Giáo án Toán 9 bài 6: Luyện tập mới nhất

Tải xuống 5 1.2 K 1

Tailieumoi.vn xin giới thiệu đến các quý thầy cô Giáo án Đại số 9 chương 1 bài 6: Luyện tập Biến đổi đơn giản biểu thức chứa căn bậc hai mới nhất theo mẫu Giáo án môn Toán học chuẩn của Bộ Giáo dục. Hi vọng tài liệu này sẽ giúp thầy/cô dễ dàng biên soạn chi tiết Giáo án môn Toán học lớp 9. Chúng tôi rất mong sẽ được thầy/cô đón nhận và đóng góp những ý kiến quý báu của mình.

Mời các quý thầy cô cùng tham khảo và tải về chi tiết tài liệu dưới đây:

Giáo án Đại số 9 chương 1 bài 6: Luyện tập mới nhất (ảnh 1)

LUYỆN TẬP

I. MỤC TIÊU:

1. Về kiến thức: Học sinh được củng cố kiến thức về biến đổi đơn giản biểu thức có chứa căn bậc hai. Đưa thừa số ra ngoài dấu căn, đưa thừa số vào trong dấu căn, khử mẫu của biểu thức lấy căn và trục căn ở mẫu

2. Về năng lực:

- Năng lực chung:  Tự học, giải quyết vấn đề, tư duy, tự quản lý, giao tiếp, hợp tác.

- Năng lực chuyên biệt: Hiểu được cơ sở của việc đưa thừa số ra ngoài hay vào trong dấu căn để so sánh 2 số hay rút gọn biểu thức .

3. Về  phẩm chất. Tự lực, chăm chỉ, vượt khó.

II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU.

1. Chuẩn bị của giáo viên

- GV:Sgk, Sgv, các dạng toán…

2. Chuẩn bị của học sinh

- HS: Xem trước bài; Chuẩn bị các dụng cụ học tập; SGK, SBT Toán 6

3. Bảng tham chiếu các mức yêu cầu cần đạt của câu hỏi, bài tập, kiểm tra, đánh giá

Nội dung

Nhận biết

(M1)

Thông hiểu

(M2)

Vận dụng

(M3)

Vận dụng cao

(M4)

LUYỆN TẬP

Nắm vững cách khử mẫu của biểu thức lấy căn và trục căn thức ở mẫu để rút gọn biểu thức

Hiểu được cách khử mẫu của biểu thức lấy căn và trục căn thức ở mẫu

Vận dụng được cách khử mẫu của biểu thức lấy căn và trục căn thức ở mẫu để so sánh 2 số hay rút gọn biểu thức

Dùng hằng  đẳng thức để rút gọn biểu thức.

III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC

1. Hoạt động 1: Mở đầu(Khởi động)

* Kiểm tra bài cũ (Kiểm tra 15p)

Đề bài

Đáp án

Biểu điểm

 HS1: Khử mẫu của biểu thức lấy căn: 

a) x25 với x0;                           b) x2x27 với x < 0

HS2: Trục căn ở mẫu và rút gọn

 (nếu được )

 a ) 532;          b) 2105410

Kết quả: a)  x25=x55

b)  x2x27=6x27=x427

   Kết quả: 

a ) 532=2(53)2 

b) 2105410=(2105)(4+10)6

5

 

5

 

5

5

2. Hoạt động 2: Hình thành kiến thức mới:

- Mục tiêu: Hs được củng cố các cách phân tích đa thức thành nhân tử đã học để vận dụng giải bài tập

- Phương pháp và và kĩ thuật dạy học: Thảo luận, đàm thoại gợi mở, thuyết trình…

- Hình thức tổ chức dạy học: Cá nhân

- Phương tiện thiết bị dạy học: Các nội dung trong SGK

- Sản phẩm: Các cách phân tích đa thức thành nhân tử đã học

HOẠT ĐỘNG CỦA GV -

Hoạt động của học sinh

Giao nhiệm vụ

- Nhắc lại các cách phân tích đa thức thành nhân tử đã học

Gv chốt lại kiến thức

Gv giới thiệu thêm 2 phương pháp

6. Phương pháp đặt biến phụ
Trong một số trường hợp, để việc phân tích đa thức thành nhân tử được thuận lợi, ta phải đặt biến phụ thích hợp.
Ví dụ: Phân tích thành nhân tử 

Giáo án Đại số 9 chương 1 bài 6: Luyện tập mới nhất (ảnh 5)
Đặt Giáo án Đại số 9 chương 1 bài 6: Luyện tập mới nhất (ảnh 6) ta có
Giáo án Đại số 9 chương 1 bài 6: Luyện tập mới nhất (ảnh 7)
7. Phương pháp giảm dần số mũ của lũy thừa
Phương pháp này chỉ áp dụng được cho các đa thức như Giáo án Đại số 9 chương 1 bài 6: Luyện tập mới nhất (ảnh 8) là những đa thức có dạng Giáo án Đại số 9 chương 1 bài 6: Luyện tập mới nhất (ảnh 9). Khi phân tích các đa thức có dạng như trên thì biểu thức sau khi phân tích đều có 1 nhân tử là  Giáo án Đại số 9 chương 1 bài 6: Luyện tập mới nhất (ảnh 10)
Ví dụ: Phân tích đa thức thành nhân tử Giáo án Đại số 9 chương 1 bài 6: Luyện tập mới nhất (ảnh 12)

Giáo án Đại số 9 chương 1 bài 6: Luyện tập mới nhất (ảnh 11)

1.Phương pháp đặt nhân tử chungGiáo án Đại số 9 chương 1 bài 6: Luyện tập mới nhất (ảnh 2)

2. Phương pháp dùng hằng đẳng thức
Vận dụng các hằng đẳng thức để biến đổi đa thức thành tích các nhân tử hoặc luỹ thừa của một đa thức đơn giản.
3. Phương pháp nhóm nhiều hạng tử
Dùng các tính chất giao hoán, kết hợp của phép cộng các đa thức, ta kếp hợp những hạng tử của đa thức thành từng nhóm thích hợp rồi dùng các phương pháp khác phân tích nhân tử theo từng nhóm rồi phân tích chung đối với các nhóm.
4. Phương pháp tách
Ta có thể tách 1 hạng tử nào đó của đa thức thành hai hay nhiều hạng tử thích hợp để làm xuất hiện những nhóm hạng tử mà ta có thể dùng các phương pháp khác để phân tích được
Ví dụ:
Giáo án Đại số 9 chương 1 bài 6: Luyện tập mới nhất (ảnh 3)
5. Phương pháp thêm bớt cùng một hạng tử
Ta có thể thêm bớt 1 hạng tử nào đó của đa thức để làm xuất hiện những nhóm hạng tử mà ta có thể dùng các phương pháp khác để phân tích được.
Ví dụ:

Giáo án Đại số 9 chương 1 bài 6: Luyện tập mới nhất (ảnh 4)

3. Hoạt động 3:  Luyện tập:

4. Hoạt động 4: Vận dụng:

- Mục tiêu: Hs áp dụng được các kiến thức vừa học để giải một số bài tập cụ thể.

- Phương pháp và và kĩ thuật dạy học: Thảo luận, đàm thoại gợi mở, thuyết trình…

- Hình thức tổ chức dạy học: Cá nhân, cặp đôi, nhóm

- Phương tiện thiết bị dạy học: Các nội dung  trong SGK

- Sản phẩm: Kết quả hoạt động của học sinh

NỘI DUNG

SẢN PHẨM

GV giao nhiệm vụ học tập.

-Học sinh cả lớp cùng suy nghĩ làm bài

-GV hỏi: Với bài tập 53 ta phải sử dụng kiến thức nào để biến đổi?

-HS1 lên bảng trình bày bài a

 

 

 

HS2 đứng tại chỗ trình bày bài b

GV có thể nêu câu hỏi gợi ý:

-H. Trong bài b trước tiên ta phải làm gì?

-H. Sau khi quy đồng ta thấy trong căn xuất hiện biểu thức nào có thể đưa ra ngoài dấu căn?

-H. Có thể giải rõ hai trường hợp như thế nào? ( học sinh yếu có thể bỏ qua bước này)

Gv hướng dẫn câu d để rút gọn được ta cần làm gì? Tử thức ta có thể phân tích được như thế nào?

HS3 lên bảng trình bày bài d

GV hướng dẫn tương tự với bài 54

Theo dõi, hướng dẫn, giúp đỡ HS thực hiện nhiệm vụ

Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vu của HS

GV chốt lại kiến thức

Dạng 1: Rút gọn biểu thức (giả thiết các biểu thức chữ đều có nghĩa

Bài 53 a, b, d /30 (sgk)

a) 18232=9.2232=3232=3322

b)ab1+1a2b2=aba2b2+1a2b2=ababa2b2+1

1+a2b2 khi  ab > 0

=

-1+a2b2 khi ab < 0

d)  a+aba+b=aa+ba+b=a

 

Bài 54 /30 (sgk)

23682=23324.222=322222=32=62 ( các bài khác làm tương tự )

GV giao nhiệm vụ học tập.

Yêu cầu 2 Hs lên bảng thực hiện

Theo dõi, hướng dẫn, giúp đỡ HS thực hiện nhiệm vụ

Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vu của HS

GV chốt lại kiến thức

Dạng 2: Phân tích thành nhân tử

Bài 55 /30 (sgk)

a)ab+ba+a+1=baa+1+a+1=a+1ba+1

b)x3y3+x2yxy2=xxyy+xyyx=xx+yyx+y=x+yxy

GV giao nhiệm vụ học tập.

HS hoạt động nhóm để làm bài 55

(3 phút)

-Sau đó đại diện nhóm lên trình bày bài

-GV kiểm tra các nhóm.

Theo dõi, hướng dẫn, giúp đỡ HS thực hiện nhiệm vụ

Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vu của HS

GV chốt lại kiến thức

Dạng 2: Phân tích thành nhân tử

Bài 55 /30 (sgk)

 

GV giao nhiệm vụ học tập.

GV gọi HSđứng tại chỗ trả lời   tập 57

Theo dõi, hướng dẫn, giúp đỡ HS thực hiện nhiệm vụ

Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vu của HS

GV chốt lại kiến thức

Dạng 3: So sánh

Bài 56/30 (sgk): Sắp xếp theo thứ tự tăng dần

Kết quả:

a)  26<29<42<35

b) 38<214<37<62

 

HƯỚNG DẪN HỌC Ở NHÀ

- Làm các BT còn lại trong SGK.

- Xem  trước bài” Rút gọn biểu thức chứa căn bậc hai”

CÂU HỎI/ BÀI TẬP KIỂM TRA ĐÁNH GIÁ NĂNG LỰC HS:

Câu 1:  Nêu phép khử mẫu của biểu thức lấy căn và trục căn thức ở mẫu ? (M1)

Câu 2:  Nêu phép trục căn thức ở mẫu ? (M2)

Câu 3: - Hãy nêu  lại các dạng toán đã giải trong tiết học hôm nay. (M2)

RÚT KINH NGHIỆM, BỔ SUNG :

……………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………

Xem thêm
Giáo án Toán 9 bài 6: Luyện tập mới nhất (trang 1)
Trang 1
Giáo án Toán 9 bài 6: Luyện tập mới nhất (trang 2)
Trang 2
Giáo án Toán 9 bài 6: Luyện tập mới nhất (trang 3)
Trang 3
Giáo án Toán 9 bài 6: Luyện tập mới nhất (trang 4)
Trang 4
Giáo án Toán 9 bài 6: Luyện tập mới nhất (trang 5)
Trang 5
Tài liệu có 5 trang. Để xem toàn bộ tài liệu, vui lòng tải xuống
Đánh giá

0

0 đánh giá

Tải xuống