Tailieumoi.vn xin giới thiệu đến các quý thầy cô GIÁO ÁN CÔNG NGHỆ 6 BÀI 2: LỰA CHỌN TRANG PHỤC (T1) MỚI NHẤT – CV5555. Hi vọng tài liệu này sẽ giúp thầy cô dễ dàng biên soạn chi tiết giáo án CÔNG NGHỆ 6. Chúng tôi rất mong sẽ được thầy/cô đón nhận và đóng góp những ý kiến quý báu của mình.
Mời quý thầy cô cùng tham khảo và tải về chi tiết tài liệu dưới đây.
Bài 2: LỰA CHỌN TRANG PHỤC (T1)
I- Mục tiêu bài học
1. Kiến thức
- Biết được khái niệm trang phục, các loại trang phục.
- Chức năng trang phục.
2. Kỹ năng
- Cách lựa chọn trang phục.
3. Thái độ
- Giáo dục HS biết cách lựa chọn trang phục cho phù hợp với bản thân, hoàn
cảnh gia đình, đảm bảo yêu cầu thẩm mỹ.
*Kiến thức trọng tâm: Trang phục và chức năng của trang phục.
II-Chuẩn bị của giáo viên và học sinh
1- GV: Tài liệu tham khảo về may mặc, thời trang, tranh ảnh về các loại trang
phục.
2- HS: Mẫu thật một số loại áo, quần và tranh ảnh..
3- Gợi ý sử dụng CNTT: không
III-Tổ chức các hoạt động dạy học
1.Ổn định tổ chức (1p) :-Kiểm diện học sinh.
6A1:………………………………………...6A2:…………………………………
…..
2. Kiểm tra bài cũ (5p)
H ? Làm thế nào để phân biệt được vải sợi thiên nhiên và vải sợi hóa học? Vì sao
người ta thích mặc áo vải sợi bông, vải tơ tằm và ít sử dụng lụa nilon, vải polyeste?
HS trả lời:
L/vải T/C |
VSTN Bông,tơ tằm |
VSHH | |
Visco, xatanh | Lụa nilon, polyeste | ||
Độ nhàu | Dễ nhàu | Ít nhàu hơn | Không nhàu |
Độ vụn của tro | Dễ tan | Dễ tan | Không tan |
Con người thích mặc vải sợi thiên nhiên hơn vải hóa học vì: Vải sợi thiên nhiên có
độ hút ẩm cao nên mặc thoáng mát.
GV gọi hs nhận xét bổ sung.Gv chấm điểm.
3. Bài mới
* Đvđ: Giáo viên giới thiệu bài, mặc là một trong những nhu cầu thiết yếu của con
người. Cần phải biết cách lựa chọn vải may mặc để có được trang phục đẹp, hợp
thời trang và tiết kiệm. Trang phục là gì ?
HOẠT ĐỘNG CỦA GV VÀ HS | NỘI DUNG |
HĐ1: Tìm hiểu trang phục là gì ? (10p) GV: giới thiệu trang phục của 1 số học sinh trong lớp: Quần, áo,khăn quàng,giầy, dép,thắt lưng…của bạn…được gọi là trang phục. H? Theo em hiểu trang phục là gì? Lấy VD? HS: Trả lời.( Trang phục bao gồm các loại quần áo và một số vật dụng khác đi kèm như mủ, giày, tất, khăn quàng. . .) GV : Nhận xét. Ngày nay cùng với sự phát triển của xã hội loài người và sự phát triển của khoa học công nghệ áo quần ngày càng đa dạng về kiểu dáng , mẫu mã , chủng loại để ngày càng đáp ứng nhu cầu của con người. GV yêu cầu hs kể trang phục của bản thân ở nhà và khi đến trường. Hs trả lời ,gv nhận xét bổ sung. =» Kết luận HĐ2 : Tìm hiểu các loại trang phục (12p) |
I-Trang phục và chức năng của trang phục. 1/ Trang phục là gì ? -Trang phục bao gồm các loại quần áo và một số vật dụng khác đi kèm như mủ, giày, tất, khăn quàng. . . Trong đó áo quần là những vật dụng quan trọng nhất. 2/ Các loại trang phục |
-GV: Cho HS xem tranh em bé mặc đồ thể thao, cô công nhân, em bé mặc đồng phục đi học. H? Nêu tên và công dụng của từng loại trang phục trong hình 1- 4a (SGK-11)trang phục của ai, màu sắc như thế nào ? -HS:( Trẻ em, màu sắc tươi sáng rực rỡ). H? Hình 1-4b,c (SGK-11) trang phục gì ? -HS: (Thể thao. Lao động) -GV;nhận xé, kết luận. -GV: hướng dẫn HS mô tả trang phục trong hình. H? Môn thể thao đá bóng trang phục như thế nào ? H? Thể dục nhịp điệu? H? Thể hình, đấu vỏ trang phục như thế nào ? H? Hình 1-4c trang phục màu gì ? H? Trang phục ngành y tế như thế nào ? Màu gì ? H? Cảnh sát giao thông, bộ đội như thế nào ? Màu gì ? Nón như thế nào ? H? Trang phục mùa hè như thế nào, trang phục mùa đông như thế nào? H?Theo em người lớn mặc trang phucjcos khác với trẻ em không, con trai và con gái có mặc trang phục khác nhau không? -HS: Trả lời (theo ý hiểu biết) -GV: Tuỳ đặc điểm của từng hoạt động, của từng ngành nghề từng mùa trong năm mà trang |
- Có nhiều loại trang phục mỗi loại được may bằng chất liệu vải và kiểu may khác nhau với công dụng khác nhau. |
phục lao động được may bằng chất liệu vải, màu sắc và kiểu may khác nhau. H?Theo em có mấy cách để phân loại trang phục? -HS: Trả lời(2 cách; theo thời tiết, theo công dụng, theo lứa tuổi,theo giới tính) GV; nhận xét kết luận. HĐ3 :Tìm hiểu Chức năng của trang phục (11p) -GV:Đưa ra câu hỏi: H? Người ở vùng địa cực hoặc xứ lạnh mặc như thế nào? H? Người ở vùng xích đạo hoặc xứ nóng mặc như thế nào ? -HS: Trả lời( theo ý hiểu biết) H? Vậy trang phục có chức năng gì? -HS: Trả lời(Bảo vệ cơ thể tránh tác hại của môi trường) -GV: nhận xét kết luận. H?Nêu những ví dụ về chức năng bảo vệ cơ thể của trang phục? -HS: Trả lời( theo ý hiểu biết: bảo vệ cơ thể khỏi ánh nắng nặt trời, tránh bụi bẩn…) - GV: Ngày nay áo quần và các vật đi kèm rất đa dạng, phong phú, mỗi người cần biết cách chọn trang phục phù hợp để làm đẹp cho mình. |
* Có nhiều cách phân loại trang phục. - Theo thời tiết. - Theo giới tính. - Theo công dụng -Theo lứa tuổi. 3/ Chức năng của trang phục a) Bảo vệ cơ thể tránh tác hại của môi trường b) Làm đẹp con người trong mọi hoạt động. |
- GV: Giáo viên tổ chức cho HS thảo luận. H?Theo em thế nào là mặc đẹp?Vì sao? 1-Mặc áo quần mốt mới hoặc đắt tiền. 2-Mặc áo quần phù hợp với vóc dáng, lứa tuổi, phù hợp với công việc và hoàn cảnh sống. 3-Mặc áo quần giản dị, màu sắc trang nhã, may vừa vặn và biết cách ứng xử khéo léo. -HS: Thảo luận và đưa ra ý kiến. -GV: Nhận xét kết luận. |
-Cái đẹp trong may mặc là sự phù hợp giữa trang phục với đặc điểm của người mặc, phù hợp với hoàn cảnh xã hội và cách ứng xử. |
4. Củng cố (5p)
*Thế nào là trang phục ?
- Trang phục bao gồm một số áo quần và một số vật dụng khác đi kèm
*Chức năng của trang phục ?
- Bảo vệ cơ thể tránh tác hại của môi trường.
- Làm đẹp con người trong mọi hoạt động.
* HS ®äc ghi nhí SGK
5. HDVN (1p)
- Về nhà học thuộc bài cũ.
- Chuẩn bị ®ọc trước phần lựa chọn trang phục.
- Kẻ bảng 2 trang 13, bảng 3 trang 14 SGK.