Giáo án Toán 9: Ôn tập chương III (Tiếp) mới nhất

Tailieumoi.vn xin giới thiệu đến các quý thầy cô Giáo án Đại số 9: Ôn tập chương III (Tiếp) mới nhất theo mẫu Giáo án môn Toán học chuẩn của Bộ Giáo dục. Hi vọng tài liệu này sẽ giúp thầy/cô dễ dàng biên soạn chi tiết Giáo án môn Toán học lớp 9. Chúng tôi rất mong sẽ được thầy/cô đón nhận và đóng góp những ý kiến quý báu của mình.

Mời các quý thầy cô cùng tham khảo và tải về chi tiết tài liệu dưới đây:

Giáo án Đại số 9: Ôn tập chương III (Tiếp) mới nhất (ảnh 1)

ÔN TẬP CHƯƠNG III

I. MỤC TIÊU:

1. Kiến thức: Củng cố các kiến thức trong chương, đặc biệt chú ý: các bước giải toán bằng cách lập Hpt

2. Năng lực:

- Năng lực chung: NL tư duy, NL tính toán, NL tự học, NL sử dụng ngôn ngữ, NL làm chủ bản thân

- Năng lực chuyên biệt: NL giải toán bằng cách lập hpt, giải hpt

3. Phẩm chất: luôn tích cực và chủ động trong học tập, có tinh thần trách nhiệm trong học tập, luôn có ý thức học hỏi

II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU:

1. Giáo viên: Thước thẳng, bảng phụ, phấn màu

2. Học sinh: Thực hiện hướng dẫn tiết trước

III. TIẾN TRÌNH TIẾT DẠY:

1. HOẠT ĐỘNG 1. Khởi động: (ôn tập lý thuyết)

Mục tiêu: Hs củng cố lại các kiến thức đã học bằng cách trả lời một số câu hỏi.

Phương pháp và kĩ thuật dạy học: Đàm thoại gợi mở, thuyết trình,..,

Hình thức tổ chức dạy học: Cá nhân

Phương tiện và thiết bị dạy học: SGK

Sản phẩm: Các kiến thức liên quan của chương

Nội dung

Sản phẩm

GV:

H: Nêu các cách giải hpt đã học ? Nêu quy tắc thế và quy tắc cộng đại số ?

H: Nêu các bước giải toán bằng cách lập hpt ?

 Phương pháp thế

    + Bước 1: Từ một phương trình của hệ đã cho (coi là PT (1)), ta biểu diễn một ẩn theo ẩn kia, rồi thế vào phương trình thứ hai (PT (2)) để được một phương trình mới (chỉ còn một ẩn).

    + Bước 2: Dùng phương trình mới ấy để thay thế cho PT (2) trong hệ (PT (1) cũng thường được thay thế bởi hệ thức biểu diễn một ẩn theo ẩn kia).

Phương pháp cộng đại số

    + Bước 1: Cộng hay trừ từng vế hai phương trình của hệ phương trình đã cho để được một phương trình mới.

    + Bước 2: Dùng phương trình mới ấy thay thế cho một trong hai phương trình của hệ (giữ nguyên phương trình kia).

Chú ý:

    + Trong phương pháp cộng đại số, trước khi thực hiện bước 1, có thể nhân hai vế của mỗi phương trình với một số thích hợp (nếu cần) sao cho các hệ số của một ẩn nào đó trong hai phương trình của hệ là bằng nhau hoặc đối nhau.

    + Đôi khi ta có thể dùng phương pháp đặt ẩn phụ để đưa hệ phương trình đã cho về hệ phương trình với hai ẩn mới, rồi sau đó sử dụng một trong hai phương pháp giải ở trên.

Giải bài toán bằng cách lập hệ phương trình

    + Bước 1: Lập hệ phương trình:

   * Chọn hai ẩn và đặt điều kiện thích hợp cho chúng.

   * Biểu diễn các đại lượng chưa biết theo các ẩn và các đại lượng đã biết.

   * Lập hai pt biểu thị mqh giữa các đại lượng

  + Bước 2 : Giải hpt vừa tìm được

  + Bước 3 : Kết luận nghiệm

2. HOẠT ĐỘNG 2. Hình thành kiến thức

3. HOẠT ĐỘNG 3. Luyện tập vận dụng

Mục tiêu: Hs vận dụng các cách giải hpt để làm một số bài tập cụ thể.

Phương pháp và kĩ thuật dạy học: Đàm thoại gợi mở, thuyết trình,..,

Hình thức tổ chức dạy học: Cá nhân, nhóm.

Phương tiện và thiết bị dạy học: Thước, bảng phụ, MTBT.

Sản phẩm: Hs làm được các bài toán giải toán bằng cách lập hpt

Nội dung

Sản phẩm

Bài 45 tr 27 SGK(đưa đề bài trên bảng phụ)

GV: Tóm tắt đề.

Hai đội (12 ngày )      HTCV

Hai đội  +  Đội II        HTCV

(8 ngày)    (NS gấp đôi ; 3)

GV kẽ bảng phân tích đại lượng, cho HS điền vào bảng.

HS; Phân tích đề bài và điền vào bảng.

 

Thời gian HTCV

Năng suất 1 ngày

Đội I

x (ngày)

1x(CV) 

Đội II

y (ngày)

1y(CV)

Hai đội

12

112(CV)

   

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

Gọi HS1: Hãy dựa vào các điều kiện và lập phương trình (1)

GV: Hãy phân tích tiếp trường hợp còn lại để lập phương trình 2.

+Cho HS giải hệ phương trình

Hs lập hpt dưới sự hướng dẫn của giáo viên và tiến hành giải hệ để kết luận nghiệm của bài toán

 

 

 

Bài 46 Tr 27 SGK

(GV đưa đề lên bảng phụ)

GV hướng dẫn HS phân tích bảng.

+Chọn ẩn và điền vào bảng.

 

Năm ngoái

Năm nay

Đơn vị 1

x (tấn)

115% x

(tấn)

Đơn vị 2

y (tấn)

112% y

(tấn)

Hai đơn vị

720 (tấn)

819 (tấn)

+Năm nay đơn vị thứ nhất vượt mức 15%, vậy đơn vị đạt bao nhiêu % so với năm ngoái?

Đơn vị thứ hai cũng hướng dẫn tương tự.

+HS lập hệ phương trình và gọi một HS khác lên giải hệ.

Hs lập hpt dưới sự hướng dẫn của giáo viên và tiến hành giải hệ để kết luận nghiệm của bài toán

Bài 45

Gọi x(ngày) là thời gian  đội I làm riêng để hoàn thành công việc. y(ngày) là thời gian đội II làm riêng( với năng suất ban đầu) để HTCV.

 ĐK: x, y > 12.

Trong 1 ngày đội I làm được 1x

Trong 1 ngày đội II làm được 1y

Trong 1 ngày hai đội làm được 112(CV). Ta có phương trình:   1x+1y=112(1)

HS: Hai đội làm trong 8 ngày thì được 812=23(CV)

Đội II làm với năng suất gấp đôi 2y trong 3,5 ngày thì hoàn thành CV, ta có phương trình. 23+2y72=17y=13y=21(2)

Ta có hệ phương trình:

1x+1y=112   (1)y=21       (2)x=28y=21   (TMĐK)

Bài 46

Gọi x, y(tấn) lần lượt là sản lượng năm ngoái của đơn vị thứ nhất và đơn vị thứ hai thu được. (x > 0 ; y > 0)

Ta có hệ phương trình: x+y=720115100x+112100y=819

x=420y=300(TMĐK)

           

 

 

 

 

Năm ngoái đơn vị thứ nhất thu hoạch được 420 tấn thóc, đơn vị thứ hai thu được 300 tấn thóc.

Năm nay đơn vị thứ nhất thu hoạchđược   

115100420=483(tấn thóc) 

Đơn vị thứ hai thu được

112100300=336(tấn thóc)

 Hướng dẫn về nhà.

+ Học bài, xem lại các bài tập đã giải, nắm lại pp giải hpt.

+ Xem lại PP giải toán bằng cách lập hpt đã học.

+Tiết sau kiểm tra một tiết

--------------------------------------------------------***--------------------------------------------------------

Xem thêm
Giáo án Toán 9: Ôn tập chương III (Tiếp) mới nhất (trang 1)
Trang 1
Giáo án Toán 9: Ôn tập chương III (Tiếp) mới nhất (trang 2)
Trang 2
Giáo án Toán 9: Ôn tập chương III (Tiếp) mới nhất (trang 3)
Trang 3
Giáo án Toán 9: Ôn tập chương III (Tiếp) mới nhất (trang 4)
Trang 4
Tài liệu có 4 trang. Để xem toàn bộ tài liệu, vui lòng tải xuống
Đánh giá

0

0 đánh giá

Tải xuống