Giáo án Sinh học 8 Bài 6: Phản xạ mới nhất

Tailieumoi.vn xin giới thiệu đến các quý thầy cô Giáo án Sinh học 8 Bài 6: Phản xạ mới nhất. Hi vọng tài liệu này sẽ giúp thầy cô dễ dàng biên soạn chi tiết giáo án sinh học 8. Chúng tôi rất mong sẽ được thầy/cô đón nhận và đóng góp những ý kiến quý báu của mình.

Mời quý thầy cô cùng tham khảo và tải về chi tiết tài liệu dưới đây.

 Tiết 6 - Bài 6: PHẢN XẠ
Ngày soạn: 17/9/2020

Ngày dạy Tiết Lớp Ghi chú
24/9/2020 5 8 HS Vắng:

I. Mục tiêu:
1. Kiến thức, kỹ năng, thái độ:
a) Về Kiến thức :
- Biết được cấu tạo và chức năng cơ bản của nơron.
- Chỉ rõ được 5 thành phần của cung phản xạ và đường dẫn truyền xung thần kinh
trong cung phản xạ.
b) Về Kỹ năng:
- Phát triển kỹ năng làm việc theo nhóm và độc lập nghiên cứu SGK.
- Rèn kỹ năng quan sát, nhận biết kiến thức, tư duy logic tổng hợp.
c) Về Thái độ:
- Có ý thức học tập, yêu thích bộ môn.
- Có ý thức bảo vệ sức khoẻ.
2. Định hướng phát triển năng lực:
- Năng lực chung:
+ Giải quyết vấn đề, giao tiếp, tự nhận thức tư duy tổng hợp
- Năng lực chuyên biệt:
+ Quan sát tranh ảnh, sơ đồ so sánh, học tập tại thực địa...
3. Phương pháp, kỹ thuật dạy học:
a) Phương pháp: - Giải quyết vấn đề, Vấn đáp, thảo luận nhóm.
b) Kỹ thuật dạy học: Động não, đặt câu hỏi, giao nhiệm vụ
II. Chuẩn bị của Gv và HS:
1. Chuẩn bị của Gv: Tranh hình 6.1 - 6.3 SGK.
2. Chuẩn bị của HS: Đọc trước bài ở nhà.
III. Chuỗi các hoạt động dạy học:
1. Hoạt động khởi động: (1 phút)

Khi tay chúng ta chạm phải vật nóng thì có cảm giác gì? Phản ứng của ta như thế
nào? Phản ứng như vậy gọi là phản xạ. Vậy phản xạ diễn ra nhờ cơ chế nào và có ý
nghĩa như thế nào trong đời sống của chúng ta?
2. Hoạt động hình thành kiến thức:

Hoạt động của GV và HS Nội dung chính
* Hoạt động 1: (18 phút)
GV: Yêu cầu HS nghiên cứu SGK, H6.1 và
trả lời? Hãy mô tả cấu tạo của một nơron
điển hình?
- HS trả lời, GV cho lớp trao đổi hoàn thiện
kiến thức.
- GV lưu ý cho HS: các bao miêlin tạo nên
các eo ranvier chứ không phải nối liền.
? Nơron có chức năng gì?
? Em có nhận xét gì về hướng của đường dẫn
truyền của xung thần kinh ở nơron cảm giác
và nơron vận động?
- HS quan sát H.6.2, nhận xét. HS khác bổ
sung, hoàn thiện kiến thức.
GV kẻ bảng nhỏ để HS hoàn thành.
I. Cấu tạo và chức năng của
nơron
1. Cấu tạo của nơron
- Nơron gồm:
+ Thân chứa nhân, xung quanh là
các tua ngắn gọi là sợi nhánh.
+ Tua dài gọi là sợi trục có bao
miêlin
+ Xináp là nơi tiếp xúc giữa các
nơron hoặc giữa nơron với cơ quan.
2. Chức năng của nơron
- Cảm ứng là khả năng tiếp nhận
kích thích và phản ứng lại kích
thích bằng hình thức phát sinh xung
thần kinh.
- Dẫn truyền xung thần kinh là khả
năng lan truyền xung thần kinh
theo một chiều nhất định.
3. Các loại nơron:
+ Nơron hướng tâm (Nơron cảm
giác): Thân nằm ngoài TWTK,
truyền xung thần kinh từ cơ quan
cảm ứng về TWTK.

 

- HS nghiên cứu thông tin SGK, thảo luận
nhóm hoàn thành bảng về các loại nơron,
xác định vị trí và chức năng của mỗi loại
nơron.
Đại diện 1 nhóm trình bày các nhóm khác
theo dõi, nhận xét, bổ sung.
GV chốt bằng bảng phụ
* Hoạt động 2: (20 phút)
- GV lấy một số ví dụ về phản xạ, phân tích.
? Phản xạ là gì? Lấy thêm một vài ví dụ để
làm rõ khái niệm?
- HS nghiên cứu thêm thông tin SGK (trang
21) thảo luận nhóm thống nhất ý kiến, trình
bày. Lớp trao đổi, hoàn thiện.
- GV nhận xét, bổ sung, yêu cầu HS tự rút ra
kết luận.
- GV nhấn mạnh: mọi hoạt động của cơ thể
đều là phản xạ. Kích thích có thể từ môi
trường ngoài hoặc trong cơ thể.
- GV chiếu H.6.2, yêu cầu HS quan sát,
nghiên cứu thông tin SGK trả lời câu hỏi:
? Có những loại nơron nào tham gia vào
cung phản xạ?
? Các thành phần của môt cung phản xạ?
+ Nơron trung gian (Nơron liên
lạc): Nằm trong TWTK, liên hệ
giữa các nơron.
+ Nơron li tâm (Nơron vận động):
Thân nằm trong TWTK, truyền
xung thần kinh đến cơ quan phản
ứng.
II. Cung phản xạ.
1. Phản xạ:
- Phản xạ là phản ứng của cơ thể trả
lời các kích thích của môi trường
dưới sự điều khiển của hệ thần
kinh.
2. Cung phản xạ:
- Có 3 loại nơron
+ Nơron hướng tâm.
+ TWTK (Nơron trung gian).
+ Nơron li tâm.
- Cung phản xạ gồm 5 thành phần:
+ Cơ quan thụ cảm.
+ Nơron hướng tâm.
+ TWTK (Nơron trung gian).
+ Nơron li tâm.
+ Cơ quan phản ứng.

 

? Cung phản xạ là gì? Cung phản xạ có vai
trò gì?
- HS hoạt động, trả lời các câu hỏi. Yêu cầu
trả lời được: Có 3 loại nơron, 5 thành phần,
đường dẫn truyền xung thần kinh,...
GV đánh giá, bổ sung hoàn thiện kiến thức.
? Hãy giải thích phản xạ kim châm vào tay,
rụt tay lại.
- GV lấy ví dụ về vòng phản xạ trong thực
tế.
? Thế nào là vòng phản xạ?
? Vòng phản xạ có ý nghĩa gì đối với cơ thể?
- HS trả lời. GV chiếu H.6.3 phân tích vòng
phản xạ để HS tự hoàn thiện kiến thức.
GV yêu cầu 1 - 2 HS trình bày lại trên sơ
đồ.
Gọi 1 - 3 HS đọc kết luận chung
- Cung phản xạ là đường dẫn truyền
xung thần kinh nhằm thực hiện một
phản xạ.
3. Vòng phản xạ:
- Thực chất là để điều chỉnh phản
xạ nhờ luồng thông tin ngược báo
về TWTK
- Nhờ vòng phản xạ mà phản xạ
được thực hiện chính xác hơn.
Kết luận chung: SGK

3. Hoạt động luyện tập - vận dụng: (5 phút)
- Lấy một ví dụ về phản xạ và phân tích bằng sơ đồ cung phản xạ.
4. Hoạt động tìm tòi mở rộng: (1 phút)
- Học bài theo câu hỏi SGK.- Đọc mục: "Em có biết?"
- Ôn tập về bộ xương của thỏ.
IV. Rút kinh nghiệm:
....................................................................................................................................
....................................................................................................................................
 

Xem thêm
Giáo án Sinh học 8 Bài 6: Phản xạ mới nhất (trang 1)
Trang 1
Giáo án Sinh học 8 Bài 6: Phản xạ mới nhất (trang 2)
Trang 2
Giáo án Sinh học 8 Bài 6: Phản xạ mới nhất (trang 3)
Trang 3
Giáo án Sinh học 8 Bài 6: Phản xạ mới nhất (trang 4)
Trang 4
Tài liệu có 4 trang. Để xem toàn bộ tài liệu, vui lòng tải xuống
Đánh giá

0

0 đánh giá

Tải xuống