Tailieumoi.vn xin giới thiệu đến các quý thầy cô Giáo án Sinh học 9 Bài 45-46: Thực hành Tìm hiểu môi trường và ảnh hưởng của một số nhân tố sinh thái lên đời sống sinh vật (tiếp theo) mới nhất - CV5512. Hi vọng tài liệu này sẽ giúp thầy cô dễ dàng biên soạn chi tiết giáo án sinh học 9. Chúng tôi rất mong sẽ được thầy/cô đón nhận và đóng góp những ý kiến quý báu của mình.
Mời quý thầy cô cùng tham khảo và tải về chi tiết tài liệu dưới đây.
TIẾT 47, 48: BÀI 45, 46:THỰC HÀNH TÌM HIỂU MÔI TRƯỜNG VÀ ẢNH HƯỞNG CỦA MỘT SỐ
NHÂN TỐ SINH THÁI LÊN ĐỜI SỐNG SINH VẬT
I. MỤC TIÊU
1. Kiến thức:
+ HS tìm được dẫn chứng về ảnh hưởng của nhân tố ánh sáng và độ ẩm lên đời sống
sinh vật ở môi trường đã quan sát.
2. Kỹ năng:
+ Rèn luyện kỹ năng quan sát thực địa.
+ Kỹ năng quan sát tổng hợp kiến thức.
3. Thái độ:
+ Giáo dục lòng yêu thích thiên nhiên, có ý thức bảo vệ thiên nhiên.
4. Năng lực:
- Năng lực tư duy sáng tạo, tự học, tự giải quyết vấn đề
- Năng lực thể hiện sự tự tin trong trình bày ý kiến cá nhân.
II. CHUẨN BỊ
Dụng cụ
Giấy kẻ ly, bút chì
Vợt bắt côn trùng, lọ, túi ni lông đựng động vật
Dụng cụ đào đất nhỏ
Tranh mẫu lá cây.
III. CÁCH TIẾN HÀNH:
1. Yêu cầu, chuẩn bị, nội dung:
Giáo viên kiểm tra sự chuẩn bị của Học sinh
Nêu nội dung, yêu cầu của bài thực hành
Địa điểm thực hành: khu vườn trường
Giáo viên yêu cầu học sinh trong quá trình quan sát hoàn thành bảng 45.1 SGK
Có 2 phư ơ ng án:
- Phương án 1: HS đ ư ợ c tham quan ngoà i thiên nhiên, GV tiế n hà nh các
bư ớ c như nộ i dung SGK và SGV.
- Phương án 2: Không có đ iề u kiệ n tham quan thiên nhiên, GV cho HS
xem bă ng hình tạ i lớ p.
* Tiế n hà nh: Phư ơ ng án 2:
Tiế t 47
Hoạ t độ ng 1: Tìm hiể u môi trường số ng củ a sinh vậ t
Hoạ t độ ng của GV | Hoạ t độ ng của HS |
- Trư ớ c khi xem bă ng hình, GV cho HS kẻ bả ng 45.1 và o vở , thay tên bả ng là “Các loạ i sinh vậ t số ng trong môi trư ờ ng” - GV bậ t bă ng hình 2 – 3 lầ n. - GV lư u ý HS nế u không biét tên sinh vậ t trong bă ng thì GV phả i thông báo (có thể theo họ , bộ ). - GV dùng bă ng đ ĩ a hình và nêu câu hỏ i: - Em đ ã quan sát đ ư ợ c nhữ ng sinh vậ t nà o? số lư ợ ng như thế nà o? - Theo em có nhữ ng môi trư ờ ng số ng nà o trong đ oạ n bă ng trên? Môi trư ờ ng nà o có số lư ợ ng sinh vậ t nhiề u nhấ t? Môi trư ờ ng nà o có số lư ợ ng sinh vậ t ít nhấ t? Vì sao? |
` - Cá nhân kẻ bả ng 45.1 - Quan sát bă ng hình. - Chú ý các nộ i dung trong bả ng và hoà n thà nh nộ i dung. - HS trao đ ổ i nhóm, thố ng nhát ý kiế n trả lờ i: + Đạ i diệ n nhóm trình bà y , nhóm khác bổ sung: - môi trư ờ ng có đ iề u kiệ n về ánh sáng, nhiệ t đ ộ ... thì số lư ợ ng sinh vậ t nhiề u, số loà i phong phú. - Môi trư ờ ng số ng có đ iề u kiệ n số ng không thuậ n lợ i thì sinh vậ t có số lư ợ ng ít hơ n. |
Hoạ t độ ng 2: Tìm hiể u ả nh hưởng của ánh sáng tới hình thái lá cây
- GV yêu cầ u HS kẻ bả ng 45.2 và o vở - GV cho HS xem tiế p bă ng hình về thế giớ i thự c vậ t. |
- Cá nhân kẻ bả ng 45.2, quan sát bă ng hình. |
- GV lư u ý: dùng bă ng hình ở nhữ ng loạ i lá có nhữ ng đ ặ c đ iể m theo yêu cầ u đ ể HS quan sát kĩ hơ n. - GV nêu câu hỏ i sau khi HS xem bă ng xong: - Từ nhữ ng đ ặ c đ iể m củ a phiế n lá, em hãy cho biế t lá cây quan sát đ ư ợ c là loạ i lá cây nà o? (ư a sáng, ư a bóng...) - GV nhậ n xét, đ ánh giá hoạ t đ ộ ng củ a cá nhân và nhóm sau khi hoà n thà nh bả ng (nộ i dung 1 và 2). |
- Hoà n thà nh các nộ i dung trong bả ng 45.2 (lư u ý các cộ t 2, 3, 4). - HS thả o luậ n nhóm kế t hợ p vớ i đ iề u gợ i ý SGK (trang 137) đ iề n kế t quả và o cộ t 5 (bả ng 45.2). - Đạ i diệ n nhóm trình bà y, nhóm khác nhậ n xét, bổ sung. |
Tiế t 48:
Hoạ t độ ng 3: Tìm hiể u môi trường số ng củ a độ ng vậ t
- GV cho HS xem bă ng về thế giớ i đ ộ ng vậ t (lư u ý GV đ ã lự a chọ n kĩ nộ i dung) - GV nêu câu hỏ i: - Em đ ã quan sát đ ư ợ c nhữ ng loà i đ ộ ng vậ t nà o? - Lư u ý: yêu cầ u HS đ iề n thêm và o bả ng 45.3 mộ t số sinh vậ t gầ n gũ i vớ i đ ờ i số ng như : sâu, ruồ i, gián, muỗ i... - GV đ ánh giá hoạ t đ ộ ng củ a HS - GV cho HS xem đ oạ n bă ng về tác đ ộ ng tiêu cự c, tích cự c củ a con ngư ờ i tớ i thiên nhiên và nêu câu hỏ i: - Em có suy nghĩ gì sau khi xem đ oạ n bă ng trên? |
- HS kẻ bả ng 45.3 và o vở . - Xem bă ng hình, lư u ý đ ặ c đ iể m củ a đ ộ ng vậ t đ ó thích nghi vớ i môi trư ờ ng như thế nà o. - Tiế p tụ c thả o luậ n nộ i dung câu hỏ i. - Đạ i diệ n nhóm trình bà y, nhóm khác nhậ n xét, bổ sung. |
- Bả n thân em sẽ là m gì đ ể góp phầ n bả o vệ thiên nhiên (cụ thể là đ ố i vớ i đ ộ ng vậ t, thự c vậ t) |
- HS suy nghĩ trả lờ i theo ý kiế n củ a bả n thân. - Liên hệ thự c tế đ ó là môi trư ờ ng nơ i đ ang số ng, trư ờ ng họ c. |
2. Thu hoạch:
- GV yêu cầ u họ c sinh là m báo cáo thu hoạ ch theo mẫ u sgk, thu vở củ a
1 số HS đ ể kiể m tra.
- GV nhậ n xét về thái đ ộ họ c tậ p củ a HS trong 2 tiế t thự c hà nh.
IV. KIỂM TRA - ĐÁNH GIÁ
Giáo viên thu các bài thực hành của Học sinh để kiểm tra
Giáo viên nhận xét thái độ của Học sinh trong 2 tiết thực hành đồng thời cho điểm
ở các nhóm.
V. VẬN DỤNG TÌM TÒI MỞ RỘNG:
Mục tiêu:
- Giúp HS vận dụng được các KT-KN trong cuộc sống, tương tự tình huống/vấn đề
đã học.
- Giúp HS tìm tòi, mở rộng thêm những gì đã được học, dần hình thành nhu cầu
học tập suốt đời.
- Giáo viên hướng dẫn học sinh ép các mẫu lá mà các em sưu tầm được.
VI. DẶN DÒ
Cá nhân làm báo cáo thu hoạch như nội dung SGK
Sưu tầm tranh ảnh về động, thực vật
Đọc và chuẩn bị bài trước bài 47: Quần thể sinh vật