Giáo án Sinh học 9 Bài 2: Lai một cặp tính trạng mới nhất - CV5512

Tải xuống 5 1.7 K 3

Tailieumoi.vn xin giới thiệu đến các quý thầy cô Giáo án Sinh học 9 Bài 2: Lai một cặp tính trạng mới nhất - CV5512. Hi vọng tài liệu này sẽ giúp thầy cô dễ dàng biên soạn chi tiết giáo án sinh học 9. Chúng tôi rất mong sẽ được thầy/cô đón nhận và đóng góp những ý kiến quý báu của mình.

Mời quý thầy cô cùng tham khảo và tải về chi tiết tài liệu dưới đây.

                                                                   Bài 2: LAI MỘT CẶP TÍNH TRẠNG
I. Mục tiêu bài học
1. Kiến thức:
+ HS trình bày và phân tích được thí nghiệm lai một cặp tính trạng của Men Đen
+ Hiểu và ghi nhớ các khái niệm kiểu hình, kiểu gen, thể đồng hợp, thể dị hợp
+ Hiểu và phát biểu được nội dung qui luật phân li
+ Giải thích được kết quả thí nghiệm theo quan điểm của Men Đen
2. Kĩ năng:
+ Phát triển kĩ năng phân tích kênh hình.
+ Rèn kĩ năng phân tích số liệu, tư duy logíc.
3. Thái độ:
- Củng cố niềm tin vào khoa học khi nghiên cứu tính qui luật của hiện tượng sinh
học.
4. Năng lực
- Năng lực đọc hiểu và xử lí thông tin, năng lực vận dụng kiến thức
- Năng lực tự học, năng lực giải quyết vấn đề
- Năng lực tư duy sáng tạo
II. Chuẩn bị bài học
1. Chuẩn bị của giáo viên:
Tranh phóng to H 2.1 và 2.3
2. Chuẩn bị của học sinh:Đọc trước bài mới.
III. Tiến trình bài học
1. Ổn định lớp:
Nắm sĩ số, nề nếp lớp.
2. Kiểm tra bài cũ:
3. Bài mới:
Hoạt động 1: Khởi động (
3 phút)
- Mục tiêu: Tạo tình huống/vấn đề học tập mà HS chưa thể giải quyết được
ngay...kích thích nhu cầu tìm hiểu, khám phá kiến thức mới.
B1
: GV yêu cầu mỗi nhóm học sinh tự thụ phấn cho hoa ở nhà và ghi chép lại các
bước thực hiện và kết quả đạt được trước 1 tuần (dựa vào kiến thức thụ phấn đã
học ở lớp 6) Trên lớp giáo viên kiểm tra sự chuẩn bị của học sinh ( các nhóm báo
cáo)

B2: Sau khi học sinh hoạt động xong giáo viên sẽ nhận xét và đưa ra cách làm hợp
lí nhất.
B3: Giáo viên khẳng định học sinh vừa thực hiện thao tác lai giống. Và dẫn dắt vào
bài.
B4: Khi nghiên cứu đối tượng đậu Hà lan Men đen đã tiến hành rất nhiều thí
nghiệm. Một trong những thí nghiệm cơ bản đầu tiên giúp ông tìm ra các qui luật
di truyền là phép lai một cặp tính trạng. Vậy lai một cặp tính trạng là phép lai như
thế nào? Men đen đã phát biểu định luật ra sao?
Hoạt động 2: Hình thành kiến thức ( 30 phút)
- Mục tiêu:
Trang bị cho HS những KT mới liên quan đến tình huống/vấn đề
học tập nêu ra ở HĐ Khởi động.

Hoạt động của GV và HS Nội dung, yêu cầu cần
đạt
Hoạt động 1: Thí nghiệm của Menđen
Mục tiêu:
- Hiểu và trình bày được thí nghiệm lai một cặp tính
trạng của Menđen.
- Phát biểu được nội dung quy luật phân li.
B1: GV hướng dẫn HS quan sát H 2.1 giới thiệu sự
thụ phấn nhân tạo trên hoa đậu Hà Lan
- HS quan sát tranh, theo dõi và ghi nhớ cách tiến
hành
B2: GV sử dụng bảng 2 để phân tích các khái niệm:
kiểu hình, tính trạng trội, tính trạng lặn.
- HS ghi nhớ khái niệm
- HS phân tích bảng số liệu, thảo luận trong nhóm
nêu được :
+ Kiểu hình F
1 mang tính trạng trội (của bố hoặc mẹ)
+ Tỉ lệ kiểu hình ở F
2
I . THÍ NGHIỆM
CỦA MEN ĐEN
a) Các khái niệm
- Kiểu hình: là tổ hợp
các cặp tính trạng của
cơ thể
- Tính trạng trội: là tính
trạng biểu hiện ở F
1
- Tính trạng lặn: là tính
trạng đến F
2 mới được
biểu hiện
b) Thí nghiệm
- Khi lai hai bố mẹ khác
nhau về một cặp tính

 

B3: GV yêu cầu các nhóm HS nghiên cứu bảng 2
SGK Thảo luận
+ Nhận xét kiểu hình ở F
1?
+ Xác định tỉ lệ kiểu hình ở F
2 trong từng trường hợp?
Từ kết quả đã tính toán GVy/c HS rút ra tỉ lệ KH ở F
2
B4: GV y/c HS trình bày thí nghiệm của Men Đen?
- GV nhấn mạnh về sự thay đổi giống làm mẹ thì kết
quả thu được không thay đổi vai trò di truyền như
nhau của bố và mẹ
- GV y/c HS làm bài tập điền từ (trang 9)
- GV y/c HS nhắc lại nội dung thí nghiệm qui luật
phân li.
- HS dựa vào H 2.2 trình bày thí nghiệm , lớp nhận
xét bổ sung.
P: hoa đỏ x hoa trắng
F
1 : hoa đỏ
F
2 : 3 hoa đỏ: 1 hoa trắng
(Kiểu hình có tỉ lệ:3 trội:1lặn)
- HS lựa chọn cụm từ điền vào chỗ trống
1: đồng tính
2: 3 trội : 1 lặn
Hoạt động 2: Men đen giải thích kết quả thí nghiệm
Mục tiêu: HS giải thích được kết quả thí nghiệm theo
quan niệm của Menđen.
B1: GV giải thích quan niệm đương thời của Men
Đen về di truyền hoà hợp
- HS ghi nhớ kiến thức
B2: GV nêu quan niệm của Men Đen về giao tử thuần
khiết
- HS quan sát H 2.3 thảo luận nhóm xác định được :
trạng thuần chủng
tương phản thì F
1đồng
tính về tính trạng của
bố hoặc mẹ, còn F
2
sự phân li tính trạng
theo tỉ lệ trung bình 3
trội: 1 lặn
II. MEN ĐEN GIẢI
THÍCH KẾT QUẢ THÍ
NGHIỆM
a. Theo Men Đen:
+ Mỗi tính trạng do cặp
nhân tố di truyền qui
định
+ Trong quá trình phát
sinh giao tử có sự phân
li của cặp nhân tố di
truyền
+ Các nhân tố di truyền
được tổ hợp lại trong
thụ tinh và giữ nguyên
bản chất như ở cơ thể
thuần chủng của P.
- Đây là cơ chế di
truyền của các tính
trạng
b. Nd quy luật phân li
Trong quá trình phát
sinh giao tử , mỗi nhân

 

+ G : F1 : 1A : 1a
Hợp tử F
2 có tỉ lệ: 1 AA : 2 Aa : 1 aa
B3: GV y/c các nhóm HS làm bài tập muc (trang
9)
+ Tỉ lệ giao tử ở F
1 và tỉ lệ các loại hợp tử ở F2
+ Tại sao ở F2 lại có tỉ lệ 3 hoa đỏ : 1 hoa trắng
HS: Vì hợp tử Aa biểu hiện kiểu hình trội giống hợp
tử AA
- GV hoàn thiện kiến thức yêu cầu HS giải thích
kết quả thí nghiệm theo Men Đen
B4: GV chốt lại cách giải thích kết quả là sự phân li
mỗi nhân tố di truyền về một giao tử và giữ nguyên
bản chất như cơ thể thuần chủng của P
tố di truyền trong cặp
ntdt phân li về 1 giao tử
và giữ nguyên bản chất
như ở cơ thể thuần
chủng P.

Hoạt động 3: Luyện tập (3 phút)
- Mục tiêu: Giúp HS hoàn thiện KT vừa lĩnh hội được.
1. Kết luận chung: HS đọc kết luận SGK
2. Nêu các khái niệm : Kiểu hình, kiểu gen, thể đồng hợp, thể dị hợp. vd
KH: là tổ hợp toàn bộ tính trạng của cơ thể. Màu tóc, mắt, dáng cao, thấp...
KG: Tổ hợp toàn bộ các gen trong tế bào cơ thể.Aabb, aa, bb, AaBb...
Thể đồng hợp: Có KG chứa cặp gen tương ứng giống nhau. AABB, aabb...
Thể dị hợp: Chứa cặp gen tương ứng khác nhau.Aabb, aaBb...
Hoạt động 4: Vận dụng (2 phút)
- Mục tiêu: Giúp HS vận dụng được các KT-KN trong cuộc sống, tương tự tình
huống/vấn đề đã học.
- Cho các kiểu gen sau đây: DD, dd, DDCC, Dd, Cc, DdCc, EE, Ee, ee, DdCcEe
Hãy chọn ra những thể đồng hợp, dị hợp, thuần chủng, không thuần chủng.
Hoạt động 5: Tìm tòi, mở rộng (2 phút)
- Mục tiêu: Giúp HS tìm tòi, mở rộng thêm những gì đã được học, dần hình thành
nhu cầu học tập suốt đời.

Cho hai giống cá kiếm mắt đen thuần chủng và mắt đỏ thuần chủng giao phối với
nhau thu được F
1 toàn cá kiếm mắt đen. Khi cho các con cá F1 giao phối với nhau
thì tỉ lệ về kiểu hình ở F
2 sẽ như thế nào? Cho biết màu mắt chỉ do 1 nhân tố di
truyền quy định.
Giải: Vì F
1 toàn cá kiếm mắt đen, nên mắt đen là tính trạng trội, mắt đỏ là tính
trạng lặn.
Giáo án Sinh học 9 Bài 2: Lai một cặp tính trạng mới nhất - CV5512 (ảnh 1)

4. Dặn dò: (1 phút)
Học bài, trả lời câu hỏi 1, 2, 3 SGK
Soạn và chuẩn bị trước bài 3: Lai một cặp tính trạng (Tiếp theo)
* Rút kinh nghiệm bài học:
………………………………………………………………………………………
…………
 

Xem thêm
Giáo án Sinh học 9 Bài 2: Lai một cặp tính trạng mới nhất - CV5512 (trang 1)
Trang 1
Giáo án Sinh học 9 Bài 2: Lai một cặp tính trạng mới nhất - CV5512 (trang 2)
Trang 2
Giáo án Sinh học 9 Bài 2: Lai một cặp tính trạng mới nhất - CV5512 (trang 3)
Trang 3
Giáo án Sinh học 9 Bài 2: Lai một cặp tính trạng mới nhất - CV5512 (trang 4)
Trang 4
Giáo án Sinh học 9 Bài 2: Lai một cặp tính trạng mới nhất - CV5512 (trang 5)
Trang 5
Tài liệu có 5 trang. Để xem toàn bộ tài liệu, vui lòng tải xuống
Đánh giá

0

0 đánh giá

Tải xuống