Giáo án Toán 7 bài 4: Tính chất ba đường trung tuyến của tam giác mới nhất

Tailieumoi.vn xin giới thiệu đến các quý thầy cô Giáo án Toán học 7 bài 4: Tính chất ba đường trung tuyến của tam giác mới nhất theo mẫu Giáo án môn Toán học chuẩn của Bộ Giáo dục. Hi vọng tài liệu này sẽ giúp thầy/cô dễ dàng biên soạn chi tiết Giáo án môn Toán học lớp 7. Chúng tôi rất mong sẽ được thầy/cô đón nhận và đóng góp những ý kiến quý báu của mình.

Mời các quý thầy cô cùng tham khảo và tải về chi tiết tài liệu dưới đây:

undefined (ảnh 1)

§4. TÍNH CHẤT BA ĐƯỜNG TRUNG TUYẾN CỦA TAM GIÁC

I. MỤC TIÊU:

  1. Kiến thức: HS nhớ được khái niệm đường trung tuyến và tính chất ba đường trung tuyến.của tam giác, hiểu khái niệm trọng tâm của tam giác.
  2. Kĩ năng:- Luyện kỹ năng vẽ các đường trung tuyến của một tam giác.

- Thông qua thực hành cắt giấy và vẽ hình trên giấy kẻ ô vuông phát hiện ra tính chất ba đường trung tuyến của tam giác.

  1. Thái độ: Giáo dục HS cẩn thận khi vẽ hình và chứng minh bài toán hình học.
  2. Định hướng phát triển năng lực:

- Năng lực chung: NL tư duy, NL tính toán, NL tự học, NL sử dụng ngôn ngữ, NL làm chủ bản thân, NL hợp tác.

- Năng lực chuyên biệt: NL vẽ đường trung tuyến, phát hiện tính chất ba đường trung tuyến.

II. CHUẨN BỊ

  1. Giáo viên: Thước thẳng, sgk, êke, com pa, bảng phụ hình 22 sgk
  2. Học sinh: Thước, sgk, vẽ tam giác trên giấy như hình 22 sgk
  3. Bảng tham chiếu các mức yêu cầu cần đạt của câu hỏi, bài tập kiểm tra, đánh giá

 

Nội dung

Nhận biết

(M1)

Thông hiểu

(M2)

Vận dụng

(M3)

Vận dụng cao (M4)

Tính chất ba đường trung tuyến của tam giác.

 Cách vẽ đường trung tuyến của tam giác

Vẽ và xác định được ba đường trung tuyến của tam giác.

Tìm tỉ số giữa các đoạn thẳng

 

III. TIẾN TRINH TIẾT DẠY:

  • Kiểm tra bài cũ:  (không kiểm tra)

A. KHỞI ĐỘNG

Hoạt động 1: Mở đầu

- Mục tiêu: Kích thích hs suy nghĩ về đường nối đỉnh đối diện với trung điểm.

- Phương pháp/kỹ thuật tổ chức: Đàm thoại. gợi mở, vấn đáp

- Hình thức tổ chức: Cá nhân

- Phương tiện: SGK

- Sản phẩm: Đường trung tuyến

Hoạt động của GV

Hoạt động của HS

* GV chuyển giao nhiệm vụ học tập:

GV vẽ tam giác ABC

? Trung điểm của đoạn thẳng là gì ?                   

- Xác định trung điểm của BC.

- Hãy nối đỉnh A với trung điểm của cạnh BC.

? Đường thẳng đó gọi là gì?

GV: Để trả lời câu hỏi này ta vào bài học hôm nay

-  Trung điểm của đoạn thẳng là điểm nằm giữa và cách đều hai đầu đoạn thẳng.

- Dùng thước đo độ dài đoạn thẳng rồi chia thành 2 phần bằng nhau

. -Dự đoán câu trả lời

B. HÌNH THÀNH KIẾN THỨC

HOẠT ĐỘNG CỦA GV VÀ HS

NỘI DUNG

- Hoạt động 2: Đường trung tuyến của tam giác

- Mục tiêu: HS nêu được khái niệm đường trung tuyến của tam giác.

- Phương pháp/kỹ thuật tổ chức: Đàm thoại. gợi mở, vấn đáp

- Hình thức tổ chức: Cá nhân

- Phương tiện: SGK, thước, bảng phụ vẽ tan giác

- Sản phẩm: Khái niệm đường trung tuyến của tam giác và vẽ đường trung tuyến

* GV chuyển giao nhiệm vụ học tập:

- GV:Vẽ ABC, yêu cầu HS

-  Xác định trung điểm của M (bằng thước thẳng)

- Vẽ đoạn thẳng AM

HS thực hiện, GV nhận xét, đánh giá

GV giới thiệu đoạn thẳng AM là đường trung tuyến (xuất phát từ đỉnh A hoặc ứng với cạnh BC) của tam giác ABC

? Thế nào là đường trung tuyến của tam giác ?

* HS trả lời, GV đánh giá, chốt kiến thức: Đường trung tuyến của tam giác là đoạn thẳng nối từ đỉnh của tam giác tới trung điểm cạnh đối diện.

- Tương tự, hãy vẽ trung tuyến xuất phát từ đỉnh B, từ C của ABC

? Một tam giác  có mấy đường trung tuyến ?

HS thực hiện, GV nhận xét, đánh giá, chốt kiến thức:

1. Đường trung tuyến của tam giác

 

undefined (ảnh 3)

 

- Đoạn thẳng AM nối đỉnh A của ABC với trung điểm M của cạnh BC gọi là đường trung tuyến (xuất phát từ đỉnh A hoặc ứng với cạnh BC) của ABC

- Đường thẳng AM cũng gọi là đường trung tuyến của ABC

- Mỗi tam giác có ba đường trung tuyến

- Hoạt động 3: Tính chất ba đường trung tuyến của tam giác

- Mục tiêu: HS nêu được tính chất ba đường trung tuyến.

- Phương pháp/kỹ thuật tổ chức: Đàm thoại. gợi mở, vấn đáp

- Hình thức tổ chức: Cá nhân, nhóm

- Phương tiện: SGK, thước,

- Sản phẩm: Tính chất ba đường trung tuyến

* GV chuyển giao nhiệm vụ học tập:

-  Cho HS thực hành gấp giấy theo nhóm

Qua bài thực hành 1 gọi HS trả lời ?2

HS thực hành theo nhóm, trả lời ?2, GV nhận xét, đánh giá

- Tiếp tục cho HS trả lời ?3

- Các nhóm HS quan sát hình vẽ, dựa vào các ô vuông, làm ?3

GV nhận xét, đánh giá

? Qua các thực hành trên em có nhận xét gì về tính chất ba đường trung tuyến của một tam giác?

* HS trả lời, GV đánh giá, chốt kiến thức

- GV: Giới thiệu trọng tâm của tam giác

- GV: Hướng dẫn HS cách xác định trọng tâm của tam giác theo hai cách sau:

Cách 1: Chỉ cần vẽ giao điểm của hai đường trung tuyến

Cách 2: Vẽ 1 trung tuyến và chia trung tuyến đó thành ba phần bằng nhau  rồi lấy cách đỉnh 2 phần hoặc lấy cách trung điểm  1 phần , điểm đó là trọng tâm của tam giác cần xác định

 

2.Tính chất ba đường trung tuyến của tam giác

a) Thực hành : (SGK)

undefined (ảnh 4)

?3: - AD là đường tiếp tuyến của tam giác ABC

- Ta có: AGAD=BGBE=CGCF=23

b) Tính chất :

Định lý : (sgk)

Các đường trung tuyến AD, BE, CF cùng đi qua điểm G (hay còn gọi là đồng quy tại điểm G) và ta có : 

AGAD=BGBE=CGCF=23

 Điểm G gọi là trọng tâm của tam giác

C. LUYỆN TẬP – VẬN DỤNG

- Hoạt động 4: Bài tập

- Mục tiêu: Củng cố khái niệm và tính chất ba đường trung tuyến của tam giác

- Phương pháp/kỹ thuật tổ chức: Đàm thoại. gợi mở, thảo luận

- Hình thức tổ chức: Cá nhân, cặp đôi

- Phương tiện: SGK, thước thẳng

- Sản phẩm: Giải bài 23, 24/66 sgk

HOẠT ĐỘNG CỦA GV VÀ HS

NỘI DUNG

* GV chuyển giao nhiệm vụ học tập:

- Làm bài 23/66 (SGK)

HS thảo luận theo cặp tìm câu trả lời đúng

Đại diện 1 HS nêu câu trả lời

GV nhận xét, đánh giá

- Làm bài 24/66 (SGK)

HS thảo luận theo cặp, tìm số để điền

2 HS lên bảng trình bày

GV nhận xét, đánh giá

Bài 23/66sgk

Khẳng định đúng là GHDH=13

Bài 24/66sgk

a) MG = 23MR ; GR = 13MR;  GR = 12MG

b) NS = 32NG; NS = 3 GS ; NG = 2 GS

 

D. TÌM TÒI, MỞ RỘNG

E. HƯỚNG DẪN HỌC Ở NHÀ

- Học thuộc định lý về tính chất ba đường trung tuyến của tam giác

- BTVN: 25 ; 26 ; 27/ 67 (SGK) ; 31 ; 33 /27 (SBT)

- Chuẩn bị tốt các BT cho tiết luyện tập sau và đọc  phần “Có thể em chưa biết”

* CÂU HỎI, BÀI TẬP KIỂM TRA, ĐÁNH GIÁ NĂNG LỰC HỌC SINH

Câu 1: Phát biểu tính chất ba đường trung tuyến. (M1)

Câu 2: Bài 23/66 sgk  (M2)

Câu 3: Bài 24/66 sgk  (M3)

Xem thêm
Giáo án Toán 7 bài 4: Tính chất ba đường trung tuyến của tam giác mới nhất (trang 1)
Trang 1
Giáo án Toán 7 bài 4: Tính chất ba đường trung tuyến của tam giác mới nhất (trang 2)
Trang 2
Giáo án Toán 7 bài 4: Tính chất ba đường trung tuyến của tam giác mới nhất (trang 3)
Trang 3
Giáo án Toán 7 bài 4: Tính chất ba đường trung tuyến của tam giác mới nhất (trang 4)
Trang 4
Giáo án Toán 7 bài 4: Tính chất ba đường trung tuyến của tam giác mới nhất (trang 5)
Trang 5
Giáo án Toán 7 bài 4: Tính chất ba đường trung tuyến của tam giác mới nhất (trang 6)
Trang 6
Tài liệu có 6 trang. Để xem toàn bộ tài liệu, vui lòng tải xuống
Đánh giá

0

0 đánh giá

Tải xuống