Giáo án Sinh học 9 Bài 60: Bảo vệ đa dạng các hệ sinh thái mới nhất - CV5512

Tailieumoi.vn xin giới thiệu đến các quý thầy cô Giáo án Sinh học 9 Bài 60: Bảo vệ đa dạng các hệ sinh thái mới nhất - CV5512. Hi vọng tài liệu này sẽ giúp thầy cô dễ dàng biên soạn chi tiết giáo án sinh học 9. Chúng tôi rất mong sẽ được thầy/cô đón nhận và đóng góp những ý kiến quý báu của mình.

Mời quý thầy cô cùng tham khảo và tải về chi tiết tài liệu dưới đây.

                                             Bài 60: BẢO VỆ ĐA DẠNG CÁC HỆ SINH THÁI
I. MỤC TIÊU
1. Kiến thức:
+ HS đưa ra được ví dụ minh hoạ các kiểu hệ sinh thái chủ yếu
+ HS trình bày được hiệu quả của các biện pháp bảo vệ đa dạng các hệ sinh thái.
Từ đó đề xuất được những biện pháp bảo vệ phù hợp với hoàn cảnh địa phương
2. Kỹ năng:
+ Rèn luyện kỹ năng hoạt động nhóm
+ Kỹ năng khái quát kiến thức
3. Thái độ:
+ Giáo dục ý thức bảo vệ môi trường
II. ĐỒ DÙNG DẠY – HỌC
-Tranh ảnh về hệ sinh thái
-Tư liệu về môi trường và hệ sinh thái
III. HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC
1. Kiểm tra bài cũ:
- Trình bày các biện pháp bảo vệ thiên nhiên hoang dã
2. Vào bài mới:
A. Khởi động:
- Mục tiêu: Tạo tình huống/vấn đề học tập mà HS chưa thể giải quyết được
ngay...kích thích nhu cầu tìm hiểu, khám phá kiến thức mới.
- Quan sát tranh về các hệ sinh thái đã sưu tầm.
+ Cho ví dụ về hệ sinh thái?
B. Hình thành kiến thức:
-
Mục tiêu:Trang bị cho HS những KT mới liên quan đến tình huống/vấn đề học
tập nêu ra ở HĐ Khởi động.
Hoạt động 1:
SỰ ĐA DẠNG CỦA CÁC HỆ SINH THÁI
MĐCĐ: HS đưa ra được ví dụ minh hoạ các kiểu hệ sinh thái chủ yếu

Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh Nội dung

 

B1: GV yêu cầu HS
nghiên cứu thông tin
SGK, trả lời câu hỏi:
+ Trình bày đặc điểm các
hệ sinh thái trên can,
nước mặn và nước ngọt?
B2: GV đánh giá phần
trình bày của HS.
B3: GV đưa ra kết luận
chung
- HS nghiên cứu bảng
60.1 ghi nhớ kiến thức
- Một vài HS trình bày, HS
khác nhận xét, bổ sung.
- Có ba hệ sinh thái chủ
yếu:
+ Hệ sinh thái trên cạn:
Rừng, sa van ...
+ Hệ sinh thái nước mặn:
Rừng ngập mặn ...
+ Hệ sinh thái nước ngọt:
Ao, hồ, sông ...

Hoạt động 2:
BẢO VỆ ĐA DẠNG CÁC HỆ SINH THÁI
MĐCĐ: HS trình bày được hiệu quả của các biện pháp bảo vệ đa dạng các hệ sinh
thái. Từ đó đề xuất được những biện pháp bảo vệ phù hợp với hoàn cảnh địa
phương

Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh Nội dung
-? Tại sao phải bảo vệ
hệ sinh thái rừng?
+ Các biện pháp bảo vệ
hệ sinh thái rừng mang
lại hiệu quả như thế nào?
B1: GV nhận xét chung
và đưa ra đáp án đúng.
- GV yêu cầu HS nghiên
cứu thông tin SGK trả
lời câu hỏi:
+ Tại sao phảỉ bảo vệ hệ
sinh thái biển?
+ Có biện pháp nào bảo
vệ hệ sinh thái biển?
+ Cá nhân HS nghiên
cứu nội dung SGK, ghi
nhớ kiến thức
+ Thảo luận, hoàn thành
bảng 60.2
- Đại diện nhóm trình
bày, nhóm khác nhận
xét, bổ sung
- HS khái quát nội dung
- HS nghiên cứu thông
tin SGK và bảng 60.3-
thảo luận tìm ra biện
pháp phù hợp với tình
huống
1. Bảo vệ hệ sinh thái rừng:
- Xây dựng kế hoạch để khai
thác nguồn tài nguyên rừng ở
mức độ phù hợp
- Xây dựng các khu bảo tồn,
vườn thiên nhiên quốc gia.
- Trồng rừng, khôi phục hệ
sinh thái chống xói mòn
- Vận động định cư để bảo
vệ rừng đầu nguồn.
- Phát triển dân số hợp lý để
giảm áp lực tài nguyên

 

B2: GV nhận xét, đánh
giá kết quả và công bố
đáp án đúng
B3: GV yêu cầu HS
nghiên cứu thông tin
SGK trả lời câu hỏi:
- Tại sao phải bảo vệ hệ
sinh thái nông nghiệp?
- Có những biện pháp
nào để bảo vệ hệ sinh
thái nông nghiệp?
B4:GV nhận xét chung
+ Sự phát triển bền vững
liên quan đến bảo vệ đa
dạng sinh thái như thế
nào?
- Một vài nhóm trình
bày, nhóm khác nhận
xét, bổ sung
- HS nghiên cứu SGK,
bảng 60.4 thảo luận trả
lời câu hỏi
- Đại diện nhóm trình
bày, nhóm khác nhận
xét, bổ sung
- HS khái quát kiến thức
+ HS trao đổi và trả lời
câu hỏi
HS đọc kết luận cuối bài
- Tuyên truyền bảo vệ rừng
để toàn dân tham gia bảo vệ
rừng
2. Bảo vệ hệ sinh thái biển:
- Bảo vệ bãi cát và vận động
toàn dân không săn bắt rùa
tự do
- Tích cực bảo vệ rừng ngập
mặn hiện có và trồng lại
rừng đã bị chặt
- Sử lý các nguồn chất thải
trước khi đổ ra sông, biển
- Làm sạch bãi biển
3. Bảo vệ các hệ sinh
tháinông nghiệp:
- HST nông nghiệp cung cấp
lương thực và thực phẩm cho
cuộc sống con người.
- Bảo vệ HST nông nghiệp:
+ Duy trì HST nông nghiệp
chủ yếu như: lúa nước, cây
công nghiệp, lâm nghiệp
+ Cải tạo HST, đưa giống
mới để có năng suất cao

3.củng cố:Kết luận chung.
4.Vận dụng, mở rộng:
Mục tiêu:
- Giúp HS vận dụng được các KT-KN trong cuộc sống, tương tự tình huống/vấn đề
đã học.
- Giúp HS tìm tòi, mở rộng thêm những gì đã được học, dần hình thành nhu cầu
học tập suốt đời.

Vì sao phải bảo vệ HST? Nêu biện pháp bảo vệ hệ sinh thái?
5.Dặn dò
- Học bài trả lời câu hỏi trong SGK
- Tìm hiểu luật bảo vệ môi trường
- Đọc và chuẩn bị trước bài 61: Luật bảo vệ môi trường
* Rút kinh nghiệm bài học:
………………………………………………………………………………………
…………
 

Xem thêm
Giáo án Sinh học 9 Bài 60: Bảo vệ đa dạng các hệ sinh thái mới nhất - CV5512 (trang 1)
Trang 1
Giáo án Sinh học 9 Bài 60: Bảo vệ đa dạng các hệ sinh thái mới nhất - CV5512 (trang 2)
Trang 2
Giáo án Sinh học 9 Bài 60: Bảo vệ đa dạng các hệ sinh thái mới nhất - CV5512 (trang 3)
Trang 3
Giáo án Sinh học 9 Bài 60: Bảo vệ đa dạng các hệ sinh thái mới nhất - CV5512 (trang 4)
Trang 4
Tài liệu có 4 trang. Để xem toàn bộ tài liệu, vui lòng tải xuống
Đánh giá

0

0 đánh giá

Tải xuống