Giáo án Sinh học 12 Bài 22: Bảo vệ vốn gen của loài người và một số vấn đề xã hội của di truyền học mới nhất - CV5512

Tải xuống 5 3.8 K 17

Tailieumoi.vn xin giới thiệu đến các quý thầy cô GIÁO ÁN SINH HỌC 12 BÀI 22: BẢO VỆ VỐN GEN CỦA LOÀI NGƯỜI VÀ MỘT SỐ VẤN ĐỀ XÃ HỘI CỦA DI TRUYỀN HỌC MỚI NHẤT - CV5512. Hi vọng tài liệu này sẽ giúp thầy cô dễ dàng biên soạn chi tiết giáo án sinh học 12. Chúng tôi rất mong sẽ được thầy/cô đón nhận và đóng góp những ý kiến quý báu của mình.

Mời quý thầy cô cùng tham khảo và tải về chi tiết tài liệu dưới đây.

                                                      Bài 22.:BẢO VỆ VỐN GEN CỦA LOÀI NGƯỜI
                                                   VÀ MỘT SỐ VẤN ĐỀ XÃ HỘI CỦA DI TRUYỀN HỌC.
I. MỤC TIÊU:
1. Kiến thức
- Trình bày được các biện pháp bảo vệ vốn gen của loài người
- Nêu được một số vấn đề xã hội của di truyền học: ung thư , AIDS, di truyền trí tuệ
2. Kỹ năng
- Rèn kĩ sống: kĩ năng tìm kiếm và xử lí thông tin, lắng nghe tích cực,thể hiện sự tự tin khi
trình bày,ra quyết định,quản lí thời gian,.
3. Thái độ
- Xây dựng được ý thức bảo vệ môi trường chống tác nhân gây đột biến
4. Năng lực hướng tới:
- Phát triển năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo:
- Phát triển năng lực tìm hiểu tự nhiên và xã hội:
- Phát triển năng lực ngôn ngữ và thể chất:
II.CHUẨN BỊ CỦA GIÁO VIÊN VÀ HỌC SINH
1. Giáo viên: Thiết bị dạy học
- Giaó án ; SGK , Phiếu học tập
- Hình - Hình 22.1, 22.2 sách giáo khoa
- Một số bài tập, máy tính
2. Học sinh : Nghiên cứu bài mới , làm bài tập về nhà, học bài cũ ,chuẩn bị mô hình học tập theo
yêu cầu giáo viên.
III. PHƯƠNG PHÁP , KỸ THUẬT DẠY HỌC:
Giáo viên linh hoạt chọn các phương pháp và kỹ thuật dạy học sao cho phù hợp bài học
1. Phương pháp dạy học
- Hoạt động nhóm theo dự án và trải nghiệm sáng tạo + hướng dẫn học sinh phát triễn năng
lực tự học + bàn tay nặn bột + một số phương pháp khác
2. Kỹ thuật dạy học:
- Kĩ thuật đặt câu hỏi ,kỹ thuật khăn trải bàn + kỹ thuật mảnh ghép + đóng vai chuyên gia +
một số kỹ thuật khác
IV. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC:
1. Hoạt động khởi động / tạo tình huống:

Bài toán nhận thức : cho hs xem một số thành tựu
.
2. Hoạt động hình thành kiến thức:
* Hoạt động 1: Tìm hiểu vấn đề bảo vệ vốn gen của loài người

Hoạt động của thầy và trò Nội dung
Gv đặt vấn đề : thế nào là gánh nặng di
truyền cho loài người
? Việc sử dụng thuốc trừ sâu, chất diệt cỏ
chất khích thích sinh trưởng tác động đến
môi trường như thế nào
? Nguyên nhân dẫn đến ô nhiễm đất ,
nước, không khí
? Tư vấn di truyền là gì
* Gv treo tranh hình 22 yêu cầu hs quan
sát rồi mô tả từng bước của pp chọc dò
dịch ối và sinh thiết tua nhau thai
** pp chọc dò dịch ối :
+ Dùng bơm tiêm hút ra 10-20 ml dịch ối
vào ống nghiệm đem li tâm để tách riêng
tế bào phôi
I. Bảo vệ vốn gen của loài người
1. Tạo môi trường trong sạch nhằm hạn
chế các tác nhân gây đột biến
- Trồng cây, bảo vệ rừng
- Không tiêp xúc với tác nhân gây đột
biến
- Cải tạo môi trường bị ô nhiễm
2. Tư vấn di truyền và việc sàng lọc
trước sinh
- Là hình thức chuyên gia di truyền đưa ra
các tiên đoán về khả năng đứa trẻ sinh ra
mắc 1 tật bệnh di truyền và cho các cặp vợ
chồng lời khuyên có nên sinh con tiếp theo
ko ,nếu có thì làm gì để tránh cho ra đời
những đứa trẻ tật nguyền
-
Kỹ thuật : chuẩn đoán đúng bệnh, xây
dựng sơ đồ phả hệ người bệnh, chuẩn
đoán trước sinh
-
Xét nghiệm trước sinh :
Là xét nghiệm phân tích NST,ADN xem
thai nhi có bị bệnh di truyền hay ko
Phương pháp :

 

+ Nuôi cấy các tế bào phôi, sau vài tuần
làm tiêu bản phân tích xem thai có bị bệnh
di truyền ko
+Phân tích hoá sinh (ADN) dịch ối và tế
bào phôi xem thai có bị bệnh DT ko
**PP sinh thiết tua nhau thai :
+Dùng ống nhỏ để tách tua nhau thai
+Làm tiêu bản phân tích NST
* GV kiểm tra kiến thức bài 20 nhắc lại
các bước của công nghệ gen, đọc mục I.3
? Quy trình liệu pháp gen gồm mấy bước
+ chọc dò dịch ối
+ sinh thiết tua nhau thai
3. Liệu pháp gen- kỹ thuật của tương lai
- Là kỹ thuật chữa bệnh bằng thay thế gen
bệnh bằng gen lành
- Về nguyên tắc là kỹ thuật chuyển gen
- Quy trình : SGK
- Một số khó khăn gặp phải : vi rut có thể
gây hư hỏng các gen khác( ko chèn gen
lành vào vị trí của gen vốn có trên NST )

*Hoạt động 2: Tìm hiểu một số vấn đề xã hội của di truyền học

Hoạt động của thầy và trò Nội dung
*Gv nêu vấn đề : những thành tựu của di
truyền học có mang đến những lo ngại nào
cho con người ko
- Hs đọc mục II sgk nêu ý kiến về vấn đề
này
* Gv có thể nêu ví dụ về cách đo chỉ số IQ
II. Một số vấn đề xã hội của di truyền
học
1. Tác động xã hội của việc giải mã bộ
gen người
Việc giải mã bộ gen người ngoài những
tích cực mà nó đem lại cũng làm xuất hiện
nhiều vấn đề tâm lý xã hội
2. Vấn đề phát sinh do công nghệ gen và
công nghệ tế bào
- Phát tán gen kháng thuốc sang vi sinh vật
gây bệnh

 

Gv kiểm tra lại kiến thức đã học ở lớp 10
về HIV/AIDS
? Di truyền học có biện pháp gì để ngăn
chặn đại dịch AIDS
-An toàn sức khoẻ cho con người khi sử
dụng thực phẩm biến đổi gen
3. Vấn đề di truyền khả năng trí tuệ
a) Hệ số thông minh ( IQ)
được xác định bằng các trắc nghiệm với
các bài tập tích hợp có độ khó tăng dần
b) Khả năng trí tuệ và sự di truyền
- Tập tính di truyền có ảnh hưởng nhất
định tới khả năng trí tuệ
4.Di truyền học với bệnh AIDS
- Để làm chậm sự tiến triển của bệnh
người ta sử dụng biện pháp di truyền
nhằm hạn chế sự phát triển của virut HIV

3.Luyện tập:
- Vì sao các bệnh di truyền hiện nay có khuynh hướng gia tăng trong khi các bệnh nhiễm trùng hay
suy dinh dưỡng lại giảm
4. Hoạt động vận dụng và mở rộng
Giả sử răng alen b liên kết với giới tính ( nằm trên X) và lặn gây chết, alen này gây chết hợp tử
hoặc phôi, một người đàn ông lấy 1 cô vợ di hợp tử về gen này. Tỉ lệ con trai – con gái của cặp vợ
chồng này sẽ là bao nhiêu nếu họ có rất nhiều con
V. HƯỚNG DẪN HỌC SINH TỰ HỌC :
1. HD học bài cũ :
Sơ đồ hóa bằng sơ đồ tư duy về nội dung bài học
2. HD chuẩn bị bài mới :
Giao nhiệm vụ:
Nhóm 1 - Trình bày được một số bằng chứng về giải phẫu so sánh :cơ quan tương đồng ,cơ quan
tương tự ,cơ quan thoái hóa
Nhóm 2 - Nêu được bằng chứng phôi sinh học : giống nhau trong quá trình phát triển phôi của các
lớp động vật có xương sống.phát biểu định luật của Muylơ và Hacken
Nhóm 3- Bằng chứng địa lí sinh vật học.
Nhóm 4- Nêu được một số bằng chứng tế bào học và sinh học phân tử về n/gốc thống nhất của s/giới


Xem thêm
Giáo án Sinh học 12 Bài 22: Bảo vệ vốn gen của loài người và một số vấn đề xã hội của di truyền học mới nhất - CV5512 (trang 1)
Trang 1
Giáo án Sinh học 12 Bài 22: Bảo vệ vốn gen của loài người và một số vấn đề xã hội của di truyền học mới nhất - CV5512 (trang 2)
Trang 2
Giáo án Sinh học 12 Bài 22: Bảo vệ vốn gen của loài người và một số vấn đề xã hội của di truyền học mới nhất - CV5512 (trang 3)
Trang 3
Giáo án Sinh học 12 Bài 22: Bảo vệ vốn gen của loài người và một số vấn đề xã hội của di truyền học mới nhất - CV5512 (trang 4)
Trang 4
Giáo án Sinh học 12 Bài 22: Bảo vệ vốn gen của loài người và một số vấn đề xã hội của di truyền học mới nhất - CV5512 (trang 5)
Trang 5
Tài liệu có 5 trang. Để xem toàn bộ tài liệu, vui lòng tải xuống
Đánh giá

0

0 đánh giá

Tải xuống