Giáo án Sinh học 12 Bài 21: Di truyền y học mới nhất - CV5512

Tải xuống 5 2.4 K 2

Tailieumoi.vn xin giới thiệu đến các quý thầy cô GIÁO ÁN SINH HỌC 12 BÀI 21: DI TRUYỀN Y HỌC MỚI NHẤT - CV5512. Hi vọng tài liệu này sẽ giúp thầy cô dễ dàng biên soạn chi tiết giáo án sinh học 12. Chúng tôi rất mong sẽ được thầy/cô đón nhận và đóng góp những ý kiến quý báu của mình.

Mời quý thầy cô cùng tham khảo và tải về chi tiết tài liệu dưới đây.

 CHƯƠNG IV: DI TRUYỀN HỌC NGƯỜI
                                                                     Bài 21 : DI TRUYỀN Y HỌC
I. MỤC TIÊU:
1. Kiến thức
- Hiểu được sơ lược về di truyền y học ,di truyền y học tư vấn,liệu pháp gen.
- Nêu được 1 số bênh và dị tật di truyền ở người
2. Kỹ năng
- Rèn kĩ sống: kĩ năng tìm kiếm và xử lí thông tin, lắng nghe tích cực,thể hiện sự tự tin khi
trình bày,ra quyết định,quản lí thời gian,.
3. Thái độ
- Hình thành niềm tin và say mê khoa học,ý thức bảo vệ môi trường sống.
4. Năng lực hướng tới:
- Phát triển năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo:
- Phát triển năng lực tìm hiểu tự nhiên và xã hội:
- Phát triển năng lực ngôn ngữ và thể chất:
II.CHUẨN BỊ CỦA GIÁO VIÊN VÀ HỌC SINH
1. Giáo viên: Thiết bị dạy học
- Giaó án ; SGK , Phiếu học tập
- Hình - Hình 21.1, 21.2 sách giáo khoa
- Một số bài tập, máy tính
2. Học sinh : Nghiên cứu bài mới , làm bài tập về nhà, học bài cũ ,chuẩn bị mô hình học tập theo
yêu cầu giáo viên.
III. PHƯƠNG PHÁP , KỸ THUẬT DẠY HỌC:
Giáo viên linh hoạt chọn các phương pháp và kỹ thuật dạy học sao cho phù hợp bài học
1. Phương pháp dạy học
- Hoạt động nhóm theo dự án và trải nghiệm sáng tạo + hướng dẫn học sinh phát triễn năng
lực tự học + bàn tay nặn bột + một số phương pháp khác
2. Kỹ thuật dạy học:
- Kĩ thuật đặt câu hỏi ,kỹ thuật khăn trải bàn + kỹ thuật mảnh ghép + đóng vai chuyên gia +
một số kỹ thuật khác
IV. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC:
1. Hoạt động khởi động / tạo tình huống:

Bài toán nhận thức : cho hs xem một số thành tựu
2. Hoạt động hình thành kiến thức:
Hoạt động 1: Tìm hiểu về khái niệm di truyền y học và bệnh di truyền .

Hoạt động của thầy và trò Nội dung
* Gv yêu cầu học sinh nhắc lại kiến thức
cũ trả lời câu hỏi:
? Hãy nêu các bằng chứng chứng minh
con người cũng tuân theo các quy luật di
truyền và biến dị chung cho sinh giới
* Sau khi hs nhắc lai gv có thể bổ sung
bằng cách chiếu các side cho hs quan sát
*Gv yêu cầu học sinh đọc những dòng đầu
tiên :
? Nêu khái niệm di truyền y học
? Hãy nêu 1 số bệnh di truyền ở người
1. Gv chỉ ra đâu là bệnh do đột biến
gen, đâu là bệnh do đột biến NST ,
đâu ko phải là bệnh di truyền
? Có thể chia các bệnh di truyền thành
mấy nhóm dựa trên cấp độ nghiên cứu
* Hoạt động 1: Tìm hiểu về bệnh di
truyền phân tử
? Hãy nêu 1 số bệnh di truyền pt’ ở người
? Cơ chế phát sinh các loại bệnh đó như
thế nào
Bệnh di truyền pt’ là gì?
? Dựa vào kiến thức đã học em hãy đề xuất
các biện pháp chữa trị và hạn chế bệnh di
truyền pt’
*Gv cho hs quan sát sơ đồ phả hệ bênh
máu khó đông
I.Khái niệm di truyền y học
- Là 1 bộ phận của di truyền người,
chuyên nghiên cứu phát hiện các cơ chế
gây bệnh di truyền và đề xuất các biện
pháp phòng ngừa, cách chữa trị các bệnh
di truyền ở người
II. Bệnh di truyền phân tử
- Khái niệm
: Là những bệnh mà cơ chế
gây bệnh phần lớn do đột biến gen gây nên
* Ví dụ : bệnh phêninkêtô- niệu
+ Người bình thường : gen tổng hợp
enzim chuyển hoá phêninalanin→ tirôzin
+Người bị bệnh : gen bị đột biến ko tổng
hợp dc enzim này nên phêninalanin tích tụ
trong máu đi lên não đầu độc tế bào
- Chữa bệnh: phát hiện sớm ở trẻ → cho
ăn kiêng

 

? Dựa vào đâu để biết bệnh máu khó đông
có di truyền liên kết với giới tính hay ko?
( từ sở đồ phả hệ thấy tuyệt đại đa số
người bị bệnh là nam giới )
..Dựa vào sơ đồ hs còn tìm hiểu dc khả
năng biểu hiện của gen nằm trên Y (
DT thẳng hoặc chéo )
* Hoạt động 2 :Tìm hiểu hội chứng
bệnh liên quan đế đột biến NST
- GV thông báo : nghiên cưu bộ NST , cấu
trúc hiển vi của các NST trong tế bào cơ
thể người ta phát hiện nhiều dị tật và bệnh
di truyền bẩm sinh liên quan đến đột biến
NST
? Hội chứng bệnh là gì
* Gv cho hs quan sát tranh hinh 21.1
? Hãy mô tả cơ chế phát sinh hội chứng
đao
? Đặc điểm cơ bản để nhận biết người bị
bệnh đao
III. Hội chứng bệnh liên quan đế đột
biến NST
1.Khái niệm : sgk
2.Ví dụ : hội chứng đao
3.Cơ chế : NST 21 giảm phân không
bình thường (ở người mẹ ) cho giao tử
mang 2 NST 21, khi thụ tinh kết hợp
với giao tử có 1 NST 21 → cơ thể mang
3NST 21 gây nên hội chứng đao
4.Cách phòng bệnh : ko nên sinh con
khi tuổi cao

*Hoạt động 2: Tìm hiểu về bệnh ung thư

Hoạt động của thầy và trò Nội dung
Yêu cầu hs nghiên cứu mục III
? Hãy cho một số ví dụ về bệnh ung thư
mà em biết
? Hiện nay bệnh ung thư đã có thuốc chữa
trị chưa
? Nguyên nhân gây bệnh ung thư
IV. Bệnh ung thư
- Khái niệm : là loại bệnh đặc trưng bởi sự
tăng sinh không kiểm soát được của 1 số
loại tế bào cơ thể dẫn đến hình thành các
khối u chèn ép các cơ quan trong cơ thể.
khối u được gọi là ác tính khi các tế bào
của nó có khả năng tách khỏi mô ban đàu

 

? Chúng ta có thể làm gì để phòng ngừa
các bệnh ung thư
di chuyển đến các nơi khác trong cơ thể
tạo các khối u khác nhau
- Nguyên nhân, cơ chế : đột biến gen, đột
biến NST
+ Đặc biệt là đột biến xảy ra ở 2 loại
gen : - Gen quy đinh yếu tố sinh trưởng
-Gen ức chế các khối u
- Cách điều trị : -chưa có thuốc điều trị,
dùng tia phóng xạ hoặc hoá chất để diệt
các tế bào ung thư
- Thức ăn đảm bảo vệ sinh, môi trường
trong lành

3.Luyện tập:
1. Mô tả đặc điểm một số bệnh di truyền ở người ? phương pháp phòng và chữa các bệnh di truyền
ở người
2. Chúng ta có thể làm gì để phòng ngừa các bệnh ung thư
4. Hoạt động vận dụng và mở rộng
2. Ở người, phân tử hêmôglobin được cấu tạo bởi 4 chuỗi pôlipeptit: 2 chuỗi anpha và 2 chuỗi
bêta, việc tổng hợp chuỗi bêta được quy định bởi 1 gen nằm trên NST số 11, gen này có nhiều
alen, đáng chú ý là alen A tổng hợp nên HbA và alen S tổng hợp nên HbS. Những người có kiểu
gen SS bị bệnh thiếu máu hồng cầu lưỡi liềm
Bảng dưới đây cho biết tỉ lệ % HbA và HbS trong máu của 3 cá thể là anh em

Dạng Hb Cá thể 1 Cá thể 2 Cá thể 3
HbA 98% 0% 45%
HbS 0% 90% 45%
Dạng Hb khác 2% 10% 10%

Dựa vào bảng hãy xác định kiểu gen của các cá thể 1,2,3, trong số đó những cá thể nào bị
bệnh hồng cầu hình liềm
V. HƯỚNG DẪN HỌC SINH TỰ HỌC :
1. HD học bài cũ :
Sơ đồ hóa bằng sơ đồ tư duy về nội dung bài học
2. HD chuẩn bị bài mới :
Giao nhiệm vụ:
Nhóm 1 - - Trình bày được các biện pháp bảo vệ vốn gen của loài người
Nhóm 2 - Nêu được một số vấn đề xã hội của di truyền học: ung thư , AIDS, di truyền trí
tuệ
 

Xem thêm
Giáo án Sinh học 12 Bài 21: Di truyền y học mới nhất - CV5512 (trang 1)
Trang 1
Giáo án Sinh học 12 Bài 21: Di truyền y học mới nhất - CV5512 (trang 2)
Trang 2
Giáo án Sinh học 12 Bài 21: Di truyền y học mới nhất - CV5512 (trang 3)
Trang 3
Giáo án Sinh học 12 Bài 21: Di truyền y học mới nhất - CV5512 (trang 4)
Trang 4
Giáo án Sinh học 12 Bài 21: Di truyền y học mới nhất - CV5512 (trang 5)
Trang 5
Tài liệu có 5 trang. Để xem toàn bộ tài liệu, vui lòng tải xuống
Đánh giá

0

0 đánh giá

Tải xuống