Tailieumoi.vn xin giới thiệu đến các quý thầy cô GIÁO ÁN SINH HỌC 12 BÀI 46: THỰC HÀNH: QUẢN LÝ VÀ SỬ DỤNG BỀN VỮNG TÀI NGUYÊN THIÊN NHIÊN MỚI NHẤT - CV5512. Hi vọng tài liệu này sẽ giúp thầy cô dễ dàng biên soạn chi tiết giáo án sinh học 12. Chúng tôi rất mong sẽ được thầy/cô đón nhận và đóng góp những ý kiến quý báu của mình.
Mời quý thầy cô cùng tham khảo và tải về chi tiết tài liệu dưới đây.
BÀI 46: QUẢN LÝ VÀ SỬ DỤNG BỀN VỮNG TÀI NGUYÊN THIÊN NHIÊN
I. MỤC TIÊU
1. Kiến thức
- Nêu được khái niệm về các dạng tài nguyên thiên nhiên đang được sử dụng chủ yếu hiện nay, lấy
ví dụ minh hoạ.
- Phân tích được tác động của việc sử dụng tài nguyên không khoa học làm cho môi trường bị suy
thoái ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống của con người.
- Chỉ ra được những biện pháp chính để sử dụng tài nguyên một cách bền vững.
2. Kỹ năng
- Rèn luyện các kĩ năng quan sát và phân tích kênh hình để thu nhận thông tin.
- Phát triển năng lực tư duy lí thuyết phân tích , tổng hợp, so sánh, khái quát
- Rèn luyện kỹ năng phân tích các yếu tố môi trường
3. Thái độ
- Hình thành quan điểm duy vật biện chứng về các sinh vật trên trái đất.
- Có ý thức bảo vệ sự đa dạng sinh học của các loài sinh vật
- Xây dựng ý thức bảo vệ môi trường thiên nhiên
4. Năng lực hướng tới
- Phát triển năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo
- Phát triển năng lực tìm hiểu tự nhiên và xã hội
- Phát triển năng lực ngôn ngữ và thể chất
II.CHUẨN BỊ CỦA GIÁO VIÊN VÀ HỌC SINH
1. Giáo viên:
- HS Sưu tầm các tranh ảnh sau đó GV sẽ lựa chọn một số hình ảnh tiêu biểu để sử dụng trong Bài
học
-Soạn giáo án. Băng ghi hình/đĩa CD về các dạng tài nguyên thiên nhiên, các trường hợp gây ô
nhiễm môi trường, hậu quả của ô nhiễm môi trường
- GV cũng chuẩn bị tư liệu của mình về bài học.
2. Học sinh : Nghiên cứu bài mới , làm bài tập về nhà, học bài cũ ,chuẩn bị mô hình học tập theo
yêu cầu giáo viên.
III. PHƯƠNG PHÁP , KỸ THUẬT DẠY HỌC:
Giáo viên linh hoạt chọn các phương pháp và kỹ thuật dạy học sau cho phù hợp bài
học
Hoạt động nhóm theo dự án và trải nghiệm sáng tạo + hướng dẫn học sinh phát triễn năng lực tự
học + bàn tay nặn bột + một số phương pháp khác
Kỹ thuật khăn trãi bàn + kỹ thuật mãnh ghép + đóng vai chuyên gia + một số kỹ thuật khác
IV. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC:
1. Hoạt động khởi động / tạo tình huống: Cho HST ruộng lúa từ đó rút ra Hệ sinh thái là
gì ? Đặc điểm của hệ sinh thái ? HS. Quan sát H42.1, đọc SGK thu thập thông tin, thảo luận và
thống nhất đáp án
2. Hoạt động hình thành kiến thức:
Tại sao năng lượng truyền lên các bậc đinh dưỡng càng cao thì càng nhỏ dần ?
Hoạt Động 1: Các dạng tài nguyên thiên nhiên
HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY VÀ TRÒ |
NỘI DUNG | ||||||||||||||||||
GV: Cho hs xem phim về ô nhiễm môi trường. GV: Các nhóm thảo luận và trình bày kết quả thảo luận của tổ mình. Phiếu học tập số 1
thành phiếu học tập. GV. Chỉnh lí và kết luận. |
I. Các dạng tài nguyên thiên nhiên:
|
Hoạt Động 2: Hình thức sử dụng gây ô nhiễm môi trường:
HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY VÀ TRÒ | NỘI DUNG | ||||||||||||||
GV: Cho hs xem phim về ô nhiễm môi trường. GV: Các nhóm thảo luận và trình bày kết quả thảo luận của tổ mình. Phiếu học tập số 2
|
II. Hình thức sử dụng gây ô nhiễm môi trường:
|
|
|
GV. Hướng dẫn để học sinh hoàn thành phiếu học tập. GV. Chỉnh lí và kết luận. |
|
Hoạt Động 3: Hình thức sử dụng gây ô nhiễm môi trường:
HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY VÀ TRÒ | NỘI DUNG | |||||||||||||
GV: Cho hs xem phim về ô nhiễm môi trường. GV: Các nhóm thảo luận và trình bày kết quả thảo luận của tổ mình. Phiếu học tập số 3
|
III.Khắc phục suy thoái môi trường và sử dụng bền vững tài nguyên thiên nhiên:
|
GV. Hướng dẫn để học sinh hoàn thành phiếu học tập. GV. Chỉnh lí và kết luận. |
|
|
3. Hoạt động luyện tập
Đánh giá Bài thực hành, dọn vệ sinh, nhắc hs rút kinh nghiệm
4. Hoạt động vận dụng và mở rộng
Sau giờ thực hành, mỗi học sinh viết 1 báo cáo:
- Tên bài thực hành
- Họ và tên học sinh: Lớp 12
1. Thu hoạch về kiến thức
- Nêu khái niệm về các dạng tài nguyên thiên nhiên:
- Nhận xét về tình hình sử dụng tài nguyên thiên nhiên đã quan sát có gây ô nhiễm môi trường hay
không? Hình thức sử dụng đó là bền vững hay không bên vững, vì sao?
- Chúng ta cần làm gì để có thể sử dụng tài nguyên thiên nhiên một cách bền vững, vừa thoả mãn
các nhu cầu hiện tại của con người để phát triển xã hội, vừa đảm bảo duy trì lâu dài các tài nguyên
cho thế hệ mai sau?
- Hãy nêu những biện pháp cụ thể, cần thiết, để nâng cao nhận thức của người dân về bảo vệ môi
trường tại địa phương?
2. Thu hoạch về nhận thức
- Trách nhiệm của mỗi học sinh là cần phải làm gì để góp phần hạn chế ô nhiễm môi trường và quản
lý việc sử dụng tài nguyên thiên nhiên một cách bền vững ?
- Học sinh ghi cảm tưởng sau bài thực hành.
V. HƯỚNG DẪN HỌC SINH TỰ HỌC :
1. HD học bài cũ :
Sơ đồ hóa bằng sơ đồ tư duy về nội dung bài học
2. HD chuẩn bị bài mới :
Ôn tập : Tiến hóa và sinh thái