Giáo án Luyện tập Góc ở tâm. Số đo cung (2023) mới nhất - Toán 9

Tailieumoi.vn xin giới thiệu đến các quý thầy cô Giáo án Luyện tập Góc ở tâm. Số đo cung (2022) mới nhất - Toán 9 theo mẫu Giáo án môn Toán học chuẩn của Bộ Giáo dục. Hi vọng tài liệu này sẽ giúp thầy/cô dễ dàng biên soạn chi tiết Giáo án môn Toán học lớp 9. Chúng tôi rất mong sẽ được thầy/cô đón nhận và đóng góp những ý kiến quý báu của mình.

Mời các quý thầy cô cùng tham khảo và tải về chi tiết tài liệu dưới đây:

Giáo án Hình học 9 chương 3 bài 1: Luyện tập mới nhất (ảnh 1)

LUYỆN TẬP (góc ở tâm – số đo cung)

I. MỤC TIÊU:

1- Kiến thức: Củng cố các khái niệm về góc ở tâm, cung bị chắn, số đo cung, so sánh hai cung

2- Kỹ năng: Rèn luyện cách đo góc ở tâm bằng thước đo góc, tính số đo góc, số đo cung. Vận dụng thành thạo định lí cộng hai cung giải các bài toán liên quan

3- Thái độ: Học tập tích cực

3- Thái độ: Cẩn thận và suy luận hợp lôgíc.                        

4 Định hướng phát triển năng lực:                                      

- Năng lực chung:  tự học, giải quyết vấn đề, tư duy, tự quản.

- Năng lực chuyên  biệt: Rèn luyện cách đo góc ở tâm bằng thước đo góc, tính số đo góc, số đo cung. Vận dụng thành thạo định lí cộng hai cung giải các bài toán liên quan

II. CHUẨN BỊ:

1. Giáo viên: Thước thẳng, bảng phụ, phấn màu

2. Học sinh: Thực hiện hướng dẫn tiết trước

3. Bảng mô tả 4 mức độ nhận thức:

         Cấp độ

Chủ đề

Nhận biết

M1

Thông hiểu

M2

Vận dụng

M3

Vận dụng cao

M4

Luyện Tập

Định nghĩa Góc ở tâm. Số đo độ của góc ở tâm. Số đo cung. Bài 2/69 SGK.

-So sánh hai cung.

 

 

- Tìm số đo của cung, Vận dụng t/c tt tính sđ góc từ đó suy ra sđ cung.

Vận dụng đlý về cộng sđ hai cung để giải được BT.

III. TIẾN TRÌNH TIẾT DẠY:

A. Khởi động:

Mục tiêu: Hs thấy được các kiến thức đã học liên quan đến tiết học

Phương pháp và kĩ thuật dạy học: Đàm thoại gợi mở, thuyết trình,..,

Hình thức tổ chức dạy học: Cá nhân, nhóm.

Phương tiện và thiết bị dạy học: Thước, bảng phụ, MTBT.

Phương pháp và kĩ thuật dạy học: Đàm thoại gợi mở, thuyết trình,...

Hình thức tổ chức dạy học: Cá nhân, nhóm.

Phương tiện và thiết bị dạy học: Thước, bảng phụ, MTBT.

Sản phẩm: câu trả lời của học sinh

HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN

HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH

- Nêu định nghĩa góc ở tâm? Định nghĩa số đo cung?

- Cho hai cung AB và CD  khi nào ta nói hai cung này bằng nhau? Cung AB lớn hơn cung CD?

 Trả lời đúng các ĐN 

 Trả lời đúng cách so sánh cung

B. HÌNH THÀNH KIẾN THỨC

C. LUYỆN TẬP – VẬN DỤNG

Mục tiêu: Hs áp dụng được các kiến thức đã học để giải được một số bài tập cụ thể

Phương pháp và kĩ thuật dạy học: Đàm thoại gợi mở, thuyết trình,..,

Hình thức tổ chức dạy học: Cá nhân, nhóm.

Phương tiện và thiết bị dạy học: Thước, bảng phụ, MTBT.

Phương pháp và kĩ thuật dạy học: Đàm thoại gợi mở, thuyết trình,...

Hình thức tổ chức dạy học: Cá nhân, nhóm.

Phương tiện và thiết bị dạy học: Thước, bảng phụ, MTBT.

Sản phẩm: Tìm được số đo của cung, Vận dụng t/c Tiếp tuyến tính số đo gĩc  từ đĩ suy ra số đo cung

HOẠT ĐỘNG CỦA GV VÀ HS

NỘI DUNG

 

Bài 2/69 SGK

HS 1 giải

GV nhận xét sữa chữa

 

Bài 7.HS2 giải

HS cả lớp theo dõi sau đó nhận xét bài làm của bạn trên bảng

GV viên nhận xét đáng giá cho điểm

 

 

 Số đo độ của góc ở tâm. So sanh cung.

 

 

 

 

1HS làm trên bảng

GV yêu cầu HS khác nhận xét

 

 

 

 

 

 

 

 

Bài 5 (SGK)

Hs cả lớp suy nghĩ giải bài tập 5

HS vẽ hình

H. Hãy cho biết GT, KL của bài

H. Để tính được sđ góc AOB ta cần tính được yếu tố nào trước? Gt bài cho 2 tiếp tuyến AM, BM  có suy ra được điều gì ?

1HS lên bảng tính góc AOB

H. Hãy nêu cách tính số đo mỗi cung

( HS lớp tự làm vào vở câu b)

 

Bài 2/69/sgk

xOs^=400(gt)tOy^=400xOt^=sOy^=1800400=1400xOy^=sOt^=1800

Bài 7/69 sgk

a) các cung nhỏ AM, CP

 BN, DQ có cùng số đo

b) AM=DQ;CP=BN;AQ=MD;BP=NC

c) Ví dụ:

 AMDQ=MAQD                          

Bài 4 (SGK)                                                

ΔATO vuông cân tại A nên

AOB^=450sdAnB=450sdAmB=3600450=3150

 

 

 

 

Bài 5: (SGK)

 

aTứ giác ANBO Có A^=B^=900

Nên

AOB^=1800350=1450b)sdAnB=sdAOB^=1450sdAmB=3600sdAnB=36001450=2150

 

D. TÌM TÒI MỞ RỘNG

E. HƯỚNG DẪN VỀ NHÀ

+ Xem lại các bài tập đã làm

+ Chuẩn bị bài: Liên hệ giữa cung và dây

a. Câu hỏi và bài tập củng cố

Câu hỏi (MĐ1): Nhắc  lại nội dung các định nghĩa và các định lí đã học trong bài.

 

--------------------------------------------------------***--------------------------------------------------------

 

Xem thêm
Giáo án Luyện tập Góc ở tâm. Số đo cung (2023) mới nhất - Toán 9 (trang 1)
Trang 1
Giáo án Luyện tập Góc ở tâm. Số đo cung (2023) mới nhất - Toán 9 (trang 2)
Trang 2
Giáo án Luyện tập Góc ở tâm. Số đo cung (2023) mới nhất - Toán 9 (trang 3)
Trang 3
Tài liệu có 3 trang. Để xem toàn bộ tài liệu, vui lòng tải xuống
Đánh giá

0

0 đánh giá

Tải xuống