Giáo án Sinh học 9 Bài 60, 61: Bảo vệ đa dạng các hệ sinh thái - Luật bảo vệ môi trường mới, chuẩn nhất

Tải xuống 5 2.2 K 2

Tailieumoi.vn xin giới thiệu đến các quý thầy cô Giáo án Sinh học 9 Bài 60, 61: Bảo vệ đa dạng các hệ sinh thái - Luật bảo vệ môi trường mới, chuẩn nhất. Hi vọng tài liệu này sẽ giúp thầy cô dễ dàng biên soạn chi tiết Giáo án môn Sinh học lớp 9. Chúng tôi rất mong sẽ được thầy/cô đón nhận và đóng góp những ý kiến quý báu của mình.

Mời quý thầy cô cùng tham khảo và tải về chi tiết tài liệu dưới đây.

Giáo án Sinh học 9 Bài 60, 61: Bảo vệ đa dạng các hệ sinh thái - Luật bảo vệ môi trường

I/ Mục tiêu:

1/ Kiến thức:

-    Biết được các biện pháp để bảo vệ các hệ sinh thái

  • Nêu được các nội dung chủ yếu trong chương II và chương III của luật.
  • Thấy được tầm quan trọng của Luật bảo vệ môi trường.

2/ Kĩ năng: Rèn kĩ năng thảo luận theo nhóm và tự nghiên cứu với SGK.

3/ Thái độ:

-  Có ý thức bảo vệ môi trường.

  • Có ý thức chấp hành Luật bảo vệ môi trường.

II/ Phương tiện dạy học:

1/ Giáo viên: Phiếu học tập và bảng phụ

2/ Học sinh: Kẻ trước60.3; 61.1.

III/ Tiến trình dạy học:

1/ Ổn định:

2/Kiểm tra bài cũ: Vai trò của HS trong việc gìn giữ thiên nhiên hoang dã?

3/Bài mới:

Hoạt động 1: Sự đa dạng của các hệ sinh thái

Hoạt động của giáo viên

Hoạt động của học sinh

- Cho HS nghiên cứu SGK.

- GV nêu câu hỏi:

+ Trình bày đặc điểm của các hệ sinh thái trên cạn, nước mặn và hệ sinh thái nước ngọt?

+ Cho ví dụ về hệ sinh thái.

- GV đánh giá phần trình bày của HS và bổ sung thêm:

+ Mỗi hệ sinh thái đều đặc trưng bởi các đặc điểm: Khí hậu, động vật, thực vật.

+ Mỗi hệ sinh thái có đặc điểm riêng như: hệ động vật, thực vật, độ phân tầng chiếu sáng...

- HS nghiên cứu SGK ghi nhớ kiến thức.

- Quan sát tranh hình về các hệ sinh thái đã sưu tầm. " Thảo luận theo nhóm.

 

 

- Tìm ví dụ minh họa cho hệ sinh thái.

" Một vài HS trình bày " HS khác bổ sung.

*Kết luận:

- Có 3 hệ sinh thái chủ yếu:

+ Hệ sinh thái trên cạn: rừng, savan...

+ Hệ sinh thái nước mặn: rừng ngập mặn.

+ Hệ sinh thái nước ngọt: ao, hồ...

Hoạt động 2: Bảo vệ các hệ sinh thái rừng

HĐ của GV

HĐ của HS

-         Cho HS nghiên cứu SGK:

?Vai trò của rừng đối với khí hậu và sinh vật.

?Thực trạng diện tích rừng của nước ta ngày nay.

?Vai trò của rừng trong việc bảo vệ và chống xói mòn đất, bảo vệ nguồn nước như thế nào.

- GV nhận xét ý kiến thảo luận của nhóm, đưa đáp án đúng để HS bổ sung.

- GV liên hệ:

+ Nhà nước đầu tư xây dựng khu vực tái định cư cho người dân tộc.

+ Nhiều địa phương tham gia trồng rừng.

+ Phát tờ rơi tuyên truyền bảo vệ rừng.

* Đáp án: - Ở những vùng có rừng che phủ thì sau những trận mưa lớn, cây rừng cản nước mưa, làm cho nước ngấm vào đất và lớp thảm mục nhiều hơn, đất không bị khô. Khi chảy trên mặt đất, nước bị các gốc cây cản, nên chảy chậm lại. Như vậy, rừng có vai trò quan trọng trong hạn chế xói mòn đất, chống sự bồi lấp lòng sông, lòng hồ, các công trình thủy lợi, thủy điện.

- Biện pháp bảo vệ các hệ sinh thái:

Hoạt động 3: Bảo vệ hệ sinh thái biển

HĐ của GV

HĐ của HS

- Yêu cầu HS tìm hiểu mục III SGK và dựa vào hiểu biết đã có, thảo luận theo nhóm để điền, hoàn thành phiếu học tập (nội dung bảng 60.3 SGK)

- GV chữa bằng cách cho các nhóm ghi kết quả lên bảng để cả lớp theo dõi.

- GV nhận xét đánh giá kết quả.

- HS tìm hiểu SGK, thảo luận theo nhóm để đưa ra các nội dung phù hợp điền vào phiếu học tập.

 

- 1- 4 nhóm ghi kết quả lên bảng " các nhóm khác theo dõi và bổ sung vào bên cạnh bảng.

* Đáp án: Biện pháp bảo vệ các hệ sinh thái biển.

 

Bảng 60.3 Biện pháp bảo vệ hệ sinh thái biển

Tình huống

Cách bảo vệ

Loài rùa biển đang bị săn lùng khai thác lấy mai làm đồ mĩ nghệ cao cấp, số lượng rùa còn lại rất ít, rùa thường đẻ trứng tại các bãi cát ven biển. Chúng ta cần bảo vệ loài rùa biển như thế nào?

Bảo vệ các bãi cát là nơi đẻ của rùa biển.

Tuyên truyền, vận động mọi người không đánh bắt rùa biển.

Rừng ngập mặn là nơi sống của ấu trùng tôm, tôm và cua biển con, nhưng diện tích rừng ngập mặn ven biển đang bị thu hẹp dần. Chúng ta cần làm gì để bảo vệ nguồn giống cua và tôm biển?

Bảo vệ rừng ngập mặn hiện có và trồng lại rừng ngập mặn đã bị phá.

Rác thải, xăng dầu, thuốc bảo vệ thực vật theo các dòng sông chảy từ đất liền ra biển. Chúng ta cần làm gì để nguồn nước biển không bị ô nhiễm?

Xử lí nước thải trước khi đổ ra sông, biển.

Hằng năm trên thế giới và ở Việt Nam có tổ chức ngày “làm sạch bãi biễn”, theo em tác dụng của hoạt động đó là gì?

Làm sạch bãi biển và nâng cao ý thức bảo vệ môi trường của mọi người.

 

Hoạt động 4: Bảo vệ hệ sinh thái nông nghiệp

HĐ của GV

HĐ của HS

- Cho HS đọc mục IV SGK thảo luận theo nhóm để nêu lên được các hệ sinh thái nông nghiệp (ở nước ta) và các loại cây trồng chủ yếu trên các vùng đó.

- GV đưa ra câu hỏi:

+ Tại sao phải bảo vệ các hệ sinh thái nông nghiệp?

+ Có biện pháp nào để bảo vệ các hệ sinh thái nông nghiệp?

- HS đọc SGK, thảo luận nhóm trả lời câu hỏi.

- Đại diện nhóm trình bày, nhóm khác bổ sung " HS khái quát kiến thức.

* Kết luận chung: HS đọc kết luận SGK.

* Kết luận:

- Hệ sinh thái nông nghiệp cung cấp lương thực, thực phẩm nuôi sống con người.

- Bảo vệ hệ sinh thái nông nghiệp:

+ Duy trì hệ sinh thái nông nghiệp chủ yếu như: lúa nước, cây công nghiệp, lâm nghiệp...

+ Cải tạo hệ sinh thái đưa giống mới để có năng suất cao.

 

Hoạt động 5: Sự cần thiết ban hành luật

Hoạt động của giáo viên

Hoạt động của học sinh

- GV cho HS đọc mục I SGK, thảo luận theo nhóm để thực hiện s SGK.

 

- GV theo dõi bổ sung và công bố đáp án (Bảng phụ có ghi đáp án).

- HS đọc SGK, thảo luận theo nhóm để thống nhất nội dung điền vào phiếu học tập (bảng 61 SGK).

- Một vài HS báo cáo kết quả điền vào phiếu học tập của nhóm, các nhóm khác bổ sung và cùng xây dựng đáp án đúng.

* Đáp án: Các ví dụ về thực hiện: Luật Bảo vệ môi trường.

 

Nội dung

Luật Bảo vệ môi trường              quy định.

Hậu quả có thể có nếu không có luật Bảo vệ môi trường.

Khai thác rừng

Cấm khai thác bừa bãi không  khai thác rừng đầu nguồn

Khai thác vô tổ chức và khai thác cả rừng đầu nguồn

Săn bắn động vật hoang dã

Nghiêm cấm

Động vật hoang dã sẽ cạn kiệt

Đổ chất thải công nghiệp, rác sinh hoạt

Quy hoạch bãi rác thải, nghiêm cấm đổ chất thải độc hại ra môi trường

Chất thải đổ không đúng chỗ sẽ gây ô nhiễm

Sử dụng đất

Có quy hoạch sử dụng đất, kế hoạch cải tạo đất

Sử dụng đất không hợp lí gây lãng phí và thoái hóa đất

Sử dụng các chất độc hại như chất phóng xạ và các hóa chất độc khác...

Có biện pháp sử dụng các chất một cách an toàn, theo tiêu chuẩn quy định, phải xử lí chất thải bằng công nghệ thích hợp

Chất độc hại gây nhiều nguy cơ nguy hiểm cho con người và các sinh vật khác

Khi vi phạm các điều cấm của Luật Bảo vệ môi trường, gây sự cố môi trường

Cơ sở và cá nhân vi phạm bị xử phạt và phải chi phí hoặc đền bù cho việc gây ra sự cố môi trường

Không có trách nhiệm đền bù

Hoạt động 6: Một số nội dung cơ bản của luật bảo vệ môi trường ở Việt Nam

Hoạt động của

 giáo viên

Hoạt động của học sinh

- GV yêu cầu HS nghiên cứu mục II SGK, thảo luận theo nhóm để nêu lên những nội dung cơ bản của Luật Bảo vệ môi trường.

- GV theo dõi bổ sung và khẳng định các nội dung chủ yếu cần nêu.

- HS nghiên cứu SGK, thảo luận theo nhóm để thống nhất nội dung cơ bản xác định.

- Đại diện các nhóm báo cáo kết quả thảo luận, HS cả lớp theo dõi bổ sung. Cuối cùng cả lớp thống nhất nêu lên:

* Chương II:

+ Phòng chống suy thoái, ô nhiễm và sự cố môi trường: Quy định về phòng chống suy thoái, ô nhiễm môi trường, sự cố môi trường có liên quan tới việc sử dụng các thành phần môi trường (đất, nước, không khí, sinh vật, các hệ sinh thái, đa dạng sinh học, cảnh quan).

+ Cấm nhập khẩu các chất thải vào Việt Nam.

* Chương III: 

+ Các tổ chức và cá nhân phải có trách nhiệm xử lí chất thải bằng công nghệ thích hợp.

+ Các tổ chức và cá nhân gây ra sự cố môi trường có trách nhiệm bồi thường và khắc phục hậu quả về mặt môi trường.

Hoạt động 7: Trách nhiệm của mỗi người trong việc chấp hành luật bảo vệ môi trường

Hoạt động của giáo viên

Hoạt động của học sinh

- GV cho HS thảo luận theo nhóm để trả lời 2 câu hỏi:

+ Chúng ta cần phải làm gì để thực hiện và động viên mọi người cùng thực hiện Luật Bảo vệ môi trường?

+ Hãy kể những hành động, sự việc mà em biết đã vi phạm Luật Bảo vệ môi trường. Cần làm gì để khắc phục những vi phạm đó.

- GV phân tích sự đúng sai và hoàn thiện câu trả lời.

- HS thảo luận theo nhóm để thống nhất câu trả lời và cử đại diện trình bày trước lớp.

Dưới sự hướng dẫn của GV, cả lớp thảo luận và nêu lên được:

+ Cần phải nắm vững Luật bảo vệ môi trường và nghiêm túc thực hiện, cũng như tuyên truyền vận động người khác thực hiện.

+ HS kể lại những sự việc vi phạm môi trường của cá nhân và tập thể. Nêu cách khắc phục những vi phạm đó.

4/ Kiểm tra đánh giá:

  • HS đọc chậm phần tóm tắt cuối bài.
  • GV cho HS làm bài tập sau:

Đánh dấu + vào ô chỉ câu trả lời đúng nhất trong các câu sau. Một số nội dung cơ bản của Luật Bảo vệ môi trường ở Việt Nam là gì?

  1. Quy định về phòng chống suy thoái môi trường, ô nhiễm môi trường, sự cố môi trường có liên quan đến việc sử dụng các thành phần của môi trường (đất, nước, không khí...)
  2. Cấm nhập khẩu các chất thải vào Việt Nam.
  3. Tuyệt đối cấm săn bắn các loài động vật hoang dã.
  4. Các tổ chức và cá nhân phải có trách nhiệm xử lí chất thải bằng công nghệ thích hợp.
  5. Các tổ chức và cá nhân gây ra sự cố môi trường có trách nhiệm bồi thường và khắc phục hậu quả về mặt môi trường.

a) 1, 2 ,3, 4                      c. 1, 2, 4, 5 

b) 2, 3, 4, 5                      d. 1, 3, 4, 5

Đáp án: c

5/ Dặn dò:

  • Học bài, trả lời các câu hỏi cuối bài.
  • Chuẩn bị trước bài thực hành: “Vận dụng luật bảo vệ môi trường vào bảo vệ môi trường địa phương”
Xem thêm
Giáo án Sinh học 9 Bài 60, 61: Bảo vệ đa dạng các hệ sinh thái - Luật bảo vệ môi trường mới, chuẩn nhất (trang 1)
Trang 1
Giáo án Sinh học 9 Bài 60, 61: Bảo vệ đa dạng các hệ sinh thái - Luật bảo vệ môi trường mới, chuẩn nhất (trang 2)
Trang 2
Giáo án Sinh học 9 Bài 60, 61: Bảo vệ đa dạng các hệ sinh thái - Luật bảo vệ môi trường mới, chuẩn nhất (trang 3)
Trang 3
Giáo án Sinh học 9 Bài 60, 61: Bảo vệ đa dạng các hệ sinh thái - Luật bảo vệ môi trường mới, chuẩn nhất (trang 4)
Trang 4
Giáo án Sinh học 9 Bài 60, 61: Bảo vệ đa dạng các hệ sinh thái - Luật bảo vệ môi trường mới, chuẩn nhất (trang 5)
Trang 5
Tài liệu có 5 trang. Để xem toàn bộ tài liệu, vui lòng tải xuống
Đánh giá

0

0 đánh giá

Tải xuống