Giáo án Sinh học 9 Bài 1: Menđen và Di truyền học mới nhất - CV5512

Tải xuống 5 2.2 K 1

Tailieumoi.vn xin giới thiệu đến các quý thầy cô Giáo án Sinh học 9 Bài 1: Menđen và Di truyền học mới nhất - CV5512. Hi vọng tài liệu này sẽ giúp thầy cô dễ dàng biên soạn chi tiết giáo án sinh học 9. Chúng tôi rất mong sẽ được thầy/cô đón nhận và đóng góp những ý kiến quý báu của mình.

Mời quý thầy cô cùng tham khảo và tải về chi tiết tài liệu dưới đây.

                                                                 Bài 1:MEN ĐEN VÀ DI TRUYỀN HỌC
I. Mục tiêu bài học
1. Kiến thức:
+ Học sinh trình bày được mục đích, nhiệm vụ và ý nghĩa của di truyền học.
+ Hiểu được công lao và trình bày được phương pháp phân tích các thế hệ lai của
Men Đen.
+ Hiểu và ghi nhớ một số thuật ngữ và kí hiệu trong di truyền học.
2. Kĩ năng:
+ Rèn kĩ năng quan sát và phân tích kênh hình.
+ Phát triển tư duy so sánh
.
3. Thái độ
:
- Xây dựng ý thức tự giác và thói quen học tập môn học
4. Năng lực
- Năng lực đọc hiểu và xử lí thông tin, năng lực vận dụng kiến thức.
- Năng lực tự học, năng lực giải quyết vấn đề.
- Năng lực tư duy sáng tạo.
II. Chuẩn bị bài học
1. Chuẩn bị của giáo viên:
Tranh phóng to H 1.2 SGK
2. Chuẩn bị của học sinh:Đọc trước bài mới.
III. Tiến trình bài học
1. Ổn định lớp:
Nắm sĩ số, nề nếp lớp.
2. Kiểm tra bài cũ: Không
3. Bài mới:
Hoạt động 1: Khởi động (
3 phút)
Mục tiêu: Tạo tình huống/vấn đề học tập mà HS chưa thể giải quyết được
ngay...kích thích nhu cầu tìm hiểu, khám phá kiến thức mới.
B1
: Giáo viên kiểm tra sự chuẩn bị của học sinh.
Nội dung phiếu hỏi: Liên hệ với bản thân và xác định xem mình giống và khác với
bố mẹ ở những điểm nào (gợi ý: màu mắt, màu tóc, màu da...).
B2: Giáo viên hỏi: Tại sao chúng ta lại có những đặc điểm giống bố mẹ và khác bố
mẹ

Dự đoán học sinh trả lời: giống vì được thừa hưởng đặc điểm di truyền của bố mẹ,
khác thì không trả lời được…
B3: Từ đó giáo viên dẫn dắt vào bài để học sinh tìm hiểu rõ.
Hoạt động 2: Hình thành kiến thức ( 30 phút)
- Mục tiêu:
Trang bị cho HS những KT mới liên quan đến tình huống/vấn đề
học tập nêu ra ở HĐ Khởi động.

Hoạt động của GV và HS Nội dung, yêu cầu cần
đạt
Hoạt động 1:Di truyền học
Mục tiêu:Hiểu được mục đích và ý nghĩa của của
DTH
B1: -GV y/c các nhóm HS làm bài tập mục (tr. 5
SGK) liên hệ bản thân mình có những điểm giống
và khác bố mẹ?
- HS trình bày những đặc điểm của bản thân giống
và khác bố mẹ về chiều cao, màu mắt, hình dạng
tai vv...
B2: GV giải thích:
+ Đặc điểm giống bố mẹ hiện tượng di truyền
+ Đặc điểm khác bố mẹ hiện tượng biến dị
- Thế nào là di truyền? Biến dị?
- HS nêu được 2 hiện tượng di truyền và biến dị
- Lớp nhận xét bổ sung, hoàn chỉnh đáp án.
B3: GV tổng kết lại.
- GV giải thích rõ ý “biến dị và di truyền là 2 hiện
tượng song song, gắn liền với quá trình sinh sản”
B4: GV yêu cầu HS trình bày đối tượng, nội dung
và ý nghĩa thực tiễn của di truyền học?
-Đối tượng : DTH nghiên cứu bản chất và quy luật
của hiện tượng di truyền và biến dị.
I. Di truyền học
- Di truyền là hiện tượng
truyền đạt các tính trạng
của bố mẹ, tổ tiên cho các
thế hệ con cháu.
- Biến dị là hiện tượng con
sinh ra khác bố mẹ và khác
nhau về nhiều chi tiết.
- Di truyền học nghiên cứu
cơ sở vật chất, cơ chế, tính
qui luật của hiện tượng di
truyền và biến dị.

 

- Nội dung : Nghiên cứu cơ sở vật chất, cơ chế,
tính quy luật của hiện tượng di truyền và biến dị.
-Ý nghĩa : DTH trở thành cơ sở lí thuyết của khoa
học chon giống, có vai trò lớn lao đối với y học, có
tầm quan trọng trong công nghệ sinh học hiện đại.
Hoạt động 2: Giới thiệu Men đen….
Mục tiêu: Hiểu và trình bày được phương pháp
nghiên cứu di truyền của Menđen-phương pháp
phân tích các thếhệ lai.
B1: GV giới thiệu tiểu sử của Men Đen
Một số HS đọc tiểu sử (tr. 7) cả lớp theo dõi
B2: GV giới thiệu tình hình nghiên cứu di truyền ở
thế kỉ XIX và phương pháp nghiên cứu của Men
Đen.
HS quan sát và phân tích H 1.2 nêu được sự
tương phản, trái ngược nhau của từng cặp tính
trạng đem lai
B3: GV y/c HS quan sát H 1.2 nêu nhận xét về đặc
điểm của từng cặp tính trạng đem lai.
- HS đọc kĩ thông tin SGK trình bày được nội
dung cơ bản của phương pháp phân tích các thế hệ
lai
B4: GV y/c HS nghiên cứu thông tin nêu
phương pháp nghiên cứu của Men Đen? Cho biết
tính chất độc đáo trong phương pháp nghiên cứu di
truyền của Men Đen và giải thích vì sao Men Đen
chọn Đậu Hà Lan làm đối tượng nghiên cứu?
Một vài HS phát biểu, lớp bổ sung.
II.MEN ĐEN - NGƯỜI
ĐẶT NỀN MÓNG CHO
DI TRUYỀN HỌC
- Phương pháp phân tích
các thế hệ lai
Nội dung: (SGK trang 6)
+ Lai các cặp bố mẹ thuần
chủng khác nhau về một số
cặp tính trạng .Theo dõi sự
di truyền riêng rẽ của từng
cặp tính trạng đó trên con
cháu của từng cặp bố mẹ.
+Dùng toán thống kê để
phân tích các số liệu thu
được.
+Từ đó rút ra định luật di
truyền các tính trạng đó
của bố mẹ cho các thế hệ
con cháu.

 

- Đã tách ra từng cặp tính trạng, theo dõi sự thể
hiện cặp tính trạng đó qua các thế hệ lai sử dụng lí
thuyết xác suất và toán học để xử lý kết quả.
-ĐHL có hoa lưỡng tính , tự thụ phấn khá nghiêm
ngặt.
Hoạt động3: Một số thuật ngữ và kí hiệu cơ bản
của di truyền học
B1: GV hướng dẫn học sinh nghiên cứu một số
thuật ngữ.
HS tự thu nhận thông tin ghi nhớ kiến thức
B2: GV y/c HS lấy ví dụ minh hoạ cho từng thuật
ngữ
HS lấy các ví dụ cụ thể
B3: GV nhận xét, sữa chữa nếu cần.
HS ghi nhớ kiến thức
B4: GV giới thiệu một số kí hiệu
VD: P : mẹ x bố
-GV: Hãy nêu ví dụ về một số tính trạng ở người.
- Tại sao MĐ lại chọn cặp tính trạng tương phản
để thực hiện các phép lai?
III. MỘT SỐ THUẬT
NGỮ VÀ KÍ HIỆU CƠ
BẢN CỦA DI TRUYỀN
HỌC
a) Thuật ngữ:
- Tính trạng
- Cặp tính trạng tương
phản
- Nhân tố di truyền
- Giống (dòng) thuần
chủng SGK (tr. 6)
b) Kí hiệu
P : Cặp bố mẹ xuất phát
X : Kí hiệu phép lai
G : Giao tử
F : Thế hệ con

Hoạt động 3: Luyện tập (3 phút)
- Mục tiêu: Giúp HS hoàn thiện KT vừa lĩnh hội được.
B1: GV cho HS đọc kết luận SGK.
B2: Trả lời các câu hỏi trắc nghiệm sau:
1, Tính trạng là những đặc điểm x ( G: kiểu gen, H: Kiểu hình, S: cấu tạo, hình
thái, sinh lí) giúp ta phân biệt cơ thể này với y(M: bố mẹ, L: các cá thể khác trong
loài, K: Các cá thể khác) x,y tương ứng là:
G,L B. H,M C.S,K
D. S,L
2, Trong nghiên cứu di truyền, kí hiệu G dùng để chỉ:
Cặp bố mẹ xuất phát B. Phép laiC.Thế hệ con
D.Giao tử
3. Phương pháp nghiên cứu di truyền độc đáo của men đen (1822-1884) là phương
pháp:
A. Lai phân tích
B. Phân tích các thế hệ lai
C.Tự thụ phấn D. Lai giống
Hoạt động 4: Vận dụng, mở rộng (2 phút)
- Mục tiêu: -Giúp HS vận dụng được các KT-KN trong cuộc sống, tương tự tình
huống/vấn đề đã học.
- Giúp HS tìm tòi, mở rộng thêm những gì đã được học, dần hình thành nhu cầu
học tập suốt đời.
Cặp bố mẹ xuất phát là cây đậu HL hạt vàng lai với cây đậu hạt xanh thu được thế
hệ con lai là cây đậu hạt vàng. Hãy dùng kí hiệu thể hiện lại nội dung trên.
Trả lời: P: Hạt vàng x hạt xanh
F1: Hạt vàng
- HS Đọc mục em có biết.
4. Dặn dò: (1 phút)
Học bài theo nội dung SGK
Kẻ bảng 2 (trang 8) vào vở bài tập
Soạn và chuẩn bị trước bài 2: Lai một cặp tính trạng
* Rút kinh nghiệm bài học:
………………………………………………………………………………………
…………
 

Xem thêm
Giáo án Sinh học 9 Bài 1: Menđen và Di truyền học mới nhất - CV5512 (trang 1)
Trang 1
Giáo án Sinh học 9 Bài 1: Menđen và Di truyền học mới nhất - CV5512 (trang 2)
Trang 2
Giáo án Sinh học 9 Bài 1: Menđen và Di truyền học mới nhất - CV5512 (trang 3)
Trang 3
Giáo án Sinh học 9 Bài 1: Menđen và Di truyền học mới nhất - CV5512 (trang 4)
Trang 4
Giáo án Sinh học 9 Bài 1: Menđen và Di truyền học mới nhất - CV5512 (trang 5)
Trang 5
Tài liệu có 5 trang. Để xem toàn bộ tài liệu, vui lòng tải xuống
Đánh giá

0

0 đánh giá

Tải xuống