GIÁO ÁN CÔNG NGHỆ 6 BÀI 2: LỰA CHỌN TRANG PHỤC (T1) MỚI NHẤT

Tailieumoi.vn xin giới thiệu đến các quý thầy cô GIÁO ÁN CÔNG NGHỆ 6 BÀI 2: LỰA CHỌN TRANG PHỤC  (T1) MỚI NHẤT. Hi vọng tài liệu này sẽ giúp thầy cô dễ dàng biên soạn chi tiết giáo án CÔNG NGHỆ 6. Chúng tôi rất mong sẽ được thầy/cô đón nhận và đóng góp những ý kiến quý báu của mình.

Mời quý thầy cô cùng tham khảo và tải về chi tiết tài liệu dưới đây.

 Bài 2: LỰA CHỌN TRANG PHỤC (T. 1)
I. MỤC TIÊU:
1. Kiến thức:
- Học sinh biết được khái niệm trang phục, các loại trang phục, chức năng của trang
phục.
- Học sinh hiểu thế nào là trang phục, chức năng của nó là để làm gì.
2. Kĩ năng:
-
Học sinh biết vận dụng được kiến thức đã học vào lựa chọn trang phục cho phù
hợp.
- Học sinh lựa chọn trang phục đẹp mặc phù hợp với bản thân, gia đình .
3. Thái độ:
-
Có lòng say mê yêu thích môn học.
- Biết trân trọng, giữ gìn quần áo mặc hàng ngày, có ý thức sử dụng trang phục hợp
lý, đảm bảo yêu cầu thẩm mĩ.
4.Năng lực, phẩm chất:
- Năng lực
: Năng lực tự học, năng lực giải quyết vấn đề, năng lực tư duy, năng lực
hợp tác, năng lực sử dụng ngôn ngữ, năng lực phân tích, năng lực tổng hợp thông
tin .
- Phẩm chất:
Có trách nhiệm với bản thân, cộng đồng, đất nước, nhân loại và môi trường tự nhiên.
Trung thực; Tự tin và có tinh thần vượt khó; Chấp hành kỉ luật.
II. CHUẨN BỊ CỦA GIÁO VIÊN VÀ HỌC SINH :
1. Giáo viên:
- Tranh SGK hình1.4 và một số mẫu trang phục trong lứa tuổi học trò.
- Phiếu học tập, máy chiếu, giấy A0, bút dạ…
2. Học sinh:
- Chuẩn bị đầy đủ sách giáo khoa, vở ghi, bút, thước…
III. TIẾN TRÌNH TỔ CHỨC CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
1. Mô tả phương pháp và kỹ thuật thực hiện các chuỗi hoạt động trong bài
học

Tên hoạt động Phương pháp thực hiện Kĩ thuật dạy học
A.Hoạt động khởi
động
- Dạy học nêu và giải quyết vấn
đề
- Kĩ thuật đặt câu hỏi
B.Hoạt động hình
thành kiến thức
- Dạy học theo nhóm
- Dạy học nêu vấn đề và giải
quyết vấn đề
- Thuyết trình vấn đáp
- Kĩ thuật đặt câu hỏi
- Kĩ thuật học tập hợp
tác
C. Hoạt động luyện
tập
- Dạy học nêu vấn đề và giải
quyết vấn đề
- Dạy học theo nhóm
- Kĩ thuật đặt câu hỏi
- Kĩ thuật học tập hợp
tác
D. Hoạt động vận
dụng
- Dạy học nêu vấn đề và giải
quyết vấn đề
- Kĩ thuật đặt câu hỏi
- .....
E. Hoạt động tìm tòi
mở rộng
- Dạy học nêu vấn đề và giải
quyết vấn đề
- Kĩ thuật đặt câu hỏi
- .....

2. Tổ chức các hoạt động
A. Hoạt động khởi động
1. Mục tiêu : Kiểm tra kiến thức cũ, huy động kiến thức,tạo hứng thú cho hs. Rèn
khả năng hợp tác cho hs.
2. Phương thức: Hđ cá nhân, phương pháp nêu và giải quyết vấn đề và kĩ thuật đặt
câu hỏi..
3. Sản phẩm : Trình bày miệng.
4. Kiểm tra, đánh giá:
- Hs đánh giá
- Gv đánh giá
5. Tiến trình.
*Chuyển giao nhiệm vụ.
- Liên hệ thực tế trao đổi với các bạn về những điều em quan sát hoặc biết được về
trang phục và thời trang theo các câu hỏi dưới đây:
1. Quần áo có vai trò như thế nào với con người?
2. Quần áo có phải là trang phục không? Vì sao?
- HS: lắng nghe câu hỏi

*Thực hiện nhiệm vụ:
- HS: làm việc cá nhân sau đó thảo luận thống nhất câu trả lời trong nhóm.
- GV: Quan sát, hỗ trợ các nhóm làm việc tích cực.
* Dự kiến câu trả lời: Theo ý hiểu của HS .
* Báo cáo kết quả
- Đại diện hs trình bầy kết quả trước lớp.
*Đánh giá kết quả:
- HS nhận xét, bổ sung, đánh giá
- GV dẫn dắt vào bài: Mặc là một trong những nhu cầu thiết yếu của con người.
Nhưng điều cần thiết là mỗi chúng ta phải biết cách lựa chọn vải may mặc có màu
sắc, hoa văn và kiểu may như
thế nào để có được bộ trang phục phù hợp ,đẹp và hợp thời trang làm tôn vẻ đẹp
của mỗi người.
B. Hoạt động hình thành kiến thức

HOẠT ĐỘNG CỦA GV VÀ HS NỘI DUNG CẦN ĐẠT
Hoạt động 1: Tìm hiểu trang phục và chức
năng của trang phục.
1. Mục tiêu: Biết được khái niệm trang phục, các
loại trang phục, chức năng của trang phục
2. Phương thức: Hđ cá nhân, hđn , Kĩ thuật đặt
câu hỏi; Kĩ thuật chia nhóm; Kĩ thuật khăn trải
bàn .
3. Sản phẩm : Phiếu học tập cá nhân, phiếu học
tập nhóm,hoàn thành nội dung trong vở ghi
4. Kiểm tra, đánh giá:
- Hs tự đánh giá, hs đánh giá lẫn nhau
- Gv đánh giá
5.Tiến trình.
*Chuyển giao nhiệm vụ.
- GV yêu cầu HS đọc mục 1.1 + liên hệ thực tế
I. Trang phục và chức
năng của trang phục.
( 35
phút)
1.Trang phục là gì?.

 

Hoạt động cá nhân 3 phút
1.Trang phục là gì ?
2. Hãy nêu các vật dụng của bộ trang phục em
đang mặc ;trong đó vât dụng nào quan trọng
nhất?
- HS: lắng nghe câu hỏi
*Thực hiện nhiệm vụ:
- HS: làm việc cá nhân
- GV: Quan sát, hỗ trợ
* Dự kiến câu trả lời:
1. Trang phục bao gồm các loại áo, quần
2. Một số vật dụng khác đi kèm như: mũ,giày,
tất, khăn quàng...trong đó áo,quần là những vật
dụng quan trọng nhất.
* Báo cáo kết quả
- HS trình bầy kết quả trước lớp.
*Đánh giá kết quả:
- HS nhận xét, bổ sung, đánh giá
- GV nhận xét, đánh giá
- GV bổ sung và ghi bảng.
*Chuyển giao nhiệm vụ.
- GV yêu cầu HS đọc mục 2 + quan sát hình 1.4
SGK/11.
Hoạt động nhóm ( 5 phút)
1. Cho biết trang phục được phân loại bằng
những cách nào?
2. Hãy nêu tên và công dụng của từng lọai trang
phục ở các hình 1.4a,b,c và mô tả các trang phục
khác mà em biết?
- Trang phục bao gồm các
loại áo, quần và một số vật
dụng khác đi kèm như:
mũ,giày, tất, khăn
quàng...trong đó áo,quần là
những vật dụng quan trọng
nhất.
2. Các loại trang phục.

 

- HS: lắng nghe câu hỏi
*Thực hiện nhiệm vụ:
- HS: làm việc cá nhân sau đó thảo luận thống
nhất câu trả lời trong nhóm.
- GV: Quan sát, hỗ trợ các nhóm làm việc tích
cực.
* Dự kiến câu trả lời:
1.Theo thời tiết ; hè, đông .
- Theo công dụng: lót, lễ hội, lao động.
- Theo lứa tuổi.
- Theo giới tính.
2. H.a : Trang phục trẻ em.
- H. b : Trang phục thể thao.
- H. c: Trang phục lao động.
* Báo cáo kết quả
- Đại diện hs trình bầy kết quả trước lớp.
*Đánh giá kết quả:
- HS nhận xét, bổ sung, đánh giá
- GV nhận xét, đánh giá, ghi bảng.
*Chuyển giao nhiệm vụ.
- GV yêu cầu HS đọc mục 3 SGK/12 và liên hệ
thực tế thảo luận nhóm 5 phút sử dụng kỹ thuật
khăn trải bàn cho biết
1. Trang phục có chức năng gì?
2. Em hãy nêu những ví dụ về chức năng bảo vệ
cơ thể của trang phục.
3. Theo em mặc thế nào là đẹp? Em cho biết
trang phục đồng phục của HS trường ta ?
- HS: lắng nghe câu hỏi
+ Có nhiều loại trang phục,
mỗi loại được may bằng
chất liệu vải và kiểu may
khác nhau với công dụng
khác nhau.
+ Cách phân loại trang
phục (sgk tr 11)
3. Chức năng của trang
phục.

 

*Thực hiện nhiệm vụ:
- HS: làm việc cá nhân sau đó thảo luận thống
nhất câu trả lời trong nhóm.
- GV: Quan sát, hỗ trợ các nhóm làm việc tích
cực.
* Dự kiến câu trả lời:
1. Chức năng của trang phục:
+ Bảo vệ cơ thể tránh tác hại của môi trường.
+ Làm đẹp cho con người trong mọi hoạt động.
2. HS nêu vd : áo mưa dùng để tránh mưa. Áo
khoác, áo lên dùng để giữ ấn cơ thể…
3. Mặc đẹp là mặc phù hợp với vóc dáng, lứa
tuổi, nghề nghiệp của bản thân, phù hợp với
công việc và hoàn cảnh sống.
* Báo cáo kết quả
- Đại diện hs trình bầy kết quả trước lớp.
*Đánh giá kết quả:
- HS nhận xét, bổ sung, đánh giá
- GV nhận xét, đánh giá, kết luận.
+ Bảo vệ cơ thể tránh tác
hại của môi trường.
+ Làm đẹp cho con người
trong mọi hoạt động.

C. Hoạt động luyện tập
1. Mục tiêu : nắm vững kiến thức về trang phục và chức năng của trang phục để
làm 1 số bài tập luyện tập.
2. Phương thức: Gợi mở, vấn đáp, nêu và giải quyết vấn đề. Hđ cá nhân, hoạt động
cả lớp.
3. Sản phẩm : Phiếu học tập cá nhân.
4. Kiểm tra, đánh giá:
- Hs tự đánh giá, hs đánh giá lẫn nhau.
- Gv đánh giá.
5.Tiến trình.
*Chuyển giao nhiệm vụ.
- Điều quan trọng nhất các em được học hôm nay là gì? Theo em vấn đề gì là quan
trọng nhất mà chưa được giải đáp?
- HS: lắng nghe câu hỏi
*Thực hiện nhiệm vụ:
- HS: làm việc cá nhân suy nghĩ và viết ra giấy .
- GV: Quan sát, hỗ trợ nếu cần.
* Báo cáo kết quả
- Đại diện 1- 2 hs trình bầy kết quả trước lớp. mỗi em sẽ có thời gian 1 phút trình
bày trước lớp về những điều các em đã được học và những câu hỏi các em muốn
được giải đáp.
*Đánh giá kết quả:
- HS nhận xét, bổ sung, đánh giá
- GV nhận xét, đánh giá.
- GV tổ chức chương trình biểu diễn thời trang:
Mỗi nhóm cử 1-2 bạn tham gia biểu diễn thời trang. Những bạn lên biểu diễn thời
trang sẽ thuyết minh ngắn ( 1-2 phút) về bộ trang phục của mình ( mặc trong hoạt
động nào? Sự phù hợp của trang phục đối với bản thân…)
- HS: lắng nghe câu hỏi
*Thực hiện nhiệm vụ:
- HS: làm việc cá nhân sau đó thảo luận thống nhất trong nhóm.
- GV: Quan sát, hỗ trợ các nhóm làm việc tích cực.
* Báo cáo kết quả
- Đại diện nhóm lên bảng trình bày , nhóm khác nhận xét, bổ xung
- Các bạn trong lớp bình bầu những bạn có trang phục phù hợp với vóc dáng cơ
thể, màu da, lứa tuổi học trò.
*Đánh giá kết quả:
- HS nhận xét, bổ sung, đánh giá
- GV nhận xét, đánh giá.
D. Hoạt động vận dụng
1. Mục tiêu : nắm vững các nội dung đã học về lựa chọn vải và kiểu may để vận
dụng vào thực tiễn.

2. Phương thức : Hđ cá nhân, Kĩ thuật đặt câu hỏi; Kĩ thuật giao nhiệm vụ; hoạt
động cả lớp
3. Sản phẩm : Phiếu học tập cá nhân.
4. Kiểm tra, đánh giá:
- Hs tự đánh giá, hs đánh giá lẫn nhau
- Gv đánh giá
5. Tiến trình.
* Chuyển giao nhiệm vụ:
- Chia sẻ với cha mẹ và mọi người trong gia đình về cách lựa chọn trang phục và
thời trang đã được học ở lớp
- Tìm hiểu trang phục hằng ngày của người thân trong gia đình và bạn bè được
may bằng các loại vải nào? Và có kiểm dáng như thế nào? Có phù hợp hay không?
- HS: lắng nghe câu hỏi
*Thực hiện nhiệm vụ:
- HS: làm việc cá nhân .
- GV: Quan sát, hỗ trợ nếu cần.
* Báo cáo kết quả
- Đại diện hs trình bầy kết quả trước lớp.
*Đánh giá kết quả:
- HS nhận xét, bổ sung, đánh giá
- GV nhận xét, đánh giá.
E. Hoạt động tìm tòi mở rộng
1. Mục tiêu: Tìm hiểu thêm để mở rộng kiến thức về lựa chọn trang phục.
2. Phương thức: Cá nhân tìm hiểu qua sách báo, mạng internet, trao đổi với người
thân...
3. Sản phẩm : Phiếu học tập cá nhân
4. Kiểm tra, đánh giá:
- Hs tự đánh giá, hs đánh giá lẫn nhau, người thân đánh giá
- Gv đánh giá vào tiết học sau
5. Tiến trình.
* Chuyển giao nhiệm vụ:
- Trong tiếng anh có từ và cụm từ: Fashion; be in fashion; out of fashion em hãy
tìm hiểu xem nghĩa tiếng việt của những từ và cụm từ này là gì?
- HS: lắng nghe câu hỏi
*Thực hiện nhiệm vụ:
- HS: làm việc cá nhân hoặc nhóm ở nhà.
* Báo cáo kết quả
- Đại diện hs trình bầy kết quả trước lớp vào giờ học sau.
*Đánh giá kết quả:
- Hs tự đánh giá, hs đánh giá lẫn nhau, người thân đánh giá
- Gv đánh giá vào tiết học sau.
* Hướng dẫn về nhà.
-
Về nhà học bài và trả lời các câu hỏi trong SGK
- Xem trước bài mới bài 2 phần II-SGK
- Sưu tầm các loại tranh vẽ hình 1.5;1.8; một số mẫu quần áo của các loại trang
phục;
- Kẻ bảng 2.3 SGK trang 13;14 vào vở ghi.
* Rút kinh nghiệm: 

Xem thêm
GIÁO ÁN CÔNG NGHỆ 6 BÀI 2: LỰA CHỌN TRANG PHỤC  (T1) MỚI NHẤT (trang 1)
Trang 1
GIÁO ÁN CÔNG NGHỆ 6 BÀI 2: LỰA CHỌN TRANG PHỤC  (T1) MỚI NHẤT (trang 2)
Trang 2
GIÁO ÁN CÔNG NGHỆ 6 BÀI 2: LỰA CHỌN TRANG PHỤC  (T1) MỚI NHẤT (trang 3)
Trang 3
GIÁO ÁN CÔNG NGHỆ 6 BÀI 2: LỰA CHỌN TRANG PHỤC  (T1) MỚI NHẤT (trang 4)
Trang 4
GIÁO ÁN CÔNG NGHỆ 6 BÀI 2: LỰA CHỌN TRANG PHỤC  (T1) MỚI NHẤT (trang 5)
Trang 5
GIÁO ÁN CÔNG NGHỆ 6 BÀI 2: LỰA CHỌN TRANG PHỤC  (T1) MỚI NHẤT (trang 6)
Trang 6
GIÁO ÁN CÔNG NGHỆ 6 BÀI 2: LỰA CHỌN TRANG PHỤC  (T1) MỚI NHẤT (trang 7)
Trang 7
GIÁO ÁN CÔNG NGHỆ 6 BÀI 2: LỰA CHỌN TRANG PHỤC  (T1) MỚI NHẤT (trang 8)
Trang 8
GIÁO ÁN CÔNG NGHỆ 6 BÀI 2: LỰA CHỌN TRANG PHỤC  (T1) MỚI NHẤT (trang 9)
Trang 9
Tài liệu có 9 trang. Để xem toàn bộ tài liệu, vui lòng tải xuống
Đánh giá

0

0 đánh giá

Tải xuống