Tailieumoi.vn giới thiệu Giải bài tập Sinh học lớp 8 Bài 1: Bài mở đầu chính xác, chi tiết nhất giúp học sinh dễ dàng làm bài tập Bài mở đầu lớp 8.
Giải bài tập Sinh học lớp 8 Bài 1: Bài mở đầu
Trả lời câu hỏi giữa bài
Trả lời câu hỏi thảo luận số 1 trang 5 SGK Sinh học 8: Trong chương trình Sinh học lớp 7, các em đã học các ngành động vật nào?
Lớp động vật nào trong ngành Động vật có xương sống có vị trí tiến hóa cao nhất?
Trả lời:
Các ngành động vật đã học trong chương trình sinh học 7
1. Ngành động vật Nguyên Sinh
2. Ngành Ruột khoang
3. Ngành Giun dẹp
4. Ngành Giun tròn
5. Ngành Giun đốt
6. Ngành Thân mềm
7. Ngành Chân khớp
8. Ngành động vật có xương sống
- Các lớp cá
- Lớp Lưỡng cư
- Lớp Bò sát
- Lớp chim
- Lớp thú
Lớp thú có vị trí tiến hóa cao nhất.
Trả lời câu hỏi thảo luận số 2 trang 5 SGK Sinh học 8: Em hãy xác định những đặc điểm nào dưới đây chỉ có ở người, không có ở động vật và đánh dấu ✓ vào ô trống tại câu đó.
… - Đi bằng 2 chân
… - Sự phân hoá của bộ xương phù hợp với chức năng lao động bằng tay và đi bằng 2 chân
… - Nhờ lao động có mục đích nên bớt lệ thuộc vào thiên nhiên
… - Răng phân hoá thành răng cửa, răng nanh, răng hàm
… - Có tiếng nói, chữ viết, có tư duy trừu tượng và hình thành ý thức
… - Phần thân của cơ thể có 2 khoang là khoang ngực và khoang bụng, ngăn cách nhau bởi cơ hoành
… - Biết dùng lửa để nấu chín thức ăn
… - Não phát triển, sọ lớn hơn mặt
Trả lời:
… - Đi bằng 2 chân
✓ - Sự phân hoá của bộ xương phù hợp với chức năng lao động bằng tay và đi bằng 2 chân
✓ - Nhờ lao động có mục đích nên bớt lệ thuộc vào thiên nhiên
… - Răng phân hoá thành răng cửa, răng nanh, răng hàm
✓ - Có tiếng nói, chữ viết, có tư duy trừu tượng và hình thành ý thức
… - Phần thân của cơ thể có 2 khoang là khoang ngực và khoang bụng, ngăn cách nhau bởi cơ hoành
✓ - Biết dùng lửa để nấu chín thức ăn
✓ - Não phát triển, sọ lớn hơn mặt
Trả lời câu hỏi thảo luận trang 6 SGK Sinh học 8: Hãy cho biết kiến thức về cơ thể người và vệ sinh có quan hệ mật thiết với những ngành nghề nào? (hình 1-1 → 3)
Trả lời:
Kiến thức về cơ thể người và vệ sinh có quan hệ mật thiết với nhiều ngành nghề trong xã hội như: Y tế, thể thao, giáo dục, tư vấn tâm lí...
Câu hỏi và bài tập (trang 7 sgk Sinh học 8)
Trả lời:
Những đặc điểm giống và khác nhau giữa người và động vật thuộc lớp Thú là:
* Giống nhau: Có lông mao, đẻ con, có tuyến sữa và nuôi con bằng sữa.
* Khác nhau: Người biết chế tạo và sử dụng công cụ lao động vào những mục đích nhất định: có tư duy, tiếng nói và chữ viết.
Trả lời:
Môn học giúp ta tìm hiểu đặc điểm cấu tạo và chức năng sinh lí của cơ thể từ cấp độ tế bào đến cơ quan, hệ cơ quan và cơ thể, trong mối quan hệ với môi trường cùng với những cơ chế điều hòa các quá trình sống. Từ đó đề ra các biện pháp rèn luyện thân thể, bảo vệ sức khỏe, giúp ta có hiểu biết khoa học để có ý thức và hành vi bảo vệ môi trường.
Lý thuyết Bài mở đầu
I. Vị trí của con người trong tự nhiên
Về vị trí phân loại, loài người thuộc lớp Thú, ngành động vật có xương sống.
Cấu tạo chung của cơ thể người rất giống cấu tạo chung của cơ thể động vật có xương sống, đặc biệt là lớp Thú: có lông mao, đẻ con, có tuyến sữa và nuôi con bằng sữa mẹ…
Tuy nhiên, có những đặc điểm chỉ có ở người mà không có ở động vật:
+ Sự phân hóa của bộ xương phù hợp với chức năng lao động và đi bằng hai chân.
+ Nhờ lao động có mục đích, nên bớt lệ thuộc vào thiên nhiên.
+ Có tiếng nói, chữ viết, có tư duy trừu tượng và hình thành ý thức.
+ Biết dùng lửa để nấu chín thức ăn.
+ Não phát triển, sọ lớn hơn mặt.
II. Nhiệm vụ của môn cơ thể người và vệ sinh
Có 2 nhiệm vụ:
+ Nối tiếp chương trình sinh học lớp 7 nhằm hoàn thiện những hiểu biết về thế giới động vật, giúp ta thấy rõ loài người có nguồn gốc động vật nhưng đã vượt lên vị trí cao nhất về mặt tiến hóa. Nhờ có lao động mà bớt lệ thuộc vào thiên nhiên.
+ Giúp tìm hiểu đặc điểm cấu tạo và chức năng của cơ thể từ cấp độ tế bào đến cơ quan, hệ cơ quan và cơ thể trong mối quan hệ với môi trường và những cơ chế điều hòa các quá trình sống.
→ đề ra các biện pháp rèn luyện thân thể, bảo vệ sức khỏe, giúp ta có được hiểu biết khoa học để có ý thức và hành vi bảo vệ môi trường.
Kiến thức cơ thể người liên quan đến nhiều ngành khoa học như: y học, tâm lí học, hội họa…
III. Phương pháp học tập môn cơ thể người và vệ sinh
Phương pháp học tập phù hợp là: kết hợp quan sát, thí nghiệm và vận dụng kiến thức kĩ năng vào thực tế cuộc sống.
Hệ thống sơ đồ hóa