Giáo án Diện tích hình tròn, hình quạt tròn (2023) mới nhất - Toán 9

Tailieumoi.vn xin giới thiệu đến các quý thầy cô Giáo án Diện tích hình tròn, hình quạt tròn (2022) mới nhất - Toán 9 theo mẫu Giáo án môn Toán học chuẩn của Bộ Giáo dục. Hi vọng tài liệu này sẽ giúp thầy/cô dễ dàng biên soạn chi tiết Giáo án môn Toán học lớp 9. Chúng tôi rất mong sẽ được thầy/cô đón nhận và đóng góp những ý kiến quý báu của mình.

Mời các quý thầy cô cùng tham khảo và tải về chi tiết tài liệu dưới đây:

Giáo án Hình học 9 chương 3 bài 10: Diện tích hình tròn, hình quạt tròn mới nhất (ảnh 1)

§10. DIỆN TÍCH HÌNH TRÒN. HÌNH QUẠT TRÒN

A. MỤC TIÊU:

1.Kiến thức: : Học sinh hiểu được công thức tính diện tích hình tròn S= πR2 và biết suy luận rút ra công thức tính diện tích hình quạt tròn.

2  Kỹ năng:  Bước đầu vận dụng các công thức trên vào giải một số bài tập liên quan.

3 Thái độ: Cẩn thận, tập trung, chú ý

4 Xác định nội dung trọng tâm

- Ôn lại  công thức tính độ dài đường tròn C = 2 πR ( hoặc C = πd) S=πR2

5- Định hướng phát triển năng lực:   

-Năng lực chung:  tự học, giải quyết vấn đề, tư duy, tự quản.

-Năng  lưc chuyên biệt. Biết tính độ dài cung tròn, tính diện tích hình tròn S= πR2.

B. PHƯƠNG PHÁP, KĨ THUẬT, HÌNH THỨC TỔ CHỨC DẠY HỌC:

- Phương pháp và kĩ thuật dạy học: đàm thoại gợi mở, thuyết trình,..,

- Hình thức tổ chức dạy học: Cá nhân, nhóm.

- Phương tiện và thiết bị dạy học: Thước, bảng phụ, MTBT.

C. CHUẨn BỊ:

1. giáo viên: thước thẳng, bảng phụ, phấn màu

2. học sinh: Thực hiện hướng dẫn tiết trước

D. MÔ TẢ MỨC ĐỘ NHẬN THỨC:

1. bảng mô tả 4 mức độ nhận thức:

         Cấp độ

Chủ đề

Nhận biết

M1

Thông hiểu

M2

Vận dụng

M3

Vận dụng cao

M4

DIỆN TÍCH HÌNH TRÒN, HÌNH QUẠT TRÒN.

- Tìm hiểu công thức tính độ dt hình  tròn

 

- Ôn lại  công thức tính tính diện tích hình tròn S= πR2.

 

- Vận dụng  công thức tính diện tích hình tròn S= πR2.

 Giải bài tập áp dụng.

- - Vận dụng  công thức tính diện tích hình tròn S= πR2.

 Giải bài tập áp dụng.

E. TIẾN TRÌNH TIẾT DẠY:

1. Ổn định lớp:

2. Kiểm tra bài cũ: (kiểm tra sự chuẩn bị của học sinh)

3. Khởi động:

Hoạt động của giáo viên

Hoạt động của học sinh

Hỏi: HS nhắc lại công thức tính diện tích hình tròn của lớp 5?

Yêu cầu Hs vận dụng kiến thức đã học để viết công thức trên gọn hơn.

Đáp: S = RxRx3,14

S = π. R2

Mục tiêu: Hs được xây dựng công thức tính hình tròn bằng những kiến thức đã học.

Phương pháp và kĩ thuật dạy học: Đàm thoại gợi mở, thuyết trình,...

Hình thức tổ chức dạy học: Cá nhân, nhóm.

Phương tiện và thiết bị dạy học: Thước, bảng phụ, MTBT.

Sản phẩm: công thức

4. Hoạt động hình thành kiến thức:

HoẠT ĐỘNG CỦA GV Và HS

NỘi DUng

Hoạt động 1: Công thức tính diện tích hình tròn

Mục tiêu: Hs nêu được công thức tính diện tích hình tròn.

Phương pháp và kĩ thuật dạy học: Đàm thoại gợi mở, thuyết trình,...

Hình thức tổ chức dạy học: Cá nhân, nhóm.

Phương tiện và thiết bị dạy học: Thước, bảng phụ, MTBT.

Sản phẩm: Công thức.

NLHt: tự học, giải quyết vấn đề, tư duy, Công thức tính diện tích hình tròn:

- Em hãy nêu công thức tính diện tích hình tròn mà em đãhọc ở lớp 5.

GV: giới thiệu công thức tính diện tích hình tròn.

-Em hãy tính diện tích hình tròn biết bán kính R = 3 cm.

HS: diện tích hình tròn là:

S= πR2= π32  9.3,14 = 28,36 (cm2).

GV: Cho học sinh đọc đề bài bài 77/ 98 SGK

H. hãy cho biết bán kính của đường tròn ngoại tiếp hình vuông?

GV: Gọi một HS lên bảng tính S của hình tròn

. Công thức tính diện tích hình tròn:

 

             

                           S = πR2

Trong đó:

S: diện tích hình tròn.

R: bán kính đường tròn.

 

Bài 77/98 SGK

Giải: Ta có d = AB = 4cm

nên R = 2cm.

Diện tích hình tròn là:

 S = πR2 = π22

= 4π (cm2) = 12,56(cm2)

 

Hoạt động 2: Cách tính diện tích hình quạt tròn

Mục tiêu: Hs nêu được công thức tính diện tích hình quạt tròn và áp dụng được vào bài tập

Phương pháp và kĩ thuật dạy học: Đàm thoại gợi mở, thuyết trình,...

Hình thức tổ chức dạy học: Cá nhân, nhóm.

Phương tiện và thiết bị dạy học: Thước, bảng phụ, MTBT.

Sản phẩm: Công thức tính diện tích hình quạt tròn

NLHT: tự học, giải quyết vấn đề, tư duy, tự quản

 

GV: cho HS đọc đề bài ? SGK.Sau đó gọi HS đứng taiï chỗ điền kết quả

Kết quả lần lượt là: πR2;  πR2360; πR2n360.

GV: ta đã biết l=πR.n180 vậy Squạt còn được tính theo công thức nào?

 

 

 

GV: cho HS đọc đề bài 79/98SGK. Gọi 1HS tóm tắc đề bài.

GV: gọi 1HS lên bảng trình bày

2. Cách tính diện tích hình quạt tròn:

Công thức:

 ?

       Sq =   πR2n360

 

hay    Sq = l.R2                     Trong đó:

                                      R: bán kính đường tròn.

                                      n: số đo độ của cung tròn.

                                     l: độ dài cung tròn.

Bài 79/98SGK

Ta có:

Sq πR2n360 π62.36360 π62.36360=3,6π11,3(cm2)

4. Câu hỏi và bài tập củng cố - Hướng dẫn về nhà:

a. Câu hỏi và bài tập củng cố

Bài 82/sgk: (M3)

Kết quả:

 

Bán kính

Đường tròn (R)

Độ dài

đường tròn (C)

Diện tích

hình tròn(S)

Số đo của

cung tròn (no)

Diện tích hình quạt tròn (Sq)

a)

2,1 cm

13,2 cm

13,8 cm2

47,5o

1,83 cm2

b)

2,5 cm

15,7 cm

19,6 cm2

229,6o

12,5 cm2

c)

3,5 cm

22 cm

37,8 cm2

101o

10,6 cm2

b. Hướng dẫn về nhà

-Học bài và làm bài tập:78, 80/ 98/ SGK.

-Tiết sau học tiết luyện tập. Bảng phụ vẽ H. 62;65/sgk

--------------------------------------------------------***--------------------------------------------------------

Xem thêm
Giáo án Diện tích hình tròn, hình quạt tròn (2023) mới nhất - Toán 9 (trang 1)
Trang 1
Giáo án Diện tích hình tròn, hình quạt tròn (2023) mới nhất - Toán 9 (trang 2)
Trang 2
Giáo án Diện tích hình tròn, hình quạt tròn (2023) mới nhất - Toán 9 (trang 3)
Trang 3
Tài liệu có 3 trang. Để xem toàn bộ tài liệu, vui lòng tải xuống
Đánh giá

0

0 đánh giá

Tải xuống