Tailieumoi.vn xin giới thiệu đến các quý thầy cô Giáo án Sinh học 9 Bài 44: Ảnh hưởng lẫn nhau giữa các sinh vật mới, chuẩn nhất. Hi vọng tài liệu này sẽ giúp thầy cô dễ dàng biên soạn chi tiết Giáo án môn Sinh học lớp 9. Chúng tôi rất mong sẽ được thầy/cô đón nhận và đóng góp những ý kiến quý báu của mình.
Mời quý thầy cô cùng tham khảo và tải về chi tiết tài liệu dưới đây.
I/ Mục tiêu:
1/ Kiến thức:
2/ Kĩ năng:
3/ Thái độ: Giáo dục ý thức bảo vệ thiên nhiên, đặc biệt là động vật.
II/ Phương tiện dạy học:
1/ Giáo viên:
2/ Học sinh: Sưu tầm tranh ảnh về rừng: tre, trúc thông, bạch đàn.
III/ Tiến trình dạy học:
1/ Ổn định:
2/Kiểm tra bài cũ:
3/ Bài mới:
a. Mở bài: Sinh vật sống trong môi trường đều trực tiếp hoặc gián tiếp ảnh hưởng tới các sinh vật khác ở xung quanh.
b. Nội dung
Hoạt động 1: Quan hệ cùng loài
Hoạt động của giáo viên |
Hoạt động của học sinh |
- Cho HS quan sát tranh hình 44.1 SGK và yêu cầu nghiên cứu mục I để thực hiện s SGK trang 131.
- GV nhận xét hoạt động nhóm và đánh giá kết quả.
- GV nêu câu hỏi khái quát: + Sinh vật cùng loài có những mối quan hệ nào? * Liên hệ: - Trong chăn nuôi người dân đã lợi dụng mối quan hệ hỗ trợ cùng loài để làm gì? (nuôi vịt đàn, lợn đàn để tranh nhau ăn và sẽ nhanh lớn) |
- HS quan sát tranh nghiên cứu SGK, thảo luận nhóm thống nhất ý kiến. Cử đại diện báo cáo kết quả thảo luận " các nhóm khác bổ sung và đưa ra câu trả lời chung cho cả lớp. * Đáp án: + Khi có gió bão, thực vật sống chụm thành nhóm có tác dụng giảm bớt sức thổi của gió, làm cây không bị đổ. + Động vật sống thành bầy đàn có lợi trong tìm kiếm thức ăn, phát hiện kẻ thù nhanh hơn và tự vệ tốt hơn. + Hiện tượng cá thể tách ra khỏi nhóm, làm giảm nhẹ cạnh tranh giữa các cá thể, hạn chế sự cạn kiệt nguồn thức ăn trong vùng. |
*KL |
|
-Quan hệ hổ trợ: Chống kẻ thù, thiên tai, săn mồi…Sinh vật được bảo vệ tốt hơn, kiếm được nhiều thức ăn hơn -Quan hệ cạnh tranh: Khi nguồn thức ăn, nơi ở, nước uống khan hiếm, mùa sinh sản tranh giành bạn tìnhMột nhóm cá thể tách ra hình thành nhóm mới giảm áp lực cạnh tranh trong nhóm |
Hoạt động 2: Quan hệ khác loài
Hoạt động của giáo viên |
Hoạt động của học sinh |
- Cho HS đọc mục II, nghiên cứu bảng 44 SGK và thảo luận theo nhóm để thực hiện s SGK/132. - GV mở rộng: Một số SV tiết ra chất đặc biệt kìm hãm sự phát triển của SV xung quanh gọi là mối quan hệ ức chế - cảm nhiễm. * Liên hệ: + Trong nông nghiệp và lâm nghiệp con người đã lợi dụng mối quan hệ giữa các SV khác loài để làm gì? Điều đó có ý nghĩa như thế nào? (dùng SV có ích tiêu diệt sinh vật gây hại. Ví dụ: ong mắt đỏ diệt sâu đục thân lúa...) |
- HS đọc kĩ bảng 44.1 SGK thảo luận theo nhóm, HS dựa vào kiến thức thực tế mỗi mối quan hệ tìm một vài ví dụ . -Hoàn thành s SGK -Đại diện nhóm báo cáo kết quả, các nhóm khác nhận xét, bổ sung.
|
*KL
Các sinh vật khác loài có quan hệ hỗ trợ hoặc đối địch
+Quan hệ hỗ trợ:
-Cộng sinh: sự hợp tác cùng có lợi giữa các loài sinh vật
-Hội sinh: sự hợp tác giữa hai loài sinh vật, trong đó một bên có lợi còn bên kia không có lợi cũng không có hại
+Quan hệ đối địch:
-Cạnh tranh: các sinh vật khác loài cạnh tranh nhau thức ăn, nơi ở và các điều kiện sống khác của môi trường. Các loài kìm hãm sự phát triển của nhau.
-Kí sinh, nửa kí sinh: sinh vật sống nhờ trên cơ thể của sinh vật khác, lấy các chất dinh dưỡng, máu... từ sinh vật đó
-Sinh vật ăn sinh vật khác: động vật ăn thực vật, động vật ăn thịt con mồi, thực vật bắt sâu bọ...
4/ Củng cố:
5/ Dặn dò: