Tailieumoi.vn xin giới thiệu đến các quý thầy cô Giáo án Sinh học 12 Bài 46: Thực hành: Quản lý và sử dụng bền vững tài nguyên thiên nhiên mới nhất. Hi vọng tài liệu này sẽ giúp thầy cô dễ dàng biên soạn chi tiết giáo án sinh học 12. Chúng tôi rất mong sẽ được thầy/cô đón nhận và đóng góp những ý kiến quý báu của mình.
Mời quý thầy cô cùng tham khảo và tải về chi tiết tài liệu dưới đây.
BÀI 46: THỰC HÀNH QUẢN LÍ VÀ SỬ DỤNG BỀN VỮNG NGUỒN TÀI NGUYÊN THIÊN NHIÊN
A. KHỞI ĐỘNG
Hoạt động 1:
(1) Mục tiêu:
- Tạo tâm thế vui vẻ , thoải mái cho học sinh.
- Giúp học sinh vận dụng kiến thức đã có, kinh nghiệm thực tế để giải thích tình
huống giáo viên đưa ra.
- Giúp học sinh đặt ra được vấn đề, câu hỏi chính của bài học.
(2) Phương pháp/Kĩ thuật dạy học: kĩ thuật KWL
(3) Hình thức tổ chức hoạt động: cá nhân, lớp.
(4) Phương tiện dạy học: SGK, máy chiếu, máy tính, hình ảnh.
(5) Sản phẩm:
Nội dung của hoạt động 1:
Bước | Hoạt động của GV | Hoạt động của HS |
Chuyển giao nhiệm vụ học tập |
Xem băng / đĩa CD về sử dụng tài nguyên thiên nhiên, khai thác tài nguyên thiên nhiên gây ô nhiễm môi trường. |
HS suy nghĩ tìm câu trả lời. |
Thực hiện nhiệm vụ học tập |
- Gợi ý, hướng dẫn HS. | Suy nghĩ, thảo luận. |
Báo cáo kết quả | - GV gọi HS trả lời. | - Cá nhân trả lời kết quả. |
Đánh giá kết quả | - Nhận xét câu trả lời của HS. | HS cập nhật thông tin. |
B. HÌNH THÀNH KIẾN THỨC:
Hoạt động 2: Nội dung thực hành
(1) Mục tiêu:
- Trình bày được các dạng tài nguyên thiên nhiên
(2) Phương pháp/Kĩ thuật dạy học: kĩ thuật hỏi và trả lời, thảo luận nhóm.
(3) Hình thức tổ chức hoạt động: cá nhân, nhóm, lớp.
(4) Phương tiện dạy học: SGK, máy chiếu, máy tính, hình ảnh.
(5) Sản phẩm:
Nội dung của hoạt động 2:
Bước | Hoạt động của GV | Hoạt động của HS |
Chuyển giao nhiệm vụ học tập |
1. ? Các dạng tài nguyên thiên nhiên? Phân biệt? VD? 2. ? Hình thức sử dụng gây ô nhiễm môi trường? 3. ? Khắc phục suy thoái môi trường và sử dụng bền vững tài nguyên thiên nhiên? + Tình hình sử dụng tài nguyên ntn? + Nguyên tắc sử dụng tài nguyên thiên nhiên? + Biện pháp khắc phục? |
HS suy nghĩ tìm câu trả lời. |
Thực hiện nhiệm vụ học tập |
- Gợi ý, hướng dẫn HS | Suy nghĩ, thảo luận |
Báo cáo kết quả | - GV gọi HS trả lời. | - Cá nhân trả lời kết quả. |
Đánh giá kết quả | GV tổng hợp nhận xét đánh giá và đưa ra kiến thức chuẩn. |
Nghe, ghi chép, hoàn thiện nội dung. |
1. Các dạng tài nguyên thiên nhiên:
- Tài nguyên không tái sinh: (nhiên liệu hoá thạch, KL, phi kim)
- Tài nguyên tái sinh: (không khí, đất, nước sạch, SV)
- Tài nguyên NL vĩnh cửu: (NL mặt trời, NL sóng, NL gió, NL thuỷ triều)
2. Hình thức sử dụng gây ONMT:
Tài nguyên thiên nhiên rất đa dạng, tuy nhiên con người đã và đang khai thác bừa
bãi -> giảm đa dạng SH và suy thoái nguồn tài nguyên, đặc biệt là tài nguyên có khả
năng phục hồi, gây ô nhiễm mt sống.
3. Khắc phục suy thoái mt và sử dụng bền vững TNTN:
Khắc phục suy thoái mt và sử dụng bền vững nguồn tài nguyên th.nhiên: Sử dụng
bền vững tài nguyên thiên nhiên là hình thức sử dụng vừa thoã mãn nhu cầu hiện
tại của con người để phát triển xã hội, vừa đảm bảo duy trì lâu dài các tài nguyên
cho thế hệ sau.
Các biện pháp:
- Sử dụng bền vững tài nguyên đất, tài nguyên nước, tài nguyên rừng, tài nguyên
biển....
- Duy trì đa dạng sinh học
- Giáo dục bảo vệ môi trường.
C.VIẾT BÀI THU HOẠCH
HS viết báo cáo:
A. HS viết báo cáo bài TH: ( Như hướng dẫn SGK)
B. HS báo cáo dẫn liệu thức tế:
- Bảo vệ môi trường và sử dụng tài nguyên không hợp lí ở địa phương.
- Đề xuất 1 vài biện pháp bảo vệ môi trường ở địa phương.