Tailieumoi.vn xin giới thiệu đến các quý thầy cô GIÁO ÁN CÔNG NGHỆ 6 BÀI 4: SỬ DỤNG VÀ BẢO QUẢN TRANG PHỤC (T1) MỚI NHẤT. Hi vọng tài liệu này sẽ giúp thầy cô dễ dàng biên soạn chi tiết giáo án CÔNG NGHỆ 6. Chúng tôi rất mong sẽ được thầy/cô đón nhận và đóng góp những ý kiến quý báu của mình.
Mời quý thầy cô cùng tham khảo và tải về chi tiết tài liệu dưới đây.
Bài 4: SỬ DỤNG VÀ BẢO QUẢN TRANG PHỤC (T.1)
I. MỤC TIÊU
1. Kiến thức:
- Biết cách sử dụng trang phục hợp lí phù hợp với hoạt động, môi trường và công
việc
2. Kĩ năng:
- Biết ăn mặc phối hợp giữa áo và quần hợp lý đạt yêu cầu thẫm mỹ.
3. Thái độ:
- Biết cách sử dụng trang phục sao cho hợp lý.
- Có ý thức sử dụng bảo và quản trang phục.
4.Năng lực, phẩm chất:
4.1. Năng lực:
- Năng lực chung : Năng lực tự học, năng lực giải quyết vấn đề, năng lực tư duy,
năng lực hợp tác, năng lực sử dụng ngôn ngữ, năng lực phân tích, năng lực tổng
hợp thông tin .
- Năng lực chuyên biệt : Năng lực sử dụng công nghệ cụ thể, năng lực phân tích,
năng lực sử dụng ngôn ngữ kỹ thuật.
4.2. Phẩm chất:
- Trung thực; Tự tin và có tinh thần vượt khó; Chấp hành kỉ luật.
II. CHUẨN BỊ :
1. Giáo viên:
- Tranh hình 1.9 , 1.10(SGK) và sưu tầm tranh..
- Phiếu học tập, máy chiếu, giấy A0, bút dạ…
2. Học sinh:
- Chuẩn bị đầy đủ sách giáo khoa, vở ghi, bút, thước…
- Sưu tầm tranh ảnh về sử dụng trang phục và các mẫu ghi kí hiệu bảo quản trang
phục.
III. TỔ CHỨC CÁC HOẠT ĐỘNG HỌC
A. Khởi động: 5’
1.Mục tiêu : huy động kiến thức,tạo hứng thú cho hs.Rèn khả năng hợp tác cho hs.
2.Phương thức:Hđ cá nhân, hđn
3.Sản phẩm : Phiếu học tập
4.Kiểm tra, đánh giá:
- Hs đánh giá- Gv đánh giá
5.Tiến trình
->Giáo viên gieo vấn đề cần tìm hiểu trong bài học …
->Giáo viên nêu mục tiêu bài học…
- GV sử dụng phương pháp nêu và giải quyết vấn đề và kĩ thuật đặt câu hỏi.
*Chuyển giao nhiệm vụ
Hãy vận dụng kinh nghiệm, hiểu biết thực tế của bản thân để trao đổi với các
bạn trong nhóm về tác dụng, cách sử dụng, bảo quản trang phục theo các câu hỏi
gợi ý dưới đây:
+ Em đã sử dụng trang phục của mình như thế nào? Theo em, việc sử dụng
trang phục của em như vậy có hợp lí không? Vì sao?
+ Em hãy cho biết sử dụng, bảo quản trang phục hợp lí có tác dụng gì? Em
đã bảo quản trang phục của mình bằng những cách nào?
- Gv : Dựa vào kiến thức thực tế các em hãy HĐN trả lời câu hỏi
- Hs : nghe
*Thực hiện nhiệm vụ
Hs: Hđn
Gv : theo dõi
*Báo cáo kết quả
Hs: đại diện nhóm báo cáo kết quả
*Đánh giá kết quả
- Học sinh nhận xét, bổ sung, đánh giá
- Giáo viên nhận xét, đánh giá
- GV giao nhiệm vụ :
Học sinh báo cáo kết quả đã đạt được..
B. Hoạt động hình thành kiến thức:
HOẠT ĐỘNG CỦA GV VÀ HS | NỘI DUNG CẦN ĐẠT |
1.Mục tiêu : nắm được cách sử dụng trang phục 2.Phương thức: Hđ cá nhân, hđn ,Kĩ thuật đặt câu hỏi; Kĩ thuật giao nhiệm vụ; hoạt động cả lớp 3.Sản phẩm : Phiếu học tập cá nhân phiếu học tập nhóm,hoàn thành nội dung trong vở ghi 4. Kiểm tra, đánh giá: Hs tự đánh giá, hs đánh giá lẫn nhau,Gv đánh giá 5.Tiến trình *Chuyển giao nhiệm vụ - GV yêu cầu HS đọc mục I.1 SGK/18 - GV: Đưa ra tình huống sử dụng trang phục chưa hợp lý, không phù hợp với điều kiện, hoàn cảnh.. HS : Lắng nghe để thấy được tác hại của việc sử dụng trang phục chưa đúng VD: + Khi đi lao đông mặc áo trắng.. + Khi đén dự một đám tang mặc áo ba lỗ hoặc váy áo loà loẹt... - Gv : Dựa vào kiến thức thực tế các em hãy HĐN trả lời câu hỏi - Hs : nghe *Thực hiện nhiệm vụ Hs: Hđn Gv : theo dõi *Báo cáo kết quả Hs: đại diện nhóm báo cáo kết quả |
I.Sử dụng trang phục ( 30 phút) 1. Cách sử dụng trang phục a. Trang phục phù hợp với hoạt động. - Làm việc không thoải mái... - Không tiết kiệm, dễ bị hiểu lầm là người không hiểu biết, không có thẩm mỹ trong sử dụng trang phục...... +Trang phục đi học : - Đồng phục của trường theo mùa .Quần xanh áo trắng, áo màu vải thoáng mát, kiểu đơn giản, màu sắc nhã nhặn, dễ hoạt động, mùa lạnh mặc thêm áo ấm. +Trang phục lao động. |
*Đánh giá kết quả - Học sinh nhận xét, bổ sung, đánh giá - Giáo viên nhận xét, đánh giá - GV giao nhiệm vụ : Học sinh báo cáo kết quả đã đạt được.. GVKL: SGK/18. - Khi đi lao động mà mặc quần áo đẹp? - Em hiểu thế nào là lựa chọn trang phục phù hợp với hoạt động? - Hãy kể những hoạt động thường ngày của em ở nhà và ở trường? - Khi đi học em thường mặc trang phục nào? Màu sắc chất liệu vải kiểu may như thế nào? GV: Hướng HS vào hoạt động chính các em tham gia để cùng lựa chọn. GV: Yêu cầu HS Quan sát hình 1.9 SGK + liên hệ thực tế. - Khi đi lao động như trồng cây dọn vệ sinh , mồ hôi ra nhiều lại dễ bị lấm bẩn, em mặc như thế nào?Tại sao? GV: Yêu cầu thảo luận nhóm 5 phút chọn từ đã cho điền vào khoảng trống(...) cuối mỗi câu sau để nói về sự lựa chọn trang phục lao động và giải thích. - Đại diện nhóm báo cáo kết quả, nhóm khác nhận xét, bổ sung. |
- Chọn quần áo thoải mái, tối mầu, dễ thoát mồ hôi, rộng rãi, dễ làm việc. - Chất liệu vải : vải sợi bông : dễ thoát mồ hôi - Màu sắc : màu sẫm : dễ giặt - Kiểu may đơn giản, rộng:dễ làm việc - Dép thấp, giày ba ta : đi lại dễ dàng +.Trang phục lễ hội, lễ tân. - Áo dài Việt Nam, áo tứ thân vùng Kinh Bắc,.... -Là loại trang phục được mặc trong các buổi nghi lễ, các cuộc họp trọng thể. - Đẹp, kiểu cách... b. Trang phục phù hợp với môi trường và công việc - Áo ka ki cò , dép cao su |
GV bổ sung và kết luận HS đọc SGK quan sát hình 1.10+ liên hệ thực tế trả lời. - Em hãy mô tả các bộ trang phục lễ hội, lễ tân mà em biết ( áo dài, áo tứ thân, comple)? - Trang phục lễ tân( lễ phục) là gì? - Khi đi dự các buổi sinh hoạt văn nghệ, dự liên hoan , em thường mặc như thế nào? - Em hãy đọc bài “Bài học về trang phục của Bác” và rút ra nhận xét về cách sử dung trang phục? - Đi thăm Đền Hùng Bác Hồ mặc như thế nào? - Tiếp khách quốc tế Bác bắt các đồng chí cùng đi mặc com lê? - Vì sao bác nhắc nhở bác Vân khi mặc com lê đón Bác? GV: Hướng cho học sinh tự rút ra kết luận GV: Bổ sung và kết luận GV: Yêu cầu HS đọc kĩ câu chuyện ( Bài học về trang phục của Bác) hoạt động nhóm 5 phút sử dụng kĩ thuật khăn trải bàn rút ra bài học và nêu sự cần thiết phải sử dụng trang phục phù hợp với hoạt động - Đại diện nhóm báo cáo kết quả, nhóm khác nhận xét, bổ sung sau đó dưới sự góp ý của giáo viên tự rút ra kết luận. |
1.Mục tiêu : nắm được cách sử dụng trang phục |
2. Cách sử dụng trang phục: |
2.Phương thức: Hđ cá nhân, hđn ,Kĩ thuật đặt câu hỏi; Kĩ thuật giao nhiệm vụ; hoạt động cả lớp 3.Sản phẩm : Phiếu học tập cá nhân phiếu học tập nhóm,hoàn thành nội dung trong vở ghi 4. Kiểm tra, đánh giá: Hs tự đánh giá, hs đánh giá lẫn nhau Gv đánh giá 5.Tiến trình *Chuyển giao nhiệm vụ GV: Đưa ra 2 tình huống sau: TH1: Em có 5 bộ quần áo nhưng em máy móc bộ nào phải đi với bộ đó. TH2: Em có 5 bộ quần áo nhưng mọi người vẫn thấy TP của em khá phong phú. - GV yêu cầu Hs hoạt động nhóm 5 phút đọc lại 2 tình huống trên sau đó trả lời 1 số câu hỏi sau: - Nhận xét về sự khác biệt? - Tại sao TP của bạn lại phong phú? *Thực hiện nhiệm vụ Hs: Hđn Gv : theo dõi *Báo cáo kết quả Hs: đại diện nhóm báo cáo kết quả *Đánh giá kết quả - Học sinh nhận xét, bổ sung, đánh giá - Giáo viên nhận xét, đánh giá |
- Do bạn biết phối hợp áo của bộ TP này với quần của bộ TP kia một cách hợp lí, có tính thẩm mỹ. - ....quan tâm tới sự hợp lý hài hoà của màu sắc và hoa văn. a. Phối hợp hoa văn với vải trơn - Làm đẹp...... + áo hoa, kẻ ô có thể mặc với quần hoặc váy trơn có màu đen |
- GV giao nhiệm vụ : - GV hưởng dẫn Hs tổng hợp để đưa ra câu trả lời đúng nhất. - Đạidiện nhóm báo cao kết quả, nhóm khác nhận xét, bổ sung. - GV nhận xét và hoàn thiện. - GV:Yêu cầu HS đọc mục 2 SGK/ 20 quan sát hình 11-> Tìm thông tin. - GV chiếu một số mẫu tranh ảnh quần áo hoặc các mẫu vải để hs làm bài tập ghép bộ. - > Nhận xét nên hay không nên ghép bộ? Tại sao? - Phối hợp trang phục có tác dụng gì và nên phối hợp như thế nào? - HS quan sát hình chiếuđưa ra nhận xét. - HS hoạt động cá nhân 3 phút hoàn thành yêu cầu của giáo viên. - Cá nhân báo cáo kết quả, HS khác nhận xét, bổ sung. - GV hướng dẫn Hs tự rút ra kết luận cái gì nên và không nên theo nội dung SGK/20. - GV chiếu vòng màu giới thiệu cho HS nắm được. - Có 3 màu cơ bản: Đỏ - Vàng - xanh .. - Hãy nêu thí dụ về sự kết hợp màu sắc giữa phần áo và phần quần trong các trường hợp sau( xanh thẫm - xanh nhat, vàng – vàng lục, cam – xanh , trắng - đen....) |
hoặc màu trùng hay đậm hơn màu chính của áo + Không nên : Mặc quần và áo có kẻ khác nhau cả về màu sắc và dòng kẻ VD : áo kẻ carô to, nhỏ, quần kẻ dọc sọc. b. Phối hợp màu sắc. + Sự kết hợp giữa các sắc độ khác nhau trong cùng một màu. + Sự kết hợp giữa 2 màu cạnh nhau trên vòng màu + Sự kết hợp giữa 2 màu tương phản đối nhau. Màu đen, trắng dễ kết hợp. |
- Theo em các màu sắc nên phối hợp với nhau như thế nào? Nhận xét nên hay không nên ghép quần, áo có màu sắc như thế nào với nhau? Tại sao? - Vậy cách phối hợp trang phục có quan trong đối với cuộc sống của chúng ta hay không? Tại sao? Rút ra kết luận. |
- Sự phối hợp màu sắc hợp lí ( xanh- xanh nhạt) sẽ làm cho quần áo phong phú và đẹp. - Không nên mặc quần áo có 2 màu tương phản nhau ( xanh- đỏ, tím - vàng..) - Không nên mặc cả quần và áo có màu quá sặc sỡ ( cùng đỏ hoặc cùng vàng..) GVKL:Việc phối hợp màu sắc trong may TP là rất quan trọng bởi màu sắc khi kết hợp hợp lý không những góp phần tôn vẻ đẹp của TP cũng như vẻ đẹp của người sử dụng mà còn thể hiện người sử dụng TP có cái nhìn thẩm mĩ, có sự hiểu biết về mĩ thuật hội hoạ.... |
C. Hoạt động luyện tập : 5’
HOẠT ĐỘNG CỦA GV VÀ HS | NỘI DUNG CẦN ĐẠT |
1.Mục tiêu : nắm vững kt để làm bài tâp 2.Phương thức:Hđ cá nhân, hđn ,Kĩ thuật đặt câu hỏi; Kĩ thuật giao nhiệm vụ; hoạt động cả lớp 3.Sản phẩm : Phiếu học tập cá nhân phiếu học tập nhóm 4.Kiểm tra, đánh giá: Hs tự đánh giá, hs đánh giá lẫn nhau- Gv đánh giá 5.Tiến trình |
- 2 học sinh phát biểu. |
*Chuyển giao nhiệm vụ Gv : yêu cầu hs hđ cá nhân tl câu hỏi, làm bài tập - Điều quan trọng nhất các em được học hôm nay là gì? Theo em vấn đề gì là quan trọng nhất mà chưa được giải đáp? - Hãy suy nghĩ và viết ra giấy, GV gọi đại diện một số em, mỗi em sẽ có thời gian 1 phút trình bày trước lớp về những điều các em đã được học và những câu hỏi các em muốn được giải đáp. - Vì sao sử dụng trang phục phải phù hợp với môi trường và công việc? - GV đưa ra 1 tình huống sau: Chuẩn bị đến ngày thương binh liệt sĩ 27 tháng 7, nhà trường tổ chức cho học sinh lao động trồng cây, quét dọn vệ sinh ở nghĩa trang liệt sĩ của xã. Các bạn lao động nên sử dụng trang phục nào trong những trang phục sau đây là phù hợp nhất? a. Trang phục có chất liệu là vải sợi bông, màu sáng, kiểu may đơn giản, giày đế cao. b. Trang phục có chất liệu bằng vải sợi hóa học, màu sáng, kiểu may cầu kì, bó sát người, dép thấp. c. Trang phục có chất liệu bằng vải sợi pha, màu tối, kiểu may đơn giản, rộng rãi, dép thấp hoặc giày ba ta. d. Trang phục có chất liệu bằng vải nilon, màu tối, kiểu may *Thực hiện nhiệm vụ Hs: Hđn Gv : theo dõi |
- Vì nó giúp ta có kết quả công việc tốt hơn , thiện cảm của mọi người đối với mình cũng cao hơn. |
*Báo cáo kết quả Hs: đại diện nhóm báo cáo kết quả *Đánh giá kết quả - Học sinh nhận xét, bổ sung, đánh giá - Giáo viên nhận xét, đánh giá - GV giao nhiệm vụ : - GV hưởng dẫn Hs tổng hợp để đưa ra câu trả lời đúng nhất. |
D.Hoạt động vận dụng: 3’
1.Mục tiêu : nắm vững được kt vận dụng vào thực tế
2.Phương thức:Hđ cá nhân
3.Sản phẩm : Phiếu học tập cá nhân
4.Kiểm tra, đánh giá:
Hs tự đánh giá, hs đánh giá lẫn nhau- Gv đánh giá
5.Tiến trình
Gv; Yêu cầu hs vận dụng kiến thức đã học, tl câu hỏi
Chia sẻ với cha mẹ và mọi người trong gia đình về cách sử dụng trang phục đã
được học ở lớp.
E. Hoạt động tìm tòi, mở rộng: 2’
1.Mục tiêu: Tìm hiểu thêm để mở rộng kiến thức
2.Phương thức:Hđ cá nhân, trao đổi với người thân
3.Sản phẩm : Phiếu học tập cá nhân
phiếu học tập nhóm
4.Kiểm tra, đánh giá:
Hs tự đánh giá, hs đánh giá lẫn nhau, người thân đánh giá,Gv đánh giá vào tiết học
sau
5.Tiến trình
Gv : hướng dẫn, giao nhiểm vụ về nhà cho hs
Em hãy tìm hiểu cách sử dụng trang phục của những người xung quanh và ghi lại
những gì em quan sát được.
*- Về học bài câu 1 SGK19-20
- Xem bài mới phần 2: Cách phối hợp trang phục SGK/21.
- Sưu tầm tranh ảnh về sử dụng trang phục và các mẫu ghi kí hiệu bảo quản
trang phục.
* Rút kinh nghiệm: