Giáo án Sinh học 9 Bài 56 - 57: Thực hành Tìm hiểu tình hình môi trường ở địa phương mới nhất

Tải xuống 4 2.7 K 11

Tailieumoi.vn xin giới thiệu đến các quý thầy cô Giáo án Sinh học 9 Giáo án Sinh học 9 Bài 56 - 57: Thực hành Tìm hiểu tình hình môi trường ở địa phương mới nhất. Hi vọng tài liệu này sẽ giúp thầy cô dễ dàng biên soạn chi tiết giáo án sinh học 9. Chúng tôi rất mong sẽ được thầy/cô đón nhận và đóng góp những ý kiến quý báu của mình.

Mời quý thầy cô cùng tham khảo và tải về chi tiết tài liệu dưới đây.

                         Bài 56-57: THỰC HÀNH TÌM HIỂU TÌNH HÌNH MÔI TRƯỜNG Ở ĐỊA PHƯƠNG
I. Mục tiêu bài học
1. Kiến thức
HS chỉ ra được ng/nhân gây ô nhiễm MT địa phương, từ đó đề xuất các biện pháp khắc
phục.
2. Kĩ năng
- Rèn cho học sinh có thói quen và hành động bảo vệ môi trường sống công cộng như bảo vệ
cây xanh, vệ sinh nhà ở, lớp trường, đường phố, ....
- Liên hệ ở địa phương những hoạt động của con người có thể làm suy giảm hay mất cân bằng
HST.
3. Thái độ
- Giáo dục HS ý thức tự học và lòng say mê môn học.
- Giáo dục lòng yêu thiên nhiên, nâng cao nhận thức của HS đối với việc chống ô nhiễm MT.
4
. Giáo dục kĩ năng sống hay các nội dung tích hợp
- Kĩ năng tìm kiếm và xử lý thông tin về tình hình môi trường địa phương.
- Kĩ năng lập kế hoạch tìm hiểu tình hình môi trường ở địa phương.
- Kĩ năng hợp tác, giao tiếp có hiệu quả khi điều tra tình hình môi trường ở địa phương.
- Kĩ năng hợp tác ra quyết định hành động góp phần bảo vệ MT địa phương.
- Kĩ năng giải quyết vấn đề.
- Tích hợp liên môn, biến đổi khí hậu.
5. Các năng lực hướng tới
* Năng lực chung:
+ Năng lực tự học: Tự tìm kiếm thông tin, kiến thức.
+ Năng lực tư duy, sáng tạo
+ Năng lực giao tiếp, hợp tác.
+ Năng lực sử dụng công nghệ thông tin và truyền thông.
+ Quan sát.
+ Phát hiện và giải quyết vấn đề.

* Năng lực chuyên biệt:
+ Quan sát: Hình ảnh, hiện tượng về Ô nhiễm môi trường thực tế.
+ Sưu tầm, phân loại: Các hình ảnh, hiện tượng về Ô nhiễm môi trường.
+ Thiết kế thí nghiệm: Nhận biết các dạng Ô nhiễm môi trường.
+ Ghi chép, xử lí và trình bày số liệu: Bảng nhóm, phiếu học tập.
+ Vận dụng kiến thức vào thực tiễn trong việc bảo vệ môi trường, có ý thức bảo vệ cây xanh.
+ Sử dụng ngôn ngữ: Định nghĩa, trình bày, diễn đạt, mô tả, giải thích, … kiến thức của chủ
đề.
II.
Chuẩn bị
* GV: Bảng phụ bảng 56.3, 56.2, 56.3 SGK/171.
* HS: Nghiên cứu bài trước ở nhà.
Kẻ sẵn bảng 56.3, 56.2, 56.3 SGK/170- 171- 172. Giấy bút.
III. Phương pháp dạy học
- Trực quan; Vấn đáp - tìm tòi.
- Dạy học nhóm.
IV. Tiến trình giờ dạy
1. Ổn định tổ chức lớp (1phút)

Giáo án Sinh học 9 Bài 56 - 57: Thực hành Tìm hiểu tình hình môi trường ở địa phương mới nhất (ảnh 1)

2. GV kiểm tra sự chuẩn bị của HS (3 phút)
3. Tiến hành
Hoạt động 1: Tổ chức thực hành (5 phút)
GV: Chia lớp thành 4 nhóm: 2 nhóm cùng tìm hiểu tình hình MT ở địa phương.
* Giới thiệu bài thực hành tiến hành trong 2 tiết:
Tiết 1: Hướng dẫn điều tra MT.
Tiết 2: Báo cáo tại lớp
Hoạt động 2: Hướng dẫn thực hành (5 phút)
GV: Đề xuất địa điểm điều tra.
GV: Hướng dẫn ND bảng 56.1 SGK tr 170.
GV lưu ý: Tuỳ từng địa phương mà đề xuất địa điểm điều tra.

Hoạt động 3: Học sinh tiến hành thực hành (20 phút)
GV hướng dẫn nội dung bảng 56.1
- Yêu cầu HS:
GV: Tìm hiểu nhân tố vô sinh, hữu sinh?
GV: Con người đã có hđ nào gây ô nhiễm MT?
GV yêu cầu HS lấy VD minh hoạ?
HS: Nghe gv hướng dẫn, ghi nhớ để tiến hành điều tra.
GV: Hướng dẫn ND bảng 56.2 SGK tr 171.
+ Tác nhân gây ô nhiễm: Rác, phân động vật…
+ Mức độ: Thải nhiều hay ít.
+ Nguyên nhân: Rác chưa xử lí, phân động vật còn chưa ủ, thải trực tiếp…
+ Biện pháp khắc phục: Ngăn chặn các tác nhân.
GV: Chọn MT để điều tra tác động của con người vào địa phương.
* GV: Lấy VD minh hoạ cho HS hiểu:
+ Ở Hà Nội: Sông Tô Lịch bị ô nhiễm.
+ Ở miền núi: Chặt phá, đốt rừng, trồng lại rừng.
+ Ở nông thôn: Mô hình VAC, nông lâm ngư nghiệp.
GV: Hướng dẫn cách điều tra gồm 4 bước như SGK.
+ ND bảng 56.3
- Xác định rõ thành phần HST đang có.
- Xu hướng biến đổi các thành phần trong tương lai có thể theo hướng tốt hay xấu?
- Hoạt động của con người: gồm gây biến đổi tốt hay xấu cho HST.
- GV lồng ghép kiến thức về Biến đổi khí hậu: Thực trạng ô nhiễm môi trường
BĐKH; Nguyên
nhân gây ô nhiễm môi trường; Hậu quả ô nhiễm môi trường); Biện pháp phòng chống ô nhiễm
môi trường nói chung, giảm nhẹ và thích ứng với các tác động nói riêng của BĐKH tại địa
phương.
Hoạt động 4 : Báo cáo kết quả thực hành (10 phút)
Yêu cầu các nhóm viết thu hoạch theo mẫu SGK trang 172 trên cơ sở các nhóm đã trình bày.
GV: Gọi đại diện các nhóm lên trình bày 3 bảng theo SGK/172.
4.
Củng cố (5 phút)
GV: Nhận xét việc chuẩn bị của HS.

GV: Nhận xét ý thức khen những cá nhân, những nhóm có ý thức tốt và phê bình, rút kinh
nghiệm đối với những cá nhân những nhóm chưa có ý thức.
GV: Nhận xét về thái độ của HS trong tiết thực hành.
5.
Hướng dẫn HS học ở nhà (1phút)
- GV yêu cầu các nhóm viết thu hoạch theo mẫu SGK/170-172 trên cơ sở báo cáo của nhóm.
- Thực hiện nội dung tuyên truyền về ô nhiễm môi trường và biện pháp bảo vệ môi trường của
địa phương (Quảng Ninh) theo nhóm bằng hình ảnh và lời nói (yêu cầu 1 HS của nhóm đưa
hình ảnh trên PowerPoint; 1HS thuyết trình bằng lời dựa vào hình ảnh).
- Quy định tối thiểu 3 bài/ lớp.
V/. Rút kinh nghiệm
.......................................................................................................................................................................................................................................
.......................................................................................................................................................................................................................................
.......................................................................................................................................................................................................................................
.......................................................................................................................................................................................................................................
 

Xem thêm
Giáo án Sinh học 9 Bài 56 - 57: Thực hành Tìm hiểu tình hình môi trường ở địa phương mới nhất (trang 1)
Trang 1
Giáo án Sinh học 9 Bài 56 - 57: Thực hành Tìm hiểu tình hình môi trường ở địa phương mới nhất (trang 2)
Trang 2
Giáo án Sinh học 9 Bài 56 - 57: Thực hành Tìm hiểu tình hình môi trường ở địa phương mới nhất (trang 3)
Trang 3
Giáo án Sinh học 9 Bài 56 - 57: Thực hành Tìm hiểu tình hình môi trường ở địa phương mới nhất (trang 4)
Trang 4
Tài liệu có 4 trang. Để xem toàn bộ tài liệu, vui lòng tải xuống
Từ khóa :
Sinh học 9
Đánh giá

0

0 đánh giá

Tải xuống