Giáo án Sinh học 12 Bài 46: Thực hành: Quản lý và sử dụng bền vững tài nguyên thiên nhiên mới nhất - CV5512

Tải xuống 7 2.8 K 17

Tailieumoi.vn xin giới thiệu đến các quý thầy cô GIÁO ÁN SINH HỌC 12 BÀI 46: THỰC HÀNH: QUẢN LÝ VÀ SỬ DỤNG BỀN VỮNG TÀI NGUYÊN THIÊN NHIÊN MỚI NHẤT - CV5512. Hi vọng tài liệu này sẽ giúp thầy cô dễ dàng biên soạn chi tiết giáo án sinh học 12. Chúng tôi rất mong sẽ được thầy/cô đón nhận và đóng góp những ý kiến quý báu của mình.

Mời quý thầy cô cùng tham khảo và tải về chi tiết tài liệu dưới đây.

                        BÀI 46: QUẢN LÝ VÀ SỬ DỤNG BỀN VỮNG TÀI NGUYÊN THIÊN NHIÊN
I. MỤC TIÊU
1. Kiến thức
- Nêu được khái niệm về các dạng tài nguyên thiên nhiên đang được sử dụng chủ yếu hiện nay, lấy
ví dụ minh hoạ.
- Phân tích được tác động của việc sử dụng tài nguyên không khoa học làm cho môi trường bị suy
thoái ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống của con người.
- Chỉ ra được những biện pháp chính để sử dụng tài nguyên một cách bền vững.
2. Kỹ năng
- Rèn luyện các kĩ năng quan sát và phân tích kênh hình để thu nhận thông tin.
- Phát triển năng lực tư duy lí thuyết phân tích , tổng hợp, so sánh, khái quát
- Rèn luyện kỹ năng phân tích các yếu tố môi trường
3. Thái độ
- Hình thành quan điểm duy vật biện chứng về các sinh vật trên trái đất.
- Có ý thức bảo vệ sự đa dạng sinh học của các loài sinh vật
- Xây dựng ý thức bảo vệ môi trường thiên nhiên
4. Năng lực hướng tới
- Phát triển năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo
- Phát triển năng lực tìm hiểu tự nhiên và xã hội
- Phát triển năng lực ngôn ngữ và thể chất
II.CHUẨN BỊ CỦA GIÁO VIÊN VÀ HỌC SINH
1. Giáo viên:
- HS Sưu tầm các tranh ảnh sau đó GV sẽ lựa chọn một số hình ảnh tiêu biểu để sử dụng trong Bài
học
-Soạn giáo án. Băng ghi hình/đĩa CD về các dạng tài nguyên thiên nhiên, các trường hợp gây ô
nhiễm môi trường, hậu quả của ô nhiễm môi trường
- GV cũng chuẩn bị tư liệu của mình về bài học.
2. Học sinh : Nghiên cứu bài mới , làm bài tập về nhà, học bài cũ ,chuẩn bị mô hình học tập theo
yêu cầu giáo viên.
III. PHƯƠNG PHÁP , KỸ THUẬT DẠY HỌC:
Giáo viên linh hoạt chọn các phương pháp và kỹ thuật dạy học sau cho phù hợp bài
học

Hoạt động nhóm theo dự án và trải nghiệm sáng tạo + hướng dẫn học sinh phát triễn năng lực tự
học + bàn tay nặn bột + một số phương pháp khác
Kỹ thuật khăn trãi bàn + kỹ thuật mãnh ghép + đóng vai chuyên gia + một số kỹ thuật khác
IV. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC:
1. Hoạt động khởi động / tạo tình huống: Cho HST ruộng lúa từ đó rút ra Hệ sinh thái là
gì ? Đặc điểm của hệ sinh thái ? HS. Quan sát H42.1, đọc SGK thu thập thông tin, thảo luận và
thống nhất đáp án
2. Hoạt động hình thành kiến thức:
Tại sao năng lượng truyền lên các bậc đinh dưỡng càng cao thì càng nhỏ dần ?
Hoạt Động 1: Các dạng tài nguyên thiên nhiên

HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY VÀ
TRÒ
NỘI DUNG
GV: Cho hs xem phim về ô nhiễm
môi trường.
GV: Các nhóm thảo luận và trình
bày kết quả thảo luận của tổ mình.
Phiếu học tập số 1
Dạng tài
nguyên
Các tài
nguyên
Ghi câu
trả lời
Tài nguyên
không tái
sinh
Tài nguyên
tái sinh
Tài nguyên
năng lượng
vĩnh cửu
GV. Hướng dẫn để học sinh hoàn
thành phiếu học tập.
GV. Chỉnh lí và kết luận.
I. Các dạng tài nguyên thiên nhiên:
Dạng tài
nguyên
Các tài
nguyên
Ghi câu trả lời
Tài nguyên
không tái
sinh
- Nhiên liệu
hoá thạch
- Kim loại
- Phi kim
- Những dạng tài
nguyên sau một thời
gian sử dụng sẽ bị cạn
kiệt gọi là tài nguyên
không tái sinh
Vd: than, dầu mỏ
Tài nguyên
tái sinh
-Không khí
sạch
- Nước sạch,
đất
- Đa dạng sinh
học
Những dạng tài
nguyên khi sử dụng
hợp lý sẽ có điều kiện
phát sinh phục hồi (tài
nguyên tái sinh).
Tài nguyên
năng lượng
vĩnh cửu
- NL mặt trời
- NL gió
- NL sóng
- NL thuỷ triều
Tài nguyên NL vĩnh
cửu là tài nguyên NL
sạch và không bao giờ
bị cạn kiệt: NL mặt
trời, NL gió


Hoạt Động 2: Hình thức sử dụng gây ô nhiễm môi trường:

HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY VÀ TRÒ NỘI DUNG
GV: Cho hs xem phim về ô nhiễm môi
trường.
GV: Các nhóm thảo luận và trình bày kết
quả thảo luận của tổ mình.
Phiếu học tập số 2
Các hình thức
gây ô nhiễm
Nguyên
nhân ô
nhiễm
Đề xuất
biện pháp
khắc
phục
Ô nhiễm không
khí:
- Ô nhiễm từ sản
xuất công
nghiệp tại các
nhà máy, làng
nghề ...
- Ô nhiễm do
phương tiện giao
thông
- Ô nhiễm từ
đun nấu tại gia
đình
Ô nhiễm chất thải
rắn:
- Đồ nhựa, cao
su, giấy ....
- Xác sinh vật,
phân thải ra từ
II. Hình thức sử dụng gây ô nhiễm môi
trường:

Các hình thức
gây ô nhiễm
Nguyên nhân
ô nhiễm
Đề xuất biện
pháp khắc
phục
Ô nhiễm không
khí:
- Ô nhiễm từ
sản xuất công
nghiệp tại các
nhà máy, làng
nghề ...
- Ô nhiễm do
phương tiện
giao thông
- Ô nhiễm từ
đun nấu tại gia
đình
- Do công
nghệ lạc hậu
- Do chưa có
biện pháp
hữu hiệu ....
- Sử dụng
thêm nhiều
nguyên liệu
sạch.
- Lắp đặt thêm
các thiết bị lọc
khí cho các
nhà máy
- Xây dựng
thêm nhiều
công viên
xanh
Ô nhiễm chất
thải rắn:
- Đồ nhựa,
cao su, giấy
....
- Xác sinh vật,
phân thải ra từ
- Do chưa
chấp hành
quy định về
xử lí rác thải
công nghiệp,
y tế ...
- Do ý thức
của ngươì
- Chôn lấp và
đốt cháy rác
một cách khoa
học.
- Xây dựng
thêm nhà máy
tái chế chất
thải

 


sản xuất nông
nghiệp
- Rác thải từ bệnh
viện
- Giấy gói, túi ni
lông
Ô nhiễm nguồn
nước
: Nguồn
nước thải ra từ các
nhà máy, khu dân
cư mang nhiều
chất hữu cơ, hoá
chất, vsv gây bệnh
......
Ô nhiễm hoá chất
độc:
-Hoá chất độc thải
ra từ các nhà máy.
- Thuốc trừ sâu dư
thừa trong quá
trình sản xuất nông
nghiệp
Ô nhiễm do sinh
vật gây bệnh:
Sinh vật truyền
bệnh cho người
và sinh vật khác
như muỗi, giun
sán ,.....

sản xuất nông
nghiệp
-Rác thải từ bệnh
viện
-Giấy gói, túi ni
lông
dân về bảo vệ
môi trường
chưa cao.
Ô nhiễm nguồn
nước
: Nguồn
nước thải ra từ
các nhà máy,
khu dân cư
mang nhiều chất
hữu cơ, hoá
chất, vsv gây
bệnh ......
Do chưa có
nơi xử lí
nước thải
Xây dựng nhà
máy xử lí
nước thải
Ô nhiễm hoá
chất độc:
- Hoá chất độc
thải ratừ các nhà
máy.
- Thuốc trừ sâu
dư thừa trong
quá trình sản
xuất nông
nghiệp
Do sử dụng
hoá chất độc
hại không
đúng quy
định.
- Xây dựng nơi
quản lí chặt chẽ
các chất gây
nguy hiểm.
- Hạn chế sử
dụng hoá chất,
thuốc trừ sâu
trong sản xuất
nông nghiệp,....
Ô nhiễm do
sinh vật gây
bệnh:
Sinh vật
truyền bệnh
cho người và
sinh vật khác
- Do không
thường xuyên
làm vệ sinh
môi trường.
- Do ý thức
của người
Giáo dục để
nâng cao ý
thức cho mọi
người về ô
nhiễm và cách
phong tránh.

 

GV. Hướng dẫn để học sinh hoàn thành
phiếu học tập.
GV. Chỉnh lí và kết luận.

như muỗi,
giun sán ,.....
dân chưa cao,
....

Hoạt Động 3: Hình thức sử dụng gây ô nhiễm môi trường:

HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY VÀ TRÒ NỘI DUNG
GV: Cho hs xem phim về ô nhiễm môi
trường.
GV: Các nhóm thảo luận và trình bày kết
quả thảo luận của tổ mình.
Phiếu học tập số 3
Hình thức sử
dụng tài
nguyên
Tài nguyên đất:
- Đất trồng trọt
- Đất xây dựng
công trình
- Đất bỏ hoang
Tài nguyên
nước
:
- Hồ nước phục
vụ nông nghiệp
- Nước sinh
hoạt
- Nước thải
Tài nguyên
rừng:
- Rừng bảo vệ
III.Khắc phục suy thoái môi trường và sử
dụng bền vững tài nguyên thiên nhiên:

Hình thức sử
dụng tài
nguyên
Theo em,
hình thức sử
dụng là bền
vững hay
không?
Đề xuất biện
pháp khắc
phục
Tài nguyên
đất:
- Đất trồng
trọt
- Đất xây
dựng công
trình
- Đất bỏ
hoang
Học sinh
nhận xét về
loại tài
nguyên bên
vững hay
chưa?
- Chống bỏ đất
hoang, sử
dụng nhiều
vùng đất
không hiệu
quả ở các địa
phương.
- Trồng cây
gây rừng bảo
vệ đất trên
vùng núi trọc
Tài nguyên
nước
:
- Đủ nước
tưới cho nông
nghiệp
- Nước sạch
Xây dựng
nhiều hồ chứa
....

 


-Rừng trồng
được phép khai
thác
- Rừng bị khai
thác bừa bãi ...
Tài nguyên
biển và ven
biển:
- Đánh bắt cá
theo quy mô nhỏ
ven bờ
- Đánh bắt cá
theo quy mô
lớn
- Xây dựng khu
bảo vệ sinh vật
quý hiếm
Tài nguyên đa
dạng sinh học:
Bảo vệ các
loài....

GV. Hướng dẫn để học sinh hoàn thành
phiếu học tập.
GV. Chỉnh lí và kết luận.

-Hồ nước
phục vụ nông
nghiệp
- Nước sinh
hoạt
- Nước thải
Tài nguyên
rừng:
- Rừng bảo vệ
- Rừng trồng
được phép
khai thác
- Rừng bị
khai thác bừa
bãi ...
- Những nỗ
lực bảo vệ
rừng các địa
phương
- Thành lập
khu rừng bảo
vệ như vườn
Quốc gia ....
Tài nguyên
biển và ven
biển:
- Đánh bắt cá
theo quy mô
nhỏ ven bờ
- Đánh bắt cá
theo quy mô
lớn
- Xây dựng
khu bảo vệ
sinh vật quý
hiếm
- Phổ biến các
quy định
không đánh
bắt cá bằng
lưới có mắt
lưới quá nhỏ,
không đánh
bắt bằng mìn
....
- Thành lập
các khu bảo vệ
sinh vật
biển....
Tài nguyên
đa dạng sinh
học:
Nghiêm cấm
đánh bắt động
vật hoang dã
đang có nguy

 


Bảo vệ các
loài....
cơ bị tuyệt
chủng, xây
dựng các khu
bảo vệ các loài
đó.

3. Hoạt động luyện tập
Đánh giá Bài thực hành, dọn vệ sinh, nhắc hs rút kinh nghiệm
4. Hoạt động vận dụng và mở rộng
Sau giờ thực hành, mỗi học sinh viết 1 báo cáo:
-
Tên bài thực hành
- Họ và tên học sinh: Lớp 12
1. Thu hoạch về kiến thức
- Nêu khái niệm về các dạng tài nguyên thiên nhiên:
- Nhận xét về tình hình sử dụng tài nguyên thiên nhiên đã quan sát có gây ô nhiễm môi trường hay
không? Hình thức sử dụng đó là bền vững hay không bên vững, vì sao?
- Chúng ta cần làm gì để có thể sử dụng tài nguyên thiên nhiên một cách bền vững, vừa thoả mãn
các nhu cầu hiện tại của con người để phát triển xã hội, vừa đảm bảo duy trì lâu dài các tài nguyên
cho thế hệ mai sau?
- Hãy nêu những biện pháp cụ thể, cần thiết, để nâng cao nhận thức của người dân về bảo vệ môi
trường tại địa phương?
2. Thu hoạch về nhận thức
- Trách nhiệm của mỗi học sinh là cần phải làm gì để góp phần hạn chế ô nhiễm môi trường và quản
lý việc sử dụng tài nguyên thiên nhiên một cách bền vững ?
- Học sinh ghi cảm tưởng sau bài thực hành.
V. HƯỚNG DẪN HỌC SINH TỰ HỌC :
1. HD học bài cũ :
Sơ đồ hóa bằng sơ đồ tư duy về nội dung bài học
2. HD chuẩn bị bài mới :
Ôn tập : Tiến hóa và sinh thái 

Xem thêm
Giáo án Sinh học 12 Bài 46: Thực hành: Quản lý và sử dụng bền vững tài nguyên thiên nhiên mới nhất - CV5512 (trang 1)
Trang 1
Giáo án Sinh học 12 Bài 46: Thực hành: Quản lý và sử dụng bền vững tài nguyên thiên nhiên mới nhất - CV5512 (trang 2)
Trang 2
Giáo án Sinh học 12 Bài 46: Thực hành: Quản lý và sử dụng bền vững tài nguyên thiên nhiên mới nhất - CV5512 (trang 3)
Trang 3
Giáo án Sinh học 12 Bài 46: Thực hành: Quản lý và sử dụng bền vững tài nguyên thiên nhiên mới nhất - CV5512 (trang 4)
Trang 4
Giáo án Sinh học 12 Bài 46: Thực hành: Quản lý và sử dụng bền vững tài nguyên thiên nhiên mới nhất - CV5512 (trang 5)
Trang 5
Giáo án Sinh học 12 Bài 46: Thực hành: Quản lý và sử dụng bền vững tài nguyên thiên nhiên mới nhất - CV5512 (trang 6)
Trang 6
Giáo án Sinh học 12 Bài 46: Thực hành: Quản lý và sử dụng bền vững tài nguyên thiên nhiên mới nhất - CV5512 (trang 7)
Trang 7
Tài liệu có 7 trang. Để xem toàn bộ tài liệu, vui lòng tải xuống
Từ khóa :
Sinh học 12
Đánh giá

0

0 đánh giá

Tải xuống