Tailieumoi.vn xin giới thiệu đến các quý thầy cô Giáo án Đại số 9 chương 1 bài 6: Luyện tập Biến đổi đơn giản biểu thức chứa căn bậc hai mới nhất theo mẫu Giáo án môn Toán học chuẩn của Bộ Giáo dục. Hi vọng tài liệu này sẽ giúp thầy/cô dễ dàng biên soạn chi tiết Giáo án môn Toán học lớp 9. Chúng tôi rất mong sẽ được thầy/cô đón nhận và đóng góp những ý kiến quý báu của mình.
Mời các quý thầy cô cùng tham khảo và tải về chi tiết tài liệu dưới đây:
LUYỆN TẬP
I. MỤC TIÊU:
1. Về kiến thức: Học sinh được củng cố kiến thức về biến đổi đơn giản biểu thức có chứa căn bậc hai. Đưa thừa số ra ngoài dấu căn, đưa thừa số vào trong dấu căn, khử mẫu của biểu thức lấy căn và trục căn ở mẫu
2. Về năng lực:
- Năng lực chung: Tự học, giải quyết vấn đề, tư duy, tự quản lý, giao tiếp, hợp tác.
- Năng lực chuyên biệt: Hiểu được cơ sở của việc đưa thừa số ra ngoài hay vào trong dấu căn để so sánh 2 số hay rút gọn biểu thức .
3. Về phẩm chất. Tự lực, chăm chỉ, vượt khó.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU.
1. Chuẩn bị của giáo viên
- GV:Sgk, Sgv, các dạng toán…
2. Chuẩn bị của học sinh
- HS: Xem trước bài; Chuẩn bị các dụng cụ học tập; SGK, SBT Toán 6
3. Bảng tham chiếu các mức yêu cầu cần đạt của câu hỏi, bài tập, kiểm tra, đánh giá
Nội dung |
Nhận biết (M1) |
Thông hiểu (M2) |
Vận dụng (M3) |
Vận dụng cao (M4) |
LUYỆN TẬP |
Nắm vững cách khử mẫu của biểu thức lấy căn và trục căn thức ở mẫu để rút gọn biểu thức |
Hiểu được cách khử mẫu của biểu thức lấy căn và trục căn thức ở mẫu |
Vận dụng được cách khử mẫu của biểu thức lấy căn và trục căn thức ở mẫu để so sánh 2 số hay rút gọn biểu thức |
Dùng hằng đẳng thức để rút gọn biểu thức. |
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
1. Hoạt động 1: Mở đầu(Khởi động)
* Kiểm tra bài cũ (Kiểm tra 15p)
Đề bài |
Đáp án |
Biểu điểm |
HS1: Khử mẫu của biểu thức lấy căn: a) với ; b) với x < 0 HS2: Trục căn ở mẫu và rút gọn (nếu được ) a ) ; b) |
Kết quả: a) b) Kết quả: a ) b) |
5
5
5 5 |
2. Hoạt động 2: Hình thành kiến thức mới:
- Mục tiêu: Hs được củng cố các cách phân tích đa thức thành nhân tử đã học để vận dụng giải bài tập
- Phương pháp và và kĩ thuật dạy học: Thảo luận, đàm thoại gợi mở, thuyết trình…
- Hình thức tổ chức dạy học: Cá nhân
- Phương tiện thiết bị dạy học: Các nội dung trong SGK
- Sản phẩm: Các cách phân tích đa thức thành nhân tử đã học
HOẠT ĐỘNG CỦA GV - |
Hoạt động của học sinh |
Giao nhiệm vụ - Nhắc lại các cách phân tích đa thức thành nhân tử đã học Gv chốt lại kiến thức Gv giới thiệu thêm 2 phương pháp 6. Phương pháp đặt biến phụ
|
1.Phương pháp đặt nhân tử chung 2. Phương pháp dùng hằng đẳng thức
|
3. Hoạt động 3: Luyện tập:
4. Hoạt động 4: Vận dụng:
- Mục tiêu: Hs áp dụng được các kiến thức vừa học để giải một số bài tập cụ thể.
- Phương pháp và và kĩ thuật dạy học: Thảo luận, đàm thoại gợi mở, thuyết trình…
- Hình thức tổ chức dạy học: Cá nhân, cặp đôi, nhóm
- Phương tiện thiết bị dạy học: Các nội dung trong SGK
- Sản phẩm: Kết quả hoạt động của học sinh
NỘI DUNG |
SẢN PHẨM |
GV giao nhiệm vụ học tập. -Học sinh cả lớp cùng suy nghĩ làm bài -GV hỏi: Với bài tập 53 ta phải sử dụng kiến thức nào để biến đổi? -HS1 lên bảng trình bày bài a
HS2 đứng tại chỗ trình bày bài b GV có thể nêu câu hỏi gợi ý: -H. Trong bài b trước tiên ta phải làm gì? -H. Sau khi quy đồng ta thấy trong căn xuất hiện biểu thức nào có thể đưa ra ngoài dấu căn? -H. Có thể giải rõ hai trường hợp như thế nào? ( học sinh yếu có thể bỏ qua bước này) Gv hướng dẫn câu d để rút gọn được ta cần làm gì? Tử thức ta có thể phân tích được như thế nào? HS3 lên bảng trình bày bài d GV hướng dẫn tương tự với bài 54 Theo dõi, hướng dẫn, giúp đỡ HS thực hiện nhiệm vụ Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vu của HS GV chốt lại kiến thức |
Dạng 1: Rút gọn biểu thức (giả thiết các biểu thức chữ đều có nghĩa Bài 53 a, b, d /30 (sgk) a) khi ab > 0 = - khi ab < 0 d)
Bài 54 /30 (sgk) ( các bài khác làm tương tự ) |
GV giao nhiệm vụ học tập. Yêu cầu 2 Hs lên bảng thực hiện Theo dõi, hướng dẫn, giúp đỡ HS thực hiện nhiệm vụ Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vu của HS GV chốt lại kiến thức |
Dạng 2: Phân tích thành nhân tử Bài 55 /30 (sgk) |
GV giao nhiệm vụ học tập. HS hoạt động nhóm để làm bài 55 (3 phút) -Sau đó đại diện nhóm lên trình bày bài -GV kiểm tra các nhóm. Theo dõi, hướng dẫn, giúp đỡ HS thực hiện nhiệm vụ Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vu của HS GV chốt lại kiến thức |
Dạng 2: Phân tích thành nhân tử Bài 55 /30 (sgk)
|
GV giao nhiệm vụ học tập. GV gọi HSđứng tại chỗ trả lời tập 57 Theo dõi, hướng dẫn, giúp đỡ HS thực hiện nhiệm vụ Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vu của HS GV chốt lại kiến thức |
Dạng 3: So sánh Bài 56/30 (sgk): Sắp xếp theo thứ tự tăng dần Kết quả: a) <<< b)
|
HƯỚNG DẪN HỌC Ở NHÀ
- Làm các BT còn lại trong SGK.
- Xem trước bài” Rút gọn biểu thức chứa căn bậc hai”
CÂU HỎI/ BÀI TẬP KIỂM TRA ĐÁNH GIÁ NĂNG LỰC HS:
Câu 1: Nêu phép khử mẫu của biểu thức lấy căn và trục căn thức ở mẫu ? (M1)
Câu 2: Nêu phép trục căn thức ở mẫu ? (M2)
Câu 3: - Hãy nêu lại các dạng toán đã giải trong tiết học hôm nay. (M2)
……………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………