Giáo án Hình nón - Hình nón cụt - Diện tích xung quanh và thể tích của hình nón, hình nón cụt (2023) - Toán 9

Tải xuống 4 2.3 K 10

Tailieumoi.vn xin giới thiệu đến các quý thầy cô Giáo án Hình học 9 chương 4 bài 2: Hình nón - Hình nón cụt - Diện tích xung quanh và thể tích của hình nón, hình nón cụt mới nhất theo mẫu Giáo án môn Toán học chuẩn của Bộ Giáo dục. Hi vọng tài liệu này sẽ giúp thầy/cô dễ dàng biên soạn chi tiết Giáo án môn Toán học lớp 9. Chúng tôi rất mong sẽ được thầy/cô đón nhận và đóng góp những ý kiến quý báu của mình.

Mời các quý thầy cô cùng tham khảo và tải về chi tiết tài liệu dưới đây:

Giáo án Hình học 9 chương 4 bài 2: Diện tích xung quanh và thể tích của hình nón, hình nón cụt mới nhất (ảnh 1)

§2. HÌNH NÓN, HÌNH NÓN CỤT- DIỆN TÍCH XUNG QUANH VÀ THỂ TÍCH CỦA HÌNH NÓN, HÌNH NÓN CỤT – LUYỆN TẬP

I. MỤC TIÊU:

1.Kiến thức -Nhớ lại và khắc sâu các khái niệm về hình nón: đáy của hình nón, mặt xung quanh, đường sinh, chiều cao, mặt cắt song song với đáy .

2.Kỉ năng -Nắm chắc và sử dụng thành thạo công thức tính diện tích xung quanh, diện tích toàn phần của hình nón.

3. Thái độ : Nắm chắc và sử dụng thành thạo công thức tính thể tích hình nón.

4 Định hướng phát triển năng lực:    

- Năng lực chung:  tự học, giải quyết vấn đề, tư duy, tự quản .

- Năng  lưc chuyên biệt . tính diện tích xung quanh, diện tích toàn phần của hình nón và  thể tích hình nón

II. CHUẨN BỊ:

1. Giáo viên: Thước thẳng, bảng phụ, phấn màu

2. Học sinh: Thực hiện hướng dẫn tiết trước

3. Bảng mô tả 4 mức độ nhận thức:

         Cấp độ

Chủ đề

Nhận biết

M1

Thông hiểu

M2

Vận dụng

M3

Vận dụng cao

M4

   hình nón, hình nón cụt- diện tích xung quanh và thể tích của hình nón, hình nón cụt

-Khái niệm về hình nón: đáy của hình nón, mặt xung quanh, đường sinh, chiều cao, mặt cắt song song với đáy.

-Vẽ hình nón. Viết công thức tính diện tích xung quanh, diện tích toàn phần của của hình nón

- Vận dụng  Công thức tính diện tích xung quanh, diện tích toàn phần của của hình nón, hình nón cụt để giải bài tập

III. TIẾN TRÌNH TIẾT DẠY:

Kiểm tra bài cũ: Kết hợp trong tiết dạy

A. Khởi động:

Mục tiêu: Bước đầu hình thành khái niệm hình nón cho Hs

Phương pháp và kĩ thuật dạy học: Đàm thoại gợi mở, thuyết trình,..,

Hình thức tổ chức dạy học: Cá nhân, nhóm.

Phương tiện và thiết bị dạy học: Thước, bảng phụ, MTBT.

Sản phẩm: Khái niệm hình nón

Hoạt động của giáo viên

Hoạt động của học sinh

Hỏi: Quay hình chữ nhật quanh một trục là một cạnh của nó thì được hình trụ. Vậy nếu quay hình tam giác vuông quanh một cạnh góc vuông của nó thì được hình gì?

Hs dự đoán

B. Hoạt động hình thành kiến thức:

Hoạt động 1: Hình nón

Mục tiêu: Hs nêu được khái niệm hình nón và các yếu tố của nó

Phương pháp và kĩ thuật dạy học: Đàm thoại gợi mở, thuyết trình,..,

Hình thức tổ chức dạy học: Cá nhân, nhóm.

Phương tiện và thiết bị dạy học: Thước, bảng phụ, MTBT.

Sản phẩm: Kết quả hoạt động của học sinh

NLHT: NL tư duy, diễn đạt ngôn ngữ.

HOẠT ĐỘNG CỦA GV VÀ HS

NỘI DUNG

GV: Giới thiệu hình nón và cách tạo ra hình nón bằng cách cho tam giác vuông quay quanh 1 cạnh góc vuông.

GV: giới thiệu các yếu tố của hình nón: đường sinh, chiều cao, trục của hình  nón

GV: Cho HS đứng tại chỗ làm  ?1  .

HS quan sát mô hình cái nón và trả lời các yếu tố của hình nón?

1. Hình nón

OC: bán kính đáy

OA: đường cao

AC: đường sinh

A: đỉnh hình nón

Giáo án Hình học 9 chương 4 bài 2: Diện tích xung quanh và thể tích của hình nón, hình nón cụt mới nhất (ảnh 2)

 

 ?1   

HS chỉ các yếu tố trên hình vẽ

Hoạt động 2: Diện tích xung quanh và thể tích của hình nón

Mục tiêu: Hs nêu được công thức tính Sxq và V của hình nón và áp dụng làm bài tập cụ thể.

Phương pháp và kĩ thuật dạy học: Đàm thoại gợi mở, thuyết trình,..,

Hình thức tổ chức dạy học: Cá nhân, nhóm.

Phương tiện và thiết bị dạy học: Thước, bảng phụ, MTBT.

Sản phẩm: Công thức tính Sxq và V của hình nón

HOẠT ĐỘNG CỦA GV VÀ HS

NỘI DUNG

GV: Cắt một mô hình cái nón giấy  dọc theo đường sinh rồi trải ra.

GV: Hình khai triển ra là diện tích mặt xung quanh của hình nón là hình gì?

GV: Cho học sinh nêu công thức tính diện tích hình quạt tròn SAA’A.

GV hướng dẫn HS rút ra công thức như SGK.

GV: Em hãy nêu công thức tính diện tích xung quanh hình chóp đều? (S xq = p.d)

GV: Em có nhận xét gì về diện tích xung quanh của hai hình này?

GV: Cho học sinh thực hiện cách giải ví dụ.

GV: Cho học sinh nêu công thức tính và vận dụng tính diện tích xung quanh của hình nón

2. Diện tích xung quanh của hình nón

 

 

 

 

 

 

 

Công thức:     Sxqπr.l

 

                       Stp = πr.l+πr2

Trong đó: r: bán kính đáy; l :độ dài đường sinh.

Ví dụ: Tính Sxp của hình nón biết h =16cm; r =12cm

Độ dài đường sinh của hình nón:

l=h2+r2=400=20 (cm)

Diện tích xung quanh của hình nón:

Sxq = πrl=π.12.20=240π (cm2)

3. Thể tích hình nón

     Công thức:    V = 13π r2h

C. Luyện tập – vận dụng

Mục tiêu: Hs áp dụng được các công thức tính Sxq, Stp của hình nón, hình nón cụt và V hình nón, hình nón cụt vào giải một số bài tập cụ thể, Bài toán thực tế

Phương pháp và kĩ thuật dạy học: Đàm thoại gợi mở, thuyết trình,..,

Hình thức tổ chức dạy học: Cá nhân, nhóm.

 Phương tiện và thiết bị dạy học: Thước, bảng phụ, MTBT.

Sản phẩm: giải các bài toán tính Sxq, Stp và V của hình nón

HOẠT ĐỘNG CỦA GV VÀ HS

NỘI DUNG

-1 HS lên bảng làm bài tập 20/118 SGK

-Gợi ý HS vận dụng công thức tính thể tích hình nón và hình 96 để tính bán kính đáy và định lý Pitago để tính độ dài đường sinh dựa vào chiều cao và bán kính đáy

 

 

 

 

 

 

-HS làm bài tập 23/119 SGK

-HS làm trong giấy nháp và đứng taị chỗ trình bày

?Diện tích mặt khai triển bằng một phần tư diện tích của hình tròn cho ta được điều gi?

?Suy ra tỉ số rl =?

?Viết biểu thức tính sin  theo hình vẽ?

? Suy ra góc cần tìm?

 

 

-HS thực hiện trong phiếu học tập bài 24/119

-GV dẫn dắt HS làm, thu một vài phiếu

-Phát vấn HS sửa bài trên bảng cùng với bài làm trong phiếu học tập. Nhận xét

 

-HS họat động nhóm thực hiện bài tập 27/119 SGK

?Thể tích cần tính gồm những hình nào ?

? Thể tích của phần hình trụ?

?Thể tích của phần hình nón?

 

 

?Vậy thể tích của dụng cụ là bao nhiêu?

 

 

?Để tính diện tích mặt ngoài của dụng cụ ta cần tính gì?

?Đường sinh của hình nón được tính như thế nào?

-Đại diện trình bày kết quả của nhóm trên bảng nhóm, các nhóm tham gia nhận xét lẫn nhau, GV chốt lại.

Bài 20/118:   Kết quả cần điền lần lượt sẽ là :

20; 102 13.103π

5; 5513.250π

10.3π; 20.3π10.3π+1

20; 30π; 10.1+9π2       5; 120π25+120π2

Bài 23/119:

Theo giả thiết ta có : πrl = πl24Suy ra :  

Mặt khác ta có: sinα  = rl=14        (theo hình vẽ)

Vậy : α14028'

Bài  24/119:

Chọn A) 24'

 

-Bài 27/119:

a)Thể tích phần hình trụ là :

V1 = πr2h  = π702.70 = 343000π (cm3)

Thể tích phần hinh nón là :

V2 = 13π702.90  =14700π0 (cm33)  

Thể tích của dụng cụ:

343000π +147000π  = 490000π

1538600(cm3)  1,54 (m3)

b) Diện tích phần hình trụ:

2π .70.70=9800π (cm3)
Đường sinh của hình nón :

l2= 902 + 702 = 13000   l  114 (cm)

Diện tích phần  hình nón:

π.70.114 = 7980π (cm3)

Diện tích mặt ngoài của dụng cụ:

7980π +9800π  = 11780π 55829(cm2 5,6 (m2)

D. Tìm tòi mở rộng

E. Hướng dẫn về nhà:

-Xem lại các bài tập đã giải

-Làm thêm các bài tập 25, 26, 27, trang 119 SGK, 28, 29 trang 120, bài 17, 18,20,21,23, 24, 26 trang 126, 127, 128 SBT.

-Soạn bài “Hình cầu -Diện tích mặt cầu và thể tích hình cầu 

Xem thêm
Giáo án Hình nón - Hình nón cụt - Diện tích xung quanh và thể tích của hình nón, hình nón cụt (2023) - Toán 9 (trang 1)
Trang 1
Giáo án Hình nón - Hình nón cụt - Diện tích xung quanh và thể tích của hình nón, hình nón cụt (2023) - Toán 9 (trang 2)
Trang 2
Giáo án Hình nón - Hình nón cụt - Diện tích xung quanh và thể tích của hình nón, hình nón cụt (2023) - Toán 9 (trang 3)
Trang 3
Giáo án Hình nón - Hình nón cụt - Diện tích xung quanh và thể tích của hình nón, hình nón cụt (2023) - Toán 9 (trang 4)
Trang 4
Tài liệu có 4 trang. Để xem toàn bộ tài liệu, vui lòng tải xuống
Đánh giá

0

0 đánh giá

Tải xuống