Tailieumoi.vn xin giới thiệu đến các quý thầy cô Giáo án Sinh học 9 Bài 6: Thực hành Tính xác suất xuất hiện các mặt của đồng kim loại mới nhất - CV5512. Hi vọng tài liệu này sẽ giúp thầy cô dễ dàng biên soạn chi tiết giáo án sinh học 9. Chúng tôi rất mong sẽ được thầy/cô đón nhận và đóng góp những ý kiến quý báu của mình.
Mời quý thầy cô cùng tham khảo và tải về chi tiết tài liệu dưới đây.
BÀI 6:THỰC HÀNH: TÍNH XÁC SUẤT XUẤT HIỆN CÁC MẶT CỦA ĐỒNG XU KIM LOẠI
I. Mục tiêu bài học
1. Kiến thức:
+ Biết cách xác định xác suất của một và hai sự kiện đồng thời xảy ra thông qua
việc gieo các đồng kim loại.
+ Biết vận dụng xác suất để hiểu được tỉ lệ các loại giao tử và tỉ lệ các kiểu gen
trong lại một cặp tính trạng .
2. Kĩ năng:
+ Rèn kĩ năng hợp tác trong nhóm
3. Thái độ:
+ Giáo dục tính kiên trì, nhẫn nại trong nghiên cứu khoa học
+ Giáo dục ý thức hoạt động tập thể
4. Năng lực
- Năng lực đọc hiểu và xử lí thông tin, năng lực vận dụng kiến thức
- Năng lực tự học, năng lực giải quyết vấn đề
- Năng lực tư duy sáng tạo
II. Chuẩn bị bài học
1. Chuẩn bị của giáo viên:Bảng phụ ghi thống kê kết quả các nhóm
2. Chuẩn bị của học sinh:
- Mỗi nhóm có 2 đồng kim loại, kẽ sẵn bảng 6.1 và 6.2 vào vở
III. Tiến trình bài học
1. Ổn định lớp
2. Kiểm tra bài cũ:Cho HS nhắc lại tỷ lệ giao tử ở F1 và tỷ lệ kiểu Gen ở F2.
3. Bài mới:
Hoạt động 1: Khởi động (3 phút)
- Mục tiêu: Tạo tình huống/vấn đề học tập mà HS chưa thể giải quyết được
ngay...kích thích nhu cầu tìm hiểu, khám phá kiến thức mới.
B1: Giáo viên yêu cầu học sinh chuẩn bị mỗi bạn một đồng xu
Kiểm tra sự chuẩn bị của học sinh
Yêu cầu mỗi học sinh làm phép thử tung đồng xu 1 lần và dự đoán kết quả
Học sinh thực hiện phép thử và đưa ra dự đoán kết quả có thể xuất hiện mặt sấp hoặc
ngửa với tỉ lệ ngang nhau 50/50.
B2: Giáo viên hỏi học sinh có biết việc tính xác suất xuất hiện các mặt của đồng xu
được Menđen ứng dụng như thế nào hay không? HS không trả lời được và dẫn bào
bài
Men đen đã làm thế nào để phân tích kết quả thí nghiệm và giải thích kết quả đó?
Hoạt động 2: Hình thành kiến thức ( 30 phút)
- Mục tiêu:Trang bị cho HS những KT mới liên quan đến tình huống/vấn đề học
tập nêu ra ở HĐ Khởi động.
Hoạt động của GV và HS | Nội dungcần đạt |
Hoạt động 1:.Tiến hành gieo đồng kim loại Mục tiêu:Xác định xác xuất…đồng thời xảy ra qua gieo các đồng kim loại… B1: GV hướng dẫn qui trình HS ghi nhớ qui trình thực hiện - Các nhóm tiến hành gieo đồng kim loại B2: a) Gieo một đồng kim loại - Lấy 1 đồng kim loại, cầm đứng cạnh và thả rơi tự do từ độ cao xác định - Thống kê kết quả mỗi lần rơi vào bảng 6.1 B3: b) Gieo 2 đồng kim loại - Lấy 2 đồng kim loại cầm đứng cạnh và thả rơi tự do từ độ cao xác định Có thể xảy ra 1 trong 3 trường hợp - 2 đồng sấp (SS) - 1 đồng sấp, 1 đồng ngửa (SN) - 2 đồng ngửa (NN) + Mỗi nhóm gieo 25 lần, thống kê kết quả vào bảng 6.2 B4: Thống kê kết quả mỗi lần rơi vào bảng 6.2 |
I.Tiến hành gieo đồng kim loại * Gieo một đồng kim loại + Qui định trước mặt sấp và ngửa + Mỗi nhóm gieo 25 lần, thống kê mỗi lần rơi vào bảng 6.1 * Gieo 2 đồng kim loại |
Hoạt động 2:Thống kê kết quả của các nhóm Mục tiêu: Biết vận dụng kết quả tung đồng kim loại để giải thích kết quả của Menđen. B1: GV chia nhóm theo tổ của lớp (4 tổ) B2: GV yêu cầu các nhóm báo cáo kết quả đã tổng hợp của bảng 6.1 và 6.2 - ghi vào bảng tổng hợp. |
II. Thống kê kết quả của các nhóm |
||||||||||||||
|
|||||||||||||||
B3: - Kết quả của bảng trên. GV y/c HS liên hệ: - HS căn cứ vào kết quả thống kê để nêu được: + Cơ thể lai F1 có kiểu gen Aa khi giảm phân cho 2 loại giao tử mang A và a với xác suất ngang nhau. + kết quả gieo 2 đồng kim loại có tỉ lệ: 1SS : 2SN : 1NN - tỉ lệ kiểu gen ở F2 là : 1 AA : 2 Aa : 1 aa + Kết quả của bảng 6.1 với tỉ lệ các giao tử sinh ra từ con lai F1 có kiểu gen Aa + Kết quả của bảng 6.2 với tỉ lệ các kiểu gen ở F2 trong lại một cặp tính trạng. B4: GV lưu ý HS : số lượng thống kê càng lớn thì càng đảm bảo độ chímh xác |
+ Cơ thể lai F1 có kiểu gen Aa khi giảm phân cho 2 loại giao tử mang A và a với xác suất ngang nhau. + kết quả gieo 2 đồng kim loại có tỉ lệ: 1SS : 2SN : 1NN - tỉ lệ kiểu gen ở F2 là : 1 AA : 2 Aa : 1 aa |
Hoạt động 3: Luyện tập (3 phút)
- Mục tiêu: Giúp HS hoàn thiện KT vừa lĩnh hội được.
GV nhận xét tinh thần thái độ và kết quả của mỗi nhóm.
Hoạt động 4; 5: Vận dụng, mở rộng (2 phút)
Mục tiêu:
- Giúp HS vận dụng được các KT-KN trong cuộc sống, tương tự tình huống/vấn đề
đã học.
- Giúp HS tìm tòi, mở rộng thêm những gì đã được học, dần hình thành nhu cầu
học tập suốt đời.
Cho các nhóm viết thu hoạch theo mẫu bảng 6.1 và 6.2
4. Dặn dò: (1 phút)
- Hướng dẫn HS tự học ở nhà (1ph)
- Làm các bài tập (trang 22, 23)
- Ôn tập lại toàn bộ kiến thức từ bài 1 đến bài 5