Tailieumoi.vn xin giới thiệu đến các quý thầy cô GIÁO ÁN CÔNG NGHỆ 6 BÀI 4:LỰA CHỌN TRANG PHỤC (T1) MỚI NHẤT – CV5512. Hi vọng tài liệu này sẽ giúp thầy cô dễ dàng biên soạn chi tiết giáo án CÔNG NGHỆ 6. Chúng tôi rất mong sẽ được thầy/cô đón nhận và đóng góp những ý kiến quý báu của mình.
Mời quý thầy cô cùng tham khảo và tải về chi tiết tài liệu dưới đây.
BÀI 4: LỰA CHỌN TRANG PHỤC (T1)
I. MỤC TIÊU
Kiến thức: HS biết được khái niệm trang phục, các loại trang phục, chức
năng trang phục.
Kỹ năng: Biết lựa chọn kiến thức đã học để chọn trang phục cho phù hợp
với bản thân và điều kiện gia đình.
Thái độ: Nghiêm túc, hăng say với môn học.
B. CHUẨN BỊ
Giáo viên: Giáo án, SGK, tranh ảnh về một số mẫu trang phục.
Học sinh: SGK, vở ghi, tranh ảnh về một số mẫu trang phục.
C. PHƯƠNG PHÁP
- Trực quan .
- Thuyết tr×nh đàm thoại
- Luyện tập thực hành
-Ho¹t ®éng nhãm
IV. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
1. Ổn định tổ chức.Sĩ số:
Líp 6A2: ...... V¾ng......
Líp 6A3:...... V¾ng.....
2. Kiểm tra bài cũ: Trình bày nguồn gốc, tính chất của vải sợi pha?
3. Bài mới
Hoạt động 1: Giới thiệu bài học
Mặc là một trong những nhu cầu thiết yếu của con người. Nhưng cần may mặc như
thế nào để có được trang phục phù hợp, làm đẹp cho người mặc và tiết kiệm?
NỘI DUNG | HOẠT ĐỘNG CỦA GV - HS |
I. Trang phục và chức năng của trang phục 1. Trang phục là gì? |
Hoạt động 2: Tìm hiểu về khái niệm trang phục |
- Trang phục bao gồm các loại áo, quần và một số vật dụng khác đi kèm như mũ, giầy, tất, khăn quàng... trong đó áo, quần là những vật dụng quan trọng nhất. - Ngày nay cùng với sự phát triển của xã hội loài người và sự phát triển của khoa học và công nghệ, áo quần ngày càng đa dạng phong phú về kiểu dáng, mẫu mã, chủng loại để ngày càng đáp ứng nhu cầu của con người. 2. Các loại trang phục - Có rất nhiều loại trang phục.Tùy theo đặc điểm hoạt động của từng nghành nghề mà trang phục được lựa chọn khác nhau. Mặt khác theo mùa nóng, lạnh trang phục cũng được sử dụng chất liệu vải và kiểu may phù hợp. - Có thể phân chia trang phục theo một số loại sau: + Theo thời tiết: Trang phục mùa nóng, mùa lạnh. + Theo công dụng: Trang phục mặc lót, mặc thường ngày, đồng phục, bảo hộ lao động... + Theo lứa tuổi: Trang phục trẻ em, trang phục người lớn, trang phục người đứng tuổi |
GV:Yêu cầu học sinh đọc nội dung trong SGK. Trang phục là gì? HS: Đọc bài và trả lời câu hỏi GV: Nhận xét và kết luận HS: Lắng nghe và ghi chép bài ?* Em có nhận xét gì về trang phục ngày nay? HS: Suy nghĩ trả lời câu hỏi GV: Nhận xét và kết luận Hoạt động 3: Tìm hiểu về các loại trang phục GV: Hướng dẫn học sinh quan sát hình 1.4(SGK-11) nêu tên và công dụng của từng loại trang phục trong tranh. HS: Quan sát, suy nghĩ và trả lời câu hỏi. Kết hợp ghi chép bài. GV: Gợi ý - Hình 1.4a: Trang phục trẻ em - Hình 1.4b: Trang phục thể thao - Hình 1.4c: Trang phục lao động GV: Em có thể kể tên các bộ môn thể thao khác và và trang phục đặc trưng cho từng bộ môn đó? HS: Suy nghĩ trả lời câu hỏi. ?* Em hãy lấy ví dụ về trang phục của một ngành nghề nào đó và mô tả trang phục đó? |
+ Theo giới tính: Trang phục nam, nữ. 3. Chức năng của trang phục a. Bảo vệ cơ thể - Trang phục có chức năng bảo vệ cơ thể tránh tác hại của môi trường. b. Làm đẹp cho con người trong mọi hoạt động - Cái đẹp trong may mặc được hiểu theo nghĩa rộng là sự phù hợp giữa trang phục với đặc điểm của người mặc(vóc dáng, lứa tuổi, nghề nghiệp), phù hợp với hoàn cảnh xã hội và môi trường giao tiếp. - Cùng một bộ trang phục có thể hợp với người này mà không hợp với người khác. * Tóm lại: Trang phục có chức năng bảo vệ cơ thể và làm đẹp cho con người. Trang phục thể hiện phần nào cá |
HS: Suy nghĩ trả lời câu hỏi GV: Nhận xét, bổ xung GV: Hãy kể tên những trang phục, quần áo mặc về mùa lạnh và mùa nóng. HS: Suy nghĩ trả lời câu hỏi GV: Nhận xét và đưa ra kết luận về cách phân loại trang phục Hoạt động 4: Tìm hiểu về chức năng của trang phục GV: Em hãy lấy ví dụ về chức năng bảo vệ cơ thể của trang phục? HS: Suy nghĩ trả lời câu hỏi.Kết hợp ghi bài. GV: Nhận xét, bổ xung. GV: Em hiểu thế nào là mặc đẹp?(Làm bài tập trong SGK-12) HS: Suy nghĩ trả lời câu hỏi. GV:Nghe và phân tích ý kiến của HS. Đưa ra kết luận. HS: Lắng nghe và ghi chép bài |
tính, nghề nghiệp, trình độ văn hóa của người mặc. |
4. Củng cố
Kể tên một số loại trang phục và cho biết trang phục có những chức năng gì?
5. Hướng dẫn học bài về nhà
Học bài, chuẩn bị ND bài mới, một số tranh ảnh về cách lựa chọn trang phục.
V. RÚT KINH NGHIỆM
.....................................................................................................................................
.....................................................................................................................................
.....................................................................................................................................
.....................................................................................................................................
....................................................