Giáo án Sinh học 9 Bài 56: Thực hành Tìm hiểu tình hình môi trường ở địa phương mới nhất - CV5555

Tải xuống 5 2.6 K 3

Tailieumoi.vn xin giới thiệu đến các quý thầy cô Giáo án Sinh học 9 Bài 56: Thực hành Tìm hiểu tình hình môi trường ở địa phương mới nhất - CV5555. Hi vọng tài liệu này sẽ giúp thầy cô dễ dàng biên soạn chi tiết giáo án sinh học 9. Chúng tôi rất mong sẽ được thầy/cô đón nhận và đóng góp những ý kiến quý báu của mình.

Mời quý thầy cô cùng tham khảo và tải về chi tiết tài liệu dưới đây.

                                Bài 56: THỰC HÀNH: TÌM HIỂU TÌNH HÌNH MÔI TRƯỜNG Ở ĐỊA PHƯƠNG
I. MỤC TIÊU
:
1.Kiến thức: Học xong bài này, HS có khả năng:
- Chỉ ra được nguyên nhân gây ô nhiễm môi trường địa phương và từ đó đề xuất các
biện pháp khắc phục.
- Có ý thức và biện pháp chống ô nhiễm môi trường (ở từng gia đình và từng địa
phương).
2. Năng lực
Phát triển các năng lực chung và năng lực chuyên biệt

N¨ng lùc chung N¨ng lùc chuyªn biÖt
- Năng lực phát hiện vấn đề
- Năng lực giao tiếp
- Năng lực hợp tác
- Năng lực tự học
- N¨ng lùc sö dông CNTT vµ TT
- Năng lực kiến thức sinh học
- Năng lực thực nghiệm
- Năng lực nghiên cứu khoa học

3. Về phẩm chất
Giúp học sinh rèn luyện bản thân phát triển các phẩm chất tốt đẹp: yêu
nước, nhân ái, chăm chỉ, trung thực, trách nhiệm.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1. Giáo viên:
- Giáo án, SGK, Tranh vẽ như SGK, tiêu bản mẫu vật, tranh ảnh.
2. Học sinh
- Vở ghi, SGK, Nêu và giải quyết vấn đề kết hợp hình vẽ và làm việc với SGK.
III. TIẾN TRÌNH BÀI DẠY:
1. Ổn định lớp (1p):
2. Bài mới
:
A. Khởi động (1p): Tình huống xuất phát.
a. Mục tiêu: HS biết được các nội dung cơ bản của bài học cần đạt được, tạo tâm
thế cho học sinh đi vào tìm hiểu bài mới.

b. Nội dung: Giáo viên giới thiệu thông tin liên quan đến bài học.
c. Sản phẩm: Học sinh lắng nghe định hướng nội dung học tập.
d. Tổ chức thực hiện: Giáo viên tổ chức, học sinh thực hiện, lắng nghe phát triển
năng lực quan sát, năng lực giao tiếp.

Hoạt động của GV Hoạt động của HS
- GV giới thiệu mục tiêu và yêu cầu của bài
thực hành.
- Yêu cầu HS dựa vào những kiến thức đã
học ở bài trước và kinh nghiệm, hiểu biết của
bản thân về ô nhiễm môi trường ở địa
phương để lên kế hoạch tìm hiểu.
- Gv dẫn dắt vào bài mới “”
- HS trình bày lại nguyên nhân
gây ô nhiễm môi trường và hậu
quả của nó.

B. Hình thành kiến thức mới:
HOẠT ĐỘNG 1: Hướng dẫn điều tra môi trường
a)Mục tiêu
: HS hiểu được các biện pháp hạn chế ô nhiễm môi trường. Qua đó giáo
dục HS có ý thức bảo vệ môi trường, nhất là môi trường ở địa phương.
b) Nội dung: HS căn cứ trên các kiến thức đã biết, làm việc với sách giáo khoa, hoạt
động cá nhân, nhóm hoàn thành yêu cầu học tập.
c) Sản phẩm: Trình bày được kiến thức theo yêu cầu của GV.
d) Tổ chức thực hiện: Hoạt động cá nhân, hoạt động nhóm.

Nội dung Hoạt động của GV Hoạt động của HS NL hình
thành
I. Hướng dẫn điều
tra môi
trường.(33p)
1. Điều tra tình
hình ô nhiễm môi
trường
- GV y/c hs tìm hiểu tình
hình ô nhiễm diễn ra nơi
sinh sống ( quanh nơi ở)
- GV chia lớp thành 4 nhóm
theo khu vực sống của HS :
+ Nhóm 1: Thôn Đoàn Kết
- Học sinh tìm hiểu
tình hình ô nhiễm ở
địa phương.
- Hoàn thành bảng 56
.1 SGK.
K1
K2
K3
K4
N2

 

- Nội dung bảng
56.1 & 56.2.
2. Điều tra tác
động của con
người tới môi
trường
.
- Nhóm 1: Thôn
Đoàn Kết
- Nhóm 2: Thôn
Ninh Hòa
- Nhóm 3: Làng
Tnao
- Nhóm 4: Làng Gà
+ Nhóm 2: Thôn Ninh Hòa
+ Nhóm 3: Làng Tnao
+ Nhóm 4: Làng Gà
- GV hướng dẫn nội dung
bảng 56.1 SGK ( 170)
? Tìm hiểu nhân tố vô sinh,
hữu sinh.
? Con người đã có hoạt
động nào gây ô nhiễm môi
trường. Lấy ví dụ?
- GV hướng dẫn bảng
56.2SGK ( 171)
+ Tác nhân gây ô nhiễm :
Rác, phân ĐV…
+ Mức độ: Thải nhiều hay ít
+ Nguyên nhân: Rác chưa
xử lí, phân ĐV chưa ủ thải
trực tiếp…
+ Biện pháp khắc phục:
Làm gì để ngăn chặn các
tác nhân.
- GV cho hs ng/ cứu: Tình
hình chặt phá, đốt rừng,
trồng lại rừng.
- Cách điều tra gồm 4 bước
theo SGK và theo nội dung
bảng 56.3
- GV y/c HS:
+ Xác định rõ thành phần
hệ sinh thái đang có.
- HS lắng nghe các
bước điều tra
- HS độc lập điều tra
tình hình ô nhiễm, trao
đổi nhóm để thống
nhất nội dung ghi vào
phiếu học tập (theo
mẫu sau).
N5
KN1
KN4
D1
D2
P5

 

+ Xu hướng biến đổi các
thành phần trong.
+ Lai có thể theo xu hướng
tốt hay xấu.
- HS: điều tra theo nhóm
vào ngày nghỉ và ghi lại
kết quả.
- Chú ý: chỉ điều tra phần
cơ bản bên ngoài: màu sắc,
mùi……
Lưu ý HS về độ an toàn khi
hoạt động điều tra, các
nhóm phân công cụ thể

Các yếu tố sinh thái trong môi trường điều tra ô nhiễm

Yếu tố sinh thái không
sống
Yếu tố sinh thái sống người trong môi trường Hoạt động của con
-
.......................................
-
.......................................
- .......................................
- .......................................
-
......................................
-
......................................

Kết quả điều tra tình hình và mức độ ô nhiễm

Các hình thức ô
nhiễm
Mức độ ô nhiễm
(ít/nhiều/rất ô nhiễm)
Nguyên nhân gây ô
nhiễm
Đề xuất biện
pháp khắc
phục


* Kết luận (5p):
- GV tổ chức cho HS quan sát, thảo luận theo từng nhóm, giúp HS đánh giá đúng
tình hình ô nhiễm. Chú ý tới nguyên nhân do con người gây nên. Giáo dục HS ý thức
bảo vệ môi trường.
3. Củng cố và hoàn thiện (4p):
- Đại diện các nhóm báo cáo cách tiến hành và kết quả của nhóm.
- Cho các thành viên trong nhóm thảo luận về các chủ đề sau:
+ Nguyên nhân gây ô nhiễm.
+ Cách khắc phục.
+ Liên hệ với bản thân: Cần phải làm gì để giảm ô nhiễm môi trường.
4. Hướng dẫn về nhà (1p):
- Hoàn chỉnh 2 mẫu bảng đã điều tra được. Tự điều tra môi trường ở khu vực xung
quanh nhà mình ở. Đề xuất cách phòng chống ô nhiễm môi trường.
- Đọc kĩ phần còn lại và chuẩn bị cho bài thực hành tiếp theo: “ Điều tra tác động
của con người tới môi trường ”
 

Xem thêm
Giáo án Sinh học 9 Bài 56: Thực hành Tìm hiểu tình hình môi trường ở địa phương mới nhất - CV5555 (trang 1)
Trang 1
Giáo án Sinh học 9 Bài 56: Thực hành Tìm hiểu tình hình môi trường ở địa phương mới nhất - CV5555 (trang 2)
Trang 2
Giáo án Sinh học 9 Bài 56: Thực hành Tìm hiểu tình hình môi trường ở địa phương mới nhất - CV5555 (trang 3)
Trang 3
Giáo án Sinh học 9 Bài 56: Thực hành Tìm hiểu tình hình môi trường ở địa phương mới nhất - CV5555 (trang 4)
Trang 4
Giáo án Sinh học 9 Bài 56: Thực hành Tìm hiểu tình hình môi trường ở địa phương mới nhất - CV5555 (trang 5)
Trang 5
Tài liệu có 5 trang. Để xem toàn bộ tài liệu, vui lòng tải xuống
Từ khóa :
Sinh học 9
Đánh giá

0

0 đánh giá

Tải xuống