Giáo án Toán học 7 bài 3: Trường hợp bằng nhau thứ nhất của tam giác chuẩn nhất

Tải xuống 7 2.2 K 11

Tailieumoi.vn xin giới thiệu đến các quý thầy cô Giáo án Toán học 7 bài 3: Trường hợp bằng nhau thứ nhất của tam giác chuẩn nhất theo mẫu Giáo án môn Toán học chuẩn của Bộ Giáo dục. Hi vọng tài liệu này sẽ giúp thầy/cô dễ dàng biên soạn chi tiết Giáo án môn Toán học lớp 7. Chúng tôi rất mong sẽ được thầy/cô đón nhận và đóng góp những ý kiến quý báu của mình.

Mời các quý thầy cô cùng tham khảo và tải về chi tiết tài liệu dưới đây:

TRƯỜNG HỢP BẰNG NHAU THỨ NHẤT CỦA TAM GIÁC

 I. MỤC TIÊU

  1. Kiến thức: - Nắm được trường hợp bằng nhau cạnh - cạnh - cạnh của hai tam giác. Biết cách vẽ một tam giác biết 3 cạnh của nó.

- Nhận biết hai tam giác bằng nhau theo trường hợp cạnh - cạnh - cạnh

  1. Năng lực: - Năng lực chung: Tự học, GQVĐ, sáng tạo, tính toán, sử dụng ngôn ngữ

- Năng lực chuyên biệt: Vẽ tam giác biết ba cạnh, nhận biết hai tam giác bằng nhau theo trường hợp cạnh-cạnh-cạnh

  1. Phẩm chất: Có ý thức tích cực, tự giác, vẽ hình chính xác

II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU

  1. Giáo viên: Bài soạn, SGK, thước chia khoảng, thước đo góc, com pa, bảng phụ/máy chiếu bài 17sgk
  2. Học sinh: SGK, thước chia khoảng, thước đo góc, compa

III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC

  1. Hoạt động 1: Khởi động

Mục tiêu: Bước đầu dự đoán được trường hợp bằng nhau thứ nhất

Phương pháp/kĩ thuật dạy học: đàm thoại, vấn đáp, gợi mở, thuyết trình

Hình thức tổ chức hoạt động: cá nhân

Phương tiện dạy học: sgk, thước, phấn màu, bảng phụ/máy chiếu

Sản phẩm: Dự đoán trường hợp bằng nhau thứ nhất

Nội dung

Sản phẩm

- Hai tam giác bằng nhau khi nào ?

- Không cần xét góc ta cũng nhận biết được hai tam giác bằng nhau. Em hãy đoán xem đó là những yếu tố nào bằng nhau ?

Vậy nhận biết thế nào ta sẽ tìm hiểu bài học hôm nay.

- Khi ba cạnh và ba góc của tam giác này tương ứng bằng ba cạnh và ba góc của tam giác kia.

- Đó yếu tố về cạnh

  1. Hoạt động 2: Hình thành kiến thức

Nội dung

Sản phẩm

1. Vẽ tam giác biết 3 cạnh

Mục tiêu: Biết cách vẽ tam giác biết ba cạnh

Phương pháp/kĩ thuật dạy học: đàm thoại, vấn đáp, gợi mở, thuyết trình

Hình thức tổ chức hoạt động: cá nhân

Phương tiện dạy học: sgk, thước, phấn màu, bảng phụ/máy chiếu

Sản phẩm: Vẽ được tam giác khi biết ba cạnh

NLHT: Vẽ tam giác

GV chuyển giao nhiệm vụ học tập:

- GV nêu bài toán như sgk

- Hãy tìm hiểu sgk, nêu cách vẽ

- Thực hiện vẽ hình theo các bước đã nêu

HS tìm hiểu thực hiện nhiệm vụ

GV nhận xét, đánh giá, kết luận cách vẽ tam giác ABC.

Yêu cầu HS làm ?1

- Nêu cách vẽ tam giác A’B’C’.

Một HS lên bảng vẽ.

GV kiểm tra cả lớp vẽ vào vở.

GV nhận xét, đánh giá

1. Vẽ tam giác biết 3 cạnh

 Bài toán (SGK)

* Cách vẽ: sgk

?1 Vẽ DA’B’C’ biết

B’C’ = 4cm;

A’C’ = 3cm;

A’B’ = 2cm

2. Trường hợp bằng nhau cạnh - cạnh - cạnh 

Mục tiêu: Phát biểu trường hợp bằng nhau thứ nhất của tam giác (c.c.c)

Phương pháp/kĩ thuật dạy học: đàm thoại, vấn đáp, gợi mở, thuyết trình

Hình thức tổ chức hoạt động: cá nhân

Phương tiện dạy học: sgk, thước, phấn màu, bảng phụ/máy chiếu

Sản phẩm: Từ cách vẽ và đo suy luận: Trường hợp bằng nhau thứ nhất của tam giác

NLHT: Sáng tạo, sử dụng ngôn ngữ, phát biểu tính chất

GV chuyển giao nhiệm vụ học tập:

- Hãy đo các góc của hai tam giác ABC và A’B’C’

- Xét xem hai tam giác đó có bằng nhau không ? vì sao ?

HS thực hiện nhiệm vụ

- 2 HS đo các góc của 2 tam giác trên bảng, HS dưới lớp đo các góc của hai tam giác trong vở của mình.

- Nêu kết luận hai tam giác đó có bằng nhau hay không.

GV: Dựa vào cách vẽ trên, em có thể rút ra kết luận hai tam giác bằng nhau khi nào ?

HS nêu tính chất

GV nhận xét, đánh giá, kết luận trường hợp bằng nhau c.c.c.

2. Trường hợp bằng nhau cạnh - cạnh - cạnh

Nếu ba cạnh của tam giác này bằng ba cạnh của tam giác kia thì hai tam giác này bằng nhau.

Nếu DABC vaø DA’B’C’ có:

AB = A’B’; AC = A’C’; BC = B’C’

thì DABC = DA’B’C’

 

  1. Hoạt động 3: Luyện tập

Mục tiêu: Nhận biết hai tam giác bằng nhau, suy ra số đo góc tương ứng

Phương pháp/kĩ thuật dạy học: đàm thoại, vấn đáp, gợi mở, thuyết trình

Hình thức tổ chức hoạt động: cá nhân

Phương tiện dạy học: sgk, thước, phấn màu, bảng phụ/máy chieeus

 Sản phẩm: Làm ?2, bài 17, 18, 19 sgk

NLHT: Nhận biết các tam giác bằng nhau

GV chuyển giao nhiệm vụ học tập:

- Làm ?2 theo cặp

+ Hãy chỉ ra hai tam giác bằng nhau theo tính chất trên

Khi DACD = DBCD suy ra = ?

- Làm bài 17 sgk theo nhóm

GV vẽ hình vào bảng phụ.

- Yêu cầu HS chỉ ra các yếu tố bằng nhau, từ đó suy ra các tam giác bằng nhau.

Lưu ý H70 có nhiều cặp tam giác bằng nhau.

 

GV chuyển giao nhiệm vụ học tập:

- Làm bài 18 /114SGK  

GV vẽ hình, 1HS ghi GT, KL

HS thảo luận nhóm, sắp xếp các bước c/m

Đại diện các nhóm lên bảng ghi thứ tự sắp xếp

GV nhận xét, đánh giá, kết luận kiến thức về cách chứng minh hai góc bằng nhau dựa vào hai tam giác bằng nhau và cách chứng minh hai tam giác bằng nhau.

- Làm bài 19 /114SGK

GV vẽ hình lên bảng, HS vẽ hình vào vở.

Gọi HS lên bảng ghi GT, KL

- Xem lại cách c/m ở bài 18, tìm cách c/m bài toán.

Muốn c/m DADE = DBDE phải chỉ ra các yếu tố nào bằng nhau? Vì sao?

HS thảo luận theo cặp, c/m hai tam giác bằng nhau

1 HS lên bảng trình bày

GV hướng dẫn HS dưới lớp cùng làm

GV nhận xét, đánh giá

Gọi HS trả lời câu b.

?2 Tìm số đo góc B

 

Ta có: DACD =  DBCD

  (c.c.c)

Suy ra

 

* Bài 17 /114SGK

H68 : DABC = DABD

H69 : DMNQ = DQPM

H70 : DEHI = DIKE ;         

 DHEK = DKIH

Bài 18 /114SGK

 

 

GT

DAMB , DBNB

MA = MB, NA = NB

KL

=

 

Chứng minh

Sắp xếp theo thứ tự d, b, a, c

 Bài 19 /114SGK   

 

 

GT

AD = BD                           

AE = BE

 

KL

a) DADE = DBDE                   

b) =

                          Chứng minh

a. Xét DADE và DBDE có:

AD = BD  (gt)

 DE là cạnh chung    => DADE = DBDE

AE = EB (gt)                       (c.c.c)

b. Vì DADE = DBDE (câu a)

=> = (hai góc tương ứng)

  1. Hoạt động 4: Vận dụng

Mục tiêu: Củng cố và vận dụng các kiến thức đã học trong bài. Áp dụng vào bài tập cụ thể

Nội dung: Làm các bài tập.

Sản phẩm: Bài làm của HS trình bày trên vở

Phương thức tổ chức: Hoạt động các nhân, tự tìm tòi, sáng tạo

Nội dung

Sản phẩm

- Học thuộc trường  hợp bằng nhau c-c-c.

- Làm BT 15, 16, 18, 19, 20, 21 Sgk.

 

Làm bài có sự kiểm tra của các tổ trưởng

 

LUYỆN TẬP

 I. MỤC TIÊU

  1. Kiến thức: Giúp HS biết cách c/m hai tam giác bằng nhau và cách vẽ tia phân giác của góc bằng thước và compa. Củng cố trường hợp bằng nhau cạnh - cạnh - cạnh của hai tam giác

- Chứng minh được hai tam giác bằng nhau theo trường hợp canh - cạnh - cạnh

- Rèn kĩ năng vẽ tia phân giác của một góc bằng thước và compa

  1. ng lực: - Năng lực chung: tự học, sáng tạo, tính toán, sử dụng công cụ.

- Năng lực chuyên biệt: Chứng minh hai tam giác bằng nhau theo trường hợp cạnh – cạnh – cạnh

  1. Thái độ: Tập trung, cẩn thận, tự giác, tích cực

II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU

     1. Giáo viên: Bài soạn, SGK, thước, com pa

     2. Học sinh: SGK, thước , com pa

III.  TIẾN TRÌNH DẠY HỌC

  1. Hoạt động 1: Khởi động

Mục tiêu: HS hiểu định nghĩa hai tam giác bằng nhau theo trường hợp c.c.c

Phương pháp và kĩ thuật dạy học: Vấn đáp, thuyết trình…

Hình thức tổ chức: Cá nhân

Phương tiện và thiết bị dạy học: Thước, bảng phụ/ máy chiếu,….

Sản phẩm: câu trả lời của hs

Nội dung

Sản phẩm

- Phát biểu trường hợp bằng nhau thứ nhất của tam giác. 

Làm bài 15/114 sgk 

Câu trả lời và bài làm của hs

 

 

  1. Hoạt động 2: Luyện tập

Mục tiêu: Giúp HS biết cách vận dụng hai tam giác bằng nhau để c/m tia phân giác của góc, các đoạn thẳng bằng nhau,

Phương pháp/kĩ thuật dạy học: đàm thoại, vấn đáp, gợi mở, thuyết trình

Hình thức tổ chức hoạt động: cá nhân

Phương tiện dạy học: sgk, thước, phấn màu, bảng phụ/máy chiếu

 Sản phẩm: làm bài 20/115 sgk

NLHT: vẽ hình, chứng minh tia phân giác của góc.

Nội dung

Sản phẩm

GV chuyển giao nhiệm vụ học tập:

- Làm bài 20 /114SGK

Yêu cầu HS vẽ hình theo từng bước của bài.

- Một HS vẽ trên bảng.

- Hãy nêu GT, KL của bài toán.

 GV hướng dẫn HS phân tích bài toán theo sơ đồ sau:

DAOC = DBOC

         

OC là phân giác

HS thảo luận theo cặp trình bày c/m

Một HS trình bày.

GV nhận xét, đánh giá, kết luận kiến thức: Bài toán này cho ta cách vẽ tia phân giác.

Gọi HS đọc đề bài

Hướng dẫn SH vẽ theo trình tự như SGK hướng dẫn

Kiểm tra 1 số HS vẽ chính xác không

Hướng dẫn HS giải

- Bài toán yêu cầu điều gì

- Nếu chứng minh hai góc này bằng nhau ta cần chứng minh điều gì

Gọi 1 HS lên bảng trình bày

Cho lớp kiểm tra và nhận xét

GV bổ sung những sai sót

GV cho HS giải bai 23/116.

Gọi HS đọc đề bài

Hướng dẫn hs cách vẽ

Kiểm tra 1 số HS vẽ chính xác không

Hướng dẫn HS giải

- Bài toán cần điều gì

- Nếu chứng minh AB là phân giác góc ACD ta cần điều gì

Gọi 1HS lên giải bài.

Cho lớp kiểm tra và nhận xét

GV chữa lỗi sai.

 

Bài 20 /115SGK 

 

 

GT

(O,r)  Ox =

(O,r)   Oy =

(A,r’)  (B,r') =

KL

Oc là phân giác của

    Chứng minh

Nối AC vào BC. Xét  DOAC và DOBC  có:

OA = OB

AC = BC

=>DOAC = DOBC 

OC chung (c.c.c)

 =>  =                          (1)

OC nằm giữa 2 tia Ox, Oy    (2)

Từ (1) vaø (2)  => OC là phân giác xy

Bài 22/sgk-115:

Cm: :

Xét OBC và ADE có

     OB = AE (= r)

     OC = AD (= r)

     BC = DE (gt)

Vậy:  (đpcm).

Bài 23/sgk-116:

Cminh:

Xét ABC và ADB có

     AC = AD (= 2cm)

     BC = BD (= 3cm)

     AB: cạnh chung.

Mà tia AB nằm giữa hai tia AC, AD

Nên Ab là tia phân giác của .

  1. Hoạt động 4: Vận dụng

Mục tiêu: Củng cố và vận dụng các kiến thức đã học trong bài. Áp dụng vào chứng minh 2 tam giác bằng nhau, chứng minh các đoạn thẳng các góc bằng nhau

Nội dung: Làm các bài tập, học lí thuyết. Xem trước bài : trường hợp bằng nhau thứ hai của tam giác

Sản phẩm: Bài làm của HS trình bày trên vở

Phương thức tổ chức: Học sinh hoạt động cá nhân. Tự học, tìm tòi, sáng tạo

Nội dung

Sản phẩm

Làm bài tập: 30,32,33,35/ sbt

 

Bài làm của hs có sự kiểm tra của các tổ trưởng

 

Xem thêm
Giáo án Toán học 7 bài 3: Trường hợp bằng nhau thứ nhất của tam giác chuẩn nhất (trang 1)
Trang 1
Giáo án Toán học 7 bài 3: Trường hợp bằng nhau thứ nhất của tam giác chuẩn nhất (trang 2)
Trang 2
Giáo án Toán học 7 bài 3: Trường hợp bằng nhau thứ nhất của tam giác chuẩn nhất (trang 3)
Trang 3
Giáo án Toán học 7 bài 3: Trường hợp bằng nhau thứ nhất của tam giác chuẩn nhất (trang 4)
Trang 4
Giáo án Toán học 7 bài 3: Trường hợp bằng nhau thứ nhất của tam giác chuẩn nhất (trang 5)
Trang 5
Giáo án Toán học 7 bài 3: Trường hợp bằng nhau thứ nhất của tam giác chuẩn nhất (trang 6)
Trang 6
Giáo án Toán học 7 bài 3: Trường hợp bằng nhau thứ nhất của tam giác chuẩn nhất (trang 7)
Trang 7
Tài liệu có 7 trang. Để xem toàn bộ tài liệu, vui lòng tải xuống
Đánh giá

0

0 đánh giá

Tải xuống