Tailieumoi.vn xin giới thiệu đến các quý thầy cô Giáo án Sinh học 8 Bài 33: Thân nhiệt mới nhất - CV5555. Hi vọng tài liệu này sẽ giúp thầy cô dễ dàng biên soạn chi tiết giáo án sinh học 8. Chúng tôi rất mong sẽ được thầy/cô đón nhận và đóng góp những ý kiến quý báu của mình.
Mời quý thầy cô cùng tham khảo và tải về chi tiết tài liệu dưới đây.
Tiết 34: BÀI 33: THÂN NHIỆT
I. MỤC TIÊU
1. Kiến thức:
-Trình bày được khái niệm thân nhiệt và các cơ chế điều hoà thân nhiệt.
-Giải thích được cơ sở khoa học và vận dụng được vào đời sống các biện pháp
chống nóng lạnh, để phòng, cảm lạnh .
2 . Kỹ năng: Rèn kỹ năng:
-Hoạt động nhóm .
-Vận dụng lí thuyết vào thực tiễn .
-Tư duy tổng hợp, khái quát .
3. Thái độ: Giáo dục ý thức bảo vệ cơ thể, đặc biệt khi môi trường thay đổi
4. Năng lực:
-Năng lực tư duy sáng tạo, tự học, tự giải quyết vấn đề
-Năng lực phản hồi, lắng nghe tích cực, hợp tác trong quá trình thảo luận.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
Tư liệu về sự TĐC, thân nhiệt, tranh môi trường .
III. HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC:
Ổn định tổ chức:
Kiểm tra:
-Vì sao nói chuyển hoá vật chất và Q là đặc trưng cơ bản của sự sống ?
-Năng lượng sản sinh trong quá trình dị hóa được cơ thể sử dụng ntn ?
3. Bài mới :
a. Khởi động:
- Mục tiêu: Tạo tình huống/vấn đề học tập mà HS chưa thể giải quyết được
ngay...kích thích nhu cầu tìm hiểu, khám phá kiến thức mới.
- Tại sao khi trẻ bị ốm người ta phải đo nhiệt độ?
- Nhiệt độ của người khỏe mạnh khi trời nóng và khi trời lạnh là bao nhiêu và thay
đổi như thế nào?
b. Hình thành kiến thức:
- Mục tiêu: Trang bị cho HS những KT mới liên quan đến tình huống/vấn đề học
tập nêu ra ở HĐ Khởi động.
Hoạt động của giáo viên | Hoạt động của học sinh |
Nội dung |
Hoạt động 1 : Mục tiêu: Trình bày được khái niệm thân nhiệt. + Thân nhiệt là gì ? + Người ta đo thân nhiệt như thế nào và để làm gì? + Ở người khoẻ mạnh thân nhiệt thay đổi như thế nào khi trời nóng hay lạnh ? + Tại sao khi sốt thân nhiệt lại tăng ? - Cân bằng giữa sinh nhiệt và tỏa nhiệt là cơ chế tự điều hoà thân nhiệt |
- Cá nhân tự nghiên cứu SGK tr.105, trả lời câu hỏi. |
I. Thân nhiệt: - Là nhiệt độ của cơ thể. - Thân nhiệt luôn ổn định ở 370C là do sự cân bằng giữa sinh nhiệt và tỏa nhiệt. |
Hoạt động 2 : Mục tiêu: Giải thích được cơ sở khoa học và các cơ chế điều hoà thân nhiệt + Bộ phận nào của cơ thể tham gia vào sự điều hoà thân nhiệt ? + Trả lời câu hỏi mục tr.105 SGK + Em có kết luận gì về vai trò của da trong sự điều hoà thân nhiệt - GV giảng như phần |
- Cá nhân nghiên cứu thông tin SGK vận dụng kiến thức thực tế trả lời câu hỏi . - Da điều hoà thân nhiệt bằng cơ chế bức xạ nhiệt - HS nghe giảng |
II. Sự điều hoà thân nhiệt: 1. Vai trò của da. - Da có vai trò quan trọng nhất trong điều hoà thân nhiệt . + Khi trời nóng, lao động nặng: Mao mạch ở da dãn toả nhiệt, tăng tiết mồ hôi. + Khi trời rét: Mao mạch co lại cơ chân lông co giảm sự toả nhiệt. 2. Vai trò của hệ thần kinh - Mọi hoạt động điều hoà thân nhiệt đều là phản xa |
+ Tại sao khi tức giận mặt đỏ nóng lên ? |
- HS trả lời | dưới sự điều khiển của hệ thần kinh. |
Hoạt động 3: Mục tiêu: Giải thích được cơ sở khoa học và vận dụng được vào đời sống các biện pháp chống nóng lạnh, để phòng, cảm lạnh . + Trả lời câu hỏi mục SGK tr.106 Vậy để phòng chống nóng lạnh có những biện pháp nào ? + Giải thích câu: “mùa nóng chóng khát, trời mát chóng đói”. + Tại sao mùa rét càng đói càng thấy rét ? |
- Cá nhân nghiên cứu thông tin SGK tr. 106 kết hợp kiến thức thực tế trả lời câu hỏi. - HS vận dụng kiến thức trả lời. |
III. Phương pháp phòng chống nóng, lạnh : - Rèn luyện thân thể tăng khả năng chịu đựng của cơ thể . + nơi ở và nơi làm việc phải phù hợp cho mùa nóng và lạnh + Mùa hè: Đội mũ nón khi đi đường, lao động. + Mùa đông: giữ ấm chân, cổ ngực, không ngồi nơi hút gió + Trồng nhiều cây xanh quanh nhà và nơi công cộng . |
4. Củng cố:
- Mục tiêu: Giúp HS hoàn thiện KT vừa lĩnh hội được.
-Gọi HS đọc phần ghi nhớ SGK
-Thân nhiệt là gì ? Tại sao thân nhiệt luôn ổn định ?
-Trình bày cơ chế điều hoà thân nhiệt khi trời nóng, lạnh ?
5. Vận dụng, mở rộng:
- Mục tiêu:
-Giúp HS vận dụng được các KT-KN trong cuộc sống, tương tự tình huống/vấn đề
đã học.
-Giúp HS tìm tòi, mở rộng thêm những gì đã được học, dần hình thành nhu cầu
học tập suốt đời.
- Hãy nêu phương pháp phòng chống nóng và rét ở gia đình em?
- Ở địa phương em đã có những biện pháp nào để trồng nhiều cây xanh? Nêu các
biện pháp bảo vệ cây xanh ở địa phương em?
6. Hướng dẫn về nhà:
-Học bài, trả lời câu hỏi SGK .
-Đọc mục “em có biết”
- Chuẩn bị nội dung các bảng 35.1 - 35.6
* Rút kinh nghiệm bài học:
………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………
…………........................................................................................................