Giáo án Sinh học 9 Bài 60: Bảo vệ đa dạng các hệ sinh thái (tiếp theo) mới nhất - CV5555

Tải xuống 6 1.1 K 1

Tailieumoi.vn xin giới thiệu đến các quý thầy cô Giáo án Sinh học 9 Bài 60: Bảo vệ đa dạng các hệ sinh thái (tiếp theo) mới nhất - CV5555. Hi vọng tài liệu này sẽ giúp thầy cô dễ dàng biên soạn chi tiết giáo án sinh học 9. Chúng tôi rất mong sẽ được thầy/cô đón nhận và đóng góp những ý kiến quý báu của mình.

Mời quý thầy cô cùng tham khảo và tải về chi tiết tài liệu dưới đây.

                                             Bài 60: BẢO VỆ ĐA DẠNG CÁC HỆ SINH THÁI (TT)
I. MỤC TIÊU
:
1. Kiến thức
:
- Hiểu được vai trò của các hệ sinh thái biển, hệ sinh thái nông nghiệp và đề xuất
các biện pháp bảo vệ hệ sinh thái này.
- HS trình bày được hiệu quả của các biện pháp bảo vệ đa dạng các HST, từ đó đề
xuất được những biện pháp bảo vệ phù hợp với hoàn cảnh của địa phương.
2. Năng lực
Phát triển các năng lực chung và năng lực chuyên biệt

N¨ng lùc chung N¨ng lùc chuyªn biÖt
- Năng lực phát hiện vấn đề
- Năng lực giao tiếp
- Năng lực hợp tác
- Năng lực tự học
- N¨ng lùc sö dông CNTT vµ TT
- Năng lực kiến thức sinh học
- Năng lực thực nghiệm
- Năng lực nghiên cứu khoa học

3. Về phẩm chất
Giúp học sinh rèn luyện bản thân phát triển các phẩm chất tốt đẹp: yêu
nước, nhân ái, chăm chỉ, trung thực, trách nhiệm.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1. Giáo viên:
- Giáo án, SGK, Tranh vẽ như SGK, tiêu bản mẫu vật, tranh ảnh.
2. Học sinh
- Vở ghi, SGK, Nêu và giải quyết vấn đề kết hợp hình vẽ và làm việc với SGK.
III. TIẾN TRÌNH BÀI DẠY:
1. Ổn định lớp (1p)
2. Kiểm tra bài cũ (6p)
:
? Trình bày các biện pháp bảo vệ hệ sinh thái rừng?
- HS lên bảng trình bày. GV gọi HS dưới lớp bổ sung, GV chấm điểm.
Đáp án:( nội dung bảng)
3. Bài mới:

Họat động của giáo viên Họat động của học sinh Nội dung
HOẠT ĐỘNG 1: Xác định vấn đề/Nhiệm vụ học tập/Mở đầu(5’)
a. Mục tiêu:
HS biết được các nội dung cơ bản của bài học cần đạt được, tạo tâm thế
cho học sinh đi vào tìm hiểu bài mới.
b. Nội dung: Giáo viên giới thiệu thông tin liên quan đến bài học.
c. Sản phẩm: Học sinh lắng nghe định hướng nội dung học tập.
d. Tổ chức thực hiện: Giáo viên tổ chức, học sinh thực hiện, lắng nghe phát triển năng
lực quan sát, năng lực giao tiếp.
- Đặt vấn đề: Bảo vệ môi trường chính là bảo vệ đa dạng các hệ sinh thái, bảo vệ đa
dạng các hệ sinh thái nhằm mục đích gì?
- Gv n/xét -> Cô cùng các em nghiên cứu tiếp bài 60.
HOẠT ĐỘNG 2: Hình thành kiến thức
a) Mục tiêu:
những mối quan hệ giữa các sinh vật cùng loài và khác loài: cạnh tranh,
hỗ trợ, cộng sinh, hội sinh, kí sinh, ăn thịt sinh vật khác.
- đặc điểm (phân loại, ví dụ, ý nghĩa) các mối quan hệ cùng loài, khác loài.
b) Nội dung: HS căn cứ trên các kiến thức đã biết, làm việc với sách giáo khoa, hoạt
động cá nhân, nhóm hoàn thành yêu cầu học tập.
c) Sản phẩm: Trình bày được kiến thức theo yêu cầu của GV.
d) Tổ chức thực hiện: Hoạt động cá nhân, hoạt động nhóm.

 

- Yêu cầu HS trả lời câu hỏi:
? Tại sao phải bảo vệ
hệ sinh thái biển?
- Yêu cầu HS thảo luận về các
tình huống nêu ra trong bảng
60.3 và đưa ra các biện pháp
bảo vệ phù hợp.
- GV chữa bài bằng cách cho
các nhóm lên ghi kết quả trên
bảng để cả lớp nhận xét.
+ Cho HS liên hệ: HS, sinh viên
vùng biển Hạ Long, Sầm Sơn...
tự nguyện nhặt rác trên bãi biển
vào mùa du lịch.
HS hiểu được :
+ Biển đã cho con người
những gì?
+ Con người đã khai thác
sinh vật biển quá mức
như thế nào? biển bị ô
nhiễm ntn?
- HS nghiên cứu bảng
60.3, thảo luận nhóm đưa
ra tình huống phù hợp.
- Đại diện nhóm lên ghi
kết quả, các nhóm khác
bổ sung.
III. Bảo vệ hệ sinh thái
biển (18p)
:
- Bảo vệ môi trường biển:
Không vứt rác bừa bãi,
không thải nước thải và
rác thải ra sông….
- Không đánh bắt quá
mức sinh vật biển
- Tuyên truyền giáo dục
mọi người nâng cao ý
thức bảo vệ môi trường
biển….
- Bảng 60.3 (SGK)/182

Biện pháp bảo vệ các hệ sinh thái biển

Tình huống Cách bảo vệ
- Loài rùa biển đang bị săn lùng khai thác lấy mai
làm đồ mỹ nghệ, số lượng rùa còn lại rất ít, rùa
thường
đẻ trứng tại các bãi cát ven biển, chúng ta cần
phải bảo vệ loài rùa biển như thế nào?
Bảo vệ các bãi cát là nơi đẻ trứng
của rùa biển .
Vận động mọi người không đánh
bắt rùa biển .
Rừng ngập mặn là nơi sống của ấu trùng tôm,
tôm và cua biển con, nhưng diện tích rừng
ngập mặn ven biển đang bị thu hẹp dần, ta cần
làm gì để bảo vệ nguồn giống cua và tôm biển?
Bảo vệ rừng ngập mặn hiện có và
trồng lại rừng ngập mặn đã bị tàn
phá

 

Rác thải, xăng dầu, thuốc bảo vệ thực vật theo
các dòng sông chảy từ đất liền ra biển , chúng
ta cần làm gì để nguồn nước biển không bị ô
nhiễm
Xử lý nước thải trước khi đổ ra
sông biển
Hàng năm trên thế giới và ở Việt Nam có tổ
chức ngày “Làm sạch bãi biển”, theo em tác
dụng của hoạt động đó là gì ?
Làm sạch bãi biển và nâng cao ý
thức
bảo vệ môi trường của mọi người

 

- Cho SH trả lời các câu hỏi:
? Tại sao phải bảo vệ các hệ
sinh thái nông nghiệp?
? Có những biện pháp nào
để bảo vệ hệ sinh thái nông
nghiệp?
- Gv nhận xét và chốt kiến
thức.
- HS nghiên cứu SGK, ghi
nhớ kiến thức và trả lời câu
hỏi: Hệ sinh thái nông
nghệp cung cấp lương thực,
thực phẩm nuôi sống con
người.
- HS nghiên cứu SGK và trả
lời câu hỏi, rút ra kết luận.
IV. Bảo vệ các hệ sinh thái
nông nghiệp (14p)
- Vùng núi phía Bắc: Trồng
cây công nghiệp, cây lương
thực.
- Vùng Trung du phía Bắc:
chủ yếu trồng chè.
- Vùng đồng bằng châu thổ
sông Hồng: chủ yếu trồng
lúa nước
- Vùng Tây nguyên: chủ
yếu trồng Càphê, chè, cao
su ...
- Vùng đồng bằng châu thổ
sông Cửu long: chủ yếu
trồng lúa nước
HOẠT ĐỘNG 3,4: Hoạt động luyện tập,vận dụng (8’)
a. Mục tiêu:
Củng cố, luyện tập kiến thức vừa học.
b. Nội dung: Dạy học trên lớp, hoạt động nhóm, hoạt động cá nhân.
c. Sản phẩm: Bài làm của học sinh, kĩ năng giải quyết nhiệm vụ học tập.

 

d. Tổ chức thực hiện: Tổ chức theo phương pháp: đặt và giải quyết vấn đề, học sinh
hợp tác, vận dụng kiến thức hoàn thành nhiệm vụ.
1. Chuyển giao nhiệm vụ học tập
GV chia lớp thành nhiều nhóm
( mỗi nhóm gồm các HS trong 1 bàn) và giao các nhiệm vụ: thảo luận trả lời các câu
hỏi sau và ghi chép lại câu trả lời vào vở bài tập
1/ Các biện pháp bảo vệ hệ sinh thái biển? (MĐ1)
2/ Tại sao phải bảo vệ các hệ sinh thái nông nghiệp? (MĐ2)
2. Báo cáo kết quả hoạt động và thảo luận
- HS trả lời.
- HS nộp vở bài tập.
- HS tự ghi nhớ nội dung trả lời đã hoàn thiện.
Đáp án.
1/ Các biện pháp bảo vệ hệ sinh thái biển:
- Bảo vệ các bãi cát là nơi đẻ trứng của rùa biển .
- Vận động mọi người không đánh bắt rùa biển .
- Bảo vệ rừng ngập mặn hiện có và trồng lại rừng ngập mặn đã bị tàn phá
- Xử lý nước thải trước khi đổ ra sông biển
- Làm sạch bãi biển và nâng cao ý thức bảo vệ môi trường của mọi người
2/ Phải bảo vệ các hệ sinh thái nông nghiệp vì: Hệ sinh thái nông nghệp cung cấp
lương thực, thực phẩm nuôi sống con người và cung cấp thức ăn cho các động vật
khác....
Tìm hiểu hệ sinh thái nông nghiệp nước ta
Nước ta là nước có hệ sinh thái nông nghiệp phong phú, vì có 5 vùng sinh thái nông
nghiệp. Đó là: Vùng núi phía Bắc, vùng trung du phía Bắc, vùng đồng bằng châu thổ
sông Hồng, vùng Tây nguyên, vùng đồng bằng châu thổ sông Cửu long.
- Tìm hiểu trước bài 61: “ Luật bảo vệ môi trường”
u diễn bài học trên sơ đồ tư duy

4. Dặn dò (1p):
- Học bài và ghi nhớ phần tóm tắt cuối bài.
Gợi ý trả lời câu hỏi 4 trong SGK .

Xem thêm
Giáo án Sinh học 9 Bài 60: Bảo vệ đa dạng các hệ sinh thái (tiếp theo) mới nhất - CV5555 (trang 1)
Trang 1
Giáo án Sinh học 9 Bài 60: Bảo vệ đa dạng các hệ sinh thái (tiếp theo) mới nhất - CV5555 (trang 2)
Trang 2
Giáo án Sinh học 9 Bài 60: Bảo vệ đa dạng các hệ sinh thái (tiếp theo) mới nhất - CV5555 (trang 3)
Trang 3
Giáo án Sinh học 9 Bài 60: Bảo vệ đa dạng các hệ sinh thái (tiếp theo) mới nhất - CV5555 (trang 4)
Trang 4
Giáo án Sinh học 9 Bài 60: Bảo vệ đa dạng các hệ sinh thái (tiếp theo) mới nhất - CV5555 (trang 5)
Trang 5
Giáo án Sinh học 9 Bài 60: Bảo vệ đa dạng các hệ sinh thái (tiếp theo) mới nhất - CV5555 (trang 6)
Trang 6
Tài liệu có 6 trang. Để xem toàn bộ tài liệu, vui lòng tải xuống
Đánh giá

0

0 đánh giá

Tải xuống