Giáo án Sinh học 9 Bài 1: Menđen và Di truyền học mới nhất - CV5555

Tải xuống 8 2.4 K 6

Tailieumoi.vn xin giới thiệu đến các quý thầy cô Giáo án Sinh học 9 Bài 1: Menđen và Di truyền học mới nhất - CV5555. Hi vọng tài liệu này sẽ giúp thầy cô dễ dàng biên soạn chi tiết giáo án sinh học 9. Chúng tôi rất mong sẽ được thầy/cô đón nhận và đóng góp những ý kiến quý báu của mình.

Mời quý thầy cô cùng tham khảo và tải về chi tiết tài liệu dưới đây.

CHỦ ĐỀ: CÁC THÍ NGHIỆM CỦA MENĐEN
                                                      Tiết 1 - Bài 1: MENĐEN VÀ DI TRUYỀN HỌC
I. MỤC TIÊU
:
1. Kiến thức
:
- Học sinh hiểu được mục đích, nhiệm vụ và ý nghĩa của Di truyền học.
- Hiểu được các phương pháp phân tích các thế hệ lai của Menđen.
- Trình bày được một số thuật ngữ, kí hiệu trong Di truyền học.

2. Năng lực
Phát triển các năng lực chung và năng lực chuyên biệt

N¨ng lùc chung N¨ng lùc chuyªn biÖt
- Năng lực phát hiện vấn đề
- Năng lực giao tiếp
- Năng lực hợp tác
- Năng lực tự học
- N¨ng lùc sö dông CNTT vµ TT
- Năng lực kiến thức sinh học
- Năng lực thực nghiệm
- Năng lực nghiên cứu khoa học

3. Về phẩm chất
Giúp học sinh rèn luyện bản thân phát triển các phẩm chất tốt đẹp: yêu
nước, nhân ái, chăm chỉ, trung thực, trách nhiệm.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1. Giáo viên:
- Giáo án, SGK, Tranh vẽ như SGK, tiêu bản mẫu vật, tranh ảnh.
2. Học sinh
- Vở ghi, SGK, Nêu và giải quyết vấn đề kết hợp hình vẽ và làm việc với SGK.
III. TIẾN TRÌNH BÀI DẠY:
1. Ổn định lớp (1p):
2
. Kiểm tra bài cũ: Không
3. Bài mới:

HOẠT ĐỘNG 1: Xác định vấn đề/Nhiệm vụ học tập/Mở đầu(5’)
a. Mục tiêu:
HS biết được các nội dung cơ bản của bài học cần đạt được, tạo tâm thế cho
học sinh đi vào tìm hiểu bài mới.
b. Nội dung: Giáo viên giới thiệu thông tin liên quan đến bài học.
c. Sản phẩm: Học sinh lắng nghe định hướng nội dung học tập.
d. Tổ chức thực hiện: Giáo viên tổ chức, học sinh thực hiện, lắng nghe phát triển năng
lực quan sát, năng lực giao tiếp.
Trong đời sống hàng ngày chúng ta thấy nhiều hiện tượng động vật , thực vật và con người

 

giữa các cá thể trong cùng một dòng giống nhau, nhưng cũng trong những cá thể đó lại xuất
hiện những cá thể có những đặc điểm khác với bố mẹ chúng. Vậy nguyên nhân nào dẫn đến
các hiện tượng trên? Di truyền học sẽ giúp ta tìm câu trả lời ?
HOẠT ĐỘNG 2: Hình thành kiến thức
a) Mục tiêu:
mục đích, nhiệm vụ và ý nghĩa của Di truyền học.
- các phương pháp phân tích các thế hệ lai của Menđen.
b) Nội dung: HS căn cứ trên các kiến thức đã biết, làm việc với sách giáo khoa, hoạt động
cá nhân, nhóm hoàn thành yêu cầu học tập.
c) Sản phẩm: Trình bày được kiến thức theo yêu cầu của GV.
d) Tổ chức thực hiện: Hoạt động cá nhân, hoạt động nhóm.
- GV yêu cầu HS n/cứu thông
tin mục I/SGK và nêu thêm
một số ví dụ về hiện tượng di
truyền: trong một gia đình có
một cháu bé mới sinh, người
ta thường tìm hiểu xem cháu

có điểm gì giống bố, điểm gì
giống mẹ, ví dụ: mắt giống
mẹ, mũi giống bố ... Giống
bưởi
Năm Roi nổi tiếng từ xưa đến
nay vẫn giữ được các đặc
điểm: vị ngọt thanh và hình
dáng quả đẹp...
?
Qua các VD trên, em hãy
cho biết những đ/điểm mà thế
hệ trước truyền cho thế hệ
sau thuộc loại đặc điểm nào ?
- HS n/cứu thông tin mục
I/SGK, lắng nghe và ghi nhớ
ví dụ.
- HS trả lời các câu hỏi của
GV. Y/cầu hiểu được:
đó là
những đ/điểm h/thái, cấu
tạo, sinh lý, sinh hóa ... của
một
cơ thể.
- HS lắng nghe, ghi nhớ kiến
thức.
I. Di truyền học (15p):
- Di truyền là hiện tượng
truyền đạt các tính trạng của
bố mẹ, tổ tiên cho các thế hệ
con cháu.
- Biến dị: là hiện tượng con
cái sinh ra khác với bố mẹ, tổ
tiên.
- Nhiệm vụ: Di truyền học
nghiên cứu bản chất và tính
quy luật của hiện tượng di
truyền và biến dị.
- Nội dung: Di truyền học đề
cập đến cơ sở vật chất, cơ chế
và tính quy luật của hiện
tượng di truyền và biến dị.

 

- GV nhận xét, bổ sung thêm:
con cái chỉ giống bố mẹ ở một
số đặc điểm, đó là hiện tượng
di truyền; còn khác với bố mẹ
và khác nhau về nhiều chi tiết,
đó là hiện tượng biến dị.
Di truyền là gì ? Cho ví dụ ?
Biến dị là gì ? Cho ví dụ ?
- GV hoàn thiện, giảng giải:
hai hiện tượng này thể hiện
song song và gắn liền trong
quá
trình sinh sản.
- Đối tượng, nội dung và ý
nghĩa thực tiễn của DT học là
gì ?
GV bổ sung nhiệm vụ của Di
truyền học: nghiên cứu bản
chất và quy luật của hiện
tượng di truyền và biến dị.
Trong
phạm vi kiến thức THCS,
chúng ta chỉ đề cập đến 3 nội
dung cơ bản của Di truyền
học: đó là các kiến thức về cơ
sở vật chất, cơ chế và quy luật
của
hiện tượng di truyền và biến
dị.
- HS trả lời câu hỏi, HS khác
nhận xét, bổ sung. Yêu cầu
hiểu được :
+ Khái niệm di truyền và lấy
được ví dụ minh họa.
+ Khái niệm biến dị và lấy
được ví dụ minh họa.
- HS lắng nghe, ghi nhớ kiến
thức.
+
Hiểu được đối tượng, nội
dung và ý nghĩa thực tiễn
của di truyền học.
- ND của DT học: nghiên
cứu cơ sở vật chất, cơ chế,
tính qui luật của các hiện
tượng DT và BD
- Ý nghĩa của DT học: là cơ
sở cho khoa học chọn giống
và có vai trò quan trọng
trong y học đặc biệt là trong
công nghệ sinh học hiện đại
- HS liên hệ bản thân trả lời
và giải thích
HS khác
nxbs
- HS lấy ví dụ

 

- GV y/cầu HS thực hiện lệnh
∆/SGK.
- GV nhận xét và yêu cầu HS
lấy ví dụ tương tự đối với vật
nuôi và cây trồng
- GV: Treo tranh vẽ hình 1.2
SGK -> Yêu cầu HS n.cứu
SGK, QS tranh vẽ hình

Nêu NX về từng cặp tính
trạng đem lai?
- GV gợi ý: Đặc điểm của các
cặp t.trạng mang hiện tượng
tương phản là: trơn : nhăn;
vàng : xanh; xám : trắng; đầy
: có ngấn...
Phương pháp nghiên cứu độc
đáo của Men Đen là PP nào?
Vì sao gọi là độc đáo?
- GV bổ sung, hoàn thiện kiến
thức.
- HS: Nghe và tiếp thu kiến
thức.
-
GV nhấn mạnh: M.Đen đã
chọn cây đậu Hà Lan làm đối
tượng để n.cứu bởi vì chúng
có 3 đ.điểm ưu việt sau: Thời
gian sinh trưởng và phát triển
ngắn; là cây tự thụ phấn cao
độ; có nhiều t.trạng tương
- HS: QS tranh vẽ hình 1.2
SGK, đọc SGK
thảo luận
trả lời câu hỏi.
- Yêu cầu hiểu được : Các
tính trạng đem lai tương
phản nhau về đặc điểm DT
- HS: Đại diện trả lời
hs
khác theo dõi, nhận xét, bổ
sung.
=> Yêu cầu hiểu được :
+ Là PP p.tích các thế hệ lai
thông qua:
* Lai các cặp bố mẹ thuần
chủng, khác nhau 1 hoặc 1
số cặp t.trạng tương phản,
rồi theo dõi sự di truyền
riêng rẽ của từng cặp tính
trạng đó ở con cháu của từng
cặp bố mẹ trên cấy đậu Hà
Lan.
* Dùng toán thống kê để
phân tích, xử lý các số liệu
II. Menđen người đặt nền
móng cho Di truyền học
(14p).
- Phương pháp nghiên cứu di
truyền học của Menđen là
phương pháp phân tích các
thế hệ lai:
+ Lai các cặp bố mẹ khác
nhau về một hoặc một số cặp
tính trạng rồi theo dõi sự di
truyền riêng rẽ của từng cặp
tính trạng đó ở các thế hệ con
cháu.
+ Dùng toán thống kê để
phân tích các số liệu thu
thập được để rút ra quy luật
di truyền.

 

phản và trội át lặn một cách
hoàn toàn.
Điểm độc đáo
trong PPPTTHL là tách từng
cặp tính trạng và theo dõi sự
thể hiện cặp tính trạng qua
các thế hệ lai.
Nhờ có phương
pháp nghiên cứu khoa học
đúng đắn, Menđen đó tìm ra
các quy luật di truyền đặt nền
móng cho Di truyền học.
thu được. Từ đó rút ra q.luật
di truyền các tính trạng.
- GV bổ sung, hoàn thiện
kiến thức.
- GV: YCHS đọc SGK để nêu
lên các thuật ngữ và kí hiệu cơ
bản của di truyền học.
- GV: Gọi đại diện HS trả lời
HS khác nxbs.
- GV phân tích: Khái niệm
thuần chủng và gợi ý cách viết
công thức lai:
Mẹ: viết bên trái dấu x; Bố:
viết bên phải dấu x
VD: P: Mẹ x Bố.
*GV nhấn mạnh:
Đây là các
khái niệm cơ bản do đó cần
phải nhớ kĩ.
- GV yêu cầu HS đọc phần kết
luận chung
- HS: đọc SGK -> Tìm hiểu
kiến thức.
- Đại diện HS trả lời
theo
dõi nxbs.
=> Yêu cầu hiểu được :
+ Tính trạng; cặp tính trạng
tương phản; gen; giống
(dòng) thuần chủng.
+ Ký hiệu:
P: là cặp bố mẹ xuất phát.
G: là giao tử.
F: là thế hệ con.
- HS đọc kết luận cuối bài
III. Một số thuật ngữ và kí
hiệu cơ bản của di truyền
(9p).
* Một số thuật ngữ:
- Tính trạng
- Cặp tính trạng
- Nhân tố di truyền
-Giống (hay dòng) thuần
chủng
* Một số kí hiệu:
- P : Cặp bố mẹ xuất phát;
- X: Phép lai.
- G : Giao tử;
- : Giao tử đực (hoặc cơ thể
đực)
-
: Giao tử cái (hoặc cơ thể
cái)
- F : Thế hệ con.
- F
1: Thế hệ thứ nhất.
- F
2: Thế hệ thứ hai.

 

HOẠT ĐỘNG 3: Hoạt động luyện tập (10')
a. Mục tiêu:
Củng cố, luyện tập kiến thức vừa học.
b. Nội dung: Dạy học trên lớp, hoạt động nhóm, hoạt động cá nhân.
c. Sản phẩm: Bài làm của học sinh, kĩ năng giải quyết nhiệm vụ học tập.
d. Tổ chức thực hiện: Tổ chức theo phương pháp: đặt và giải quyết vấn đề, học sinh
hợp tác, vận dụng kiến thức hoàn thành nhiệm vụ.
Câu 1: Hiện tượng DT được hiểu là: (MĐ1)
a. Hiện tượng truyền đạt các tính trạng của bố mẹ, tổ tiên cho các thế hệ con cháu
b. Là hiện tượng con cái khác với bố mẹ và khác nhau về nhiều chi tiết
c. Là hiện tượng con cái sinh ra khác với tổ tiên nhưng giống nhau về nhiều chi tiết
d. Là hiện tượng khác nhau về nhiều tính trạng của các thế hệ
Câu 2: Những đặc điểm hình thái, cấu tạo, sinh lí của một cơ thể được gọi là:(MĐ1)
a. Tính trạng b. Kiểu hình c. Kiểu gen d. Kiểu hình và kiểu gen
Câu 3: Tại sao M.Đen lại chọn các cặp t.trạng tương phản khi thực hiện phép lai?(MĐ2)
a. Để dễ dàng theo dõi những biểu hiện của các cặp tính trạng.
b. Để dễ dàng thực hiện các phép lai.
c. Để dễ chăm sóc và tác động vào các đối tượng nghiên cứu.
d. Cả a, b, c đều đúng.
Câu 4: Lấy ví dụ về các hiện tượng di truyền và biến dị ở bản thân?(MĐ3)
Đáp án:
Câu 1:a câu 2:a câu 3: a
Câu 4: HS tự lấy VD
HOẠT ĐỘNG 4: Hoạt động vận dụng (8’)
a. Mục tiêu:
Vận dụng các kiến thức vừa học quyết các vấn đề học tập và thực tiễn.
b. Nội dung: Dạy học trên lớp, hoạt động nhóm, hoạt động cá nhân.
c. Sản phẩm: HS vận dụng các kiến thức vào giải quyết các nhiệm vụ đặt ra.
d. Tổ chức thực hiện:GV sử dụng phương pháp vấn đáp tìm tòi, tổ chức cho học sinh
tìm tòi, mở rộng các kiến thức liên quan.
1. Chuyển giao nhiệm vụ học tập
GV chia lớp thành nhiều nhóm

 

( mỗi nhóm gồm các HS trong 1 bàn) và giao các nhiệm vụ: thảo luận trả lời các câu hỏi
sau và ghi chép lại câu trả lời vào vở bài tập
- Vì sao nói: phương pháp nghiên cứu của Menđen là một phương pháp nghiên cứu độc
đáo?(MĐ4)
2. Báo cáo kết quả hoạt động và thảo luận
- HS trả lời.
- HS nộp vở bài tập.
- HS tự ghi nhớ nội dung trả lời đã hoàn thiện.
(Điểm độc đáo trong PPPTTHL là tách từng cặp tính trạng và theo dõi sự thể hiện cặp
tính trạng qua các thế hệ lai)
Sưu tầm tranh ảnh, tìm đọc cuộc đời và sự nghiệp của MENDEN

4. Dặn dò (1p):
- Học bài theo nội dung SGK và vở ghi ( câu 4 không yêu cầu trả lời)
- Đọc mục “em có biết?”. Kẻ bảng 2.
- Đọc và soạn trước bài 2:
Lai một cặp tính trạng. 

Xem thêm
Giáo án Sinh học 9 Bài 1: Menđen và Di truyền học mới nhất - CV5555 (trang 1)
Trang 1
Giáo án Sinh học 9 Bài 1: Menđen và Di truyền học mới nhất - CV5555 (trang 2)
Trang 2
Giáo án Sinh học 9 Bài 1: Menđen và Di truyền học mới nhất - CV5555 (trang 3)
Trang 3
Giáo án Sinh học 9 Bài 1: Menđen và Di truyền học mới nhất - CV5555 (trang 4)
Trang 4
Giáo án Sinh học 9 Bài 1: Menđen và Di truyền học mới nhất - CV5555 (trang 5)
Trang 5
Giáo án Sinh học 9 Bài 1: Menđen và Di truyền học mới nhất - CV5555 (trang 6)
Trang 6
Giáo án Sinh học 9 Bài 1: Menđen và Di truyền học mới nhất - CV5555 (trang 7)
Trang 7
Giáo án Sinh học 9 Bài 1: Menđen và Di truyền học mới nhất - CV5555 (trang 8)
Trang 8
Tài liệu có 8 trang. Để xem toàn bộ tài liệu, vui lòng tải xuống
Đánh giá

0

0 đánh giá

Tải xuống