Tailieumoi.vn xin giới thiệu đến các quý thầy cô Giáo án Sinh học 8 Bài 2: Cấu tạo cơ thể người mới nhất. Hi vọng tài liệu này sẽ giúp thầy cô dễ dàng biên soạn chi tiết giáo án sinh học 8. Chúng tôi rất mong sẽ được thầy/cô đón nhận và đóng góp những ý kiến quý báu của mình.
Mời quý thầy cô cùng tham khảo và tải về chi tiết tài liệu dưới đây.
CHƯƠNG I: Tiết 2 - Bài 2: Ngày soạn: |
KHÁI QUÁT VỀ CƠ THỂ NGƯỜI CẤU TẠO CƠ THỂ NGƯỜI / 9 /2020 |
Ngày dạy | Tiết | Lớp | Ghi chú |
11/9/2019 | 3 | 8 | HS Vắng: |
I. Mục tiêu:
1. Kiến thức, kỹ năng, thái độ:
a) Về kiến thức:
- Kể được tên các hệ cơ quan trong cơ thể người, xác định vị trí các cơ quan trong
cơ thể mình.
- Giải thích được vai trò điều hòa của hệ thần kinh và hệ nội tiết đối với các cơ
quan trong cơ thể.
b) Về kỹ năng:
- Phát triển kỹ năng làm việc theo nhóm và độc lập nghiên cứu SGK.
- Rèn kỹ năng quan sát, nhận biết kiến thức, tư duy logic tổng hợp.
c) Về thái độ:
- Giáo dục ý thức giữ gìn bảo vệ cơ thể tránh tác động mạnh vào một số cơ quan
quan trọng.
2. Định hướng phát triển năng lực:
- Năng lực chung:
+ Giải quyết vấn đề, giao tiếp, tự nhận thức tư duy tổng hợp
- Năng lực chuyên biệt:
+ Quan sát tranh ảnh so sánh, học tập tại thực địa...
3. Phương pháp, kỹ thuật dạy học:
a) Phương pháp: - Giải quyết vấn đề, vấn đáp, hợp tác nhóm.
b) Kỹ thuật dạy học: Động não, đặt câu hỏi, giao nhiệm vụ
II. Chuẩn bị của Gv và HS:
1. Chuẩn bị của Gv:
- Tranh phóng to hình 2.1; 2.2 SGK hoặc mô hình tháo lắp các cơ quan của cơ thể
người.
- Bảng phụ kẻ sẵn bảng 2 và H 2.3 (SGK).
2. Chuẩn bị của HS:
- Kẻ sẵn bảng 2 và H 2.3 (SGK).
III. Chuỗi các hoạt động dạy học:
1. Hoạt động khởi động: (1 phút)
Các hệ cơ quan trong cơ thể thú để tìm hiểu các hệ cơ quan trong cơ thể người. Từ
đó khái quát hệ cơ quan và cấu tạo cơ thể người.
2. Hoạt động hình thành kiến thức:
* Kiểm tra bài cũ (5 phút)
- Trình bày đặc điểm giống và khác nhau giữa người và thú? Từ đó xác định vị trí
của con người trong tự nhiên.
- Cho biết lợi ích của việc học môn “Cơ thể người và vệ sinh”
Hoạt động của GV và HS | Nội dung chính |
* Hoạt động 1: Cấu tạo (18 phút) - GV: Yêu cầu HS trả lời lệnh trang 8 SGK HS: Hoạt động theo nhóm quan sát tranh hoàn thành câu hỏi. - GV: Tổng kết ý kiến của các nhóm và thông báo ý đúng. ? Cơ thể người gồm những hệ cơ quan nào? Thành phần, chức năng của từng hệ cơ quan? - GV: Treo bảng 2, HS trao đổi nhóm hoàn thành bảng. - GV treo bảng phụ ghi đáp án (Bảng 2) - GV yêu cầu HS kể thêm một số hệ cơ quan trong cơ thể. ? Từ nhận xét bảng trên em hãy so sánh các hệ cơ quan của người với thú, em có nhận xét gì? (Giống nhau về sự sắp xếp, những nét đại cương về cấu trúc và chức năng của các hệ cơ quan) |
I. Cấu tạo 1. Các phần cơ thể - Da bao bọc toàn bộ cơ thể. - Cơ thể gồm 3 phần: Đầu, thân và chân tay. - Cơ hoành ngăn khoang cơ thể thành khoang ngực và khoang bụng. + Khoang ngực chứa tim, phổi + Khoang bụng chứa dạ dày, ruột, gan, tụy, thận, bóng đái và cơ quan sinh sản. |
* Hoạt động 2: (15 phút) GV: Sự phối hợp hoạt động của các cơ quan trong cơ thể được thể hiện như thế nào? HS nghiên cứu thông tin SGK trang 9 thảo luận nhóm với yêu cầu: Phân tích một hoạt động của cơ thể đó là "chạy". Đại diện nhóm trình bày, nhóm khác nhận xét, bổ sung. - GV yêu cầu lấy ví dụ 1 hoạt động khác và phân tích, yêu cầu giải thích sơ đồ hình 2.3. - HS trao đổi nhóm: ? Chỉ ra mối quan hệ qua lại giữa các hệ cơ quan trong cơ thể. - GV nhận xét ý kiến của HS và giảng: - Điều hòa hoạt động đều là phản xạ. - Kích thích từ môi trường trong và ngoài tác động đến các cơ quan thụ cảm đến TWTK phân tích để cơ quan phản ứng trả lời các kích thích. - Kích thích từ môi trường tác động lên cơ quan thụ cảm, tuyến nội tiết tiết hoocmon làm tăng cường hay giảm hoạt động của cơ quan đích. HS vận dụng giải thích một số hiện tượng thực tế của bản thân GV rút ra kết luận. 1-2 HS đọc kết luận chung SGK. |
2. Các hệ cơ quan - Bảng 2 (Phụ lục) II. Sự phối hợp hoạt động của các cơ quan - Các cơ quan trong cơ thể có sự phối hợp hoạt động. - Sự phối hợp hoạt động của các cơ quan tạo nên một thể thống nhất dưới sự điều khiển của hệ thần kinh và thể dịch (hệ nội tiết). * Kết luận chung: SGK |
- Bảng các hệ cơ quan
Hệ cơ quan | Các cơ quan trong từng hệ cơ quan |
Chức năng từng hệ cơ quan |
Hệ Vận động |
Cơ, xương | Vận động, di chuyển, nâng đỡ, bảo vệ cơ thể. |
Hệ Tiêu hóa | ống, tuyến tiêu hóa | Biến đổi thức ăn thành chất dinh dưỡng. |
Hệ Tuần hoàn |
Tim, hệ mạch | Vận chuyển, trao đổi chất dinh dưỡng đến các TB, mang chất thải, CO2 từ tế bào đến cơ quan bài tiết. |
Hệ Hô hấp | Đường dẫn khí, phổi |
Thực hiện trao đổi khí O2, CO2 giữa cơ thể với môi trường. |
Hệ Bài tiết | Thận, da | Lọc từ máu các chất thải ra ngoài. |
Hệ Thần kinh |
Não, tủy sống, dây TK |
Điều hòa, điều khiển hoạt động của cơ thể. |
3. Hoạt động luyện tập - vận dụng: (5 phút)
HS trả lời câu hỏi:
- Cơ thể có mấy hệ cơ quan? Chỉ rõ thành phần và chức năng của các hệ cơ quan?
Hoàn thành bài tập sau bằng cách khoanh vào câu em cho là đúng:
1. Các cơ quan trong cơ thể hoạt động có đặc điểm là:
a. Trái ngược nhau b. Thống nhất nhau.
c. Lấn át nhau d. 2 ý a và b đúng.
2. Những hệ cơ quan nào dưới đây cùng có chức năng chỉ đạo hoạt động hệ cơ quan
khác.
a. Hệ thần kinh và hệ nội tiết
b. Hệ vận động, tuần hoàn, tiêu hoá và hô hấp.
c. Hệ bài tiết, sinh dục và nội tiết.
d. Hệ bài tiết, sinh dục và hệ thần kinh.
4. Hoạt động tìm tòi mở rộng: (1 phút)
- Học bài theo câu hỏi SGK.
- Ôn lại cấu tạo tế bào thực vật - động vật.
IV. Rút kinh nghiệm:
....................................................................................................................................
....................................................................................................................................