Tailieumoi.vn xin giới thiệu đến các quý thầy cô Giáo án Sinh học 9 Bài 18: Prôtêin mới nhất - CV5512. Hi vọng tài liệu này sẽ giúp thầy cô dễ dàng biên soạn chi tiết giáo án sinh học 9. Chúng tôi rất mong sẽ được thầy/cô đón nhận và đóng góp những ý kiến quý báu của mình.
Mời quý thầy cô cùng tham khảo và tải về chi tiết tài liệu dưới đây.
BÀI 18:PRÔTÊIN
I. Mục tiêu
1. Kiến thức:
+ Học sinh nêu được thành phần hoá học của prôtêin, phân tích được tính đặc thù
và đa dạng của nó.
+ Mô tả được các bậc cấu trúc của prôtêin và hiểu được vai trò của nó.
+ Trình bày được các chức năng của prôtêin
2. Kĩ năng:
+ Rèn tư duy phân tích, hệ thống hoá kiến thức.
+ Phát triển kĩ năng quan sát và phân tích kênh hình.
3. Thái độ : Tập trung tìm hiểu bài
4. Năng lực:
- Năng lực tư duy sáng tạo, tự học, tự giải quyết vấn đề
- Năng lực phản hồi, lắng nghe tích cực, hợp tác trong quá trình thảo luận.
II. Chuẩn bị:
.Gv. Tranh phóng to H 18 SGK
.HS. đọc trước bài mới để thảo luận trả lời câu hỏi
III. Tiến trình bài học
1. ổn định tổ chức
2. Kiểm tra bài cũ (4p)
- A RN được tổng hợp theo nguyên tắc nào? So sánh ARN và AND.
3. Bài mới (28p)
A. Khởi động: (3p)
- Mục tiêu: Tạo tình huống/vấn đề học tập mà HS chưa thể giải quyết được
ngay...kích thích nhu cầu tìm hiểu, khám phá kiến thức mới.
B1:GV yêu cầu HS kể tên những thực phẩm có chứa protein:
HS nêu: Thịt, cá, trứng, sữa, đậu…
B2: GV: chúng ta đều đã biết protein là hợp chất hữu cơ, 1 loại chất dinh dưỡng
cung cấp năng lượng cho cơ thể ( 1g protein cung cấp 4,1 kcal) nhưng cấu trúc của
protein như thế nào? Chức năng của protein có phải chỉ mỗi cung cấp chất dinh
dưỡng hay không? Để trả lời các em cùng nghiên cứu bài 18. Protein
B. Hình thành kiến thức:
- Mục tiêu:Trang bị cho HS những KT mới liên quan đến tình huống/vấn đề học
tập nêu ra ở HĐ Khởi động.
Hoạt động của GV và HS | Nội dung cần đạt |
Hoạt động 1: Mục tiêu: Nêu dược thành phần hóa học, cấu trúc không gian của prôtêin , không đề cập đến cấu trúc hóa học của axit amin B1:GV y/c học sinh nghiên cứu thông tin SGK, trả lời các câu hỏi ? Nêu thành phần hoá học và cấu tạo của prôtêin ? Trình bày cấu tạo ARN B2: GV y/c HS thảo luận: ? Tính đặc thù của prôtêin được thể hiện như thế nào ? Yếu tố nào xác định sự đa dạng của prôtêin ? Vì sao prôtêin có tính đa dạng và đặc thù B3:GV y/c HS quan sát H 18, thông báo: tính đa dạng và đặc thù còn biểu hiện ở cấu trúc không gian - Tính đặc thù của prôtêin được thể hiện thông qua cấu trúc không gian như thế nào? |
I.CẤU TRÚC CỦA PRÔTÊIN - Prôtêin là hợp chất hữu cơ gồm các nguyên tố: C, H, O , N. - Prôtêin là một đại phân tử được cấu trúc theo nguyên tắc đa phân mà đơn phân là a xít amin - Prôtêin có tính đa dạng và đặc thù do thành phần, số lượng và trình tự các áit amin - Các bậc cấu trúc: + Cấu trúc bậc 1: là chuỗi aa có trình tự xác định + Cấu trúc bậc 2: là chuỗi a. amin tạo vòng xoắn lò xo + Cấu trúc bậc 3: do cấu trúc bậc 2 cuộn xếp theo kiểu đặc trưng + Cấu trúc bậc 4: gồm 2 hay nhiều chuỗi a xít amin kết hợp với nhau II. CHỨC NĂNG CỦAPRÔTÊIN a) Chức năng cấu trúc: là thành phần quan trọng xây dựng các bào quan và màng sinh chất - hình thành các đặc điểm của mô, cơ quan, cơ thể. |
B4: GV chốt lại kiến thức: - Đại diện nhóm lên trình bày trên bảng, các nhóm khác bổ sung Hoạt động 2: Mục tiêu: Nêu được chức năng của prôtêin với 3 chức năng chính B1:Gv giảng cho HS 3 nhóm chức năng của prôtêin VD: prôtêin dạng sợi là thành phần chủ yếu của da, mô liên kết B2:GV phân tích thêm các chức năng: + Là thành phần tạo nên kháng thể + Prôtêin phân giải - cung cấp năng lượng + Truyền xung thần kinh B3:GV: câu hỏi mục (trang 55) HS không trả lời (Giảm tải) B4: GV chốt lại kiến thức: - Đại diện nhóm lên trình bày trên bảng, các nhóm khác bổ sung |
b) Vai trò xúc tác các quá trình trao đổi chất: Bản chất enzim là prôtêin, tham gia các phản ứng sinh hoá c) Vai trò điều hoà các quá trình trao đổi chất:các hoocmôn phần lớn là prôtêin , điều hào các quá trình sinh lí trong cơ thể. * Tóm lại: Prôtêin đảm nhận nhiều chức năng, liên quan đến hoạt động sống của tế bào, biểu hiện thành các tính trạng của cơ thể. |
4. Củng cố luyện tập
- Mục tiêu: Giúp HS hoàn thiện KT vừa lĩnh hội được.
1.Kết luận chung: HS đọc kết luận cuối bài trong SGK
2.Protein có vai trò quan trọng đối với tế bào và cơ thể vì pr có nhiều chức năng
quan trọng như:
+ Là thành phần cấu trúc của tế bào.
+Xúc tác (enzim)
+Điều hòa các quá trình trao đổi chất(hoocmon)
+Bảo vệ cơ thể(kháng thể)
+Vận chuyển
+Cung cấp năng lượng
Có liên quan đến toàn bộ hoạt động sống của tế bào, biểu hiện thành các tính trạng
của cơ thể.
5. Vận dụng mở rộng : (5p)
Mục tiêu:
- Giúp HS vận dụng được các KT-KN trong cuộc sống, tương tự tình huống/vấn đề
đã học.
- Giúp HS tìm tòi, mở rộng thêm những gì đã được học, dần hình thành nhu cầu
học tập suốt đời.
Câu hỏi trăc nghiệm:
1. Tính đa dạng và đặc thù của prôtêin là do:
a) Số lượng, thành phần các loại a xít amin d) Chỉ a và b đúng
b) Trật tự sắp xếp các a xít amin e) Cả a, b và c .
c) Cấu trúc không gian của prôtêin
1. Bậc cấu trúc có vai trò chủ yếu xác định tính đặc thù của prôtêin:
a) Cấu trúc bậc 1 c) Cấu trúc bậc 3
b) Cấu trúc bậc 2 d) Cấu trúc bậc 4
2.Pr thực hiện được chức năng chủ yếu ở những bậc cấu trúc nào sau đây?
a.Cấu trúc bậc 1 b. Cấu trúc bậc 1 và 2
c. Cấu trúc bậc 3 và 2 d . Cấu trúc bậc 3 và 4
6. Hướng dẫn học sinh tự học ở nhà:
-Học bài theo nội dung SGK
-Làm câu hỏi 2, 3, 4 SGK vào vở bài tập
-Ôn lại ADN và ARN
-Đọc và soạn trước bài 19: Mối quan hệ giữa gen và tính trạng