Giáo án Toán 7 bài 3: Quan hệ giữa ba cạnh của một tam giác, bất đẳng thức tam giác mới nhất

Tải xuống 6 1.7 K 4

Tailieumoi.vn xin giới thiệu đến các quý thầy cô Giáo án Toán học 7 bài 3: Quan hệ giữa ba cạnh của một tam giác, bất đẳng thức tam giác mới nhất theo mẫu Giáo án môn Toán học chuẩn của Bộ Giáo dục. Hi vọng tài liệu này sẽ giúp thầy/cô dễ dàng biên soạn chi tiết Giáo án môn Toán học lớp 7. Chúng tôi rất mong sẽ được thầy/cô đón nhận và đóng góp những ý kiến quý báu của mình.

Mời các quý thầy cô cùng tham khảo và tải về chi tiết tài liệu dưới đây:

undefined (ảnh 1)

§3. QUAN HỆ GIỮA BA CẠNH CỦA MỘT TAM GIÁC. BẤT ĐẲNG THỨC TAM GIÁC

I. MỤC TIÊU:

  1. Kiến thức: HS nêu được quan hệ giữa độ dài ba cạnh của 1 tam giác từ đó biết được ba đoạn thẳng có độ dài như thế nào thì không thể là ba cạnh của 1 tam giác(điều kiện cần để ba đoạn thẳng là ba cạnh của một tam giác )
  2. Kĩ năng: Có kĩ năng vận dụng tính chất về quan hệ giữa cạnh và góc trong tam giác , về đường vuông góc với đường xiên .

 Luyện tập cách chuyển từ một định lý thành 1 bài toán và ngược lại. Bước đầu biết vận dụng bất đẳng thức tam giác để giải bài toán.

  1. Thái độ: Giáo dục HS cẩn thận khi vẽ hình và chứng minh bài toán hình học.
  2. Định hướng phát triển năng lực:

- Năng lực chung: NL tư duy, NL tính toán, NL tự học, NL sử dụng ngôn ngữ, NL làm chủ bản thân, NL hợp tác.

- Năng lực chuyên biệt: NL so sánh độ dài ba cạnh của tam giác

II. CHUẨN BỊ

  1. Giáo viên: Thước thẳng, sgk
  2. Học sinh: Thước, sgk
  3. Bảng tham chiếu các mức yêu cầu cần đạt của câu hỏi, bài tập kiểm tra, đánh giá

 

Nội dung

Nhận biết

(M1)

Thông hiểu

(M2)

Vận dụng

(M3)

Vận dụng cao (M4)

Quan hệ giữa ba cạnh của một tam giác, bất đẳng thức tam giác.

 Quan hệ giữa ba cạnh của một tam giác, bất đẳng thức tam giác.

Biết viết GT và KL từ định lí.

Kiểm tra ba độ dài có phải ba cạnh của tam giác.

 

III. TIẾN TRINH TIẾT DẠY:

  • Kiểm tra bài cũ:  (không kiểm tra)

A. KHỞI ĐỘNG

Hoạt động 1: Mở đầu

- Mục tiêu: Giúp hs suy nghĩ về độ dài đường thẳng và đường gấp khúc.

- Phương pháp/kỹ thuật tổ chức: Đàm thoại. gợi mở, vấn đáp

- Hình thức tổ chức: Cá nhân

- Phương tiện: SGK

- Sản phẩm: Đường thẳng ngắn hơn đường gấp khúc

 

Hoạt động của GV

HĐ của HS

undefined (ảnh 2)

?: Hai bạn đi theo hai con đường như hình vẽ, bạn nào tới đích nhanh hơn?

GV: Để trả lời câu hỏi này ta vào bài học hôm nay

- Dự đoán câu trả lời

 

B. HÌNH THÀNH KIẾN THỨC

 Hoạt động 2: Bất đẳng thức tam giác

- Mục tiêu: HS phát biểu được nội dung định lí  về bất đẳng thức tam giác

- Phương pháp/kỹ thuật tổ chức: Đàm thoại. gợi mở, vấn đáp

- Hình thức tổ chức: Cá nhân

- Phương tiện: SGK, thước

- Sản phẩm: Định lí 1

 

HOẠT ĐỘNG CỦA GV VÀ HS

NỘI DUNG

* GV chuyển giao nhiệm vụ học tập:

- Cho HS làm  ?1

Hãy thử vẽ tam  với các cạnh có độ dài 

a) 3cm, 2cm, 4cm

b) 1cm, 2cm, 4cm

Em có vẽ được không ?

GV: Không phải ba độ dài nào cũng là độ dài ba cạnh của một tam giác.

-  Yêu cầu hs so sánh trong mỗi trường hợp, tổng độ dài hai đoạn nhỏ hơn đoạn lớn nhất như thế nào?

GV: Giới thiệu nội dung định lí

GV vẽ hình và giới thiệu các BĐT tam giác.

GV: Cho HS làm ?2

Hãy cho biết GT, KL của định lý.

GV: Hướng dẫn HS cách chứng minh bất đẳng thức đầu tiên :  AB + AC > BC

* HS trả lời, GV đánh giá câu trả lời

* GV chốt kiến thức

1. Bất đẳng thức tam giác

?1

Định lý : (SGK)                

Tam giác ABC :

 AB + AC > BC

AB + BC > AC

  AC + BC > AB

undefined (ảnh 3)

 

2

GT   ABC

KL    AB + AC > BC ;

        AB + BC > AC

        AC + BC > AB

C/M:

Sgk

C. LUYỆN TẬP – VẬN DỤNG

- Hoạt động 3: Bài tập

- Mục tiêu: Củng cố bất đẳng thức tam giác

- Phương pháp/kỹ thuật tổ chức: Đàm thoại. gợi mở, thảo luận

- Hình thức tổ chức: Cá nhân, nhóm

- Phương tiện: SGK, thước thẳng

- Sản phẩm: Tìm ra các bộ ba đoạn thẳng là độ dài ba cạnh của tam giác và giải thích

 

HOẠT ĐỘNG CỦA GV VÀ HS

NỘI DUNG

* GV chuyển giao nhiệm vụ học tập:

Tổ chức: Trò chơi

LUẬT CHƠI: Lớp chia làm hai nhóm, mỗi nhóm cử ba bạn đại diện tham gia trò chơi. Mỗi bạn lên bảng thực hiện một ý, xong chạy về ngay, bạn thứ hai tiếp tục chạy lên bảng làm ý thứ 2, cứ tiếp tục cho tới hết. Nhóm nào làm đúng và nhanh nhất là nhóm thắng cuộc.

Dựa vào bất đẳng thức tam giác, kiểm tra xem bộ ba nào trong các bộ ba đoạn thẳng có độ dài cho sau đây không thể là ba cạnh của một tam giác. Chỉ rõ tại sao.

 

Nhóm 1:

 

 

Các bộ ba đoạn thẳng

Vẽ được

Không vẽ được

Tại sao?

a

2cm;

cm; 6cm

 

x

Vì 2+3 < 6

b

2cm; 4cm;

6cm

 

x

Vì 2+4 = 6

c

3cm; 4cm; 6cm

x

 

Vì 3+4 >6

 

 

Nhóm 2:

 

Các bộ ba đoạn thẳng

Vẽ được

Không vẽ được

Tại sao?

a

2cm; 3cm; 4cm

x

 

Vì 2+3 > 4

b

1cm; 2cm; 3,5cm

 

x

Vì 1+2 < 3,5

c

2,2cm; 2cm; 4,2cm

 

x

Vì 2,2+2 = 4,2

D. TÌM TÒI, MỞ RỘNG

Hoạt động 4: Hệ quả.

- Mục tiêu: HS hiểu được nội dung hệ quả  về bất đẳng thức tam giác

- Phương pháp/kỹ thuật tổ chức: Đàm thoại. gợi mở, thảo luận

- Hình thức tổ chức: Cá nhân

- Phương tiện: SGK, thước thẳng

- Sản phẩm: Hệ quả của bất đẳng thức tam giác

HOẠT ĐỘNG CỦA GV VÀ HS

NỘI DUNG

* GV chuyển giao nhiệm vụ học tập:

GV: Từ các bất đẳng thức tam giác yêu cầu hs chuyển vế trong từng bất đẳng thức?

GV: Giới thiệu về hệ quả của BĐT tam giác.

GV: Hãy phát biểu lại hệ quả này

GV: Kết hợp với các bất đẳng thức tam giác ta có

           AC- AB < BC < AC + AB

Hãy phát biểu nhận xét trên

GV: Cho HS trả lời  ?3 

Hãy giải thích vì sao không có tam giác với ba cạnh   1cm, 2cm, 4cm?

* HS trả lời, GV đánh giá câu trả lời

* GV chốt kiến thức

 

2. Hệ quả của bất đẳng thức tam giác

Từ các BĐT tam giác ta suy ra:

AB >AC-BC; AC >AB-BC;

AB >BC-AC; AC > BC-AB;

BC > AB-AC; BC > AC-AB

Hệ quả: (SGK)

 

 

* Nhận xét: (SGK)

 

* Chú ý: (SGK)

 

E. HƯỚNG DẪN HỌC Ở NHÀ

- Học thuộc bất đẳng thức tam giác, biết cách chứng minh định lý bất đẳng thức tam giác

- BTVN 17 ; 18 ; 19/ 63 (SGK) ; 24 ; 25 ; 26 ; 27/26;27(SBT)

- Chuẩn bị tốt các BT cho tiết luyện tập sau.

* CÂU HỎI, BÀI TẬP KIỂM TRA, ĐÁNH GIÁ NĂNG LỰC HỌC SINH

Câu 1: Nêu định lí và hệ quả của BĐT tam giác.      (M1)

Câu 2: Trò chơi (M3)

Xem thêm
Giáo án Toán 7 bài 3: Quan hệ giữa ba cạnh của một tam giác, bất đẳng thức tam giác mới nhất (trang 1)
Trang 1
Giáo án Toán 7 bài 3: Quan hệ giữa ba cạnh của một tam giác, bất đẳng thức tam giác mới nhất (trang 2)
Trang 2
Giáo án Toán 7 bài 3: Quan hệ giữa ba cạnh của một tam giác, bất đẳng thức tam giác mới nhất (trang 3)
Trang 3
Giáo án Toán 7 bài 3: Quan hệ giữa ba cạnh của một tam giác, bất đẳng thức tam giác mới nhất (trang 4)
Trang 4
Giáo án Toán 7 bài 3: Quan hệ giữa ba cạnh của một tam giác, bất đẳng thức tam giác mới nhất (trang 5)
Trang 5
Giáo án Toán 7 bài 3: Quan hệ giữa ba cạnh của một tam giác, bất đẳng thức tam giác mới nhất (trang 6)
Trang 6
Tài liệu có 6 trang. Để xem toàn bộ tài liệu, vui lòng tải xuống
Đánh giá

0

0 đánh giá

Tải xuống