Giáo án Sinh học 9 Bài 3: Lai một cặp tính trạng (tiếp theo) mới nhất - CV5512

Tải xuống 5 2.2 K 2

Tailieumoi.vn xin giới thiệu đến các quý thầy cô Giáo án Sinh học 9 Bài 3: Lai một cặp tính trạng (tiếp theo) mới nhất - CV5512. Hi vọng tài liệu này sẽ giúp thầy cô dễ dàng biên soạn chi tiết giáo án sinh học 9. Chúng tôi rất mong sẽ được thầy/cô đón nhận và đóng góp những ý kiến quý báu của mình.

Mời quý thầy cô cùng tham khảo và tải về chi tiết tài liệu dưới đây.

                                                      Bài 3:LAI MỘT CẶP TÍNH TRẠNG (tiếp theo)
I. Mục tiêu bài học
1. Kiến thức:
+ HS hiểu và trình bày được nội dung, mục đích và ứng dụng của phép lai phân
tích.
+ Giải thích được vì sao qui luật phân li chỉ nghiệm đúng trong những điều kiện
nhất định.
+ Nêu được ý nghĩa của qui luật phân li đối với lĩnh vực sản xuất.
+ Hiểu và phân biệt được sự di truyền trội không hoàn toàn với di truyền trội hoàn
toàn.
2. Kĩ năng:
+ Phát triển tư duy lí luận như phân tích, so sánh
+ Rèn kĩ năng hoạt động nhóm
+ Luyện kĩ năng viết sơ đồ lai
3. Thái độ:
- Cũng cố niềm tin vào khoa học khi nghiên cứu tính qui luật của hiện tượng sinh
học
4. Năng lực
- Năng lực đọc hiểu và xử lí thông tin, năng lực vận dụng kiến thức
- Năng lực tự học, năng lực giải quyết vấn đề
- Năng lực tư duy sáng tạo
II. Chuẩn bị bài học
Chuẩn bị của giáo viên:
-
Tranh minh hoạ lai phân tích
- Tranh phóng to H 3 SGK
2. Chuẩn bị của học sinh:Đọc trước bài mới
III. Tiến trình bài học
1. Ổn định lớp
2. Kiểm tra bài cũ:
(3ph) Trình bày thí nghiệm lai một cặp tính trạng và giải thích
kết quả thí nghiệm theo Men Đen?
3. Bài mới:
Hoạt động 1: Khởi động (3 phút)
- Mục tiêu: Tạo tình huống/vấn đề học tập mà HS chưa thể giải quyết được
ngay...kích thích nhu cầu tìm hiểu, khám phá kiến thức mới.
B1
: Giáo viên treo tranh hình 3.2 sgk- sơ đồ lai giải thích kết quả lai 1 cặp tt của
MĐ.
yêu cầu học sinh hoạt động nhóm làm bài tập xác định cơ thể mang tính trạng trội
và lặn thuần chủng ( có kiểu gen đồng hợp) hay không thuần chủng( do kiểu gen dị
hợp quy định).
HS sẽ xác định được là tính trạng trội là hoa đỏ có thể thuần chủng hoặc không.
Còn tt hoa trắng thì thuần chủng.
B2: Vậy vấn đề ở đây là làm sao để biết được cơ thể mang tính trạng trội có thuần
chủng hay không?
Hs không trả lời được. Gv dẫn dắt vào bài 3: Lai một cặp tính trạng (tiếp theo)
Hoạt động 2: Hình thành kiến thức ( 30 phút)
- Mục tiêu:
Trang bị cho HS những KT mới liên quan đến tình huống/vấn đề
học tập nêu ra ở HĐ Khởi động.

Hoạt động của GV và HS Nội dung, yêu cầu
cần đạt
Hoạt động 1: Lai phân tích
Mục tiêu: Trình bày được nội dung, mục đích và ứng
dụng của phép lai phân tích.
B1: GV y/c HS nêu tỉ lệ các loại hợp tử ở F2 trong thí
nghiệm của Men Đen.
- 1 HS nêu kết quả hợp tử ở F2 có tỉ lệ : 1 AA : 2 Aa : 1
aa
- Từ kết quả trên GV phân tích các khái niệm : kiểu gen,
thể đồng hợp, thể dị hợp
- HS ghi nhớ khái niệm
- Các nhóm thảo luận viết sơ đồ lai của 2 trường hợp
và nêu kết quả của từng trường hợp
III.LAI PHÂN
TÍCH
- Kiểu gen: là tổ
hợp toàn bộ các gen
trong tế bào của cơ
thể
- Thể đồng hợp:
kiểu gen chứa cặp
gen tương ứng
giống nhau

 

B2: - GV yêu cầu HS xác định
kết quả của các phép lai:
+ P: hoa đỏ x hoa trắng
AA x aa
+ P: hoa đỏ x hoa trắng
Aa x aa
- Đại diện 2 nhóm lên viết 2 sơ đồ lai. Các nhóm khác bổ
sung hoàn thiện đáp án
GV chốt lại kiến thức và nêu vấn đề: hoa đỏ có 2 kiểu
gen AA ; Aa
- Làm thế nào để xác định được kiểu gen của cá thể mang
tính trạng trội?
- HS căn cứ vào 2 sơ đồ lai thảo luận và nêu được:
+ Muốn xác định kiểu gen của cá thể mang tính trạng trội
đem lai với cá thể mang tính trạng lặn
B3:GV thông báo cho HS phép lai đó gọi là phép lai
phân tích và y/c HS làm tiếp bài tập điền từ (trang 11)
- HS lần lượt đền các cụm từ vào các khoảng trống theo
thứ tự:
1: Trội ; 2: kiểu gen
3: lặn ; 4: đồng hợp ;
5: dị hợp
- GV gọi 1 HS nhắc lại khái niệm phép lai phân tích
B4: GV đưa thêm thông tin để HS phân biệt được khái
niệm lai phân tích với mục đích của lai phân tích là nhằm
xác định kiểu gen của cá thể mang tính trạng trội.
+ 1 đến 2 HS đọc lại khái niệm lai phân tích
Hoạt động 2: Ý nghĩa của tương quan trội - lặn
Mục tiêu: Nêu được vai trò của quy luật phân li đối với
sản xuất.
- Thể dị hợp: kiểu
gen chứa cặp gen
tương ứng khác
nhau
- Là phép lai giữa cá
thể mang tính trạng
trội cần xác định
kiểu gen với cá thể
mang tính trạng lặn
+ Nếu kết quả phép
lai đồng tính thì cá
thể mang tính trạng
trội có kiểu gen
đồng hợp.
+ Nếu kết quả phép
lai phân tích theo tỉ
lệ 1 : 1 thì cá thể
mang tính trạng trội
có kiểu gen dị hợp
IV.Ý NGHĨA CỦA
TƯƠNG QUAN
TRỘI LẶN

 

B1: GV y/c các nhóm HS nghiên cứu thông tin SGK
thảo luận
+ Nêu tương quan trội – lặn trong tự nhiên?
+ Xác định tính trạng trội và tính trạng lặn nhằm mục
đích gì?
+ Việc xác định độ thuần chủng của giống có ý nghĩa gì
trong sản xuất ?
+ Muốn xác định giống có thuần chủng hay không cần
phải thực hiện phép lai nào?
- Đại diện nhóm trình bày ý kiến
- Các nhóm khác bổ sung
B2: Vậy quy luật phân li có ý nghĩa gì?
Xác định được tương quan trội lặn.
- Trong tự nhiên
mối tương quan trội
– lặn là phổ biến
- Tính trạng trội
thường là tính trạng
tốt cần xác định
tính trạng trội và tập
trung nhiều gen trội
quí vào một kiểu
gen tạo giống có ý
nghĩa kinh tế
- Trong chọn giống
để tránh sự phân li
tính trạng phải kiểm
tra độ thuần chủng
của giống

Hoạt động 3: Luyện tập (3 phút)
- Mục tiêu: Giúp HS hoàn thiện KT vừa lĩnh hội được.
1,Kết luận chung: HS đọc kết luận SGK
2,Khoanh tròn vào chữ cái (A; B ; C …) chỉ ý trả lời đúng
(1)Cho các phép lai sau: Những phép lai nào là pl phân tích:
1.Aa x aa 2.Aa x Aa 3. AA x aa 4. AA x Aa 5. aa x aa 6.Aabb x aabb
(2) Khi cho cây cà chua thuần chủng quả đỏ lai phân tích. Kết quả thu được?
Toàn quả vàng
Toàn quả đỏ
1 quả đỏ : 1 quả vàng
3 quả đỏ : 1 quả vàng
Hoạt động 4: Vận dụng (2 phút)
- Mục tiêu: Giúp HS vận dụng được các KT-KN trong cuộc sống, tương tự tình
huống/vấn đề đã học.

- Theo em thì thí nghiệm của MĐ được nghiệm đúng ( cho kết quả chính xác)
trong điều kiện nào?
HS: - Bố mẹ phải thuần chủng về cặp tính trạng tương phản đem lai.
- Số cá thể phân tích phải lớn
-Tính trạng trội phải trội hoàn toàn.
Hoạt động 5: Tìm tòi, mở rộng (2 phút)
- Mục tiêu: Giúp HS tìm tòi, mở rộng thêm những gì đã được học, dần hình thành
nhu cầu học tập suốt đời.
Đọc nội dung kiến thức về di truyền trội không hoàn toàn.
4. Dặn dò: (1 phút)
Học bài, trả lời câu hỏi 1, 2 SGK
Kẻ bảng 4 vào vở bài tập, soạn bài 4: Lai hai cặp tính trạng
* Rút kinh nghiệm bài học:
………………………………………………………………………………………
…………
 

Xem thêm
Giáo án Sinh học 9 Bài 3: Lai một cặp tính trạng (tiếp theo) mới nhất - CV5512 (trang 1)
Trang 1
Giáo án Sinh học 9 Bài 3: Lai một cặp tính trạng (tiếp theo) mới nhất - CV5512 (trang 2)
Trang 2
Giáo án Sinh học 9 Bài 3: Lai một cặp tính trạng (tiếp theo) mới nhất - CV5512 (trang 3)
Trang 3
Giáo án Sinh học 9 Bài 3: Lai một cặp tính trạng (tiếp theo) mới nhất - CV5512 (trang 4)
Trang 4
Giáo án Sinh học 9 Bài 3: Lai một cặp tính trạng (tiếp theo) mới nhất - CV5512 (trang 5)
Trang 5
Tài liệu có 5 trang. Để xem toàn bộ tài liệu, vui lòng tải xuống
Đánh giá

0

0 đánh giá

Tải xuống