Giáo án Toán 7 bài 7: Tính chất đường trung trực của đoạn thẳng mới nhất

Tải xuống 7 2.4 K 9

Tailieumoi.vn xin giới thiệu đến các quý thầy cô Giáo án Toán học 7 bài 7: Tính chất đường trung trực của đoạn thẳng mới nhất theo mẫu Giáo án môn Toán học chuẩn của Bộ Giáo dục. Hi vọng tài liệu này sẽ giúp thầy/cô dễ dàng biên soạn chi tiết Giáo án môn Toán học lớp 7. Chúng tôi rất mong sẽ được thầy/cô đón nhận và đóng góp những ý kiến quý báu của mình.

Mời các quý thầy cô cùng tham khảo và tải về chi tiết tài liệu dưới đây:

undefined (ảnh 1)

§7. TÍNH CHẤT ĐƯỜNG TRUNG TRỰC CỦA MỘT ĐOẠN THẲNG

I. MỤC TIÊU:

  1. Kiến thức: HS phát biểu và chứng minh được hai định lý về tính chất đường trung trực của một đoạn thẳng.
  2. Kĩ năng: Rèn luyện cách vẽ đường trung trực của 1 đoạn thẳng thẳng bằng thước kẻ và com pa. Biết vận dụng định lý để chứng minh lý thuyết.
  3. Thái độ: Thái độ rèn luyện ý thức tự giác tự rèn luyện nắm vững kiến thức
  4. Định hướng phát triển năng lực:

- Năng lực chung: NL tư duy, NL tính toán, NL tự học, NL sử dụng ngôn ngữ, NL làm chủ bản thân, NL hợp tác.

- Năng lực chuyên biệt: NL vẽ hình và chứng minh định lí về tính chất  đường trung trực của một đoạn thẳng.

II. CHUẨN BỊ:

  1. Giáo viên: Thước, phấn màu, sgk
  2. Học sinh: Thước, sgk
  3. Bảng tham chiếu các mức yêu cầu cần đạt của câu hỏi, bài tập kiểm tra, đánh giá

Nội dung

Nhận biết

(M1)

Thông hiểu

(M2)

Vận dụng

(M3)

Vận dụng cao

(M4)

Tính chất đường trung trực của một đoạn thẳng.

 Phát biểu tính chất đường trung trực của một đoạn thẳng.

Cách vẽ đường trung trực của một đoạn thẳng.

Chứng minh hai định lí.

Vẽ đường trung trực của một đoạn thẳng bằng thước và com pa

Chứng minh ba điểm thẳng hàng

III. TIẾN TRÌNH TIẾT DẠY:

  • Kiểm tra bài cũ:

Nội dung

Đáp án

a) Thế nào là đường trung trực của một đoạn thẳng ? 

b) Cho đoạn thẳng AB hãy dùng thước có chia khoảng và ê ke vẽ đường trung trực của AB.                                                                                        

a) Đường trung trực của một đoạn thẳng là đường thẳng vuông góc với đoạn thẳng tại trung điểm của đoạn thẳng. (5 đ)

b) Vẽ đúng (5 đ)

A. KHỞI ĐỘNG

Hoạt động 1: Mở đầu

- Mục tiêu: Kích thích HS tìm hiểu về cách vẽ đường trung trực của đoạn thẳng không dùng thước chia khoảng.

- Phương pháp/kỹ thuật tổ chức: Đàm thoại. gợi mở, vấn đáp

- Hình thức tổ chức: Cá nhân

- Phương tiện: SGK, thước

- Sản phẩm: Cách vẽ đường trung trực bằng thước và com pa

Hoạt động của GV

Hoạt động của HS

GV chuyển giao nhiệm vụ học tập:

Hãy nêu các bước vẽ đường trung trực của đoạn thẳng AB ở trên (phần KTBC)

Nếu không có thước chia khoảng mà chỉ có thước thẳng và ê com pa thì có vẽ được đường trung trực đó không ?

Bài học hôm nay sẽ giúp các em thực hiện điều đó.

 - Dùng thước chia khoảng xác định trung điểm M của AB

- Dùng ê ke vẽ đường vuông góc với AB tại M đó là đường trung trực của AB.

Suy nghĩ tìm câu trả lời

B. HÌNH THÀNH KIẾN THỨC

HOẠT ĐỘNG CỦA GV VÀ HS

NỘI DUNG

Hoạt động 2: Định lý về tính chất các điểm thuộc đường trung trực

- Mục tiêu: HS trình bày được tính chất của các điểm thuộc đường trung trực.

- Phương pháp/kỹ thuật tổ chức: Đàm thoại. gợi mở, vấn đáp

- Hình thức tổ chức: Cá nhân, nhóm

- Phương tiện: SGK, thước

- Sản phẩm: Định lí 1 (Định lí thuận)

GV chuyển giao nhiệm vụ học tập:

-          Vẽ đoạn thẳng AB

-          Vẽ đường trung trực d của AB

-          Lấy 1 điểm M trên d

-          Nối MA, MB

-          So sánh MA và MB (c/m)

HS thảo luận nhóm thực hiện vẽ hình, trả lời.

GV nhận xét, đánh giá, chốt kiến thức:

Điểm M nằm trên đường trung trực của AB thì MA = MB (M cách đều hai mút A và B)

? Vậy điểm thuộc đường trung trực của đoạn thẳng có tính chất gì ?

HS trả lời

GV nhânj xét, đánh giá, chốt kiến thức:

- Nêu định lí 1, ghi GT, KL và cách c/m

1. Định lý về tính chất các điểm thuộc đường trung trực

undefined (ảnh 2)


*  Định lý1: (Định lý thuận): SGK/74

GT

Đoạn thẳng AB

IA = IB, d  AB tại I

d

KL

MA = MB

- Hoạt động 3: Định lý 2 (Định lí đảo)

- Mục tiêu: HS trình bày được định lí đảo.

- Phương pháp/kỹ thuật tổ chức: Đàm thoại. gợi mở, vấn đáp

- Hình thức tổ chức: Cá nhân, cặp đôi

- Phương tiện: SGK, thước

- Sản phẩm: Định lí 2 (Định lí đảo)

GV chuyển giao nhiệm vụ học tập:

- Xét điểm M cách đều hai mút của đoạn thẳng AB .Hỏi điểm M có nằm trên đường trung trực của đoạn thẳng AB hay không?

HS thảo luận theo cặp trả lời

GV nhânj xét, đánh giá, chốt kiến thức

Điểm cách đều hai mút của đoạn thẳng thì nằm trên đường trung trực của đoạn thẳng đó.

GV: Đó là nội dung định lí 2

- Yêu cầu HS viết GT, KL của định lí

- HS tìm hiểu SGK nêu cách c/m

Gọi HS đứng tai chỗ trình bày c/m

GV nhận xét, đánh giá, chốt lại cách c/m

? Qua định lí thuận và định lí đảo có thể phát biểu gộp thế nào ?

* HS trả lời, GV đánh giá câu trả lời

* GV chốt kiến thức bằng nhận xét

2. Định lý2 (Định lí đảo) :

SGK/75

undefined (ảnh 3)

 

GT       Đoạn AB, MA=MB

KL       M  trung trực của

            đoạn AB

Chứng minh: Xem SGK

Nhận xét :

Tập hợp các điểm cách đều hai mút của một đoạn thẳng là đường trung trực của đoạn thẳng đó.

C. LUYỆN TẬP - VẬN DỤNG

Hoạt động 4: Ứng dụng

- Mục tiêu: Củng cố hai định lí. HS biết cách vẽ đường trung trực bằng thước và compa

- Phương pháp/kỹ thuật tổ chức: Đàm thoại. gợi mở, vấn đáp

- Hình thức tổ chức: Cá nhân

- Phương tiện: SGK, thước, com pa

- Sản phẩm: Vẽ đường trung trực của đoạn thẳng bằng thước và com pa

HOẠT ĐỘNG CỦA GV VÀ HS

NỘI DUNG

GV chuyển giao nhiệm vụ học tập:

- Tìm hiểu SGK, nêu cách vẽ đường trung trực của đoạn thẳng

Cá nhân HS tìm hiểu sgk nêu cách vẽ

GV nhận xét, đánh giá, chốt lại cách vẽ và thực hiện vẽ minh họa trên bảng

HS vẽ vào vở.

GV: Nêu chú ý SGK

- Làm bài 44 sgk

Cá nhân HS áp dụng định lí 1 trả lời

GV nhận xét, đánh giá, chốt lại câu trả lời.

3. Ứng dụng :

Vẽ đường trung trực

của đoạn MN

bằng thước và compa

undefined (ảnh 4)

Chú ý: (SGK)

 

 

Bài 44/76 sgk

Vì M nằm trên đường trung trực của AB nên MA = MB. Mà MA = 5 cm nên MB = 5 cm.

D. TÌM TÒI, MỞ RỘNG

- Mục tiêu: Củng cố định lí. Đảo

- Phương pháp/kỹ thuật tổ chức: Đàm thoại. gợi mở, vấn đáp

- Hình thức tổ chức: Cá nhân

- Phương tiện: SGK, thước, com pa

- Sản phẩm: Bài 46 /47sgk

HOẠT ĐỘNG CỦA GV VÀ HS

NỘI DUNG

GV chuyển giao nhiệm vụ học tập:

- Làm bài 46 sgk

GV vẽ hình lên bảng

HS vẽ hình vào vở

HS ghi GT, KL của bài toán

? Cho các tam giác cân thì suy ra các đoạn nào bàng nhau

? Các đỉnh của các tam giác đó nằm ở đâu ?

Cá nhân HS áp dụng định lí 2 trả lời

GV nhận xét, đánh giá, chốt cách trình bày

Bài 46/76 (SGK):

            ABC, AB = AC

GT       DBC, DB = DC

            EBC, EB = EC

KL       A, D, E thẳng hàng

Chứng minh : AB = AC (gt) Þ A Î trung trực BC (đ/lý 2)

Tương tự : E, D  trung trực BC

=> A, D, E thẳng hàng

E. HƯỚNG DẪN HỌC Ở NHÀ

- Học thuộc các định lý về tính chất trung trực của 1 đoạn thẳng, vẽ thành thạo đường trung trực của đoạn thẳng bằng thước và compa

- BTVN: 45, 46, 47 ; 48 ; 51/ 76( SGK), 56, 59/ 30 (SBT)

* CÂU HỎI, BÀI TẬP KIỂM TRA, ĐÁNH GIÁ NĂNG LỰC HỌC SINH

Câu 1: Phát biểu hai định lí trong bài (M1)

Câu 2: Nêu các cách vẽ đường trung trực của một đoạn thẳng (M2)

Câu 3: Bài 44/76(SGK) (M3)

Câu 4: Bài 46/76(SGK) (M4)

Xem thêm
Giáo án Toán 7 bài 7: Tính chất đường trung trực của đoạn thẳng mới nhất (trang 1)
Trang 1
Giáo án Toán 7 bài 7: Tính chất đường trung trực của đoạn thẳng mới nhất (trang 2)
Trang 2
Giáo án Toán 7 bài 7: Tính chất đường trung trực của đoạn thẳng mới nhất (trang 3)
Trang 3
Giáo án Toán 7 bài 7: Tính chất đường trung trực của đoạn thẳng mới nhất (trang 4)
Trang 4
Giáo án Toán 7 bài 7: Tính chất đường trung trực của đoạn thẳng mới nhất (trang 5)
Trang 5
Giáo án Toán 7 bài 7: Tính chất đường trung trực của đoạn thẳng mới nhất (trang 6)
Trang 6
Giáo án Toán 7 bài 7: Tính chất đường trung trực của đoạn thẳng mới nhất (trang 7)
Trang 7
Tài liệu có 7 trang. Để xem toàn bộ tài liệu, vui lòng tải xuống
Đánh giá

0

0 đánh giá

Tải xuống