Giáo án Sinh học 9 Bài 43: Ảnh hưởng của nhiệt độ và độ ẩm lên đời sống sinh vật mới nhất - CV5555

Tải xuống 9 1.7 K 5

Tailieumoi.vn xin giới thiệu đến các quý thầy cô Giáo án Sinh học 9 Bài 43: Ảnh hưởng của nhiệt độ và độ ẩm lên đời sống sinh vật mới nhất - CV5555. Hi vọng tài liệu này sẽ giúp thầy cô dễ dàng biên soạn chi tiết giáo án sinh học 9. Chúng tôi rất mong sẽ được thầy/cô đón nhận và đóng góp những ý kiến quý báu của mình.

Mời quý thầy cô cùng tham khảo và tải về chi tiết tài liệu dưới đây.

                        Bài 43 : ẢNH HƯỞNG CỦA NHIỆT ĐỘ VÀ ĐỘ ẨM LÊN ĐỜI SỐNG SINH VẬT
I. MỤC TIÊU
:
1. Kiến thức
:
- Hiểu được ảnh hưởng của nhân tố sinh thái nhiệt độ và độ ẩm môi trường đến các
đặc điểm về sinh thái, sinh lí và tập tính của sinh vật. Hiểu được một số ví dụ về sự
thích nghi của sinh vật với môi trường.
- Hiểu được các nhóm sinh vật và đặc điểm của các nhóm: ưa ẩm, chịu hạn, hằng
nhiệt và biến nhiệt...
- Giải thích được sự thích nghi của SV trong tự nhiên từ đó có biện pháp chăm sóc
sinh vật thích hợp.
2. Năng lực
Phát triển các năng lực chung và năng lực chuyên biệt

N¨ng lùc chung N¨ng lùc chuyªn biÖt
- Năng lực phát hiện vấn đề
- Năng lực giao tiếp
- Năng lực hợp tác
- Năng lực tự học
- N¨ng lùc sö dông CNTT vµ TT
- Năng lực kiến thức sinh học
- Năng lực thực nghiệm
- Năng lực nghiên cứu khoa học

3. Về phẩm chất
Giúp học sinh rèn luyện bản thân phát triển các phẩm chất tốt đẹp: yêu
nước, nhân ái, chăm chỉ, trung thực, trách nhiệm.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1. Giáo viên:
- Giáo án, SGK, Tranh vẽ như SGK, tiêu bản mẫu vật, tranh ảnh.
2. Học sinh
- Vở ghi, SGK, Nêu và giải quyết vấn đề kết hợp hình vẽ và làm việc với SGK.
III. TIẾN TRÌNH BÀI DẠY:
1. Ổn đinh lớp (1p)
2. Kiểm tra bài cũ (6p)
:

? Ánh sáng có ảnh hưởng như thế nào đến đời sống sinh vật? Cho ví dụ? (10đ)
* Đáp án: - Đối với thực vật ảnh hưởng đến các đặc điểm hình thái và sinh lí. (4đ)
- Đối với động vật ảnh hưởng đến định hướng di chuyển, sinh trưởng, sinh
sản. (4đ)
- Ví dụ: (HS tự nêu) (2đ)
3. Bài mới:

Họat động của giáo viên Họat động của học sinh Nội dung
HOẠT ĐỘNG 1: Xác định vấn đề/Nhiệm vụ học tập/Mở đầu(5’)
a. Mục tiêu:
HS biết được các nội dung cơ bản của bài học cần đạt được, tạo tâm thế
cho học sinh đi vào tìm hiểu bài mới.
b. Nội dung: Giáo viên giới thiệu thông tin liên quan đến bài học.
c. Sản phẩm: Học sinh lắng nghe định hướng nội dung học tập.
d. Tổ chức thực hiện: Giáo viên tổ chức, học sinh thực hiện, lắng nghe phát triển năng
lực quan sát, năng lực giao tiếp.
- GV đặt vấn đề:
? Chim cách cụt sống ở Bắc Cực không thể sống được ở vùng khí hậu nhiệt đới điều đó
cho em suy nghĩ gì? Vậy nhiệt độ và độ ẩm đã ảnh hưởng tới đời sống và tập tính của
sinh vật như thế nào?
- Gv n/xét-> Chúng ta cùng tìm hiểu nội dung bài học 43.
HOẠT ĐỘNG 2: Hình thành kiến thức
a) Mục tiêu:
các nhóm sinh vật và đặc điểm của các nhóm: ưa ẩm, chịu hạn, hằng nhiệt
và biến nhiệt...
- Giải thích được sự thích nghi của SV trong tự nhiên từ đó có biện pháp chăm sóc sinh
vật thích hợp.
b) Nội dung: HS căn cứ trên các kiến thức đã biết, làm việc với sách giáo khoa, hoạt
động cá nhân, nhóm hoàn thành yêu cầu học tập.
c) Sản phẩm: Trình bày được kiến thức theo yêu cầu của GV.
d) Tổ chức thực hiện: Hoạt động cá nhân, hoạt động nhóm.


3

GV đặt câu hỏi:
? Trong chương trình
sinh học ở lớp 6 em đã
được học quá trình quang
hợp, hô hấp của cây chỉ
diễn ra bình thường ở
nhiệt độ môi trường như
thế nào?
- GV bổ sung: ở nhiệt độ
25
oC mọt bột trưởng thành
ăn nhiều nhất, còn ở 8
oC
mọt bột ngừng ăn.
- GV yêu cầu HS nghiên
cứu VD
1; VD2; VD3, quan
sát H 43.1; 43.2, thảo luận
nhóm và trả lời câu hỏi:
? VD1 nhiệt độ đã ảnh
hưởng đến đặc điểm nào
của thực vật?
? VD
2 nhiệt độ đã ảnh
hưởng đến đặc điểm nào
của động vật?
?VD
3 nhiệt độ đã ảnh
hưởng đến đặc điểm nào
của động vật?
- HS liên hệ kiến thức sinh
học 6 hiểu được :
+ Cây chỉ quang hợp tốt ở
nhiệt độ 20- 30
oC. Cây
nhiệt đới ngừng quang
hợp và hô hấp ở nhiệt độ
quá thấp (0
oC) hoặc quá
cao (trên 40
oC).
- HS thảo luận nhóm, phát
biểu ý kiến, các HS khác
bổ sung và hiểu được :
+ Nhiệt độ đã ảnh hưởng
đến đặc điểm hình thái
(mặt lá có tầng cutin dày,
chồi cây có các vảy
mỏng), đặc điểm sinh lí
(rụng lá).
+ Nhiệt dộ đã ảnh hưởng
đến đặc điểm hình thái
động vật (lông dày, kích
thước lớn)
+ Nhiệt độ đã ảnh hưởng
đến tập tính của động vật.
- HS khái quát kiến thức
từ nội dung trên và rút ra
kết luận.
I. Ảnh hưởng của nhiệt độ lên
đời sống sinh vật (17p)
- Nhiệt độ môi trường đã ảnh
hưởng tới hình thái, hoạt động
sinh lí, tập tính của sinh vật.
- Đa số các loài sống trong
phạm vi nhiệt độ 0-40
oC. Tuy
nhiên cũng có 1 số sinh vật nhờ
khả năng thích nghi cao nên có
thể sống ở nhiệt độ rất thấp
hoặc rất cao.
- Sinh vật được chia 2 nhóm:
+ Sinh vật biến nhiệt
+ Sinh vật hằng nhiệt.


4

? Từ các kiến thức trên, em
hãy cho biết nhiệt dộ môi
trường đã ảnh hưởng tới
đặc điểm nào của sinh vật?
? Các sinh vật sống được ở
nhiệt độ nào? Có mấy
nhóm sinh vật thích nghi
với nhiệt độ khác nhau của
môi trường? Đó là những
nhóm nào?
? Phân biệt nhóm sinh vật
hằng nhiệt và biến nhiệt?
Nhóm nào có khả năng
chịu đựng cao với sự thay
đổi nhiệt độ môi trường?
Tại sao?
- GV yêu cầu HS hoàn
thiện bảng 43.1 vào PHT.
- GV treo bảng phụ bảng
43.1 của 1 vài nhóm HS để
HS nhận xét.
- GV treo đáp án đúng
(Bảng 43.1 SGK)
+ Sinh vật hằng nhiệt có
khả năng duy trì nhiệt độ
cơ thể ổn định, không
thay đổi theo nhiệt độ môi
trường ngoài nhờ cơ thể
phát triển, cơ chế điều hoà
nhiệt và xuất hiện trung
tâm điều hoà nhiệt ở bộ
não. Sinh vật hằng nhiệt
điều chỉnh nhiệt độ cơ thể
hiệu quả bằng nhiều cách
như chống mất nhiệt qua
lớp mỡ, da hoặc điều
chỉnh mao mạch dưới da
khi cơ thể cần toả nhiệt.
- GV cho HS quan sát 1 số
mẫu vật: thực vật ưa ẩm,
thực vật chịu hạn, yêu cầu
HS:
- Giới thiệu tên cây, nơi
sống và hoàn thành bảng
43.2 SGK.
- HS quan sát mẫu vật, nêu
tên, nơi sống và điền vào
tấm trong kẻ theo bảng 43.2.
II. Ảnh hưởng của độ ẩm
lên đời sống của sinh vật
(14p)
- Động vật và thực vật đều
mang nhiều đặc điểm sinh
thía thích nghi với môi
trường có độ ẩm khác nhau.


5

- GV chiếu kết quả của 1 vài
nhóm, cho HS nhận xét.
? Nêu đặc điểm thích
nghi của các cây ưa ẩm,
cây chịu hạn?
- GV bổ sung thêm: cây
sống nơi khô hạn bộ rễ phát
triển có tác dụng hút nước
tốt.
- GV cho HS quan sát tranh
ảnh ếch nhái, tắc kè, thằn
lằn, ốc sên và yêu cầu HS:
- Giới thiệu tên động vật,
nơi sống và hoàn thành tiếp
bảng 43.2.
- GV chiếu kết quả 1 vài
nhóm, cho HS nhận xét.
? Nêu đặc điểm thích
nghi của động vật ưa ẩm
và chịu hạn?
- GV yêu cầu HS trả lời câu
hỏi:
? Vậy độ ẩm đã tác động
đến đặc điểm nào của thực
vật, động vật?
? Có mấy nhóm động vật và
thực vật thích nghi với độ
ẩm khác nhau?
- HS quan sát mẫu vật,
nghiên cứu SGK trình bày
được đặc điểm cây ưa ẩm,
cây chịu hạn SGK.
- HS quan sát tranh và hiểu
được tên, nơi sống động
vật, hoàn thành bảng 43.2
- HS quan sát tranh, nghiên
cứu SGK và hiểu được đặc
điểm của động vật ưa ẩm, ưa
khô SGK.
- HS trả lời và rút ra kết
luận.
- Thực vật chia 2 nhóm:
+Nhóm ưa ẩm: họ thài lài,
họ Ráy...
+Nhóm chịu hạn: họ xương
rồng, thuốc bỏng, thông, phi
lao...
- Động vật chia 2 nhóm:
+Nhóm ưa ẩm: lớp lưỡng
cư,
+Nhóm ưa khô: lớp bò sát


6

* Liên hệ : trong sản xuất
người ta có biện pháp, kĩ
thuật gì để tăng năng suất
cây trồng và vật nuôi?
- GV: liên hệ thực tế, giáo
dục HS bảo vệ môi trường,
bảo vệ các loài sinh vật.
- HS: + Cung cấp điều kiện
sống
+ Đảm bảo thời vụ
HOẠT ĐỘNG 3: Hoạt động luyện tập (10')
a. Mục tiêu:
Củng cố, luyện tập kiến thức vừa học.
b. Nội dung: Dạy học trên lớp, hoạt động nhóm, hoạt động cá nhân.
c. Sản phẩm: Bài làm của học sinh, kĩ năng giải quyết nhiệm vụ học tập.
d. Tổ chức thực hiện: Tổ chức theo phương pháp: đặt và giải quyết vấn đề, học sinh
hợp tác, vận dụng kiến thức hoàn thành nhiệm vụ.
Câu 1:
Tầng Cutin dày trên bề mặt lá của các cây xanh sống ở vùng nhiệt đới có tác dụng gì?
A. Hạn chế sự thoát hơi nước khi nhiệt độ không khí lên cao.
B. Hạn chế ảnh hưởng có hại của tia cực tím với các tế bào lá.
C. Tạo ra lớp cách nhiệt bảo vệ lá cây.
D. Tăng sự thoát hơi nước khi nhiệt độ không khí lên cao.
Câu 2:
Về mùa đông giá lạnh, các cây xanh ở vùng ôn đới thường rụng nhiều lá có tác dụng
gì?
A. Tăng diện tích tiếp xúc với không khí lạnh và giảm sự thoát hơi nước.
B. Làm giảm diện tích tiếp xúc với không khí lạnh.
C. Giảm diện tích tiếp xúc với không khí lạnh và giảm sự thoát hơi nước.
D. Hạn sự thoát hơi nước.
Câu 3:
Với các cây xanh sống ở vùng nhiệt đới, chồi cây có các vảy mỏng bao bọc, thân và rễ
cây có các lớp bần dày. Những đặc điểm này có tác dụng gì?


7

A. Hạn chế sự thoát hơi nước khi nhiệt độ không khí cao.
B. Tạo ra lớp cách nhiệt bảo vệ cây.
C. Hạn chế ảnh hưởng có hại của tia cực tím với các tế bào lá.
D. Giảm diện tích tiếp xúc với không khí lạnh.
Câu 4:
Quá trình quang hợp của cây chỉ có thể diễn ra bình thường ở nhiệt độ môi trường nào?
A. 00- 400.
B. 100- 400.1
C. 200- 300.
D. 250-350.
Câu 5:
Ở nhiệt độ quá cao (cao hơn 400C) hay quá thấp (00C) các hoạt động sống của hầu hết
các loại cây xanh diễn ra như thế nào?
A. Các hạt diệp lục được hình thành nhiều.
B. Quang hợp tăng – hô hấp tăng.
C. Quang hợp giảm.– hô hấp tăng.
D. Quang hợp giảm thiểu và ngưng trệ, hô hấp ngưng trệ.
Câu 6:
Đặc điểm cấu tạo của động vật vùng lạnh có ý nghĩa giúp chúng giữ nhiệt cho cơ thể
chống rét là:
A. Có chi dài hơn.
B. Cơ thể có lông dày và dài hơn (ở thú có lông).
C. Chân có móng rộng.
D. Đệm thịt dưới chân dày.
Câu 7:
Ở động vật hằng nhiệt thì nhiệt độ cơ thể như thế nào?
A. Nhiệt độ cơ thể không phụ thuộc vào nhiệt độ môi trường.
B. Nhiệt độ cơ thể phụ thuộc vào nhiệt độ môi trường.


8

C. Nhiệt độ cơ thể thay đổi ngược với nhiệt độ môi trường.
D. Nhiệt độ cơ thể tăng hay giảm theo nhiệt độ môi trường.
Câu 8:
Ở động vật biến nhiệt thì nhiệt độ cơ thể như thế nào?
A. Nhiệt độ cơ thể không phụ thuộc vào nhiệt độ môi trường.
B. Nhiệt độ cơ thể phụ thuộc vào nhiệt độ môi trường.
C. Nhiệt độ cơ thể thay đổi không theo sự tăng hay giảm nhiệt độ môi trường.
D. Nhiệt độ cơ thể thay đổi ngược với nhiệt độ môi trường.
Câu 9:
Những cây sống ở nơi khô hạn thường có những đặc điểm thích nghi nào?
A. Lá biến thành gai, lá có phiến mỏng.
B. Lá và thân cây tiêu giảm.
C. Cơ thể mọng nước, bản lá rộng
D. Hoặc cơ thể mọng nước hoặc lá tiêu giảm hoặc lá biến thành gai.
Câu 10:
Phiến lá của cây ưa ẩm, ưa sáng khác với cây ưa ẩm, chịu bóng ở điểm nào?
A. Phiến lá mỏng, bản lá rộng, mô giậu kém phát triển, màu xanh sẫm.
B. Phiến lá to, màu xanh sẫm, mô giậu kém phát triển.
C. Phiến lá hẹp, màu xanh nhạt, mô giậu phát triển.
D. Phiến lá nhỏ, mỏng, lỗ khí có ở hai mặt lá, mô giậu ít phát triển.
HOẠT ĐỘNG 4: Hoạt động vận dụng (8’)
a. Mục tiêu:
Vận dụng các kiến thức vừa học quyết các vấn đề học tập và thực tiễn.
b. Nội dung: Dạy học trên lớp, hoạt động nhóm, hoạt động cá nhân.
c. Sản phẩm: HS vận dụng các kiến thức vào giải quyết các nhiệm vụ đặt ra.
d. Tổ chức thực hiện:GV sử dụng phương pháp vấn đáp tìm tòi, tổ chức cho học sinh
tìm tòi, mở rộng các kiến thức liên quan.
1. Chuyển giao nhiệm vụ học tập
GV chia lớp thành nhiều nhóm


9

( mỗi nhóm gồm các HS trong 1 bàn) và giao các nhiệm vụ: thảo luận trả lời các câu hỏi
sau và ghi chép lại câu trả lời vào vở bài tập
- Yêu cầu HS trả lời câu hỏi 1 (MĐ1), 2 (MĐ2), 4(MĐ3) cuối bài.
2. Báo cáo kết quả hoạt động và thảo luận
- HS trả lời.
- HS nộp vở bài tập.
- HS tự ghi nhớ nội dung trả lời đã hoàn thiện.
Đáp án
Câu 1: Mỗi loài sinh vật chỉ sống được trong một giới hạn nhiệt độ nhất định, nhiệt độ
ảnh hưởng tới các đặc điểm hình thái của thực vật ( rụng lá, có lớp bần dáy, có lớp vảy
mỏng bao bọc chồi lá,...), động vật ( có lông dày,...). Nhiệt độ ảnh hưởng đến các hoạt
động sinh lí của thực vật: quang hợp, hô hấp; Động vật ( tập tính tránh nóng, ngủ hè,
ngủ đông,...)
Câu 2: Trong hai nhóm sinh vật hằng nhiệt và biến nhiệt thì nhóm sinh vật hằng nhiệt
có khả năng chịu đựng cao hơn với sự thay đổi nhiệt độ của môi trường. Vì cơ thể SV
hằng nhiệt đã phát triển cơ chế điều hòa nhiệt và có trung tâm điều hòa nhiệt ở bộ não.
-
Ví dụ về các động vật ưa ẩm và ưa khô:
- ĐV ưa ẩm: ếch nhái, mọt ẩm, ốc sên, giun đất,…
ĐV ưa khô: thằn lằn, tắc kè, rùa, rắn hổ mang, kì đà,…

4. Dặn dò (1p):
- Học bài, trả lời câu hỏi theo SGK
- Đọc mục " Em có biết"
- Sưu tầm tư liệu về rừng cây, nốt rễ đậu, địa y. Giờ sau học bài 44 "ảnh hưởng lẫn
nhau giữa các sinh vật"
 

Xem thêm
Giáo án Sinh học 9 Bài 43: Ảnh hưởng của nhiệt độ và độ ẩm lên đời sống sinh vật mới nhất - CV5555 (trang 1)
Trang 1
Giáo án Sinh học 9 Bài 43: Ảnh hưởng của nhiệt độ và độ ẩm lên đời sống sinh vật mới nhất - CV5555 (trang 2)
Trang 2
Giáo án Sinh học 9 Bài 43: Ảnh hưởng của nhiệt độ và độ ẩm lên đời sống sinh vật mới nhất - CV5555 (trang 3)
Trang 3
Giáo án Sinh học 9 Bài 43: Ảnh hưởng của nhiệt độ và độ ẩm lên đời sống sinh vật mới nhất - CV5555 (trang 4)
Trang 4
Giáo án Sinh học 9 Bài 43: Ảnh hưởng của nhiệt độ và độ ẩm lên đời sống sinh vật mới nhất - CV5555 (trang 5)
Trang 5
Giáo án Sinh học 9 Bài 43: Ảnh hưởng của nhiệt độ và độ ẩm lên đời sống sinh vật mới nhất - CV5555 (trang 6)
Trang 6
Giáo án Sinh học 9 Bài 43: Ảnh hưởng của nhiệt độ và độ ẩm lên đời sống sinh vật mới nhất - CV5555 (trang 7)
Trang 7
Giáo án Sinh học 9 Bài 43: Ảnh hưởng của nhiệt độ và độ ẩm lên đời sống sinh vật mới nhất - CV5555 (trang 8)
Trang 8
Giáo án Sinh học 9 Bài 43: Ảnh hưởng của nhiệt độ và độ ẩm lên đời sống sinh vật mới nhất - CV5555 (trang 9)
Trang 9
Tài liệu có 9 trang. Để xem toàn bộ tài liệu, vui lòng tải xuống
Đánh giá

0

0 đánh giá

Tải xuống