Tailieumoi.vn xin giới thiệu đến các quý thầy cô Giáo án Sinh học 12 Ôn tập học kì 2 (t3) mới nhất - CV5555. Hi vọng tài liệu này sẽ giúp thầy cô dễ dàng biên soạn chi tiết giáo án sinh học 12. Chúng tôi rất mong sẽ được thầy/cô đón nhận và đóng góp những ý kiến quý báu của mình.
Mời quý thầy cô cùng tham khảo và tải về chi tiết tài liệu dưới đây.
ÔN TẬP
I. MỤC TIÊU
sau khi học xong bài này, học sinh cần:
1. Kiến thức
- Biết cách vận dụng kiến thức đã học vào làm các bài tập tiến hóa và sinh thái
học.
2. Kĩ năng
- Rèn luyện các kĩ năng vận dụng kiến thức lí thuyết để giải các bài tập.
3. Thái độ
- Có ý thức vận dụng các tri thức, kĩ năng học được vào học tập.
II.CHUẨN BỊ
1. Giáo viên: Chuẩn bị một số câu hỏi trắc nghiệm.
2. Học sinh: Làm các bài tập đã cho.
III. Tiến trình lên lớp
1. Ổn định tổ chức:
2. Kiểm tra bài cũ: kết hợp trong nội dung bài
3.Giảng bài mới:
Hoạt động của GV – HS | Nội dung |
GV đưa ra một số câu hỏi trắc nghiệm, y/c hs hoàn thành: Câu 1. Cơ quan tương đồng là những cơ quan A.có nguồn gốc khác nhau nhưng đảm nhiệm những chức phận giống nhau, có hình thái tương tự. B.cùng nguồn gốc, nằm ở những vị trí tương ứng trên cơ thể, có thể thực hiện các chức năng khác nhau. C.cùng nguồn gốc, đảm nhiệm những chức phận giống nhau. |
ĐÁP ÁN Câu 1: B |
D.có nguồn gốc khác nhau, nằm ở những vị trí tương ứng trên cơ thể, có kiểu cấu tạo giống nhau. Câu 2.Cơ quan tương tự là những cơ quan A.có nguồn gốc khác nhau nhưng đảm nhiệm những chức phận giống nhau, có hình thái tương tự. B.cùng nguồn gốc, nằm ở những vị trí tương ứng trên cơ thể, có kiểu cấu tạo giống nhau. C.cùng nguồn gốc, đảm nhiệm những chức phận giống nhau. D.có nguồn gốc khác nhau, nằm ở những vị trí tương ứng trên cơ thể, có kiểu cấu tạo giống nhau. Câu 3.Trong tiến hoá các cơ quan tương đồng có ý nghĩa phản ánh A. sự tiến hoá phân li. B.sự tiến hoá đồng quy. C.sự tiến hoá song hành. D.phản ánh nguồn gốc chung. Câu 4.Trong tiến hoá các cơ quan tương tự có ý nghĩa phản ánh A.sự tiến hoá phân li. B.sự tiến hoá đồng quy. C.sự tiến hoá song hành. D.nguồn gốc chung. Câu 5. Đặc điểm nào trong quá trình phát triển phôi chứng tỏ các loài sống |
Câu 2: A Câu 3: A Câu 4: B Câu 5: D |
trên cạn hiện nay đều có chung nguồn gốc từ các loài sống ở môi trường nước? A.Tim có 2 ngăn sau đó phát triển thành 4 ngăn. B. Phôi đều trải qua giai đọan có khe mang. C. Bộ não thành 5 phần như não cá. D. Phôi đều trải qua giai đọan có dây sống. Câu 6.Theo Đácuyn, cơ chế tiến hoá là sự tích luỹ các A. biến dị có lợi, đào thải các biến dị có hại dưới tác dụng của chọn lọc tự nhiên. B. đặc tính thu được trong đời sống cá thể dưới tác dụng của chọn lọc tự nhiên. C. đặc tính thu được trong đời sống cá thể dưới tác dụng của ngoại cảnh. D. đặc tính thu được trong đời sống cá thể dưới tác dụng của ngoại cảnh hay tập quán hoạt động. Câu 7.Theo Đacuyn, loài mới được hình thành từ từ qua nhiều dạng trung gian A. và không có loài nào bị đào thải. B. dưới tác dụng của môi trường sống. C. dưới tác dụng của chọn lọc tự nhiên theo con đường phân ly tính trạng từ một nguồn gốc chung. D. dưới tác dụng của các nhân tố tiến hoá. |
Câu 6: A Câu 7: C |
4. Củng cố: Tóm tắt kiến thức của bài.
5. Dặn dò: Ôn tập kiến thức chuẩn bị cho thi học kì.