Giáo án Sinh học 9 Bài 44: Ảnh hưởng lẫn nhau giữa các sinh vật mới nhất - CV5512

Tải xuống 6 2.2 K 14

Tailieumoi.vn xin giới thiệu đến các quý thầy cô Giáo án Sinh học 9 Bài 44: Ảnh hưởng lẫn nhau giữa các sinh vật mới nhất - CV5512. Hi vọng tài liệu này sẽ giúp thầy cô dễ dàng biên soạn chi tiết giáo án sinh học 9. Chúng tôi rất mong sẽ được thầy/cô đón nhận và đóng góp những ý kiến quý báu của mình.

Mời quý thầy cô cùng tham khảo và tải về chi tiết tài liệu dưới đây.

                                           BÀI 44: ẢNH HƯỞNG LẪN NHAU GIỮA CÁC SINH VẬT
I. MỤC TIÊU
1. Kiến thức:
- HS hiểu và trình bày được thế nào là yếu tố sinh vật
- Nêu được mối quan hệ giữa sinh vật cùng loài và sinh vật khác loài.
- Thấy rõ được lợi ích của mối quan hệ giữa các sinh vật
2. Kỹ năng
- Rèn kỹ năng quan sát tranh, ảnh trả lời câu hỏi
- Kỹ năng khái quát tổng hợp kiến thức.
3. Thái độ
- Giáo dục ý thức bảo vệ các loài sinh vật trong thiên nhiên, nhất là các loài quý
hiếm
4. Năng lực:
- Năng lực tư duy sáng tạo, tự học, tự giải quyết vấn đề
- Năng lực hợp tác trong quá trình thảo luận.
5. Dự kiến phương pháp:
Dạy học nhóm, vấn đáp – tìm tòi.
Trực quan, thảo luận.
II. ĐỒ DÙNG DẠY - HỌC
- Tranh hình SGK
- Tranh ảnh sưu tầm về rừng tre, bạch đàn, xoan…
- Tranh quần thể bò, ngựa, hải cẩu…
III. HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC
1. Kiểm tra 15 phút
:
ĐỀ :
I. Tr
c nghim: ( 1,0đ im). Khoanh tròn và o chcái đứng trước câu tr
li đúng:
1. K
ĩ thut genlà gì?
A. Kĩ thut gen là kĩ thut toramtgenmi.
B. K
ĩ thut gen là cácthaotácsachamt genhư hng.
C. Kĩ thut gen là cácthaotácchuynmtgenttế bà onhnsangtế bà okhác.

D. Kĩ thuật gen là các thao tác tác độ nglên ADN,để chuyển một đoạn ADN mang một gen
hoặc một cụm gen từ tế bào của loài cho sang tế bào của loài nhận nhờ thể truyền

2. Côngnghgen là gì?
A. Côngnghgen là ngà nhkĩ thutvquytrìnhngdngkĩ thutgen
B. Côngngh
gen là ngà nhkĩ thutvquytrìnhtocácADNtáithp
C. Côngngh
gen là ngà nhkĩ thutvquytrìnhtoracácsinh vtbiế nđ ổ igen
D. Côngngh
gen là ngà nhkhoahc nghiêncu vcutrúcvhotđ ộ ngca
cácgen
3.Trongngdngkĩ thutgen.Snphmnà osauđâytoraquangdnglĩ nhv
c“toracácchngvisinh vtmi“
A. Hoocmôninsulinchabnhđ áitháođ ư ờ ngngư ờ i
B. T
oginglúagià uvitaminA
C. S
abòcómùisangư ờ ivà dtiêuhóa,dùngđ ể nuôitrtrongvòng6thángtui
D. Cá tr
chcótrnglư ợ ngcao
4. Nguyênnhâncahintượngthoáihóa gingcâygiaophn là :
A. Dogiaophnxyrangunhiêngiacácloà ithcvt
B. Dolaikhác th

C. Do tthphncây giao phn.
D. Dolaigi
acácdòngthuncókiugenkhácnhau
5. Nguyênnhâncahintượngthoáihóa gingởđộ ngvtlà :
A. Dogiaophixyrangunhiêngiacácloà iđ ộ ngvt
B. Dogiaoph
ign
C. Dolaigi
acácdòngthuncókiugenkhácnhau
D. Dolaiphântích
6. Giaophicnhuyế tlà :
A. Giaophigiacáccáthkhác bm
B. Laigiacáccâycócùngkiu gen
C. Giaoph
igiacáccáthcókiugenkhác nhau
D. Giaoph
igiacáccáthcócùngbmhoc
giaophigiaconcáivibhoc mchúng
7. Khitthphnbtbuccâygiaophn,thế hsau thườngxuthin hin
t
ượng:
A. Cókhnă ngchngchuttviđ iu kincamôitrư ờ ng
B. Chon
ă ng sutcaohơ nthế htrư ớ c
C. Sinhtr
ư ở ng và phát trinchm,bclnhngtínhtrngxu
D. Sinhtr
ư ở ng và phát trinnhanh, bclnhngtínhtrngtt
8. Trongchngingcâytrng, ngườitakhôngdùngphươngpháptth
phnđể :
A. Duytrìmtstínhtrngmongmun B. Todòngthun
C. T
o ư uthế lai D. Chunbchovic
t
oư uthế lai
9. Quacácthế htthphnbtbuccâygiaophnhoc
giaoph
ignởđộ ngvtthì:
A. Tlthể đ ồ nghpvà thdhpkhôngđ ổ i
B. T
lthể đ ồ nghpgimvà thdhptă ng
C. T
lthể đ ồ nghptă ng và thdhpgim
D. T
lthể đ ồ nghptă ng và thdhpkhôngđ ổ i
10. Theo nghĩ a đ úng nht, môi trư ờ ng sng ca sinh vt là :
A. N
ơ i sinh vt tìm kiế m thc ă n B. Nơ i sinh vt cư trú
C. N
i sinh vt là m tD. Nơ i sinh vt sinh sng
ĐÁP ÁN

1 2 3 4 5 6 7 8 9 10
D A A C B D C C B D

2 Các hoạt động
A.Khởi động
:
- Mục tiêu: Tạo tình huống/vấn đề học tập mà HS chưa thể giải quyết được
ngay...kích thích nhu cầu tìm hiểu, khám phá kiến thức mới.
- Giữa các sinh vật cùng loài, giữa các sinh vât khác loài có mối quan hệ tác động
qua lại lẫn nhau như thế nào?

HS:
B.Hình thành kiến thức:
- Mục tiêu:Trang bị cho HS những KT mới liên quan đến tình huống/vấn đề học
tập nêu ra ở HĐ Khởi động.
Hoạt động1:TÌM HIỂU QUAN HỆ CÙNG LOÀI
Mức tiêu cần đạt: HS Trình bày được những mối quan hệ giữa các sinh vật cùng
loài

Hoạt động của GV và HS Nội dung cần đạt
B1: Yêu cvầu HS nghiên cứu thông tin
SGK, quan sát tranh H44.1, trả lời câu
hỏi:
+ Khi có gió bão, TV sống thành nhóm
có lợi gì so với sống riêng rẻ?
+ Trong tự nhiên động vật sống thành bầy
đàn có lợi gì.
B2: GV nhận xét chung
B3: GV yêu cầu HS làm bài tập SGK
trang 131
Đại diện nhóm trình bày, nhóm khác nhận
xét bổ sung
Yêu cầu nêu được:
- ít bị đổ, gãy
- Bảo vệ được nhau
B4:GVchốt lại kiển thức.
- Các sinh vật cùng loài sống gần nhau,
liên hệ với nhau hình thành nên nhóm
cá thể.
- Trong một nhóm có những mối quan
hệ:
+ Hỗ trợ: Sinh vật được bảo vệ tốt hơn,
kiếm được nhiều thức ăn
+ Cạnh tranh: Ngăn ngừa gia tăng số
lượng cá thể và sự cạn kiệt nguồn thức
ăn
- Các sinh vật cùng loài hoặc hổ trợ lẫn
nhau trong cùng nhóm cá thể . Tuy
nhiên, khi gặp điều kiện bất lợi các cá
thể cùng loài cạnh tranh lẫn nhau dẫn
tới một nhóm cá thể tách ra khỏi nhóm.

Hoạt động 2:TÌM HIỂU QUAN HỆ KHÁC LOÀI
Mức độ cần đạt: HS trình bày được đặc điểm các mối quan hệ khác loài giữa các
sinh vật

B1: GV yêu cầu HS nghiên cứu nội dung bảng 44
SGK và làm bài tập trang 132.
B2:GV yêu cầu HS hoàn thiện kiến thức bài tập
trang 132.
B3: - Đại diện nhóm trình bày, nhóm khác nhận xét,
bổ sung.
- HS có thể trả lời: Dùng sinh vật có ích để tiêu diệt
sinh vật gây hại
B4:GV mở rộng: Một số sinh vật tiết ra chất độc
kìm hãm sự phát triển của sinh vật khác gọi là mối
quan hệ ức chế – cảm nhiễm.
- Trong lâm nghiệp và nông nghiệp con người đã
lợi dụng mối quan hệ giữa các sinh vật khác loài để
làm gì? Điều đó có ý nghĩa như thế nào?
-Trong mối quan hệ khác loài,
các sinh vật hoặc hổ trợ hoặc
đối địch với nhau. Quan hệ hổ
trợ là mối quan hệ có lợi(hoặc
ít nhất không có hại) cho tất cả
sinh vật. Trong mối quan hệ
đối địch, một bên sinh vật được
lợi còn bên kia bị hại hoặc cả
hai bên cùng có hại

3.củng cố:
- Mục tiêu: Giúp HS hoàn thiện KT vừa lĩnh hội được.
Kết luận chung: HS đọc kết luận cuối bài trong SGK
4. Vận dụng, mở rộng:
Mục tiêu:
- Giúp HS vận dụng được các KT-KN trong cuộc sống, tương tự tình huống/vấn đề
đã học.
- Giúp HS tìm tòi, mở rộng thêm những gì đã được học, dần hình thành nhu cầu học
tập suốt đời.
- GV mở rộng thêm về sự có lợi của sinh vật sống thành nhóm.
- Trong chăn nuôi người dân đã lợi dụng mối quan hệ hỗ trợ cùng loài để làm gì?
5.Dặn dò
- Học bài, trả lời câu hỏi trong SGK
- Sưu tầm tranh ảnh về sinh vật sống ở các môi trường

- Đọc và chuẩn bị trước bài 45 + 46: Thực hành: Tìm hiểu môi trường và ảnh
hưởng của một số nhân tố sinh thái lên đời sống sinh vật, chuẩn bị kiểm tra 15
phút
 

Xem thêm
Giáo án Sinh học 9 Bài 44: Ảnh hưởng lẫn nhau giữa các sinh vật mới nhất - CV5512 (trang 1)
Trang 1
Giáo án Sinh học 9 Bài 44: Ảnh hưởng lẫn nhau giữa các sinh vật mới nhất - CV5512 (trang 2)
Trang 2
Giáo án Sinh học 9 Bài 44: Ảnh hưởng lẫn nhau giữa các sinh vật mới nhất - CV5512 (trang 3)
Trang 3
Giáo án Sinh học 9 Bài 44: Ảnh hưởng lẫn nhau giữa các sinh vật mới nhất - CV5512 (trang 4)
Trang 4
Giáo án Sinh học 9 Bài 44: Ảnh hưởng lẫn nhau giữa các sinh vật mới nhất - CV5512 (trang 5)
Trang 5
Giáo án Sinh học 9 Bài 44: Ảnh hưởng lẫn nhau giữa các sinh vật mới nhất - CV5512 (trang 6)
Trang 6
Tài liệu có 6 trang. Để xem toàn bộ tài liệu, vui lòng tải xuống
Đánh giá

0

0 đánh giá

Tải xuống