Giáo án Sinh học 8 Bài 1: Bài mở đầu mới nhất

Tailieumoi.vn xin giới thiệu đến các quý thầy cô Giáo án Sinh học 8 Bài 1: Bài mở đầu mới nhất. Hi vọng tài liệu này sẽ giúp thầy cô dễ dàng biên soạn chi tiết giáo án sinh học 8. Chúng tôi rất mong sẽ được thầy/cô đón nhận và đóng góp những ý kiến quý báu của mình.

Mời quý thầy cô cùng tham khảo và tải về chi tiết tài liệu dưới đây.

 Tiết 1 - Bài 1: BÀI MỞ ĐẦU
Ngày soạn: / 9 /2020

Ngày dạy Tiết Lớp Ghi chú
09/9/2019 3 8 HS Vắng:

I. Mục tiêu:
1. Kiến thức, kỹ năng, thái độ:
a) Về kiến thức:
- Thấy rõ mục đích, nhiệm vụ, ý nghĩa của môn học.
- Xác định được vị trí của con người trong tự nhiên dựa vào cấu trúc cơ thể cũng
như các hoạt động tư duy của con người.
- Biết được phương pháp học tập của bộ môn.
b) Về kỹ năng:
- Phát triển kỹ năng làm việc theo nhóm và độc lập nghiên cứu SGK.
c) Về thái độ:
- Có ý thức bảo vệ, giữ gìn vệ sinh cơ thể.
2. Định hướng phát triển năng lực:
- Năng lực chung:
+ Giải quyết vấn đề, giao tiếp, tự nhận thức tư duy tổng hợp
- Năng lực chuyên biệt:
+ Quan sát tranh ảnh so sánh, học tập tại thực địa...
3. Phương pháp, kỹ thuật dạy học:
a) Phương pháp: - Giải quyết vấn đề, vấn đáp, hợp tác nhóm.
b) Kỹ thuật dạy học: Động não, đặt câu hỏi, giao nhiệm vụ
II. Chuẩn bị của Gv và HS:
1. Chuẩn bị của Gv:
- Tranh phóng to các hình SGK trong bài.
- Bảng phụ.
2. Chuẩn bị của HS: Tư liệu SGK, phiếu học tập
III. Chuỗi các hoạt động dạy học:
1. Hoạt động khởi động: (1 phút)
- Trong chương trình sinh học 7 các em đã học các ngành động vật nào?
( Kể đủ các ngành theo sự tiến hoá)
- Lớp động vật nào trong ngành động vật có xương sống có vị trí tiến hoá cao
nhất?
(Lớp thú - bộ khỉ tiến hoá nhất)
- Lớp 8 các em sẽ nghiên cứu về cơ thể người và vệ sinh.
2. Hoạt động hình thành kiến thức:

Hoạt động của GV và HS Nội dung chính
* Hoạt động 1: Vị trí của con người trong tự
nhiên (11 phút)
- GV đặt câu hỏi
? Hãy kể tên các ngành động vật đã được học ở
lớp 7?
HS trả lời. GV chú ý cho HS sắp xếp theo trật tự
tiến hóa.
? Ngành nào có cấu tạo hoàn chỉnh nhất?
HS: Lớp thú - Bộ linh trưởng.
- GV: Con người có những đặc điểm nào giống
động vật? Có những điểm nào khác biệt?
HS tự nghiên cứu thông tin SGK. Trả lời câu hỏi
và thảo luận nhóm hoàn thành bài tập
SGK.
- GV: yêu cầu các nhóm trình bày, các nhóm
khác bổ sung. GV chiếu đáp án: 1, 2, 3, 5, 7, 8.
HS tự rút ra kết luận.
I.Vị trí của con người trong
tự nhiên
- Người có những đặc điểm
giống thú
Người thuộc lớp
thú.
- Đặc điểm chỉ có ở người,
không có ở động vật (ô 1, 2, 3,
5, 7, 8 - SGK).
- Sự khác biệt giữa người và
thú chứng tỏ người là động vật
tiến hoá nhất, đặc biệt là biết

 

* Hoạt động 2: Nhiệm vụ của môn cơ thể
người và vệ sinh (14 phút)
GV: ? Bộ môn cơ thể người và vệ sinh cho
chúng ta biết điều gì?
HS nghiên cứu thông tin SGK thảo luận nhóm
để nêu lên được nhiệm vụ của môn học.
- GV chiếu hình 1.1 - 3, nêu yêu cầu:
? Bộ môn cơ thể người và vệ sinh có liên quan
với những môn khoa học nào?
HS quan sát hình vẽ, kết hợp kiến thức có được
lấy ví dụ cụ thể, phân tích mối liên quan đối với
từng bộ môn.
* Hoạt động 3: Phương pháp học tập môn
học cơ thể người và vệ sinh (13 phút)
GVYC học sinh nghiên cứu thông tin SGK trả
lời câu hỏi:
? Nêu phương pháp học tập môn sinh học lớp
8?
lao động, có tiếng nói, chữ
viết, tư duy trừu tượng, hoạt
động có mục đích
Làm chủ
thiên nhiên.
II. Nhiệm vụ của môn cơ thể
người và vệ sinh
- Bộ môn sinh học 8 cung cấp
những kiến thức về cấu tạo,
sinh lí, chức năng của các cơ
quan trong cơ thể. mối quan hệ
giữa cơ thể và môi trường,
những hiểu biết về phòng
chống bệnh tật và rèn luyện
thân thể
Bảo vệ cơ thể.
- Kiến thức cơ thể người và vệ
sinh có liên quan đến khoa học
khác: y học, tâm lí học, hội
hoạ, thể thao...
III. Phương pháp học tập
môn học cơ thể người và vệ
sinh.
Có 3 loại phương pháp học tập:

 

HS: Nghiên cứu SGK, trao đổi nhóm thống nhất
câu trả lời. Đại diện các nhóm trình bày. GV
chốt:
- HS liên hệ thực tế ở địa phương cho ví dụ minh
họa
1-2 HS đọc kết luận chung SGK.
- Quan sát tranh ảnh, mô hình,
tiêu bản,... để thấy rõ hình thái
cấu tạo.
- Bằng thí nghiệm tìm ra được
chức năng sinh lí của cơ quan,
hệ cơ quan trong cơ thể.
- Vận dụng kiến thức, giải
thích các hiện tượng thực tế, có
biện pháp vệ sinh, rèn luyện cơ
thể.
* Kết luận chung: SGK

3. Hoạt động luyện tập - vận dụng: (5 phút)
? Trình bày những đặc điểm giống và khác nhau giữa con người và động vật thuộc
lớp thú? Điều này có ý nghĩa gì?
? Lợi ích của việc học bộ môn “ Cơ thể người và sinh vật”.
4. Hoạt động tìm tòi mở rộng: (1 phút)
- Học bài và trả lời câu 1, 2 SGK.
- Kẻ bảng 2 vào vở.
- Ôn lại hệ cơ quan ở động vật thuộc lớp thú.
IV. Rút kinh nghiệm:
....................................................................................................................................
....................................................................................................................................
 

Xem thêm
Giáo án Sinh học 8 Bài 1: Bài mở đầu mới nhất (trang 1)
Trang 1
Giáo án Sinh học 8 Bài 1: Bài mở đầu mới nhất (trang 2)
Trang 2
Giáo án Sinh học 8 Bài 1: Bài mở đầu mới nhất (trang 3)
Trang 3
Giáo án Sinh học 8 Bài 1: Bài mở đầu mới nhất (trang 4)
Trang 4
Tài liệu có 4 trang. Để xem toàn bộ tài liệu, vui lòng tải xuống
Đánh giá

0

0 đánh giá

Tải xuống