 2x).
c) Ta có s=2t hay t=log2s với s > 0.
Từ đó ta có bảng sau:
s |
|
|
|
1 |
2 |
4 |
8 |
16 |
t |
−3 |
−2 |
−1 |
0 |
1 |
2 |
3 |
4 |
Xem thêm lời giải bài tập Toán lớp 11 Chân trời sáng tạo hay, chi tiết khác:
Hoạt động khám phá 2 trang 20 Toán 11 Tập 2: a) Xét hàm số mũ y = 2x có tập xác định là ℝ...
Thực hành 1 trang 22 Toán 11 Tập 2: Trên cùng hệ trục tọa độ, vẽ đồ thị các hàm số y = 3x và ...
Thực hành 2 trang 22 Toán 11 Tập 2: So sánh các cặp số sau:...
Hoạt động khám phá 4 trang 23 Toán 11 Tập 2: a) Xét hàm số với tập xác định D = (0; +∞)....
Thực hành 4 trang 24 Toán 11 Tập 2: So sánh các cặp số sau:...
Vận dụng 2 trang 25 Toán 11 Tập 2: Mức cường độ âm được tính theo công thức như ở Ví dụ 6....
Bài 1 trang 25 Toán 11 Tập 2: Vẽ đồ thị các hàm số sau:...
Bài 2 trang 25 Toán 11 Tập 2: So sánh các cặp số sau:...
Bài 3 trang 25 Toán 11 Tập 2: Tìm tập xác định của các hàm số:...
Bài 4 trang 25 Toán 11 Tập 2: Vẽ đồ thị các hàm số:...
Bài 5 trang 25 Toán 11 Tập 2: So sánh các cặp số sau:...
Xem thêm các bài giải SGK Toán lớp 11 Chân trời sáng tạo hay, chi tiết khác: