Tailieumoi.vn xin giới thiệu đến các quý thầy cô GIÁO ÁN SINH HỌC 12 BÀI 15: BÀI TẬP CHƯƠNG 1 VÀ CHƯƠNG 2 MỚI NHẤT - CV5555. Hi vọng tài liệu này sẽ giúp thầy cô dễ dàng biên soạn chi tiết giáo án sinh học 12. Chúng tôi rất mong sẽ được thầy/cô đón nhận và đóng góp những ý kiến quý báu của mình.
Mời quý thầy cô cùng tham khảo và tải về chi tiết tài liệu dưới đây.
Bài 15. BÀI TẬP CHƯƠNG I và II
I. MỤC TIÊU
sau khi học xong bài này, học sinh cần:
1. Kiến thức
- Biết cách ứng dụng xác suất vào giải các bài tập di truyền.
- Nhận biết đc các hiện tượng tương tác gen thông qua phân tích kết quả lai.
- Phân biệt đc các hiện tượng phân li độc lập với LKG và HVG thông qua phân
tích kết quả lai.
- Nhận biết đc các gen nằm trên NST giới tính, trên NST thường hay ngoài nhân
thông qua kết quả lai.
2. Kĩ năng
- Rèn luyện các kĩ năng vận dụng kiến thức lí thuyết để giải các bài tập di truyền.
3. Thái độ
- Có ý thức vận dụng các tri thức, kĩ năng học được vào học tập.
II. CHUẨN BỊ
1. Giáo viên: Các công thức cơ bản và bài tập; giao bài tập cho các nhóm cbị ở
nhà.
2. Học sinh: Làm các bài tập SGK/65, 66, 67
III. TIẾN TRÌNH LÊN LỚP
1. Kiểm tra bài cũ:
Kiểm tra sự chuẩn bị của các nhóm.
2. Giảng bài mới:
Hoạt động của GV và HS | Nội dung |
* Hoạt động 1: -Gv: nêu y/c của tiết bài tập -Gv: tóm tắt kiến thức(SGV/66, 67) *Hoạt động 2: Bài tập chương I -Gv: y/c đại diện nhóm 1 trình bày cách giải BT 1,2 SGK/64 |
I. BÀI TẬP CHƯƠNG I Bài 1/64: a. Trình tự nu của mạch bs với mạch đã cho là: 5’ … ATA XXX GTA XAT TAX XXG …3’ -Trình tự nu của mARN |
-Hs: 2h/s của nhóm 1 lần lượt trình bày BT1 và 2 trên bảng (hoặc trình bày hướng giải quyết). -Hs: Lớp theo dõi, nhận xét và nêu cách giải hay nhất -Hs: nêu cách tính số codon 18 nucleotit: 3 = 6 codon -Gv: NX, đánh giá và thông báo đáp án đúng -Gv: y/c nhóm 2 trình bày bài 3,4 -Hs: Đại diện của nhóm 2 trình bày BT3 và 4 trên bảng (hoặc trình bày hướng giải quyết). -Hs: Lớp theo dõi, trao đổi và nhận xét. -Gv: NX, đưa ra đáp án đúng. -Gv: y/c nhóm 2 trình bày cách giải bài 5,6 -Hs: Đại diện của nhóm 3 trình bày. -Hs: Lớp theo dõi, trao đổi và nhận xét. * Hoạt động 3: Bài tập chương II -Gv: y/c nhóm 1 trình bày bài 1 -Hs: Đại diện của nhóm 1 trình bày. -Hs: Lớp theo dõi, trao đổi và -Gv: sd quy luật xs để giải |
5’ … AUA XXX GUA XAU UAX XXG…3’ b. Có 18/3 = 6 codon trên mARN c. Các bộ ba đối mã của tARN đối với mỗi codon: UAU, GGG, XAU, GUA, AUG, GGX Bài 3/64. - Đoạn chuỗi polipeptit: Arg Gly Ser Phe Val Asp Arg - Trình tự nu trên mARN 5’AGG GGU UXX UUX GUX GAU XGG 3’ -Mạch khuôn trên ADN: 3’TXX XXA AGG AAG XAG XTA GXX 5’ -Mạch bổ sung 5’ AGG GGT TXX TTX GTX GAT XGG 3’ Bài 6/65. Theo đê ra, 2n = 10 → n = 5. Số lg thể ba tối đa là 5 không tính đến trường hợp thể ba kép. II. BÀI TẬP CHƯƠNG II Bài 2/66. AaBbCcDdEe x aaBbccDdee a. Tỉ lệ đời con có Kh trội về cả 5 tính trạng là: - Gen A: Aa,aa → tỉ lệ KH trội về gen A là: ½ - Gen B: Bb,Bb → tỉ lệ KH trội về gen B là: ¾ (1BB, 2Bb, 1bb) - Gen C: Cc,cc → tỉ lệ KH trội về gen C là: ½ -Gen D: ¾ -Gen E: 1/2 1/2 x 3/4 x 1/2 x 3/4 x 1/2 b. Mẹ mang 2 cặp gen dị hợp→ tỉ lệ đời con có KH giống mẹ là: 3/4 x 3/4 c. Bố có 5 cặp gen dị hợp →tỉ lệ đời con có KH giống bố là: 1/2 x 1/2 x 1/2 x 1/2 x 1/2 |
Bài 3/66. - Gen a quy định bị bệnh trên NST X - Gen A qđ ko bị bệnh. - Bố bị mù mầu có KG là: XaY vậy người con gái Bt nhưng có gen bệnh, KG là: XaXa. Người chồng Bt có KG là: XAY. a. Xác suất con trai đầu lòng bị bệnh là: ¼ vì: - Xs mệ truyền gen bệnh cho con (Xa): 1/2 - Xác suất sinh con trai là : ½ + Xác suất sinh con trai mang Xa là: 1/2 x 1/2 = 1/4 b. Xác suất để đứa con gái đầu lòng bị bệnh là là O vì bố ko bị bệnh nên con gái chắc chắn sẽ nhận gen X không mang gen gây bệnh. Bài 6/67: Đáp án là C Bài 7/67: Đáp án D |
3. Củng cố: Tóm tắt lại các bước giải BT
4. Dặn dò: Làm lại các bài tập
- Ôn tập chuẩn bị cho kiểm tra