Giáo án Sinh học 8 Bài 37: Thực hành: Tiêu chuẩn một khẩu phần cho trước mới nhất - CV5555

Tailieumoi.vn xin giới thiệu đến các quý thầy cô Giáo án Sinh học 8 Bài 37: Thực hành: Tiêu chuẩn một khẩu phần cho trước mới nhất - CV5555. Hi vọng tài liệu này sẽ giúp thầy cô dễ dàng biên soạn chi tiết giáo án sinh học 8. Chúng tôi rất mong sẽ được thầy/cô đón nhận và đóng góp những ý kiến quý báu của mình.

Mời quý thầy cô cùng tham khảo và tải về chi tiết tài liệu dưới đây.

                                BÀI 37: THỰC HÀNH: PHÂN TÍCH MỘT KHẨU PHẦN CHO TRƯỚC
I. MỤC TIÊU
1. Kiến thức:
- Nắm vững các bước thành lập khẩu phần.
- Biết đánh giá được định mức đáp ứng của 1 khẩu phần mẫu.
- Biết cách tự xây dựng khẩu phần hợp lí cho bản thân.
2. Kỹ năng:
-Rèn kỹ năng phân tích, kĩ năng tính toán.
3. Thái độ:
-Giáo dục ý thức bảo vệ sức khoẻ chống suy dinh dưỡng, béo phì.
4. Năng lực:
-Năng lực tư duy sáng tạo, tự học, tự giải quyết vấn đề
-Năng lực phản hồi, lắng nghe tích cực, hợp tác trong quá trình thảo luận.
II. CHUẨN BỊ:
- Gv: Photo bảng 1, 2, 3. photo đáp án bảng 2, 3.
- HS Kẻ bảng 2: Bảng số liệu khẩu phần. Kẻ bảng 3: Bảng đánh giá.
III. HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC
1. Ổn định tổ chức.
2. Kiểm tra:
-Khẩu phần là gì ? Nêu các nguyên tắc xác định khẩu phần ?
3. Bài mới:
a. Khởi động:
- Mục tiêu
: Tạo tình huống/vấn đề học tập mà HS chưa thể giải quyết được
ngay...kích thích nhu cầu tìm hiểu, khám phá kiến thức mới.
GV em hãy kể tên thực đơn của gia đình em trong một ngày
Học sinh kể tên những thức ăn của gia đình trong một ngày và một vài bạn báo cáo
trước lớp
Giáo viên: Với thực đơn như vậy thì với các em đã đảm bảo dinh dưỡng chưa, để
tìm hiểu về vấn đề này chúng ta cùng nghiên cứu bài học ngày hôm nay
b. Hình thành kiến thức:
- Mục tiêu: Trang bị cho HS những KT mới liên quan đến tình huống/vấn đề học
tập nêu ra ở HĐ Khởi động.
Chúng ta đã biết nguyên tắc lập khẩu phần. Vậy, hãy vận dụng những hiểu biết đó
để tập xây dựng một khẩu phần ăn hợp lí cho bản thân.

Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh Nội dung
Hoạt động 1:
Mục tiêu: Nắm vững các
bước thành lập khẩu
phần.
B1:Gv giới thiệu
lần lượt các bước tiến
hành.
B2: Gv hướng dẫn nội
dung bảng 37.1.
+ Phân tích ví dụ thực
phẩm là đu đủ theo 2 bước
như SGK.
- Lượng cung cấp A.
- Lượng thải bỏ A
1
- Lượng thực phẩm ăn
được A
2
B3: Gv dùng bảng 2 lấy 1
ví dụ để nêu cách tính:
- Thành phần dinh dưỡng
- Năng lượng
-Muối khoáng, vitamin.
Chú ý:
- Hệ số hấp thụ của cơ thể
với prôtêin là 60%.
- Lượng vitamin C thất
thoát là 50%.
1. Phương pháp thành lập
khẩu phần:
4 bước.
- Bước 1: kẻ bảng tính toán
theo mẫu.
- Bước 2:
+ Điền tên thực phẩm và số
lượng cung cấp A.
+ Xác định lượng thải bỏ
A
1.
+ Xác định lượng thực
phẩm ăn được A
2 .
A
2 = A – A1
- Bước 3: Tính giá trị từng
loại thực phẩm đã kê trong
bảng.
- Bước 4:
+ Cộng các số liệu đã liệt
kê.
+ Đối chiếu với bảng “Nhu
cầu dinh dưỡng khuyến
nghị cho người Việt Nam"
→ Có kế hoạch điều chỉnh
hợp lí.

 

Hoạt động 2:
Mục tiêu: Biết đánh giá
được định mức đáp ứng
của 1 khẩu phần mẫu.
- Gv yêu cầu HS nghiên
cứu bảng 2 để lập bảng số
liệu.
- Gv công bố đáp án đúng.
- HS đọc kĩ bảng 2 bảng
số liệu khẩu phần.
- Đại diện nhóm lên
hoàn thành bảng, các
nhóm khác nhận xét, bổ
sung.
2. Tập đánh giá một khẩu
phần.
Thực phẩm Thành phần dinh dưỡng Năng lượng (calo)
A A2 P L G
Gạo tẻ 400 400 31,6 4 304,8 1477,4
Cá chép 100 60 9 2,16 59,44
Tổng cộng 79,8 33,78 391,7 22957
- Gv yêu cầu Hs tự thay
đổi một vài loại thức ăn
rồi tính toán lại số liệu
cho phù hợp.
- Từ bảng 37.2 đã hoàn thành, HS tính toán
mức đáp ứng nhu cầu và điền vào bảng đánh
giá (37.3)
- HS tập xác định 1 số thay đổi về loại thức
ăn và khối lượng dựa vào bữa ăn thực tế rồi
tính lại số liệu cho phù hợp với mức đáp ứng
nhu cầu.

4. Nhận xét – đánh giá giờ thực hành
- Mục tiêu:
Giúp HS hoàn thiện KT vừa lĩnh hội được.
-GV nhận xét tinh thần thái độ của HS trong giờ thực hành.
-Kết quả bảng 37.2 và 37.3 là nội dung để Gv đánh giá 1 số nhóm
5. Vận dụng, mở rộng:
- Mục tiêu
:
-Giúp HS vận dụng được các KT-KN trong cuộc sống, tương tự tình huống/vấn đề
đã học.
-Giúp HS tìm tòi, mở rộng thêm những gì đã được học, dần hình thành nhu cầu
học tập suốt đời.

- Tập xây dựng một khảu phần ăn cho bản thân dựa vào bảng nhu cầu dinh dưỡng
khuyến nghị cho người Việt Nam và bảng phụ lục dinh dưỡng thức ăn.
Vì sao trẻ em ở những nước đang phát triển thường bị suy dinh dưỡng
6. Hướng dẫn về nhà.
Tập xây dựng một khẩu phần ăn cho bản thân
Đọc trước bài “bài tiết và cấu tạo hệ bài tiết nước tiểu”
* Rút kinh nghiệm bài học:
………………………………………………………………………………………
…………
 

Xem thêm
Giáo án Sinh học 8 Bài 37: Thực hành: Tiêu chuẩn một khẩu phần cho trước mới nhất - CV5555 (trang 1)
Trang 1
Giáo án Sinh học 8 Bài 37: Thực hành: Tiêu chuẩn một khẩu phần cho trước mới nhất - CV5555 (trang 2)
Trang 2
Giáo án Sinh học 8 Bài 37: Thực hành: Tiêu chuẩn một khẩu phần cho trước mới nhất - CV5555 (trang 3)
Trang 3
Giáo án Sinh học 8 Bài 37: Thực hành: Tiêu chuẩn một khẩu phần cho trước mới nhất - CV5555 (trang 4)
Trang 4
Tài liệu có 4 trang. Để xem toàn bộ tài liệu, vui lòng tải xuống
Đánh giá

0

0 đánh giá

Tải xuống